พืชอาหารเลี้ยงตัวอ่อนของผึ้งกัดใบชนิดที่ 19


พืชชนิดนี้เรามักจะถูกมองข้ามว่าเป็นวัชพืชแท้จริงได้หล่อเลี้ยงระบบนิเวศน์ในธรรมชาติมากมายอย่างคาดไม่ถึง

 

ต้นก้างปลา เป็นพืชตระกูล?(ใครทราบชื่อวิทยาศาสตร์ช่วยอนุเคราะห์ข้อมูลด้วย)เป็นต้นที่มีใบประกอบจัดเรียงใบแบบสลับฟันปลาซิ๊กแซก เมื่อขึ้นแทรกในต้นไม้ใหญ่จะพยายามยืดยาวไปจนพ้นยอดต้นที่มันอยู่และแผ่กิ่งก้านอย่างรวดเร็วเป็นต้นไม้ที่ไม่ได้พันรอบต้นอื่นแต่สามารถแทรกในต้นอื่นได้อย่างยอดเยี่ยม และออกลูกในเวลาต่อมา ทำให้นกชนิดต่าง ๆ ได้อาศัยหลบภัยและกินลูกไม้ต้นก้างปลานี้ได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งใบพืชชนิดนี้เป็นอาหารเลี้ยงตัวอ่อนของผึ้งกัดใบ วงศ์ Megachilidae ชนิดตัวดำ มีแถบขาวพาดที่ท้องจะกัดใบจากขอบใบเข้าไปเมื่อกัดไปชนเส้นกลางใบจะหลบออกมาจนกลายเป็นวงรี ผึ้งอาจจะกัดใบด้านตรงข้ามก็ได้แต่ส่วนมากจะกัดเพียงวงเดียว ใบประกอบ1ใบจะถูกกัดเพียง 2-3 วงเท่านั้น ซึ่งระยะนี้เป็นช่วงที่ต้นก้างปลาออกผลเป็นผลสุก บรรดานกกินลูกไม้เกือบทุกชนิด ยกเว้น นกเขา

นกกินลูกไม้ต้นก้างปลาได้แก่

นกกางเขนบ้าน Copsychus saularis (oriental magpie-robin) 

 นกกางเขนดง Copsychus malabaricus (white-rumped shama )  

นกอีแพรดคอขาว Rhipidura albicollis   

นกเอี้ยงด่าง Sturnus contra (Asian Pied Starling) 

นกกาเหว่า(นกดุเหว่า)Common Koel(Asian Koel)

Eudynamys scolopacea

 นกโพระดก Family Megalaimidae 

ดังกล่าวข้างต้นเป็นนกที่กินผลต้นก้างปลาเป็นอาหารด้วย ต้นไม้ชนิดนี้จึงมีความสำคัญในแง่พืชอาหารของนกชนิดต่าง ๆ นอกจากนั้น ผลของพืชนิดนี้เป็นอาหารของแมลงวันผลไม้ชนิด Bactrocera correctus วงศ์Tephritidae อันดับ Diptera

 

 

หมายเลขบันทึก: 262304เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2009 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก้างปลามี 2 ชนิดคือก้างปลาขาว ด้างปลาแดง ชื่อวิทยาศาสตร์ Phyllanthus reticulatus วงศ์ EUPHORBIACEAE เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กสูงประมาณ 7 เมตร ใบออกเรียงสลับกัน ใบมี tannin ผลสุกสีดำ มีสรรพคุณทางยา ทุกส่วน ใบต้มดื่มขับปัสสาวะ ต้น เปลือก รสฝาดเฝื่อนแก้บิดแก้ท้องเสีย ลูกสมานในระบบทางเดินอาหาร รากแก้ไข้รากสาด ขยุ้มตีนหมา(เอกสารอ้างอิง:วุฒิ วุฒิธรรมเวช(เรียบเรียง) 2540. สารานุกรมสมุนไพร.618 หน้า.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท