เยี่ยมกัลยนมิตร เลาธิการสวช


มีถ้อยคำในกฎกระทรวงตามพรบ.ภาพยนตร์และวิดิทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ให้คำจำกัดความเรื่อง “สิ่งเสพติด” ก็ต้องมาดูว่า บุหรี่ เป็น “สิ่งเสพติด” หรือไม่ซึ่งกฎหมายบ้านเราไม่ได้ระบุให้บุหรี่เป็นสิ่งเสพติดผิดกฎหมาย

 

บันทึกการเยี่ยมกัลยาณมิตร 

โครงการวิจัยและพัฒนาเกณฑ์การปรากฏตัวภาพบุหรี่ในสื่อภาพยนตร์ตามระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์

ครั้งที่ ๒/๒๕๕๒  วันอังคารที่ ๒๘เมษายน พ.ศ.๒๕๕๒  เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ ห้องรับรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

ผู้ที่เข้าพบ                      :        คุณ ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร

คณะผู้เข้าร่วมกิจกรรม     :        อาจารย์อิทธิพล ปรีติประสงค์ หัวหน้าโครงการ ฯ

                     :        คุณอารยา ชินวรโกมล

:        คุณ สุรวดี รักดี

:        คุณสาวิตรี อริยชัยเดช

:        คุณสถาพร จิรัตนานนท์

:        คุณประดิษฐ์ โปซิว ผู้อำนวยการสำนักภาพยนตร์และวิดิทัศน์

:        คุณประสพ เชียงเงิน นักวิชาการชำนาญการพิเศษ

:        คุณจักรพงษ์ แขวงรถ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ

:        คุณธนพร เมืองทิพย์ นักวิชาการวัฒนธรรมปฏิบัติการ

 
 


ทางโครงการวิจัยได้เข้าพบเพื่อหารือกับท่านฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร เมื่อวันที่ ๒๘ เมษายนที่ผ่านมาเพื่อแนะนำโครงการฯและหารือเรื่องแนวทางในการทำงานร่วมกันระหว่าง เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ดูแลการใช้ตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดิทัศน์ พศ. ๒๕๕๑

ในครั้งนี้ก่อนถึงเวลาเข้าหารือได้มีโอกาสพบคุณประดิษฐ์ โปซิว ผู้อำนวยการสำนักภาพยนตร์และวิดิทัศน์ซึ่งให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการปรากฏตัวของบุหรี่ในภาพยนตร์ไทยว่า..แม้โดยส่วนตัวจะเป็นคนที่สูบบุหรี่แต่ก็มีความคิดว่าหากมีการวางเงื่อนไขลงไปตามเกณฑ์อายุของผู้ชมเป็นเรื่องที่สมควรทำแต่ไม่ถึงขนาดกับห้ามให้มีเลย  เพราะมีถ้อยคำในกฎกระทรวงตามพรบ.ภาพยนตร์และวิดิทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ให้คำจำกัดความเรื่อง “สิ่งเสพติด” ก็ต้องมาดูว่า บุหรี่ เป็น “สิ่งเสพติด” หรือไม่ซึ่งกฎหมายบ้านเราไม่ได้ระบุให้บุหรี่เป็นสิ่งเสพติดผิดกฎหมาย 

และ ได้ให้ข้อสังเกตไว้ว่า จริงๆแล้วการเป็นสูบบุหรี่เริ่มต้น นั้นมาจากการเห็นในชีวิตจริงมากกว่าโดยเฉพาะเลียนแบบเพื่อน ซึ่งก็เป็นความนิยมในแต่ละยุคสมัย เพราะในปัจจุบันคนก็สูบบุหรี่น้อยลง

จากนั้นเมื่อได้เวลาเข้าพบคุณฉวีรัตน์ได้หารือ เรื่องความเป็นไปได้ในการทำงานร่วมกันของทางโครงการและสวช.ซึ่งทีมงานโดยอ.อิทธิพล ในโอกาสนี้ได้เรียนเชิญให้ทางสวช.เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงานเสวนาสาธารณะเพื่อหารับฟังจากภาคประชาสังคมเรื่องการปรากฏตัวของภาพบุหรี่ในภาพยนตร์ว่ามีมีหรือไม่ ลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง

 

ความร่วมมือระหว่างโครงการและสวช

โดยจะจัดงานในวันศุกร์ที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๒  คุณฉวีรัตน์ยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพร่วมในเรื่องของสถานที่จัดงาน ซึ่งทีมงาน สวช.ได้กำหนดไว้เป็นห้องประชุม ๑ ชั้น ที่สำนักภาพยนตร์และวิดิทัศน์  ซึ่งรายละเอียดของโครงการทางทีมโครงการ ฯจะดำเนินอีกครั้ง  โอกาสนี้ ได้เรียนเชิญคุณฉวีรัตน์เป็นประธานเปิดงานเสวนาดังกล่าวด้วย  โดยกำหนดผู้ประสานคือ คุณ ธนพร เมืองทิพย์ ทีมงาน สวช.และ คุณสาวิตรี อริยชัยเดช ทีมงานโครงการฯ (ดำเนินการภายใน ๑๔ พค.นี้)

นอกจากนั้นได้ทราบความคืบหน้าของกระบวนการจัดทำกฎกระทรวงตามพรบ.นี้ว่าอาจจะได้รับการพิจารณาจากกฤษฎีกาเสร็จในราวสัปดาห์ที่ ๓ ของเดือน พค.นี้

 

 

 

สุรวดี รักดี

นักวิจัยโครงการฯ

 

หมายเลขบันทึก: 262332เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2009 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาทักทาย หายไปนาน ผลเป็นอย่างไรบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท