ยกเลิกซี เป็นระบบแท่ง


      เมื่อ 27 พ.ค. 52  ผมเป็นตัวแทนของ ม.อ.ไปประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) จะยกเลิกระบบซีปรับเปลี่ยนเป็นระบบแท่ง ซึ่งปรับเปลี่ยนเฉพาะข้าราชการ  (ลูกจ้างฯ + พนักงานไม่เกี่ยว) 

โดยสรุปก็คือ  ต่อไปข้าราชการจะมี 4 แท่ง ประกอบด้วย


 1 ประเภทวิชาการ ได้แก่ ผู้สอนทุกตำแหน่ง


 2 ประเภทบริหาร  ได้แก่ ผู้อำนวยการกอง เลขานุการคณะ(และผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี, ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขต  ซึ่ง ม.อ.ไม่มี)


 3 ประเภทวิชาชีพเฉพาะได้แก่ แพทย์ พยาบาล
 4 ประเภททั่วไป ได้แก่ตำแหน่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่ 1- 3

        จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้
        1) ตำแหน่งบริหารหัวหน้างาน หัวหน้าฝ่ายในทุกกอง, ศูนย์, สำนัก, จะไม่ใช่ผู้บริหารอีกต่อไป  แต่เป็นผู้ปฏิบัติงาน   ผู้บริหารในความหมายนี้เหลือเพียง ผ.อ.กอง, เลขานุการคณะ (และผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี, ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขต  ซึ่ง ม.อ.ไม่แต่งตั้งใคร) ซึ่งต่อไปในหน่วยงานที่หัวหน้าฝ่ายระดับ 7, 8 ไม่รู้จะอยู่ตรงไหน อย่างไร  แต่เท่าที่คุยกับคุณโอภาส  เขียววิชัย (กินข้าวโต๊ะเดียวกัน)  ท่านบอกว่าให้เปลี่ยนเป็นชำนาญงานพิเศษ (เปลี่ยนแบบเทียบเคียงหรืออย่างไร ยังไม่ชัดเจน)


        2) เปลี่ยนระบบเลื่อนขั้นเงินเดือน (0.5, 1, 1.5, 2 ขั้น)  เป็นการเลื่อนแบบเปอร์เซ็นต์
        3) คนที่เงินเดือนตันทุกตำแหน่งจะได้ขยายเงินอีกนิดหน่อย เช่น ซี 6  ที่ปัจจุบันตันอยู่ที่ 27,500 จะได้ขยายเป็น 33,540  ส่วนต่าง 6,040 บาท  เอาไว้ให้เลื่อนขั้นแบบเปอร์เซ็นต์ไงครับ (จะปีละครั้งหรือปีละสองครั้ง ยังไม่ทราบ) กรณีนี้เท่ากับว่าคนที่เงินเดือนตันที่ซี 6 ก็จะได้ขยายให้ตันซี 7  (แต่ต่อไปจะไม่มีซีให้เรียกอีกแล้ว


        4) ผ.ศ. ระดับ 6-7 ที่เคยได้รับเงินประจำตำแหน่ง 3,500 บาท  จะได้รับ 5,600 บาท เหมือนกันกับ ผ.ศ.8 (จะได้คูณ 2 หรือเปล่ายังไม่มีคำตอบ)


         - จะประกาศใช้ให้ทันอย่างช้าที่สุด 1 ต.ค. 52  ซึ่งจะต้องเสนอผ่าน ครม. ก่อน

คำสำคัญ (Tags): #ระบบแท่ง
หมายเลขบันทึก: 263992เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2009 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีเพื่อน

ดีใจด้วยกับระบบแท่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท