เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนความคิด


อย่าเพิ่งปฏิเสธในสิ่งที่คุณยังไม่รู้จัก

ผมนำเสนอบล็อกนี้ เป็นตอนที่ 3 แล้วนะครับ หวังว่าผู้อ่านคงจะพอเข้าใจกันบ้างแล้ว เรามาต่อกันเลยแล้วกันนะครับ

แม้ว่าจะมีความรู้และไหวพริบทางการเงิน แต่บางคนก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้มีสาเหตุมาจาก

                1.ความกลัว

                ต้องเอาชนะความกลัวว่าจะต้องเสียเงิน ไม่มีใครที่ชอบเสียเงิน และไม่มีคนรวยคนไหนที่ไม่เสียเงิน แต่คนจนไม่ยอมเสียเงิน ในการลงทุนแม้แต่สตางค์แดงเดียว

                เหตุผลสำคัญที่ทำให้คนหลายคน ไม่ประสบความสำเร็จเรื่องการเงิน ก็เพราะเขาระแวดระวังมากเกินไป เพราะกลัวว่าจะสูญเสีย แล้วในที่สุดเขาก็พบกับความสูญเสียจริงๆ

                ชนะ คือ การไม่กลัวที่จะแพ้

                จากประสบการณ์ พบว่าความพ่ายแพ้มักจะตามมาด้วยชัยชนะ ก่อนขี่จักรยานเป็น คุณล้มมาแล้วกี่ครั้ง คุณเคยนักกอล์ฟที่ไม่เคยสูญเสียลูกกอล์ฟไหม หรือคนมีความรักที่ไม่เคยอกหัก หรือเคยเจอคนรวยที่ไม่เคยเสียเงินหรือไม่ ทุกคนอยากไปสวรรค์ แต่ไม่มีใครอยากตาย คนส่วนมากฝันถึงเงินล้าน แต่กลัวที่จะสูญเสียเงิน เขาเหล่านั้นจึงไม่มีโอกาสไปถึงสวรรค์

                สำหรับผู้ชนะ ความพ่ายแพ้เป็นแรงกระตุ้นให้เอาชนะ แต่สำหรับผู้แพ้ ความพ่ายแพ้เอาชนะพวกเขา จงอย่าเอาความพ่ายแพ้มาฝังดินเพื่อที่จะลืม ในทางตรงกันข้าม ความพ่ายแพ้จะทำให้คุณมีกำลังใจที่จะเอาชนะ

                ความล้มเหลวทำให้เกิดผู้ชนะ และความล้มเหลวย่อมเอาชนะผู้แพ้เสมอ นี่คือความลับของผู้ชนะ ที่ผู้แพ้ไม่ค่อยรู้

                2.ความคิดด้านลบ

                ขจัดความคิดด้านลบ ทุกคนมีความไม่มั่นใจ บางคนคิดว่า ก็ฉันไม่ฉลาดนี่หว่า ไม่เก่งเหมือนคนอื่นนี่นา ความไม่มั่นใจทำให้กังวลและไม่กล้าลงมือทำอะไร และมักจะคิดแต่ว่า ถ้ามันไม่ใช่อย่างที่คิดหล่ะ หรือคุณอาจจะมีเพื่อนหรือญาติสนิทที่คอยพูดว่า แน่ใจว่าทำได้รึ ถ้าดีจริงก็น่าจะมีคนทำไปก่อนแล้วนะ หรือ ไม่มีทางเป็นไปได้ เสียงนกเสียงกาพวกนี้มักจะดังจนทำให้คุณหายใจไม่ทั่วท้อง ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่กล้าเดินหน้า นอนไม่หลับ คิดไม่ตก และในที่สุดคุณก็จะยืนอยู่กับที่ มองโอกาสดีๆ ผ่านเลยไปต่อหน้าต่อตา

                ความไม่แน่ใจหรือความคิดด้านลบนั่นแหละ ที่ทำให้หลายคนไม่มีโอกาสรวย การออกจาก สนามแข่งหนู ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ความกลัวต่างหากที่ฉุดรั้งไว้

                ความคิดด้านลบไม่เคยชนะ ความกลัวโดยไม่มีเหตุผล ทำให้คุณกลายเป็นคนมองเห็นแต่ข้อเสีย คนพวกนี้ชอบวิพากษ์วิจารณ์ผิดๆ ถูกๆ แต่คนชนะที่แท้จริง ชอบวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล ความคิดด้านลบทำให้คุณตาบอด แต่การรู้จักวิเคราะห์อย่างรอบคอบ ทำให้เราเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น

                การลงทุนก็เช่นกัน ฉันไม่มีเงิน โอ๊ย..ฉันไม่อยากเสียเงิน ได้ยินคนพูดอย่างนี้อยู่บ่อยๆ โธ่...แล้วมีใครอยากเสียเงินบ้างล่ะครับ แต่อย่าลืมว่า ถ้าคุณกลัวเสียเงิน คุณจะพลาดโอกาสดีๆ ที่ธุรกิจมีให้

                คุณรู้ไหมว่า ผู้พันแซนเดอร์ ตอนที่อายุ 66 ปี สูญเสียธุรกิจและมีชีวิตอยู่ด้วยเงินจากประกันสังคม แต่สิ่งนี้ไม่ได้ทำให้ผู้พันท้อแท้ ท่านเดินทางไปตามเมืองต่างๆ เพื่อบอกขายสูตรไก่ทอด (KFC) ที่ท่านคิดขึ้นมา เชื่อไหมว่า ท่านถูกปฏิเสธถึง 1,009 ครั้ง ก่อนจะมีคนตอบ ตกลง จากนั้นท่านก็กลายเป็นมหาเศรษฐี

                3.ความขี้เกียจ

                เชื่อไหมว่า คนที่ยุ่งที่สุด ส่วนมากจะเป็นคนขี้เกียจที่สุด  คือ ทำตัวให้ยุ่งเพราะไม่ต้องการเผชิญกับสิ่งที่ตนไม่ชอบ (ไม่ต้องมีใครบอก คนพวกนี้รู้อยู่แก่ใจ) ถ้าไม่ยุ่งกับการทำงาน หรือกับลูกๆ คนเหล่านี้ก็จะหาเรื่องยุ่งอยู่กับการดูโทรทัศน์ ช็อปปิ้ง หรือกิจกรรมต่างๆ ที่พยายามหามาอ้าง ทั้งๆ ที่รู้ว่ากำลังหลีกเลี่ยงสิ่งสำคัญบางอย่าง นี่แหละคือความขี้เกียจ โดยทำตัวให้ดูยุ่งเข้าไว้

                จงพูดว่า ทำอย่างไรจึงจะได้  อย่าพยายามพูดคำว่า ไม่มีปัญญา  เพราะคำนี้จะทำให้สมองหยุดทำงาน หยุดคิด แต่การถามว่า ทำอย่างไร บังคับให้เราต้องคิดและหาคำตอบให้ได้ สร้างความกระตือรือร้น ทำให้จิตใจของคุณมีพลัง  เหมือนกับจิตสำนึกของคุณบอกว่า เลิกเป็นคนจนเสียทีเถอะ แต่เสียงขี้เกียจบอกว่า ไม่เอาหล่ะ คนรวยน่ะเหรอโลภมาก ยุ่งยากและชอบทำอะไรเสี่ยงๆ จะเสียเงินเอาง่ายๆ น่ะสิ ไม่เอาดีกว่า แค่นี้ก็แย่อยู่แล้ว งานก็มากทุกวัน จะเอาเวลาที่ไหนมาคิดวิธีรวย

                จงทำในสิ่งที่จิตสำนึกบอกว่าถูกต้อง เพราะยังไงคุณก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ดี ไม่ว่าจะทำหรือไม่ก็ตาม

                4.นิสัย

                 ค้นหาผู้ที่ประสบความสำเร็จ ที่คุณประทับใจ ลองศึกษาลักษณะ นิสัย ใจคอ ของเขา แล้วปรับนิสัยของคุณดู เพียงแค่ลอกเลียนแบบ ไม่ต้องถึงกับเหมือนเป๊ะ แค่นี้ คุณก็ล้มเหลวยาก

                5.ความหยิ่งทะนงตน

                ความหยิ่งทะนงตน คือ อัตตา บวก ความโง่ ความรู้ทำให้ได้เงิน ความไม่รู้ทำให้เสียเงิน ทุกครั้งที่คุณทะนงตนว่า รู้แล้ว หรือ ไม่คิดว่าความรู้นั้นๆ มีความสำคัญ คุณจะเสียเงินทุกครั้ง ธุรกิจเครือข่าย คนรู้จักเยอะ แต่คนรู้จริง มีน้อย

จากการที่ผมได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง เห็นว่าน่าสนใจ เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจ ให้หลายๆ คนที่คิดอยากจะประสบความสำเร็จ และมีอิสรภาพทางการเงินและเวลา รวมถึงคนที่ต้องการจะออกจาก "สนามแข่งหนู"

                 จุดประสงค์ของผมที่เขียนบันทึกนี้ ไม่ได้ต้องการเสนอในเรื่องของ ความรวย หรือ ความจน แต่ผมอยากจะฝากไว้สักนิดว่า "ถ้าคุณเปิดใจ และรับโอกาสใหม่ๆ ที่จะเข้ามาในชีวิต" คุณควรหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องนี้เพราะจะให้ประโยชน์มาก มีหนังสือหลายเล่ม อธิบายไว้อย่างดี เล่มหนึ่งที่น่าสนใจคือ "Rich Dad Poor Dad" by Robert T. Kiyosaki 

สนใจธุรกิจเครือข่าย agel ที่กำลัง Hot มากๆ ในขณะนี้ เพียงปีเดียว แจกเบนซ์ไปแล้ว 10 คัน คนที่รายได้เกินแสนต่อเดือนกว่า 220 คน ศึกษาข้อมูลได้ที่ www.richagel.com/?id=paisan

 

หมายเลขบันทึก: 264692เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท