“เสื้อตัวใหม่.... หัวใจดวงเดิม”


มันเป็นเสื้อสีแดงตัวเล็กกระจิ๋วหลิว ลายแมวฝรั่งสีเหลือง มีฝุ่นจับบ้างเล็กน้อย เธอหยิบมาปัดฝุ่นออกเบาๆ มันทำให้เธอนิ่งอยู่ในภวังค์ ในใจนึกย้อนไปถึงเหตุการณ์เมื่อ 1 ปีก่อนที่เธอได้เสื้อสีแดงตัวนี้มา

                  เสียงนาฬิกาปลุกจากโทรศัพท์มือถือดังขึ้นก้องกังวานไปทั่วห้องสี่เหลี่ยมสีขาวหม่น มีร่องรอยการหลุดลอกของสีเป็นจุดๆทั่วห้อง ปลุกให้ผู้ที่นอนคุดคู้อยู่ใต้ผ้าห่มสีฟ้าลายกุหลาบสีชมพูตัดกันอย่างลงตัว ให้งัวเงียลุกขึ้นอย่างเสียไม่ได้ พลางบ่นกับตัวเองอย่างหัวเสีย

               เช้าแล้วหรือเนี่ย ไม่อยากขึ้นเวรเลย เบื่อชะมัด

บ่นพลางก็ลุกจากเตียงบิดตัวเล็กน้อยพอสลัดความง่วงงุนให้หมดไป พร้อมกับหันหน้าเดินตรงไปยังตู้ทึบสีน้ำตาลเข้มกลางเก่ากลางใหม่ที่ตั้งทะมึนอยู่มุมหนึ่งในห้องแคบๆ เปิดประตูตู้ทึบนั่นอย่างเกียจคร้าน ในตู้มีเสื้อผ้าแขวนอยู่อย่างไม่มีระเบียบมากนักอัดกันแน่นจนดูเหมือนตู้นั้นเล็กไปถนัดตา ดูช่างน่าอึดอัดเหลือเกิน ไม้แขวนเสื้อบางอันถูกดันจนโด่งออกมาระเกะระกะจนแทบปิดประตูตู้แทบไม่ได้  เมื่อเธอได้ชุดพยาบาลสีขาวที่เริ่มออกสีเหลืองนวลไปบ้างจากการใช้งานบ่อยครั้ง เธอคิดอยู่ว่าคงต้องตัดชุดใหม่บ้างแล้ว ก่อนจะดันประตูตู้นั้นอย่างเร็ว  แต่เธอกับได้ยินเสียงดัง  กึก พร้อมกับประตูที่เด้งกลับมาเหมือนมีมือใครผลักกลับมาอย่างแรง เมื่อเธอพยายามดันเข้าไปอีกครั้งประตูก็ยังคงดื้อดึงที่จะเด้งกลับมาทุกครั้ง

                     เสียเวลาจริงๆ เป็นอะไรของมันเนี่ย                                                  

 เธอบ่นกับตัวเองอย่างหงุดหงิด พลางเปิดประตูให้กว้างขึ้น เพื่อดูว่า อะไรกันที่มาดันประตูให้ปิดไม่ได้ พร้อมกับรื้อค้นเสื้อผ้าที่แน่นขนัดอยู่ในตู้ออกมาเพื่อจะดูว่า ด้านในมีอะไรขัดอยู่   

 

                      นั่นไง เจอแล้ว

เธอเห็น เจ้าตัวต้นเหตุที่ทำให้ประตูต้องเด้งกลับทุกครั้ง เมื่อปิดลง   มันคือไม้แขวนเสื้อที่แขวนเสื้อตัวโคร่ง มันโด่งมาขัดกับซอกประตูด้านในนั่นเอง เมื่อเธอดันไม้แขวนเสื้อตัวนั้นเข้าที่   แต่สิ่งที่อยู่ด้านสุดของตู้กับทำให้เธอชะงักมือนิ่งอยู่นาน 

  

                 มันเป็นเสื้อสีแดงตัวเล็กกระจิ๋วหลิว ลายแมวฝรั่งสีเหลือง มีฝุ่นจับบ้างเล็กน้อย เธอหยิบมาปัดฝุ่นออกเบาๆ  มันทำให้เธอนิ่งอยู่ในภวังค์ ในใจนึกย้อนไปถึงเหตุการณ์เมื่อ 1 ปีก่อนที่เธอได้เสื้อสีแดงตัวนี้มา

                                    ...................................................................

                 1 ปีก่อน ในฤดูหนาวอันหนาวเหน็บกว่าทุกปี บรรยากาศรอบข้างเริ่มสลัวขมุกขมัวรุกคืบเข้ามาพร้อมกับลมเย็นเฉียบที่เริ่มพัดแรงขึ้นทุกที ความมืดของด้านนอกต่างจากห้องทำงานของพยาบาลซึ่งเปิดไฟสว่างจ้า  กลางห้องนั้นเธอผู้นี้กำลังสาระวนอยู่กับการเตรียมเขียนอาการคนไข้ในชาร์ทเหล็กที่วางอยู่บนโต๊ะ  ขณะที่เธอเตรียมจะหย่อนตัวลงนั่งบนเก้าอี้ตัวใหญ่นั้นเธอก็เหลือบตามองนอกกระจกเห็นคุณป้าร่างท้วม ตัดผมสั้น ดัดเป็นลอนเล็ก ตามสมัยนิยมของคุณแม่  มองมายังเธออย่างใจจดใจจ่อ ดังรอว่าเมื่อไหร่เธอจะสบตาสักที เธอมองก่อนจะยิ้มและพยักหน้าเล็กน้อยให้เข้ามาในห้อง ดูเหมือนว่าป้าจะรีบเปิดประตูเข้ามาอย่างกลัวว่าเวลาจะหายไปเสีย 1 วินาที พลางเดินเข้ามาหาเธออย่างรีบเร่งด้วยใบหน้าที่วิตกกังวล ก่อนจะเอ่ยขึ้นมาอย่างเบาๆ

                       เอ่อ คุณพยาบาลคะป้าอยากจะรบกวนสักเรื่องจะได้มั้ยคะ

เธอมองมาอย่างต้องการความหวัง

                       ได้สิคะป้า มีอะไรให้ช่วยคะ

                       ป้าต้องการย้ายพี่สาวไปรักษาที่กรุงเทพฯ

                       เกิดอะไรขึ้นคะป้าถึงอยากย้ายไปกรุงเทพฯหมอที่นี่ก็ดูแลอยู่นะคะ

                       ป้าอยากให้พี่สาวป้าไปรักษากับหมอที่เขาเคยรักษาอยู่ประจำ เป็นอะไรไปจะได้รักษาได้ทัน ป้าไม่อยากให้แกเป็นอะไรไป ป้ากลัว มีกันอยู่แค่ 2 คนพี่น้อง      แววตาเธอระริกสั่นไหว น้ำใสๆคลอเบ้าตา ก่อนจะสะบัดมือมาเช็ดอย่างรวดเร็ว          เธอมองป้าด้วยความรู้สึกที่ยากจะบอกได้ ดูเหมือนว่าเธอจะรับรู้ถึงความรักของพี่น้องคู่หนึ่ง ผ่านหยดน้ำตาของป้าได้เป็นอย่างดี ก่อนจะส่งเสียงรอดริมฝีปากนั้นออกมา 

 

                       ได้สิคะป้า

ก่อนจะลงมือกดหมายเลขโทรศัพท์ของโรงพยาบาลในกรุงเทพฯจากป้าที่เขียนมาในกระดาษยับย่นแผ่นเล็กนั้น      แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะหลายครั้งที่โทรศัพท์ไป กับไม่มีใครรับสายเลย  

   

                   คงต้องติดต่อพรุ่งนี้แล้วหละค่ะป้าวันนี้คงไม่มีใครรับสายเราแน่ ป้ารอก่อนนะ

ป้าพยักหน้าน้อยๆอย่างรับรู้ ก่อนจะเดินจากไปอย่างเงียบๆ

                 เช้าวันรุ่งขึ้น เมื่อเธอก้าวเข้ามาในตึก ที่ริมระเบียง เธอเห็นป้าคนเดิมผลุดลุกขึ้นอย่างเร็วพร้อมกับยื่นโทรศัพท์ให้กับเธอทันที   หลังจากนั้นเธอก็ต้องสาระวนอยู่กับการโทรศัพท์ติดต่อโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ สลับกับการทำงานประจำวัน จนหน้ามันแผล็บไปหมด    

                 จนกระทั่งเย็นของวันนั้นจึงได้รับการยืนยันว่าโรงพยาบาลในกรุงเทพฯมีเตียงรองรับคนไข้แล้ว และจะมีรถพยาบาลไปส่งภายในคืนนั้น  และเย็นวันนั้นก็มีรถพยาบาลสีขาวมารับคนไข้และป้าเข้ากรุงเทพฯ แต่ก่อนที่แสงไฟกระพริบสีฟ้าจะลับตาไป เธอได้มองเห็นสายตาของป้านั้นมองมายังเธออย่างไม่วางตา  เธอไม่รู้หรอกว่าทั้งคู่จะมองมาด้วยเหตุผลใด เพราะเธอไม่ได้ยินเสียงแม้แต่คำว่าขอบคุณ          

                               ..............................................................................

                 เช้าวันหนึ่งของเดือนอะไรเธอก็จำไม่ได้แต่เป็นเช้าที่เธอต้องถูกปลุกมาด้วยเสียงประทัดที่ดังอยู่รอบรั้วโรงพยาบาล   เมื่อเดินเข้ามาในตึกก็จะมีแต่เจ้าหน้าที่ พยาบาล  หิ้วถุงใส่ห่อขนมเทียน ไก่นึ่งที่ถูกสับออกเป็นชิ้นๆเรียบร้อยแล้ว รวมถึงผลไม้ต่างๆ     มากันเป็นแถวๆบ้างก็เอามาฝากเพื่อน บ้างก็เอามากินเอง

                  แต่เธอผู้นี้กับเดินขึ้นมามือเปล่า ด้วยที่ว่าเธอไม่ใช่คนจีนนี่นา จึงต้องไหว้เจ้าเหมือนคนอื่น เธอได้ยินเสียงคนอื่นๆคุยกัน  บ้างก็ว่าได้อั่งเปาเท่าไหร่ ถ้าเป็นรุ่นป้าๆอย่างพี่หัวหน้าตึกก็จะบ่นว่า ปีนี้ต้องแจกอั่งเปาลูกๆหลานๆเยอะเหลือเกิน      ในใจเธอแอบอิจฉาเล็กๆว่าทำไมเธอไม่ได้อั่งเปาบ้างนะ อิจฉาจัง   ก่อนจะเดินกลับมาที่โต๊ะหลังจากที่เอาของไปเก็บในล็อคเกอร์เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่เธอเห็นกับเป็นเสื้อสีแดง มองดูแล้วขนาดไซด์ S หรือ M คงจะได้ จึงหันไปถามเพื่อนๆว่า เป็นเสื้อของใคร   มีเสียงตอบของพี่ผู้ช่วยเหลือคนไข้ชุดเหลืองร่างป้อม ค่อนไปทางเตี้ยไปด้วยซ้ำ

                       ของคุณเจี๊ยบนั่นแหละค่ะ จำป้าที่คุณส่งไปกรุงเทพฯได้มั้ย ตอนนี้แกกลับมาบ้านแล้ว เลยฝากเสื้อมาให้เป็นอั่งเปา เห็นว่าซื้อมาจากกรุงเทพฯ ตอนแกไปเฝ้าพี่สาวที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ แกตั้งใจเอามาให้เลยนะ

                  เธอยืนอึ้งไปนานก่อนจะหยิบเสื้อมาคลี่ดู โดยไม่นึกว่าจะได้อั่งเปาเป็นเสื้อสีแดงตัวนี้ มาจากคนไข้ที่เธอแทบจะลืมไปแล้วด้วยซ้ำ  อาจจะเป็นเพราะว่ามีคนไข้ผ่านเข้ามาแล้วก็ออกไปมากจนจำไม่หวาดไม่ไหว

                                   .......................................................................

                  เช้าวันนี้เธอได้เจอกับเสื้อสีแดงใหม่เอี่ยมตัวนี้ เสื้อที่ไม่เคยได้ใส่เลยสักครั้ง  มันทำให้เธอยิ้มกับตัวเองอย่างอารมณ์ดีขึ้นมาทันที ความเกียจคร้านเมื่อครู่ ได้หายไปเป็นปลิดทิ้ง ความกระชุ่มกระชวย เข้ามาแทนที่  เธอรู้สึกถึงพลังใจ ความอยากที่จะไปเจอคนไข้ที่นอนรอคอยอย่างมีความหวังว่าจะหายกลับบ้านได้ รอเธออยู่บนตึกแล้ว

                 เธออาบน้ำแต่งตัวเรียบร้อยก่อนจะหันไปยิ้มกับกระจกเงาบานใหญ่ข้างห้อง  แต่ความใหญ่ของกระจกกับดูเล็กไปถนัดตา เมื่อเทียบกับเงาของสาวร่างใหญ่ ผิวคล้ำ ใบหน้าอวบอูม ที่ยืนอยู่หน้ากระจกเงา ผู้เป็นเจ้าของเสื้อสีแดงแปร๋น  ตัวเล็กกระจิ๋วหลิว ตัวนี้ 

              .........................................................

แม่ต้อยขอนำเรื่องเขียนของน้องพยาบาลคนหนึ่งที่เกิดมาไม่เคยคิดที่จะเขียนเรื่องราวการทำงานออกมาเป็นเรื่องราวได้ นี่เป็นการเขียนครั้งแรกในชีวิตของเธอคะ  และเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง มอบให้กับผู้อ่านทุกๆท่าน และขอกำลังใจจากทุกท่านนะคะ

ขอบคุณและสวัสดีคะ

 

               .....................................................        

 

 

 

เกี่ยวกับผู้เขียน:   น.ส.อุทัยวรรณ เพ็ชรกำจัด  (เจี๊ยบ) อายุการทำงานเป็นพยาบาล   8 ปี

ปัจจุบันประจำอยู่ที่   โรงพยาบาลศรีมหาโพธิ    ต.ศรีมหาโพธิ   อ.ศรีมหาโพธิ                    จ.ปราจีนบุรี    และเรื่อง เสื้อตัวใหม่ หัวใจดวงเดิม เป็นเรื่องแรกในชีวิตที่เขียนขึ้นมา เมื่อครั้งที่อบรม Narrative Medicine ณ สวนสามพราน จ.นครปฐม   ขอบคุณ แม่ต้อย และ อ.โกมาตร ที่หยิบยื่นสิ่งดีๆผ่านการอบรมครั้งนี้.......

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 265199เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2009 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สวัสดีค่ะ น้องพยาบาลค่ะ กับเสื้อตัวใหม่หัวใจดวงเดิมจ๊ะ

  • สวัสดีค่ะแม่ต้อย
  • ทำงานมึนๆ
  • หาอะไรเติมความสดชื่นซะหน่อย
  • เจอพอดี
  • ขอบคุณค่ะ รู้สึกดีจริงๆ

สวัสดีค่ะแม่ต้อย ขอบคุณมากค่ะกับเรื่องราวที่น่าประทับใจ

สวัสดีค่ะ

  • เรื่องเล่า...ประทับใจค่ะ
  • ชื่อเรื่อง...มีความหมาย
  • แม่ต้อยสบายดีนะคะ

สวัสดีครับคุณแม่ต้อย

 KRUPOM

น้องเจี้ยบคงดีใจมากคะ

ที่ครูป้อมมาให้กำลังใจเป็นคนแรกของเธอคะ

ขอบคุณมากคะ

P

น้องคงงามคะ
ดีใจคะ ที่ทำให้หายเครียดได้
พักผ่อนบ้างนะคะ
สวัสดีคะ

 ทรายชล
คราวนี้ กลายเป้นเรื่องราวของน้องเจี้ยบไปแล้วคะ

แต่ก็ขอบคุณน้องทรายมากๆคะ

ที่คิดถึงกัน

. ครูคิม

แม่ต้อยสบายดีคะ

คิดถึงครูคิมเสมอคะ

. วัชรา ทองหยอด

ขอบคุณมากคะ

เดี่ยวจะตามไปเที่ยวเกาะสมุยนะคะ

 

สวัสดีค่ะแม่ต้อย

นี่ขนาดเป็นเรื่องเล่าครั้งแรกก็เขียนได้ดี

ขอชื่นชมทีมงานนะคะที่ทำให้คนทำงานได้เห็นคุณค่าของตัวเอง

ผ่านเรื่องเล่านะคะ...

เชื่อว่าน้องจะต้องชอบการเขียน...และหาวัตถุดิบดีๆจากงานที่ทำมาเขียน...

ดอกไม้สวยคู่กับคนสวยๆอย่างแม่ต้อยค่ะ

  • ตามมาขอบคุณแม่ต้อยที่ส่งของไปให้
  • ไม่เป็นไรค่ะแม่ต้อย เกรงใจค่ะ
  • มีมิตรภาพให้กันทัทายกันหนูก็ดีใจแล้วค่ะ

สวัสดีครับแม่ต้อย ตามมาดื่มชา แต่มาได้อังเปาเสื้อตัวใหม่ หัวใจดวงเดิมเป็นเรื่องเล่าที่ทำให้นึกถึงพยาบาลหลายคนที่เล่าเรื่องเป็นเรื่องแรกครับ

P แม่ต้อยคิดว่าน้องแดงเป้นเทพธิดาของเด้กๆที่ป่วยจริงๆ

กำลังคิดที่จะขอให้น้องแดงรวบรวมสาระเพื่อมาแลกเปลี่ยนกันคะ

ขอเป้นกำลังใจนะคะ

น้องแดงมีเนื้อเรื่องที่จะเอามาเขียนได้มากมาย

น่าจะมีมากกว่ใครๆคะ

. berger0123

สวัสดีคะ

ดีใจมากคะ

ที่ได้คุยกัน  ของฝากเล้กน้อยมากคะ

คิดถึงมากกว่าคะ

3. วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ชอบไหมคะ

น้องใหม่คนนี้

แม่ต้อยต้องขอชิดซ้ายคะ

ขอบคุณมากคะที่มาดื่มชาทุกๆวันเลยคะ

เกี่ยวกับผู้เขียน:   น.ส.อุทัยวรรณ เพ็ชรกำจัด  (เจี๊ยบ) อายุการทำงานเป็นพยาบาล   8 ปี

ปัจจุบันประจำอยู่ที่   โรงพยาบาลศรีมหาโพธิ    ต.ศรีมหาโพธิ   อ.ศรีมหาโพธิ                    จ.ปราจีนบุรี   

สาวน้อยไนติงเกล รู้นะว่าเธอเหนื่อยในบางครั้ง บางคราวคำว่าขอบคุณซักคำก็ไม่มี ไปแล้วไปเลย เธอก็ไม่ว่า

ก็ด้วยที่ในแต่ละวัน คนไข้เข้าออกมากมายจนเธอจำไม่ได้ ถึงไม่มีขอบคุณในบางครั้ง  เธอก็ทำใจ วันแล้ววันเล่า  ในที่สุดเธอก็ชินไปเอง

เข้าใจชีวิตนางพยาบาลด้วยคะ  อาชีพนี้ก็ทนมากๆ  เพราะในแต่ละวัน คนเข้ามาหาก็มีแต่คนป่วยๆ น่าเห็นใจเธอที่สุด จากการอ่านบทความของเธอ เห็นใจอาชีพนางพยาบาลด้วย

17. สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ราชภัฏพระนคร อ.กระนวน จ.ขอนแก่น

อาจารย์คะ

ขอบคุณแทน พยาบาล สาวสวยคนนี้นะคะ

เจี้ยบเป็นคนน่ารัก รื่นเริงและมองโลก สวยงามเสมอคะ

ขอบคุรคะ

ยินดีที่เห็นงานเขียนมีคุณภาพจากน้องเจี๊ยบ สบายดีหรือเปล่า

ขอบคุณพี่เอี๊ยบที่เข้ามาอ่านงานเขียน เรื่องเดียวในชีวิตของเจี๊ยบ

ติดต่อกลับ เจี๊ยบได้ที่อีเมล์ [email protected]

  • เสื้อตัวนั้น....แม้ใส่ไม่ได้ ก็จะเก็บไว้เพื่อความอิ่มเอมในจิตใจ
  • น่าภูมิใจแทนน้องเจี๊ยบนะคะ
  • มี อ. แม่ต้อย เป็นสื่อเล่าความในใจสู่สาธารณชน

อาภรณ์ที่แท้ของพวกเรา คืออาภรณ์ที่ห่มใจ จะสวมอะไรอยู่ภายนอกก็ตาม ใจของเรายังประภัสสรอยู่เสมอ

เป็นกำลังใจให้ครับ

นานมากแล้วที่ไม่ได้เข้ามาอ่านเรื่องของตัวเอง หลังจากที่ชีวิตต้องผ่าน มรสุมมากมาย จนขณะนี้ ฟ้าเริ่มสดใสแล้ว จึงได้มีโอกาสเข้ามาอ่านอีกครั้ง ดีใจค่ะที่มีกำลังใจมากมาย อ่านแล้วก็ทำให้ มีเรี่ยวแรง พลังกาย พลังใจ ที่จะเขียนผลงานอีกสักครั้ง

ไม่ทราบว่าผู้เขียน คุณเจี๊ยบ ยังใช้เมลล์อาไรอยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท