อย่ากลัวฝนเพราะฝนนั้นเย็นฉ่ำ

เดินเล่นถ่ายรูปสัมผัสความสดชื่นหลังฝนตก

ใบบัวหลวง(ปทุมชาติ)กับหยดน้ำฝนที่กลิ้งไปมา

ฝนที่คนส่วนใหญ่นั้นมักจะกลัว...ความเปียกปอน ชื้น แฉะ

จนพลาดโอกาสที่จะสัมผัสความสดชื่นของวสันตฤดู

หน้าฝนนี้ผมอยากจะชวนให้ลองเดินกางร่ม หาถุงกันน้ำซักใบ

ใส่กล้องถ่ายรูป  ลองมองดูว่าฝนซาเม็ดเดินออกไปถ่ายรูปกันครับ

ใบไม้เขียวชอุ่มสวยเพราะได้หยดฝนพร่างพรม   บางครั้งเราอาจจะโชคดีได้เห็นไอหมอกไล้อยู่บนทิวเขาสีเขียวๆ   บางครั้งเราจะพบหนอนแมลงที่บ้างก็เกาะ บ้างก็กระโดด ไปตามยอดหญ้า  ผีเสื้อนั้นก็ออกมาผึ่งปีกที่เปียกชื้นด้วยเช่นกัน

ด้วงเต่าไม่ทราบชื่อ (ตัวเล็กมากๆขนาดประมาณหัวเข็มหมุด)

มอธหญ้าลายเสือ (Tiger Grass Borer)

เดือนมิถุนายนของปี ๒๕๕๒ การอบรมนักนิยมธรรมชาติรุ่นใหญ่(พี่เลี้ยงของชมรมนักนิยมธรรมชาติ)รุ่นที่ ๑๙ กำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง      เพื่อนๆที่กำลังจะเข้ามาใหม่ก็คงจะได้มุมมองใหม่ในการเรียนรู้ ท่องเที่ยวไปในธรรมชาติในแบบของนักนิยมธรรมชาติ

สายฝนนั้นพาให้ผมหวนคิดถึงการอบรมนักนิยมธรรมชาติรุ่นใหญ่ของชมรมนักนิยมธรรมชาติเมื่อปี ๒๕๕๑ ที่ผ่านมา   สายฝนนั้นมาทักทายพวกเราทั้งหกสัปดาห์ของการอบรม   สามสัปดาห์ นั้นรู้สึกว่าเบื่อ เซ็ง กลัวเปียก   แต่เมื่อผ่านสัปดาห์ที่สี่ "การดำรงชีพในป่า" เราพากันเดินเป็นแถวขึ้นสู่ยอดเขาแหลมที่สวนผึ้งท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาตลอดทาง   อีกสิบนาทีจะเที่ยงคืนจากริมถนนเดินผ่านป่าไผ่ เละตามลำธารที่มีต้นตำแยช้างขึ้นปะปน พี่ที่นำทางบอกให้รู้ถึงสรรพคุณของเจ้าต้นนี้และให้หลีกเลี่ยงที่จะเดินไปใกล้  ตัวผมเองก็โดนเข้าไปหนึ่งครั้งที่แขนและแอบๆเก็บอาการแสบๆคันๆไว้เป็นความทรงจำ  เวลาประมาณเจ็ดโมงเช้าเราตะเกียกตะกายไปจนถึงจุดตั้งแคมป์และได้ตั้งแคมป์ ก่อไฟที่แต่ละกองติดยากมากเพราะฟืนนั้นเปียก หุงหาเสร็จต่างคนก็มุดเข้า เต๊นท์ใคร เปลมัน เที่ยงกว่าๆก็ตื่นออกเดินทางไปชมธรรมชาติบนยอดเขาได้เห็นความเขียวขจี สดชื่นของป่าพม่า    ไม่ว่าจะนานเพียงไรก็คงจะจดจำความประทับครั้งนี้ได้ไม่ลืมครับ

กลับจากการถ่ายรูปกันแล้วก็อย่าลืมดูแลเพื่อนเราด้วยการเก็บใส่ตู้กันความชื้น  หรือกล่องที่มีซิลิกาเจลใส่ไว้ด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 266276เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ภาพสวยค่ะ..ชอบๆๆ ดูแล้วสดชื่นดีจังค่ะ

เป็นนักนิยมธรรมชาติเช่นเดียวกันคะ

เคยเดินเท้าจากตลาดอำเภอจอมทองขึ้นไปถึงน้ำตกแม่ยะคะ

เส้นทางเดินป่าถ้าได้มือกล้องมีฝีมือแบบคุณไปด้วย

การเดินทางคงเต็มไปด้วยสุนทรีย์รสแห่งดุลธรรมชาติคะ

Pหนูรี

• สวัสดีและขอบคุณที่แวะมาทักทายครับผม
  • รู้สึกสดชื่นครับที่ออกไปเดินกลางสายฝน  วันนั้นนั่งเล่นอยู่ในศาลากลางฝนประมาณสิบห้าถึงยี่สิบนาที แหมถ้าไม่เกรงใจเจ้าหน้าที่ละก็ได้ผูกเปลนอนแน่ๆครับ อิอิ

ชอบสายฝนค่ะ ... เย็นฉ่ำดังที่ว่าไว้...

และยิ่งบรรยากาศหลังฝนตกแล้ว... สดชื่นจริง ๆ ค่ะ

(^___^)

Pมะลิวัลย์ กรรชัยพร

• สวัสดีครับ ดีใจจังครับที่เจอนักนิยมธรรมชาติที่นี่
  • เดินเท้าจากตลาดจอมทองไปน้ำตกแม่ยะ สงสัยว่าจะเป็นรุ่นเดียวกับพี่บอยเขาหลวงใช่ไหมครับ
  • แหะ แหะ เดินป่าไปกับชมรมคงต้องคิดก่อนแหละครับว่าจะแบกกล้องไปด้วยดีไหมน้อ เพราะสัมภาระทั้งหมดจะอยู่หลังเราครับ ประมาณการเจ้า 40D + 100 Macro แล้วน่าจะประมาณเกือบๆสามกิโลกรัมได้ครับ อิอิ

Pคนไม่มีราก

• สวัสดีครับ ดีใจครับที่คุณชอบ
  • หวังว่าคงจะภาพนี้ด้วยครับ

Pนำแข็งปิ้ง

สวัสดีและขอบคุณครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

หวัดดีคับ..

ภาพสวยมากกกกก คับ..

แค่มอง ก็สดชื่นแล้ว..ขอบคุณคับ..

• ภาพสดใสงดงาม
  • ดื่มด่ำกับธรรมชาติ
  • คลายความร้อนรุ่มในใจ
  • มากมายเลยทีเดียว
  • ฝนตกทีไรอยากไปวิ่งเล่น
  • ท่ามกลางสายฝนที่เทลงมา
  • ขอบคุณที่นำความสดชื่นมาฝากค่ะ

ภาพชุดนี้สดใส เหมาะกับการเดินทางเข้าสู่ฤดูฝนแบบนี้จังครับ

อิ่มตา อิ่มใจ

ผมไม่ไคร่ได้ออกไปถ่ายรูปเท่าไหร่เลยครับ ช่วงนี้ ทั้งงานและเรียนค่อนข้างหนักเอาการ แต่ก็จะขอปลีกตัวไปหาที่กดชัตเตอร์เร็วๆนี้

หากไม่รบกสนมาก ผมอยากขอรายละเอียดการถ่ายแต่ละช้อตครับ ทั้งสปีด ISO และ อื่นๆ

ภาพชุดนี้ผมชอบอีกชุดหนึ่งครับ...

สดชื่น...

งามมากๆ ค่ะ

คิดถึง หากได้ฟังเพลง strolling in the garden เข้ากันมากค่ะ

ภาพสวยจังค่ะ ดูแล้วสดชื่นจริงๆได้บรรยากาศหลังฝนตก

• P คุณแม่น้อง goody_krub
  • สวัสดีครับ แวะตามไปชมบลอคแบบคร่าวๆ ครอบครัวน่ารักมากครับ คุณแม่ก็บันทึกได้น่ารักดี ชอบๆครับ วันหลังจะแวะไปอ่านอีกครับ
  • คุณครูแป๋มP
  • ขอบคุณครับ บ่ายของวันนั้นผมแวะไปดื่มกาแฟที่ร้านกาแฟในโรงพยาบาลใกล้ๆบ้าน เดินจะลงไปที่ลานจอดรถ สายฝนก็เทกระหน่ำลงมา กลับบ้านไม่ได้ก็ต้องมานั่งรอ มือเปะปะไปค้นในกระเป๋าข้างกางเกงเจอหนังสือคู่มือดูดอกไม้ของดร.เชิดศักดิ์ ทัพใหญ่ก็มาเปิดอ่านฆ่าเวลาไปพลางๆ  หูก็ฟังเรื่องราวของฝนตกในทะเล คลื่นและเรือที่คุณลุงทหารเรือแกคุยกับน้าที่มาจากชุมพรเพื่อเยี่ยมน้องชายที่ไม่สบาย  พอฝนซาก็รีบวิ่งไปขึ้นรถ นั่งขับรถไปใจก็อยากจะออกไปถ่ายรูป ไปไหนดีนะ น้ำตกชันก็ไกลไป ส่วนที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอนก็คงเข้าไปไม่ได้อีกตามเคยไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกันเจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้า ไม่เหมือนที่เขตฯบางพระที่เราไปเยือนแบบไปกลับได้เสมอ :)  ไปที่ป่าสิริเจริญวรรษก็แล้วกัน สายฝนเย็นฉ่ำใต้ร่มไม้ครึ้ม ก็เลยได้ภาพมาฝากกันครับ

Pคุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

• สวัสดีครับ วันนั้นอากาศเย็นสบาย เสียงฝนเปาะแปะ นึกถึงชื่อเรือนสดับเสียงฝนในนิยายจีนเรื่องไหนจำไม่ได้แล้วครับ หากไม่เกรงใจเจ้าหน้าที่ละก็ ผมได้ผูกเปลนอนในศาลากลางน้ำแน่ๆครับ
  • ผมเดาว่าที่ในม.มหิดลก็น่าจะมีสวน  หลังฝนตกหาเวลาว่างซักครึ่งหรือหนึ่งชั่วโมงไปเดินเล่น  ลองหากระบอกฉีดน้ำติดมือไปด้วยก็แจ่มครับ ได้ภาพสวยๆและได้ผ่อนคลาย
  • ข้อมูล เดี๋ยวขอกลับไปดูใน EXIF ก่อนนะครับ

Ppoo

สวัสดีและขอบคุณมากครับที่แนะนำเพลงเพราะๆ ผมได้ไปหามาฟังแล้ว ชอบครับ

Pคุณดุจดาว

สวัสดีครับ ช่วงนี้บ่ายๆฝนตกบ่อยมาก ดีที่ไม่มีฟ้าคะนอง คนชอบถ่ายรูปนั้นก็อยากจะออกไปเที่ยวถ่ายรูป แต่ส่วนใหญ่ก็กลัวฝน แสงก็น้อย ไม่สวย  ผมลองออกไปแบบบ้าๆคลั่งๆดู  เตรียมอุปกรณ์กันฝนให้พร้อมหน่อย  Rain cover ไว้คลุมเป้ ถุงกันน้ำพวก Ocean pack กลับมาก็รีบเก็บกล้องเข้ากล่องดูดความชื้น เท่านี้กล้องที่เรารักก็น่าจะปลอดภัยได้พอสมควรครับผม

* ชอบมากค่ะ สดชื่นดีจัง

* สุขกายสุขใจนะคะ

Pนาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

• สวัสดีครับคุณครูช่วงนี้ที่บ้านสายฝนเพิ่งจะทิ้งช่วงไป ว่างๆจะลองเดินไปเก็บภาพที่น้ำตกชันตาเถรมาฝากครับ
  • ขอบพระคุณครับที่แวะมาทักทาย

ปกติเป็นคนชอบสีเขียวๆ อยู่แล้วค่ะ....ภาพชุดนี้สะกดใจให้ได้อารมณ์เย็นๆ ได้ดีจังค่ะ

รู้สึก ....สดชื่น....จริงๆ อย่างกับเข้าไปเดินอยู่ตรงนั้นๆ เลย  ขอบคุณนะคะกับความสดชื่น สบายใจอันนี้....ขอบคุณค่ะ

PLioness_ann

• สวัสดีครับ ขอชวนให้ลองไปเดินเล่นแบบนี้ดูสักหนครับ เย็นสบายบอกไม่ถูก
  • ขออนุญาตแก้บันทึกนี้ซักเล็กน้อยเรื่องรูปน่ะครับ ใส่ข้อมูล ISO Aperture และ Shutter speed ตามที่คุณเอกขอมาครับผม

"...เดินจะลงไปที่ลานจอดรถ สายฝนก็เทกระหน่ำลงมา กลับบ้านไม่ได้ก็ต้องมานั่งรอ มือเปะปะไปค้นในกระเป๋าข้างกางเกงเจอหนังสือคู่มือดูดอกไม้ของ ดร.เชิดศักดิ์ ทัพใหญ่ก็มาเปิดอ่านฆ่าเวลาไปพลางๆ  หูก็ฟังเรื่องราวของฝนตกในทะเล คลื่นและเรือที่คุณลุงทหารเรือแกคุยกับน้าที่มาจากชุมพรเพื่อเยี่ยมน้องชายที่ไม่สบาย  พอฝนซาก็รีบวิ่งไปขึ้นรถ นั่งขับรถไปใจก็อยากจะออกไปถ่ายรูป ..."

ตกลงว่ากลัวฝนไหมครับ ?  :) :)

มาแซวและขอบคุณมากๆสำหรับรายละเอียดครับ

Pจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

• ผมเองนั้นไม่กลัวเปียกครับ(ถ้ามีชุดเปลี่ยนเพราะกลัวรถจะเลอะ) แต่กลัวกล้องจะไม่สบายเอา อิอิ เดี๋ยวจะต้องเสียตังค์
  • ที่จริงแล้วบรรยายไม่หมดครับ ลืม..ตอนนั้นคิดอยากจะไปเดินถ่ายรูปตามทุ่งหญ้าพลาญหินแถวๆอีสานหรือไม่ก็ทางเหนือ เพราะไปดูกระทู้ที่อาจารย์สุชิน s3k โพสท์ไว้ที่บอร์ด TWS แต่ท่าทางจะเป็นไปได้ยากสำหรับคนที่มีครอบครัวแล้ว :( อิอิจอกบ่วาย

เห็นรูปแบบนี้แล้ว มันน่าไปเดินถ่ายรูปจริงๆ ครับ

ถึงคุณ nuvall ผมเป็นหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอนครับ ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยหากว่าคุณไม่สามารถเข้าเขตได้ในวันนั้น อาจเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน จึงขออนุญาตชี้แจงว่า ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอนเต็มใจให้บริการแก่ประชาชนและเยาวชนที่เข้ามาศึกษาธรรมชาติ เนื่องจากเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ดำเนินการในลักษณะพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต ทั้งนี้สามารถเข้าเยี่ยมชมได้โดยทุกวันตามเวลาราชการ หรือประสานโดยตรงที่ผมได้ที่ โทร. 081-874-7229 ธิติกร

• ผมต้องขอบพระคุณท่านหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอนสำหรับคำชี้แจงในการเข้าใช้พืนที่ของเขตฯครับผม
  • ผมว่าชลบุรีบ้านเรามีที่ท่องเที่ยวธรรมชาติน้อยมากครับ  ที่ที่ใกล้บ้านผมที่สุดก็น่าจะเป็นที่นี่ละครับ
  • ไม่ทราบว่าภายในเขตนั้นมีเส้นทางที่จะใช้เดินศึกษาธรรมชาติหรือไม่ครับ  กำเนิดโลก หิน ดิน ป่าไม้สังคมพืช สัตว์ป่า การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า   หลายครั้งที่ผมผ่านวัดญาณสังวรารามเห็นโรงเรียนพาเด็กมาเข้าค่ายธรรมะ   เคยคิดเล่นๆครับว่าอยากจะให้มีการพาเด็กเดินดูนก หรือเดินศึกษาธรรมชาติในเส้นทางศึกษาธรรมชาติบ้างก็คงจะดีไม่น้อยหรือหากคิดฝันแบบฟุ้งๆเราก็อาจจะมีค่ายธรรมชาติหรือค่ายศิลปะธรรมชาติสำหรับเยาวชนที่เขตฯ ก็ได้นะครับ