พัฒนาศักยภาพอาสากู้ชีพหน่วยกู้ชีพตำบล


การอบรมฟื้นฟูความรู้เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความมั่นใจในการปฏิบัติงานให้กับอาสากู้ชีพขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 6-7 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา ได้จัดอบรมฟื้นฟูความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงานอาสากู้ชีพองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นขึ้นที่ห้องประชุมโรงพยาบาลศรีนครินทร์  

มีอาสากู้ชีพจากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ลงทะเบียนเข้าอบรม จำนวน  29  ท่าน  ประกอบด้วย  หน่วยกู้ชีพเทศบาลบ้านค้อ 10 ท่าน หน่วยกู้ชีพเทศบาลบ้านสำราญ 4 ท่าน หน่วยกู้ชีพเทศบาลท่าพระ 10 ท่าน และหน่วยกู้ชีพอบต. ท่าพระ 5 ท่าน

อาสากู้ชีพ เป็นบุคลากรผู้ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำงานด่านหน้า ดูแลประชาชนเมื่อบาดเจ็บหรือป่วยฉุกเฉิน ในพื้นที่แต่ละท้องถิ่น ให้มีคุณภาพชีวิตที่เทียบเท่าประชาชนชุมชนเขตเมือง

การปฏิบัติงานในหน้าที่ของอาสากู้ชีพ เริ่มมาเมื่อปลายปี 2549 หลังได้รับการอบรม หลักสูตร First Responder : FR การปฐมพยาบาลและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยขั้นพื้นฐาน 16 ชั่วโมง  ได้ขึ้นทะเบียนเป็นอาสากู้ชีพ เริ่มทำแผนพัฒนางานด้านกู้ชีพ มีรถรับส่งผู้ป่วย มีเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับทำงาน  

ประสบการณ์การทำงานกว่าสองปี  อาสากู้ชีพพบปัญหาที่ต้องดูแลผู้ป่วยอาการหนักในชุมชนก่อนส่งถึงโรงพยาบาล เชน  หอบหืด   ชัก ช็อก หัวใจ คลอดฉุกเฉิน บาดเจ็บรุนแรง จะช่วยอย่างไร  แม้จังหวัดจะมีระบบเรียกรถพยาบาลทีมขั้นสูงออกไปรับช่วงต่อระหว่างทางแล้วก็ตาม แต่ความมั่นใจในการปฏิบัติงานก็ยังรู้สึกหวั่น ๆ กลัว ๆ กลัวดูแลประชาชนได้ไม่ดีเท่าที่ควร

พวกเราได้จัดหลักสูตรต่อยอดให้กับอาสากู้ชีพตำบลขึ้น   รุ่นนี้เป็นรุ่นปฐมฤกษ์  ของหลักสูตร  การอบรมให้เน้นทบทวนและฝึกปฏิบัติในสถานการณ์สมมุติเพื่อเพิ่มพูนทักษะการดูแลผู้ป่วยที่มีอาการหนักและสถานการณ์รุ่นแรงระหว่างรอทีมกู้ชีพขั้นสูงมารับระหว่างทาง 

กิจกรรมมีอะไรบ้าง

วันแรก 

  • เริ่มกิจกรรมหลังลงทะเบียน  มีทดสอบข้อเขียนก่อนการอบรม 40 ข้อ โดยคัดเลือกมาจากหลักสูตร EMT-Basic 110 ชั่วโมง 

  • กิจกรรมจัดวันหยุด เสาร์-อาทิตย์  พิธีเปิด  พวกเราได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ไชยยุทธ  ธนไพศาล เป็นประธานในพิธีเปิด บรรยากาศเป็นกันเองมากค่ะ  

 

ช่วงเช้าผู้เขียนได้ทบทวนกับผู้เข้าอบรม ถามว่า ก่อนการอบรมอยากเรียนรู้อะไรบ้าง   จะเหมือนกับที่พูดคุยกันไว้กับผู้ประสานงานให้จัดอบรมหรือเปล่า

ต่อมาผู้เขียนได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติงานของอาสากู้ชีพตำบล และจัดให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกทักษะการปฏิบัติงานของอาสากู้ชีพในสถานการณ์ปกติโดยใช้รหัสการปฏิบัติงานกู้ชีพที่ยึดปฏิบัติ คือ D-R-A-B-C  แบ่งผู้เข้าอบรมเป็น 3 กลุ่ม ๆ ละ 10 คน  ฝึกปฏิบัติ 3 ฐาน ๆ ละ 30 นาที 

ฐานที่  1 

ฝึกประเมินสถานการณ์ จัดความปลอดภัย และฝึกการประเมินผู้ป่วยขั้นต้น    

 

ฐานที่  2 

ฝึกประเมินสภาพและดูแลผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วยฉุกเฉินในสถานการณ์ฉุกเฉิน   

 

ฐานที่  3 

ฝึกยึดตรึง ยก และเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

หลังรับประทานอาหารกลางวัน 
อ.อ๋อย  ช่วยพาเล่นกิจกรรมสันทนาการเล็กน้อย
ฝึกสมาธิ ใช้วิธี  "ปรบมือเป็นจังหวะกู้ชีพรวมใจ" และเล่นเกมส์ประกอบเพลง "ดอกลั่นทม" ค่ะ  
หาคนทำเด่นออกมามอบรางวัลให้ โดยให้ร้องโห่สามลา  ใครโห่แล้วมีผู้เข้าอบรมร้องฮิ้ววววว ตามชนะกันวัดที่เดซิเบลความดังของเสียงฮิ้ว ค่ะ

  • ช่วงบ่าย  รศ.นพ.ไชยยทธ  ธนไพศาล  บรรยายสรุป การปฏิบัติบทบาทอาสากู้ชีพในสถานการณ์กลุ่มชน  อาจารย์บอกผู้เข้าอบรมเป็นรุ่นแรกของประเทศที่ได้เข้าอบรมในหลักสูตรนี้ ยังทำไฟล์ภาษาไทย อธิบายให้อาสากู้ชีพเข้าใจบทบาท และช่วยฝึกให้พับป้ายสำหรับผูกข้อมูลผู้บาดเจ็บช่วยช่วยพยาบาลคัดแยกผู้ป่วยให้ด้วย ผู้เข้าอบรมปลิ้มสุด ๆ เลยค่ะ

  • หลังฟังบรรยาย จัดให้ฝึกทักษะการปฏิบัติงานของอาสากู้ชีพในสถานการณ์มีสาธารณภัย  MIMS สำหรับ FR ฝึกปฏิบัติบทบาทช่วยพยาบาลในการจัดท่าเพื่อคัดกรองผู้บาดเจ็บ ติดป้ายประเภทผู้ป่วย และยกลำเลียงผู้บาดเจ็บไปจุดปฐมพยาบาล ฯลฯ    ใช้เวลา  2 ชํวโมง  ฝึก 2 ฐาน ๆ ละ 1 ชั่วโมง

ฐานที่ 4

ฝึกปฏิบัติบทบาทช่วยพยาบาลในช่วงประเมินคัดแยกผู้ป่วยระยะต้น

ซึ่งสิ่งที่ต้องฝึก ตั้งแต่ สวมชุดป้องกัน ถุงมือ รายงานตัว ประเมินสถานการณ์ สอบถามเหตุการณ์ สถานที่เกิดเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ  อันตรายที่อาจเกิดขึ้น และทีมควบคุมสถานการณ์และทีมสนับสนุนช่วยอื่น ๆ บอกผู้ป่วยที่รู้สึกตัวดีแยกออกจากผู้ป่วยอาการหนัก ติดป้ายปรับสีตามที่พยาบาลวิทยากรบอก

 

 

ฐาน 5
ฝึกปฏิบัติบทบาทช่วยพยาบาลคัดแยกผู้ป่วยระยะที่สอง พร้อมยกเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังจุดรับผู้ป่วยรักษาพยาบาล แดง เหลือง เขียว และอยู่ช่วยปฐมพยาบาล
เสร็จกิจกรรมวันแรกเกือบ 5 โมงเย็นค่ะ

 

 

วันที่สอง  (รอรูปไปก่อนนะคะ)

  •   ช่วงเช้าทบทวนและฝึกทักษะการเฝ้าระวังผู้ป่วยระหว่างนำส่ง เช่น การซักประวัติ การตรวจร่างกาย การประเมินสัญญาณชีพ  การให้ออกซิเจนและการดูแลอุปกรณืให้ปราศจากเชื้อ การรายงานอาการผู้ป่วยเพื่อขอรับการสนับสนุนทีมการแพทย์ขั้นสูง และการส่งต่อผู้ป่วยระหว่างทางก่อนถึงโรงพยาบาล      

  • ช่วงบ่ายทบทวนและฝึกทักษะการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยคลอดฉุกเฉิน ฝึกดูแลแม่และลูกหลังคลอดฉุกเฉิน สองชั่วโมง

  • ช่วงท้ายเป็นการฝึกในสถานการณ์จำลองการให้บริการผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุแก่ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง

  • ทดสอบหลังอบรม และประมินผลโครงการ 

แล้วจะกลับมาเล่าต่อนะคะ

กัญญา

 

หมายเลขบันทึก: 266754เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2009 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีคะพี่ไก่

เอกสารประกอบต่าง ๆ กำลังจะเตรียมให้นะคะ

งานเข้ามาจนมึนนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่ไก่

เล่าละเอียดละออ มากๆ ค่ะ

คิดถึงๆๆๆ ค่ะ

P สวัสดีค่ะน้องไก่ ประกาย~natachoei ที่~natadee

  • ใช่จ๊ะ 2 ไก่ งานเข้าเหมือนกัน
  • วันนี้ไปประชุมที่โรงพยาบาลขอนแก่นมีรองผู้ว่า ฯ เป็นประธาน ฯ  ก็จะมีงานเข้าอีกแล้วค่ะ เตรียมซ้อมแผนรับอุบัติเหตุกลุ่มชนและจัดอบรมให้อาสากู้ชีพตำบลและมูลนิธิ เขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  รวม 22 หน่วย ๆ ละ 10 คน จัดช่วงวันที่ 25-26 มิถุนายน 2552  เป็นการซ้อมให้อาสากู้ชีพร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ ดูเหมือนจะจัดเป็นครั้งแรกของประเทศเช่นกันนะคะงานนี้   

สวัสดีค่ะ

มาร่วมชมกิจกรรมเพื่อมวลชน

 

 

P สวัสดีค่ะ น้อง ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿

  • ที่เล่าละเอียดละออ น้องพอลล่าก็
  • อยากให้ทุกท้องถิ่นมีหน่วยกู้ชีพช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่บุคลากรอาสากู้ชีพมีสมรรถนะพร้อมให้บริการ 
  • อยากให้ที่อื่นนำไปใช้ต่อยอดขยายผลได้ไงค่ะ
  • อยากให้สังคมเข้าใจ ช่วยกันขับเคลื่อนให้เกิดหน่วยกู้ชีพทุกตำบล และ
  • อยากให้คนรู้จักอาสากู้ชีพระดับตำบล  บางท่านเป็นอาสาสมัคร มาทำด้วยใจ ไม่มีค่าตอบแทน บอกไม่มีระเบียบจ่ายค่าตอบแทน ถ้าสิ่งที่ไม่มี ต่อมามี เพราะอยากให้เขามีความมั่นคงในหน้าที่การงานเช่นหน่วยงานอื่นค่ะ

Pสวัสดีค่ะน้อง แดง

  • ขอบคุณที่แวะเยี่ยมชมและมาให้กำลังใจนะคะ

คนขอนแก่น รู้สึกอุ่นใจจัง ที่มีคนที่กู้ชีพได้เยอะๆ

สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาให้กำลังใจค่ะ
  • เป็นการทำงานเพื่อจิตสาธารณะดีเยี่ยมนะคะ

P สวัสดีค่ะพี่ใบบุญ

  • ตื่นเช้าจังเลยนะคะ ของไก่สวนกัน นอนดึกตื่นสาย ค่ะ
  • อบอุ่นใจจริง ๆ ค่ะที่มี คนกู้ชีพ กระจายตามชุมชนต่าง ๆ  
  • หน่วยกู้ชีพ ติดต่อที่โทร 1669 ฟรีค่ะ

สนใจอบรม emt-b 110 เสาร์-อาทิตย์ อ่านที่ www.readyplan.net

ได้สมัครไปแล้วนะ เพื่อนๆสนใจติดตามได้นะ ปิดรับสมัคร ภายใน 31/01/2553 สมัครก่อนได้ก่อนอะ

ตอนนี้มีปัญหากับการจัดตั้งหน่วยกู้ชีพตำบลทาง อบต. ไม่ให้ความสนใจจะทำอย่างไรดีคะ

ชวนผู้นำ / ผู้บริหาร ของ อบต. มาดูงานกู้ชีพตำบลที่ขอนแก่นก็ได้ค่ะ   มีหลายตำบล ใกล้ครบทุกตำบลแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท