ศิลปะ Art Nouveau


Style ที่เป็นอิทธิพลของงานศิลปะและการออกแบบสมัยใหม่

ศิลปะ Art Nouveau

          

          นักศึกษาด้านออกแบบ ต้องมีการเรียนเรื่องประวัติศาสตร์ทางด้านศิลปะ และการออกแบบ เพื่อเป็นพื้นฐานในการคิดเรื่องราว เนื่อหา  ที่มา แรงบันดาลใจ ปรัชญาในการสร้างสรรค์ ผลงานทางศิลปะและการออกแบบ ของอดีต      เนื้อหานี้จะเป็นการนำเสนอ แบบอย่าง Style ที่มีอิทธิพลต่องานออกแบบยุคต้นของงานออกแบบที่จะก้าวเข้าสู่สมัยใหม่ในเชิงประวัติศาสตร์การออกแบบ     ในที่นี้จะเป็นการเล่าสู่ สาระเล็กน้อยที่ย่อสรุปมาแนะนำ  ไม่ใช่เชิงวิชาการอะไรมากนัก  
 
         ในระยะศิลปะวิทยาการ  (Renaissance)   และสมัยบาร็อก (Baroque)    ในยุโรป อิทธิพลงานศิลป และงานออกแบบ ยังยึดติดกับอิทธิพลทางศาสนา  ที่เน้นความหรูหรา   สีทึบๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปเขียน ลวดลายประดับเครื่องเรือน  ของใช้ต่างล้วนแต่เป็นลักษณะเช่นเดียวกับที่ปรากฎในอาคารทางศาสนาทั้งสิ้น ช่างศิลปิน ล้วนเป็นงานฝีมือ   การเปลี่ยนแปลงทางงานออกแบบเริ่มในระยะเวลาหลังการปฏิวัติอุตสาหกรรม (Industrial Revolution) ประมาณ ค.ศ.1760 ที่อังกฤษ           

         

    

           อิทธิพลศิลปะสไตล์อาร์ต นูโว (Art Nouveau)  ได้แพร่หลาย อยู่ควบคู่กับสไตล์วิคตอเรีย (Victorian)   Art Nouveau   ปรากฏในผลิตภัณฑ์ ภาพประกอบหนังสือ  ลายกระเบื้อง  แก้ว  เซรามิก  เครื่องประดับ  เครื่องเรือน  เครื่องประดับสถาปัตยกรรม   ลักษณะรูปแบบ ของ    Art Nouveau จะมีแรงบันดาล
ใจมาจากธรรมชาติ แต่นำมาคลี่คลาย ตัดทอน รูปแบบเป็นคล้ายการประดิษฐ์  ที่มาจากรูป  ดอกไม้  ใบไม้  ผีเสื้อ  ผู้หญิงผมยาวสลวย  เส้นที่ใช้จะเป็นเส้นโค้งเป็นหลัก  ลักษณะลายเส้น  และมีสีสันสดใส แปลกตาไปจาก สีเคร่งขรึม ที่ปรากฏในยุคก่อน

 
         

 

 

 

 

 

Art Nouveau ......   จึงเปรียบเป็นอิทธิพลของงานศิลปะและการออกแบบสมัยใหม่   


หนังสืออ้างอิง

Lucie – Smith , Edwrd . A History of Industrial Design . New York : Ven Nostrand   
     Reinhold  Company Inc., 1983 

 

หมายเลขบันทึก: 267503เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่นชมค่ะ..แต่มาดึกจังพรุ่งนี้ค่อยมาติดตามค่ะ..

พอดีต้องการข้อมูลไปรายงานค่ะ

ขอทราบชื่อผู้ออกแบบได้ไหมคร้า

ขอบคุณล่วงหน้าคร้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท