บ้านคุณภาพ


                 

 

                            

   นานทีเดียวไม่ได้เขียนบันทึกนี้ อาจเป็นเพราะหมดไฟแล้วละมั้ง  ตอนนี้ได้เวลาจุดไฟในตัวสักหน่อย ก่อนจะหมดไฟ ไปเสียก่อนจ้า 

          ฟังเรื่องคุณภาพ หลาย ๆ ท่าน รวมทั้งผู้เขียนเองก็ชักเบื่อ เหมือนกัน อาจเป็นเพราะบางอย่าง ไม่ค่อยอยู่ในสายเลือด หรือจิตวิญญาณ  หรืออาจเพราะทำตามหน้าที่ หรืออะไรหลายอย่าง  แต่....มีสิ่งหนึ่งที่ชอบทำคือ อะไรเล็ก ๆ ไม่ ใหญ่ ๆ เราทำ .. ความท้าทาย

 

           ทฤษฏี เริ่มมีมากขึ้น หลากหลาย แต่ก็ยังวนเวียนไม่ใกล้กันสักเท่าไหร่ หากในสายตาหลายท่านว่าใหม่ แต่..เราก็ดูไม่แตกต่างปรับบ้างบางแห่ง  ..เกิดการผสมผสาน หรือแบ่งค่ายไปบ้าง ตามคนประเมิน..

 

           คุณภาพ นั้นถ้าหากจะดีเขาจะเริ่มที่บ้าน  หรือหน่วยย่อยที่สุดที่เราว่าใช่ คือ บ้าน  เพราะเป็นจุดเริ่มต้น   แต่ที่พูดมาคือเป็นการเปรียบเทียบ ว่า หากเราจะสร้างคุณภาพ เราควรสร้างที่ทำงาน ให้เหมือนบ้านกันก่อน  เพราะ....ทุกครั้งที่ได้ยิน คือ โรงพยาบาลไม่ใช่บ้านของเรา ไม่ใช่ของเรา ...ฟังยังไงกันอยู่ เพราะ หากเราต้องทำเรื่องคุณภาพ  เราต้องพูดเป็นทำนองเดียวกัน ด้วยใจ ว่า "โรงพยาบาลของเรา " "บ้านของเรา" เพราะเป็นสถานที่ให้ชีวิตเราทุกอย่าง ..หน้าที่การงาน ชื่อเสียง เกียรติยศ เงินทอง...และอะไรอีกหลายอย่าง

            การปรับแนวคิด ของแต่ละคนเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้บริหารทีเดียว มันเลยทำให้เกิดกระบวนการต่าง ๆ ตามมา

                                 

           บ้าน(สถานที่ทำงาน) คุณภาพ  ตามที่เห็น และสังเกตได้ส่วนใหญ่ เขามักจะสร้างกันแบบนี้ค่ะ

 

 - ฐานบ้าน พื้นบ้าน ต้องมั่นคงแข็งแรง เหมือนขุดเสาลงหลุม ต้องมั่นใจได้ว่าจะรับน้ำหนักบ้านได้ทั้งหมด ไม่พังลงมาก่อน ให้เห็นเป็นแค่เศษธุลีดิน   สถานที่ทำงาน การทำ "5 ส " ถือเป็นกิจกรรมพื้นฐานที่ทุกคนต้องทำ มุ่งเน้นการสร้างนิสัยที่มีระเบียบในชีวิต 

 - กิจกรรมโอดี (organization development) และพฤติกรรมบริการสู่ความเป็นเลิศ (excellence service behavior)  ถือเป็นฝาบ้านเพราะบริการสุขภาพต้องทำเป็นทีมช่วยกันและต้องมีพฤติกรรมที่ดีเพื่อให้ผู้รับบริการมีความสุขและพึงพอใจ 

                                     

 

 - ตัวบ้านคุณภาพหลังนี้ ควรมีกิจกรรมการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (total quality mangement) และกิจกรรมข้อเสนอแนะ (suggestion system) เพื่อให้เจ้าหน้าที่และประชาชนมีส่วนร่วมในการเสนอแนะการพัฒนาที่กระตุ้นให้เกิดนวตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (cqi : contineuos quality improvement)

      ***   การมีส่วนร่วมของคนองค์กร อาจต้องเปิดใจกันหน่อย เพราะที่ทำงานมา เป็นการสั่งงานจากระดับบนลงล่าง คือผู้บริหารสั่งผ่านมา ไม่มีการมีส่วนร่วม เป็นแนวนโยบาย หรือไม่ก็เปิดให้มีส่วนร่วม เช่น การประชุม ทำประชามติ แต่สุดท้ายก็เขาทำนองเดิม "เสนอได้ แต่(กู)ไม่เอา " ไม่รู้จะทำ ทำไม เสียเวลา งบประมาณจัดประชุมจัดงานเลี้ยง เปล่า ๆ เสียเวลาคนทำงาน  เสียใจ (ที่นายไม่เอาด้วย)

                                        

 

 - หน้าต่าง บ้าน 4 บานควรมีการเข้าออกอยู่เสมอ เพื่อหมุนวงล้อแห่งคุณภาพ คือ plan - do - check - act 

 - หลังคาชั้นแรก   คือ      มาตรฐานโรงพยาบาลคุณภาพ    HA (hospital accreditation) หรือบรรดาเรา ๆ ชอบพูดกันว่า "เฮ็ดเอง" ภาษาอิสาน แปลว่า ทำเอง (ที่แน่ ๆ คือ กูทำเองคนเดียวเป็นส่วนมาก 555 ล้อเล่นค่ะ) มาตรฐาน นี้เอาไว้ตากแดดตากฝน เน้นการดูแลโดยสหสาขาวิชาชีพ และมีกิจกรรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ (HPH ; health promoting hospital ) เป็นหลังคาจั่ว แบบไทย เพื่อให้น้ำฝนไหลลงสู่พื้นได้อย่างรวดเร็วและบ้าน (คนในองค์กร ) ไม่ร้อน ให้เราอยู่สุขสบาย เป็นการสร้างคุณภาพชีวิตใช้ระบบพหุภาคี (เครือข่ายสร้างสุข) และมีกระดิ่งที่แขวนไว้โชว์ 

                                          

 - เหนือจั่วแสดงถึงเป้าหมายสูงสุดที่สมดุล 3 ด้าน คือ ประชาชนมีสุขภาพดี (citizen)  เจ้าหน้าที่มีสุข (staff) .....หวังว่าจะไม่โดยสตาร์ฟ เหมือนสัตว์ไปก่อนนะค่ะ 555     ประการสุดท้ายโรงพยาบาลอยู่ได้ (organization) ซึ่งคือ เมืองไทยแข็งแรง (healthy thailand)  ในการก้าวสู่เป้าหมายสูงสุดอย่างถูกต้องและตรงทางได้

 

    

            เห็นด้วยหรือเปล่าค่ะ สร้างบ้านคุณภาพ นั้นใช่เรื่องง่าย แต่เราต้อง

                                  "ร่วมแรงร่วมใจพัฒนา"

 

                       

                                            

 

 

----- เนื้อหาบางส่วน ได้มาจาก แนวคิดมุมมอง รพ.ส่งเสริมสุขภาพ -----

คำสำคัญ (Tags): #ha#hph#quality model#คุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 267775เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 03:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจค่ะที่ได้อ่านบันทึกดี ๆ
  • พี่ครูคิม..นำแนวทางของ ร.พ.ส่งเสริมคุณภาพมาใช้กับโรงเรียนแล้วได้ผลดีค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

แวะมาให้กำลังใจครับ...ก่อนตามไปดูนิสิตใหม่ลงพื้นที่เรียนรู้ในหมู่บ้าน...

โชคดีกับชีวิตและการงาน นะครับ
ผมเป็นกำลังใจให้-เสมอ

สวัสดีค่ะ

- คุณครูคิม

ขอบคุณมากค่ะ เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องของเราทุกคนค่ะ

.......................

สวัสดีค่ะ อ.พนัส

- ได้รับกำลังใจเต็มที่เลยค่ะ หัวใจพองโต สู้งานต่อค่ะ

- เป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ อาจารย์

สวัสดีครับ คนพลัดถิ่น~ต้นตอ-natachoei(หน้าตาเฉย)

- หายหน้าหายตาไปนานเลยนะครับ

- คิดถึงเช่นเดิมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท