เมื่อย้ายมาทำงานกับ Open Source Development Tools


Open Source

เกริ่นนำ

      ช่วงต้นปีลองเล่น eclipse+android ขออ้างอิงของเก่าหน่อย Google's Android , Step 1 Installing the SDK  ตอนนั่นทำเล่นก็สนุกดี มีแรงให้อยากส่งไปประกวด แต่ก็งานหนัก ทำไปได้ 1% ก็เลิก ไว้เอารูปมาฝาก (ค้นรูปไม่เจอ) พอต้องมาทำงานจริง รู้สึกได้เหมือนช่วงเล่น linux ใหม่ๆ ว่า "โลกนี้ช่างกว้างใหญ่ยิ่งนัก" มีอะไรเยอะแยะมากมาย ดีๆ ให้เรียนรู้ สนุก ไฟติดลุกโชน จากที่ไม่เคยเขียน PHP แบบจริงจัง ทำรายงานตั้งแต่ตอนอยู่ปี 3-4 แล้วบอสก็เก่ง ยิ่งทำให้มีแรงขับเคลื่อนโดยโค้ดก็เป็น style แบบที่ชอบ OOP แบบที่พยายามเขียนโค้ดให้น้อยใช้ของเดิม บอสบอกเหมือนต่อ
จิกซอว์ แต่ก็ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอันนัก จะว่าไปอาทิตย์นี้ก็เริ่มจะช้า(เรียนรู้) กว่าอาทิตย์แรกที่เข้าทำงาน
คงเพราะเหนื่อย เพราะมี job ,asp.net(vb) ด้วย ที่ยังค้างต้องลุยให้เสร็จ เหมือนหลักสูตรเริ่งลัด
ช่วยให้เปรียบเทียบความสามารถและข้อดีข้อด้อยได้ง่ายขึ้น

เข้าเรื่อง

      ที่ว่าโลกนี้ช่างกว้างใหญ่เพราะว่าเวลาค้นหาอะไรที่เป็น Open Source พักหลังนี้ เจออะไรดีๆ เยอะขึ้นมาก คงเพราะเมื่อก่อนก็ไม่ได้สนใจ ขอเสนอ MVC ที่ใช้ทำงานตอนนี้ก่อน Codeigniter ก็น่าจะไปได้ดี คนใช้เยอะ เร็ว บาง ก็สนใจก็ลองศึกษากันดู เทียบกับทาง ASP.NET MVC 1.0 ที่เพิ่งออกได้ไม่นาน ยังไม่ได้ลอง แอบๆ ไปดู Free ASP.NET MVC “NerdDinner” Tutorial Now in HTML คิดว่าอีกไม่นานนี้ Open Soure คงจะบูมจริงๆ แล้ว เพราะเครื่องไม้เครื่องมือมีเยอะขึ้นสะดวก ใช้งานง่าย ใช้กับ OS ที่ถัดได้
Eclipse, TortoiseCVS, TortoiseSVN, VisualSVN ซึ่งเมื่อเทียบระหว่าง eclipse กับ vs.net (IDE) แล้ว
Microsoft ยังก้าวนำอยู่ แถมออก version ใหม่ 2010(vs 10) มาให้เล่นกันอีก ดังนั้นเรื่องความถนัด ใช้ง่าย shortcut ที่คุ้นเคยคงต้องยกให้เค้าไป แต่ถ้าเรื่องความสะดวก เข้ากันได้ดีกับ CVS ,Eclipse กินขาดทั้งการเช็คตัวแปร และการเก็บ source code , bug อาจจะเยอะหน่อย แต่ CVS bug น้อยมาก(ยังไม่เจอ) เมื่อเทียบกับ MSV SourceSafe ซึ่งต้องซ่อมแซมบ่อยๆ ยิ่งถ้าค้นหาเครื่องอำนวยความสะดวก ajax code ก็จะเริ่มเจอมากขึ้นและนำมาใช้ได้ ช่วยให้พัฒนาเว็ปได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ดีก็คงต้องมีตัวต้นแบบไว้ก่อน พอเครื่องมือที่จำเป็น โค้ดที่จำเป็นพร้อมก็ลุยได้เต็มที่

 

เครื่องมือ อุปกรณ์

   จัด format html ให้อ่านง่าย  Tidy , Tabifer
   ตรวจ html : xhtml, css
   Calendar , HTMLArea , HTML Quick List,  HightLisht
   VisualSVN for Windows ,Tortoisesvn

 

PHP

MVC ที่ใช้ทำงาน Codeigniter

Link: http://codeigniter.com/

ถ้ายังไม่รู้จักอ่านได้ที่นี่อธิบายไว้ดีแล้ว http://wiki.nectec.or.th/setec/Knowledge/MVC

 

 

คำสำคัญ (Tags): #asp.net mvc#php mvc#tidy, tabifer
หมายเลขบันทึก: 267779เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 05:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ จะพยายามทำความเข้าใจครับ อยากศึกษา ชอบ แต่ความรู้น้อยมากๆเลย

netbean ครับ team develop กับ CVS ก็เวิร์กครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท