จัดการ "สิ่งที่จะทำ" ด้วย Todoist


จัดการสิ่งที่่ต้องทำ เรียบง่ายและสวยงาม ที่สำคัญคือมันฟรี

ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วที่เขียนเรื่อง "ผดนรกกับสิ่งที่ผมต้องทำ"


วันนี้มาเขียนต่อเรื่อง "สิ่งที่ผมต้องทำ "

หลายครั้งที่ผมมักจะลืม สิ่งที่ผมอยากจะทำ ได้แต่คิดไว้ว่า เดี๋ยวจะทำนั่น เดี๋ยวจะทำนู่น แล้วก็ลืม บางทีขณะที่ทำงานอื่นอยู่มันก็แวบๆ เข้ามาในหัว เช่นเีขียนบทความอยู่ จู่ๆ ก็คิดได้ว่าต้องจัดการเรื่องบัญชีธนาคาร ต้องฝากเงินก่อน แล้วค่อยถอนไปจ่ายค่าเช่าบ้าน แค่คิดเท่านี้ก็ทำให้สมาธิหลุดไปจากการเขียนบทความไปมาก กว่าจะรวบรวมสมาธิมากลับมาเขียนต่อก็ขาดความต่อเนื่องไปแล้ว

ตัวช่วยของผมก็คือ Todoist มันเป็นโปรแกรมบนหน้าเวปตัวหนึ่ง ที่ช่วยเราจัดการสิ่งที่จะต้องทำ สามารถแยกงานที่จะทำเป็นหมวดหมู่ เช่น งานที่ทำงาน งานเรื่องบ้าน งานการเงิน  สามารถใช้สีแสดงแถบเพื่อแบ่งความสำคัญของกลุ่มงานได้ แต่ละงานก็จะมีงานแยกย่อยได้ (Hierarchies) เช่นงานเรื่องบ้าน ก็มีงานแยกย่อยเป็นถูบ้าน ทำความสะอาดครัว ย้ายโต๊ะทำงาน เป็นต้น ที่สำคัญคือสามารถกำหนดระยะเวลาที่จะทำ เช่น จะทำทุกวัน ทำทุกสิ้นเดือน ทำทุกวันจันทร์ ทุกอย่างสามารถตั้งได้ง่าย


ภาพตัวอย่างการใช้งาน จาก Todoist.com

เมื่อจะใช้งานก็เพียงเข้าไปที่ Todoist  มันก็จะแสดงงานที่ต้องทำวันนี้ งานที่ค้างคา ขึ้นมาให้เห็น

ประโยชน์ของมันยังไม่ได้มีแค่นั้น เืมื่อใช้ Todoist ร่วมกับ Firefox จะมีโปรแกรมเสริม (Addon) ให้ติดตั้ง ทำให้สามารถเพิ่มงานได้จากหน้าเวป  ดังเช่น เมื่อเปิดอีเมลล์แล้วเห็นว่าเป็นงานที่เจ้านายสั่งให้ทำ ก็กดปุ่มเพื่อสั่งให้งานนี้เพิ่มในรายการงานที่จะทำใน  Todoist   หรือ เมื่อเปิดหน้าเวปแล้วเห็นว่าข้อมูลนี้น่าสนใจควรจะเขียนลงบล๊อกก็กดปุ่มบันทึกเข้า  Todoist ได้เช่นกัน  เสร็จแล้วก็ตั้งเวลาว่าจะให้ Todoistแสดงแจ้งเตือนเราเมื่อใด


เนื่องจากเป็นโปรแกรมในหน้าเวป จึงทำให้ผู้เข้าถึง Todoist ได้ทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ต ทำให้งานที่จดไว้ไม่ตกหล่นหาย

 

 

เรียบง่ายและสวยงาม ที่สำคัญคือมันฟรี

หมายเลขบันทึก: 268207เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2009 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2014 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท