เครือข่ายผู้สูงอายุภาคใต้ - ชมรมผู้สูงอายุหมู่ 1 ต.พะวง อ.เมือง สงขลา


การทำงานกับผู้สูงอายุ ประธานชมรมจะต้องคิด คิดสร้างงาน สร้างกิจกรรม สร้างโครงการ ไม่งั้นเราจะไม่มีงานทำเลย

 

คุณลุงสนิท สมบัติยานุชิต ประธานชมรมผู้สูงอายุหมู่ 1 ต.พะวง อ.เมือง สงขลา ค่ะ

คุณลุงบอกว่า ชมรมนี้เป็นชมรมเล็กๆ มีสมาชิก 150 กว่าคน คุณลุงจะเป็น รองประธานกรรมการศูนย์เครือข่ายของอำเภอด้วย

แรงดลใจในการทำหน้าที่ตรงนี้ก็คือ ... มองถึงสถาบันครอบครัวเป็นหลัก ว่า ผู้สูงอายุเป็นไม้ใหญ่ในบ้าน จะได้ทำให้เกิดอะไร กับสังคมของครอบครัวบ้าง ที่ทำมา สิ่งที่ภูมิใจมากที่สุด คือ โครงการสวัสดิการ และโครงการเด่นคือ ศูนย์บริการกลางวันผู้สูงอายุ เป็นการบริการทุกรูปแบบ ทำที่ชมรมผู้สูงอายุ

ตอนแรกที่มาทำกิจกรรม เมื่อ 6 พย 46 สมาชิก 26 คน ใช้สถานที่ประชุมหน้าศาลาวัด ใต้ต้นไม้ ทำไป 2 เดือน สมาชิกเพิ่มขึ้นมาเป็น 100 ก็ได้ไปขออาคารเก่าๆ ห้องหนึ่ง สมาชิกเพิ่ม ก็ไม่พอ จึงเขียนโครงการ ของบ จาก อบต. ได้งบฯ มาสร้างสถานที่เป็นเอกเทศของชมรม อยู่ที่บ้านบางดาน ใช้ที่ดินของวัด ผู้สูงอายุจะประชุมกันในวันพฤหัสแรกของเดือน

การทำงานกับผู้สูงอายุ ประธานชมรมจะต้องคิด คิดสร้างงาน สร้างกิจกรรม สร้างโครงการ ไม่งั้นเราจะไม่มีงานทำเลย

โครงการเอื้ออาทรผู้สูงอายุบ้านบางดาน ... จะมีรายละเอียดว่า ได้เงินมาแล้วจะทำอะไร ต้องเก็บวันละเท่าไร ถ้าได้เงินจะเป็นกองกลาง ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ... ใช้เงินเยี่ยมสมาชิกที่เจ็บไข้ได้ป่วย และสมาชิกที่ถึงแก่กรรม

โครงการบริการศูนย์กลางวัน ... ประสานการทำงานกับทางศูนย์สุขภาพผู้สูงอายุภาคใต้ สงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อที่ให้สมาชิกได้รับการดูแลด้านสุขภาพอนามัย ... เมื่อได้เขียนโครงการขึ้นมา ได้ส่งสมาชิกไปดูงานที่ชุมชนร่มเกล้า กรุงเทพฯ 3 คน เกี่ยวกับการศูนย์กลางวัน

จากกิจกรรมตรงนี้ ผมมองต่อว่า น่าจะให้เกิดการดูแลผู้ป่วยขั้นพื้นฐาน จึงส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรมการดูแลความเจ็บป่วยขั้นพื้นฐาน 5 คน ที่ศูนย์ผู้สูงอายุ มาดูแลขั้นพื้นฐาน การเจ็บไข้ได้ป่วย เช่น ผู้ป่วยที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต กลับบ้าน แทนที่จะต้องไปดูแลที่โรงพยาบาล กลุ่มผู้สูงอายุที่มาอบรมก็ทำกันได้

และอีกกลุ่มหนึ่ง ส่งไป 5 คน ไปเรียนนวดแผนโบราณ ที่โรงพยาบาลสงขลา

ตอนนี้ ที่ศูนย์กลางวันฯ มีกิจกรรมนวดแผนโบราณ ดูแลการเจ็บป่วยขั้นพื้นฐาน ประคบร้อน และอื่นๆ

กิจกรรมทัศนศึกษา แต่ละครั้งจะทำโครงการของบฯ อบต. ก่อนไป จะวางแผนหมด ไปรถกี่คน กี่คน สมาชิกกี่กลุ่ม ไปดูอะไรบ้าง พอดูเสร็จ ก็จะมีหัวหน้าทีมรวบรวมส่ง ก็จะได้รวบรวม มีชิ้นงานเป็นรูปเล่ม

ไปดูงานที่โรงพยาบาลสตูล ตรัง กระบี่ ระนอง และอีกหลายที่ โดยมีเรื่องที่จะดู ทั้งเรื่องการอาชีพ ชมรมฯ โรงพยาบาล เครือข่ายโรงพยาบาลกับชมรม เขาทำอะไรกัน มีการสรุปเป็นเรื่อง และมาเข้าเป็นรูปเล่ม มีภาพประกอบทุกครั้งที่ไป

การจัดงานปีใหม่ จัดให้กับสมาชิกฟรี โดยมีเงินกองกลางสนับสนุน

มีโครงการส่งเสริมสุขภาพ เช่น เรื่องช่องปาก จะขอให้ทันตฯ ของ รพ.สงขลา ลงบริการขูดหินปูน ที่ ชมรมฯ ... วัตถุประสงค์ของการส่งเสริมสุขภาพ ผมตั้งไว้อันดับแรก คือ การสร้างจิตสำนึก ให้สมาชิกมีความกระตือรือร้น ที่จะดูแลเกี่ยวกับสุขภาพของตัวเองเพิ่มขึ้น ... ผมดูแล้วได้ผล เกิดความกระตือรือร้นที่จะดูแลสุขภาพดีขึ้น และพฤติกรรมต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปในเชิงบวก

การประสานงานของชมรม ทั้งผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. จะไปทัศนศึกษาด้วยกันหมด ทุกกลุ่มจะไปด้วยกันหมด

เวลาประชุม ผมเน้นสมาชิก เรื่อง 3 อ. คือ อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ ... อารมณ์จะเรื่องใหญ่กว่าเพื่อน เพราะเป็นสภาพที่มนุษย์ไม่ต้องการ แต่อารมณ์มากระทบมนุษย์

วันที่ผู้สูงอายุมาประชุม จะมีตรวจสุขภาพ วัดความดัน ส่วนสูง บางครั้ง มีการเจาะเลือด

พอโครงการนี้เสร็จ จบ ผมจะคิดใหม่ทุกครั้ง ว่าจะทำอะไรต่อ ขณะนี้คิดว่า จะทำตลาดนัดเพื่อสุขภาพให้ผู้สูงอายุ วางแผนว่า ทำที่หน้าสำนักงาน ซึ่งเป็นสนามฟุตบอล ให้คนในละแวกชุมชนมาขายสินค้า รวมทั้งโรงเรียน ก็ประสานผูอำนวยการโรงเรียนว่า ถ้าเปิดตรงนี้ เด็กจะได้ประโยชน์อะไร ผอ. ขานรับทันที เพราะว่าเด็กจะเกิดการเรียนรู้ในเชิงธุรกิจพื้นฐาน ... เรื่องนี้กำลังวางแผนฯ

ที่ตำบลพะวงมีชมรมผู้สูงอายุ 8 ชมรม ประจำอยู่ใน 8 หมู่บ้าน และตอนนี้ก็จะมีชมรมผู้สูงอายุตำบลพะวงด้วย

สิ่งสำคัญที่จะทำตรงนี้ได้ ก็คือ "เราต้องสร้างจิตสำนึกให้กับสมาชิกชมรม" ... "ต้องคุยบ่อยๆ พูดบ่อยๆ ชี้ให้เห็นถึงผลได้ผลเสีย ผลที่จะได้รับ กับภาพรวมอย่างไร" ... ที่ผมพูดกับสมาชิกอยู่ประจำว่า "เราเข้ามาแล้ว อย่านึกว่าเราหวังว่าจะได้จากส่วนอื่น เราคิดด้วยว่า เราอยากให้คนอื่นได้อย่างไรบ้าง ต้องมีการแลกเปลี่ยนครับ"

 

หมายเลขบันทึก: 268903เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

แอบมาดูแม่หมอก่อนนะครับ กลับมาหรือยัง ตอนนี้อยู่ตราดฝนตกทุกวัน เข้าใจว่า สว ที่ใต้เข้มแข็งมาก ชอบอันนี้ครับ สิ่งสำคัญที่จะทำตรงนี้ได้ ก็คือ "เราต้องสร้างจิตสำนึกให้กับสมาชิกชมรม" ... "ต้องคุยบ่อยๆ พูดบ่อยๆ ชี้ให้เห็นถึงผลได้ผลเสีย ผลที่จะได้รับ กับภาพรวมอย่างไร" 

  • P
  • พ่อลูกชาย ไปตราด ก่อน
  • เดี๋ยวจะตามไป อาทิตย์นู้น จ้า
  • ใกล้เจอกันแล้วนะคะ น้องอู๋ ยังติดงานอยู่เลย ... อิอิ

โหแม่หมอ ไปแถวไหน ไปด้วย ฮ่าๆๆ อยากไปเหนือ แม่หมอไปวันไหนครับ อยากไปๆๆ(ร้องตามแม่หมอ)

  • P
  • อิอิ มีคนอยากไปแอ่วเมืองเหนือ
  • ประกาศ เจ๊เขี้ยว น้องดาว มาพาหนุ่มไปแอ่วเหนือหน่อยจ้า
  • เดี๋ยวจะจัดให้นะจ๊ะ ปีหน้า น้องยาคนสวยจะจัด ลปรร. สว. ภาคเหนือ และปีโน้น กองฯ จะจัดงานช้างอีกแล้ว ... จองไว้ก่อนนะ

ขอขอบคุณพี่หมอนนทมาก ๆ ที่ช่วยจัดการแบบเบ็ดเสร็จในการดำเนินงานเครือข่ายผู้สูงอายุเขต 12 หลังจัดประชุมเสร็จก็ไปดำเนินการเรื่องวัดส่งเสริมที่วัดลานแซะ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง แล้วต่อไปทำบุญที่นครศรี วันจันทร์ที่ 15 ไปพัทยา วันพฤหัส-ศุกร์ อยู่ริชมอนด์ ยังไม่ถึงบ้านยะลาเลย ตอนนี้ก็ยังอยู่กทม.จึงเพิ่งได้เข้ามาคุยนะจ๊ะ

  • P
  • เสียดายไม่ได้อยู่เวทีเดียวกันนะคะ ... เชื่อว่า วัดส่งเสริมฯ คงผ่านฉลุย
  • อาทิตย์หน้า พี่ก็จะไปอำนาจเจริญอีกแล้ว ... ตอนนี้ ชีวิตทัวร์รายภาคเหมือนกันค่ะ ... ภาคละ 1 จังหวัด
  • กลัมมาก็เตรียม ลปรร. เพื่อนก๊วนกัน ... ไก่อย่าลืม "ลปรร. ที่ตรัง" 5-6 สค. นี้นะคะ

อยากจะให้พ่อได้ไปเข้าร่วมชนรมผู้สูงอายุที่บ้านบางดานจังเลยค่ะ เพราะว่าบ้านก็อยู่แถว ม.ทักษิณ สงสารพ่อค่ะ เพราะเค้าไม่รู้จะทำอะไร อยู่บ้านด้วยความรู้สึกที่เบื่อ ไม่มีอะไรทำ ไม่มีเพื่อนคุย ต้องทำยังไงถึงจะได้เข้าร่วมชมรมนี้ได้คะ เผื่อว่าพ่อจะได้ไม่รู้เบื่อและเหงาอ่ะค่ะ ได้มีเพื่อนในวัยเดียวกันมากขึ้น ช่วยติดต่อกลับมาที่ [email protected] หรือโพสบนหน้าเวปนี้ก็ได้นะคะ จะเข้ามาอ่านค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

  • สวัสดีค่ะ คุณอัจฉรา
  • น่าจะไปลองคุยกับที่ชมรมฯ ดูนะคะ ว่าเขาจะเพิ่มสมาชิกหรือไม่

อยากทราบการดำเนินงานของ ศูยน์สุขภาพผู้สูงอายุภาคใต้ ข้อมูลใหม่ๆ ไม่มีเลย

ผมขอเบอติดต่อผู้สูงอายุหน่อยครับ ผมสนใจงานด้านผู้สูงอายุครับอยากปรึกษาเรื่องการตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุโดยผู้สูงอายุ ที่อำเภอ ที่บ้านผม ผมอยู่ตำบลโกรกพระ นครสวรรค์ ครับ ขอบคุณครับ

เบอร์ติดต่อผม0819595455 หรือให้เบอร์ไว้แล้วผมติดต่อกลับครับ ขอบคุณครับ

นางสาวหฤทัย ใจห้าว

ขอเบอร์โทรหรือช่องทางการติดต่อของชมรมหน่อยได้มั๊ยค่ะอยากจะสัมภาษณ์ผู้สูงอายุและคุณลุงสนิทหน่อยค่ะพอดีทำวิจัยเกี่ยวกับด้านนี้อยู่คะยังไงติดต่อกลับมาทางอีเมลหน่อยนะคะขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท