มุมคิด...ชีวิตเล็ก เล็ก


เจ้ามดตัวน้อย ไม่จำเป็นต้องตาย เพียงเพราะเดินมาไต่ฉัน เจ้ายุงไม่จำเป็นต้องตายเพียงเพรามันบินอยู่ในรถ

“นี่แนะ เจ้ามด ตายซะเถอะ”

“ฆ่ามันทำไม มันไปทำอะไรให้”

“ก็เดี๋ยวมันจะกัดฉันนี่นา”

“กัดแล้วตายไหม”

“ไม่ตาย แต่มันคันนะ”

“ก็แค่คัน ไม่ตายสักหน่อย แต่บี้มันซะตายเลย”

“ก็ฉัน....”

---------------------

ปัง

วี่ วี่ วี่

“นี่แนะ...”

“พิมพ์ ไปตบมันทำไม สัตว์เลี้ยงในรถ เดี๋ยวมันก็ไปเองแหละ”                 

“เออ....”

--------------------

ในหลายครั้งที่พฤติกรรมการปกป้องตัวเอง ถูกทำเป็นวิสัยจนรู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติ

แต่ไม่ทุกคนที่คิดเหมือนฉันหรอก และมันก็ไม่ได้เป็นความคิดที่ถูกเสียด้วยสิ...

เราปกป้องตัวเองจากเจ้าสัตว์ตัวเล็ก ทั้งๆ ที่รู้ว่าสิ่งที่จะได้รับจากมันไม่ได้ใหญ่โตเท่าไร

เรายังกลัว เรายังปกป้อง แล้วเจ้าสัตว์เล็กๆ พวกนั้นละ ก็คงคิดไม่ต่างกับเรา...

ฉันได้กลับมานั่งคิดถึงมุมมองการเห็นค่าของชีวิตเล็กๆ แล้วฉันก็ได้ข้อสรุปของตัวเองเล็กๆ ว่า

 

เจ้ามดตัวน้อย ไม่จำเป็นต้องตาย เพียงเพราะเดินมาไต่ฉัน

เจ้ายุงไม่จำเป็นต้องตายเพียงเพรามันบินอยู่ในรถ

เจ้ามดตัวน้อยจะจากเราไปเพียงแค่เป่าลม

เจ้ายุงจะหายจากรถไปเพียงสักพักที่รถแล่น

เจ้ามดจะไม่อยู่ใกล้เราถ้าเราไม่กินอะไรเลอะเทอะ

เจ้ายุงจะไม่ป่วนเปี้ยนในห้องถ้าเราไม่เปิดประตูทิ้งไว้

 

ทุกอย่างอยู่ที่เรา...

ต่างคนต่างใช้ชีวิตอย่างมีสติ เห็นค่าของทุกชีวิตและความเป็นไป ไม่มีเหตุจำเป็นใดส่งเสริมให้ต้องฆ่ากัน

 

ฉันคงไม่คิดมากไปนะ

 

---^.^---

หมายเลขบันทึก: 269492เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2009 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ดีจังเลยครับ สัตว์เล็กๆๆก็รักชีวิตครับ ที่บ้านไม่ตีงู ไม่ฆ่าสัตว์ที่อยู่แถวบ้านเลยมีนก หมาแมว แย้ และสัตว์แปลกๆๆเต็มเลย สบายดีไหม หายไปนานมากๆๆๆๆๆ

สวัสดีคะ พี่ชาย อ.ขจิต

ขอบคุณนะคะ ขนาดหายไปนาย พี่ชายยังเข้ามาทักทายเป็นคนแรกเหมือนเดิมเลย...

หายไปนานเพราะงานยุ่งๆ แต่ก็ยังแวบๆ เวียนๆ แถวๆ นี้อยู่แหละคะ แบบไม่แสดงตัวเท่าไร...

ทุกชีวิตมีคุณค่า ควรตายเท่าที่จำเป็น...

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ พี่ชาย

---^.^---

"สิ่งมีชีวิตทุกชนิดรักชีวิตเหมือนมนุษย์ครับ"

สัพเพ สัพตา จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย

;)

น้องพิมพ์ สบายดีนะคะ

งานยุ่ง ก็ให้ รู้เพียร รู้พัก นะน้องนะ ยิ้มๆ

สวัสดีน้องพิมพ์...

       ไม่ได้อ่านบันทึกน้องพิมพ์นานมากแล้วจ้า....กลับจากเชียงใหม่มาถึงก็ได้อ่านเลย...ดีใจจัง...อย่าหวานนักมดจะขึ้น...อย่าขี้เหนียวแอร์นักยุงจะบินเข้าไปในรถ....นี่คือต้นตอที่พาเขามาจ้า...อิอิ

                                       โชคดีนะน้อง

สวัสดีคะ อาจารย์ Wasawat

อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย...

รักกันเถอะ..ประเทศชาติจะได้ผาสุขร่มเย็น

ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกนะคะ

---^.^---

สวัสดีคะ พี่ใบบุญ

พิมพ์สบายดีคะ และหวังว่าพี่คงสบายดีเช่นกันนะคะ

ขอบคุณสำหรับคำเตือนเรื่องดูแลตัวเอง...

ตอนนี้ร่างกายเริ่มประท้วงด้วยอาการประจำตัวที่ออกอาการทุกครั้งที่เหนื่อย เครียด นอนไม่พอ นี่แหละหนอชีวิต...

---^.^---

สวัสดีคะ นายช่างใหญ่

ถูกนายช่างทักแทบทุกครั้งที่เขียนบันทึกเลยว่าหายไปนาน...เป็นพวกผลุบๆ โผล่ๆ แล้วแต่เรื่องราวที่คิดได้ เล่าได้ และแบ่งได้ เลยไปๆ มาๆ ตามโอกาสจะอำนวยนี่แหละคะ แต่ถึงยังไงก็ต้องขอบคุณนายช่างที่ตามมาอ่านและให้กำลังใจกันเสมอนะคะ

ความหวานนี่ท่าทางจะลดยากนะคะ อิอิ
ส่วนเรื่องงกแอร์นี่ก็ แหม...รู้ได้ไงคะเนี้ยะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

---^.^---

ชีวิตกำหนดได้...
เปิดใจ...ใส่สติ...

...

ขอบคุณครับ

สวัสดีคะ คุณพนัส แผ่นดิน

เปิดใจ ใส่สติ...

ชีวิตเรา ลิขิตเอง...

ขอบคุณเช่นกันคะ

---^.^---

งานเยอะไหมหนูพิมพ์ หยุดยาวไปเที่ยวไหนรึเปล่า

แวะมาเยี่ยมน้องพมพ์ค่ะ สบายดีไหม รักษสุขภาพ ขอให้มีความสุขทุกวันค่ะ

  • น้องพิมพ์
  • มาสวัสดีปีใหม่
  • ขอให้มีความสุขมากๆๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท