rojana5021


ก้าวแรกของเด็กอนุบาล

          ก้าวแรก...ของหนู...ที่จากคุณพ่อ-คุณแม่สู่การเรียนรู้ด้วยการเล่น

          ในสังคมปัจจุบัน  คุณพ่อ  คุณแม่ จะรีบเร่งเตรียมตัวเอง เพื่อไปทำงานและเตรียมตัวลูกไปโรงเรียนใน ตอนเช้า  เมื่อคุณพ่อ  คุณแม่ส่งลูกให้อยู่ในความดูแลของคุณครู  คุณครูก็จะต้องพยายามใช้กลยุทธ์ต่างๆ  ที่จะทำ    ให้เด็กเกิดความรักความอบอุ่น  และรู้สึกปลอดภัย  เมื่อเด็กก้าวสู่โรงเรียน

          การจากกันของคุณพ่อ  คุณแม่และลูก  เป็นเรื่องที่ทำใจลำบากและยากสำหรับคุณพ่อ  คุณแม่และลูก  คุณครูแนะนำให้ผู้ปกครองเข้าใจว่าการวิตกกังวลมากเกินไป  เมื่อลูกจากไปของคุณพ่อ  คุณแม่ จะทำให้ทุกอย่างดูยุ่งยากมากขึ้น  สำหรับคุณพ่อ  คุณแม่บางท่านอาจจะต้องการที่จะมาส่งลูกถึงที่ห้องเรียน  แต่เมื่อเด็กเพลิดเพลินกับการเล่น หรือการ  ทำกิจกรรม  คุณพ่อ  คุณแม่ก็จะหลบแอบออกมา  ซึ่งเป็นการทำให้เด็กเกิดความวิตกกังวลและผิดหวัง  ทำให้เด็กเกิดความไม่ไว้วางใจในตัวคุณพ่อ  คุณแม่และเกิดความพะว้าพะวงมากยิ่งขึ้น  เพราะฉะนั้น  คุณครูแนะนำ  คุณพ่อ  คุณแม่ว่าในระยะแรก   ถ้าลูกโบกมือลาจากคุณพ่อ  คุณแม่แล้วให้ลูกอยู่ในอ้อมแขนของคุณครู   น่าจะดีกว่า  ที่ลูกรู้สึกว่า      คุณพ่อคุณแม่หายไปไหนไม่ทราบ                                                                                                                                                   เมื่อเด็กปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ในโรงเรียนแล้วคุณครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้  โดยยึดหลักสูตรการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลทองฤทัยที่เรียกว่า  เรียนรู้โดยผ่านการเล่น    เป็นแนวทางในการเรียนการสอนเพราะคุณครูเชื่อว่าการเล่นจะช่วยพัฒนาสมองเด็กได้หลายด้าน  เช่น  ด้านร่างกาย  ด้านจิตใจ  -อารมณ์  ด้านสังคม   ด้านสติปัญญา  เด็ก  จะใช้สมองในการคิดและวางแผนในการเล่นเป็น  การสร้างความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และ   จิตนาการต่างๆ ด้วยตนเอง  และยังช่วยฝึกให้เด็กเกิดความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น  รู้จักการแบ่งปัน    เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น          รู้จักบอกความ รู้สึก  ความต้องการของตนเองและ   รู้จักเก็บรักษาของเล่น

          นอกจากให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยการเล่น    คุณครูยังเก็บเอาความสงสัยและความอยากรู้อยากเห็นของเด็กมาใช้ใน การจัดประสบการณ์ตามวิชาต่างๆ  เช่น

-                   ศิลป  การวาดภาพ  ตัดต่อภาพ  ตัดปะ  และติดกาวภาพ  ปั้นดินน้ำมัน ฯลฯ

-                   ดนตรี  การร้องรำทำเพลง  การฟังดนตรีและเคลื่อนไหวร่างกายจะช่วยให้เด็กได้รู้จัก  ดนตรี  จังหวะ   และทำนองเพลง

-                   นิทาน  เป็นสื่อสำคัญที่ให้เด็กรู้จัก  วัฒนธรรม  ประเพณีไทย  ฯลฯ

-                   ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  โรงเรียนอนุบาลทองฤทัยให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก ฉะนั้นโรงเรียนอนุบาล       ทองฤทัยจึงได้จัดทำโครงการห้องเรียนธรรมชาติขึ้น  เพื่อให้เด็กๆ  เรียนรู้จากธรรมชาติจริง

ทุกๆวันหลังจากทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์  เด็กทุกคนจะออกไปเรียนรู้จากห้องเรียนธรรมชาติอย่างน้อยวันละ     20 นาที่  ไม่ว่าวันนั้นแดดจะร้อนเด็กๆ ก็สนุกที่ได้ออกมาเรียนรู้ตามจุดต่างๆ ของห้องเรียนธรรมชาติ   โดยเฉพาะสวนน้ำตก  สวนสัตว์นานา  เด็ก ๆ ไปแล้วไม่อยากกลับ  เด็ก ๆ พูดพร้อมกันว่า  วันนี้สนุกจังเลย   อยากมาอีกค่ะ  อยากมา อีกครับ 

 

 

 

 

 

           

 

 

อนุบาลทองฤทัยของเราเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการเล่น  เพราะการเล่นช่วยพัฒนาการได้หลายด้านดังที่กล่าวไว้ข้างต้น     การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาด้านร่างกายให้ได้ผลดีนั้น  ควรให้เด็กได้วิ่งเล่น  กระโดด    การโยนหรือการรับลูกบอล  การเคลื่อนไหวตามจังหวะเพลงฯลฯ     การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาด้านอารมณ์-จิตใจ

และสังคมให้ได้ผลดีนั้น  ควรส่งเสริมให้เด็กได้เล่นหรือทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น  ยอมรับฟังผู้อื่นและช่วยเหลือผู้อื่น

และให้รู้จักแสดงความยินดี /ดีใจเมื่อผู้อื่นได้รับรางวัลๆ   การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา  ให้ได้ผลดีนั้น

ควรให้เด็กได้รับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง  5   ตาดู  หูฟัง  ลิ้นชิมรส   จมูกดมกลิ่น  กายสัมผัส  การทำอาหารก็เป็น           กิจกรรมหนึ่งที่เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง  5   การให้เด็กได้จำแนกสี  รูปร่าง เสียง  กลิ่น  ฯลฯ ในขณะเล่น  เป็นการจัดหมวดหมู่โดยบังเอิญ  การเล่นบล๊อก  การเล่นเกมการศึกษา  การปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน เด็กจะได้เรียงลำดับเหตุการณ์และสิ่งต่างๆ   การเข้าแถว  การเก็บสิ่งของเครื่องใช้  ของเล่น ฯลฯ เด็กได้เรียนรู้ในการหาความสัมพันธ์   ฯลฯ

            การที่เด็กได้เล่น  เด็กจะเรียนรู้โดยบังเอิญหรือโดยวิธีธรรมชาติของเด็กๆ    เด็กก็จะมีพัฒนาการที่ดี                  ครบ   4  ด้าน   อย่างเต็มศักยภาพ

            คุณพ่อ คุณแม่ลองสังเกตสิคะว่าเวลาที่ลูกของท่านเล่นนั้นเป็นอย่างไร

 

 

                                                                                                                        ด้วยความปรารถนาดีจาก

                                                                                                                           ครูรจนา   วรรณไชย

                                                                                                            ครูประจำชั้นอนุบาล 1  ห้องพวงชมพู

                                                                                                                        26  พฤศจิกายน  2549

                                                                         งานนิทรรศการแสดงผลงานของหนู

หมายเลขบันทึก: 269616เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ครูอ้อยมาอ่าน และเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

หวัดดีคับ คุณครูรจ..

กู๊ดดี้แวะมาอ่านเพิ่มเติมความรู้คับ..มีสาระและได้ประโยชน์มากเลยคับ..

แวะมาอีกรอบคับ..

ลืมบอกไปว่า คุณครูปรีดา ฝากความคิดถึงมาให้และให้ช่วยติดต่อกลับบ้างคับ..

บอกว่า บริหารจันทรเกษมคิดถึงมากคับ..

พึ่งมีเวลาว่างเข้ามาชม blog ของบ้านนี้นะคะ เป็น blog ที่มีประโยชน์กับพัฒนาการของเด็กๆ มากๆเลยค่ะ

และตอนนี้จินอวี้ก็กำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ครุรจกล่าวถึงอยู่พอดีเลย ..... อยานกบอกว่ายินดีและดีใจมากที่มาพบคุณครูอย่างครูรจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท