ข้อคิดจาก "คนรักต้นไผ่"


ข้อคิดจาก "คนรักต้นไผ่"
 

             

คนรักต้นไผ่    

               สวัสดีนะคะสมาชิกชาว Gotoknow  ทุกท่าน สำหรับวันนี้ก็เป็นวันแรกของการมีบล็อกเป็นของตนเอง ก็รู้สึกตื่นเต้นและก็ดีใจที่สุดเลยคะ พอดีขณะนี้สำหรับตัวของผู้เขียนเองกำลังศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์  เอกบริหารการศึกษา  มหาวิทยาลัยบูรพา ท่านอาจารย์ดิศกุล  เกษมสวัสดิ์  ได้ถ่ายทอดให้ลูกศิษย์เริ่มค้นคว้าด้วยตัวเอง ท่านอาจารย์จึงได้แนะนำให้รู้จัก Website ดี ๆ ก็คือ Website Gotoknow นี่แหละคะ  พอเข้ามาแล้วก็ได้เห็นโอ้โฮ !!! Website นี้เนี่ยได้มีเพื่อน ๆ ขึ้นมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเยอะแยะไปหมดเลย ข้าพเจ้าจึงสนใจที่อยากจะมารู้จักและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆ ด้วยคนคะ                     

                     สำหรับบล็อกแรกนี้ก็คงยังจะไม่มีอะไรมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน ๆ มากมายนัก บังเอิญข้าพเจ้าได้รู้จักกับหนังสือหนึ่งเล่ม ชื่อว่า "ขุมทรัพย์ปัญญาจีน" ผู้แต่งใช้นามว่า "คีรีบูน"  หนังสือเล่มนี้จัดได้ว่าเป็นหนังสือที่ดีเล่มหนึ่งนะคะ มีเรื่องเล่าสั้น ๆ หลายเรื่อง พร้อมทั้งมีคำคมข้อคิดดี ๆ ด้วยเช่นกันฉะนั้นวันนี้ข้าพเจ้าจึงขอฝากเรื่องสั้น ๆ แต่ได้แง่คิดไว้ให้เพื่อน ๆ อ่านกันสักเรื่องนึงก่อนก็แล้วกันนะคะ

 เรื่องนี้ชื่อว่า "คนรักต้นไผ่"                                      

                    เรื่องเล่าก็มีอยู่ว่า ในสมัยราชวงศ์ซ้ง (ค.ศ. 960 - 1279) มีจิตรกรเรืองนามผู้หนึ่งชื่อ เหว็น เติ้ง ผู้โปรดปรานการวาดรูปต้นไผ่ยิ่งนัก เขาปลูกต้นไผ่ไว้มากมายในสวน  เพื่อจะได้มีโอกาสเฝ้าศึกษากระบวนการเจริญเติบโตและรูปร่างลักษณะของมันในฤดูกาลต่าง ๆ ได้อย่างละเอียดออ

                      เหว็น เติ้ง  รู้จักต้นไผ่อย่างล้ำลึก ทุกครั้งที่เขาหยิบพู่กันขึ้นมาวาดรูปต้นไผ่ เขามีภาพต้นไผ่อยู่ในใจอย่างแจ่มแจ้งราวกับตาเห็น  ต้นไผ่ในภาพวาดของเขามีชีวิตชีวาและพริ้วไหวราวกับต้นไผ่ที่มีชีวิตจริง

                "เพื่อน ๆ คิดเหมือนกันไหมคะ ว่าถ้าหากคนเรามีความรัก หรือมีเป้าหมายสิ่งใดในดวงใจอยู่แล้ว หากว่าเราได้ลองใกล้ชิด ศึกษาค้นคว้าได้อย่างละเอียดแล้วนั้น ความฝันและเป้าหมายของเราที่เราหวัง อนาคตที่สวยงาม สักวันในไม่ช้าเราจะต้องประสบความสำเร็จ เหมือนภาพวาดของเหว็น  เติ้ง  นั่นเอง..... "

หมายเลขบันทึก: 269676เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะน้องเมย์ผู้น่ารัก..

เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้..

ขอบคุณนะคะที่มอบสิ่งดีๆ ให้พี่..

สวัสดีน้องเมย์ บทความกะทัดรัดได้ใจความดีนะ พี่จะรอติดตามผลงานเรื่อยๆ เป็นกำลังใจให้นะครับ

มาเยี่ยมให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานครับ

ผมก็เป็นอีกคนที่รักไผ่ รวบรวมสายพันธุ์ไผ่ที่ต่างๆจาก ทั่วประเทศ และ ไผ่จากต่างประเทศ มารวบรวม พันธุ์ไว้มากกว่า 120 สายพันธุ์ มีต้นพันธุ์รอปลูก กว่า แสนต้น ขยายพันธุ์ ไว้มากพอ ขยาย แจก(วัด) ขายกับผู้คนที่รักไผ่ เพื่อเป็นจุดเริ่มให้คนตระหนักในการที่จะช่วยกันปลูกป่า แก้ปัญหาภัยธรรมชาติ ซึ่งต้องแก้ ปัญหาด้วยการปลูกไผ่ครับ ใช้เวลา 1 ปีเท่านั้น ครับป่าไผ่จะช่วยดูดซับน้ำฝน ช่วยป้องกันคลื่นลม ไผ่เป็นสัญญลักษณ์ของความสามัคคี ผมรับงานที่จะช่วยให้ข้อมูลกับ ชุมชน ฟรี ครับ ดูที่www.namaphanmai.com

เริ่มได้ที่ตัวท่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท