‘ปลดนิ้วล็อก’


กลุ่มคนที่ต้องใช้มือและนิ้วทำงานหนักอย่าง ทันตแพทย์ นักกอล์ฟ นักแบดมินตัน นักดนตรี นักเขียน และช่างฝีมือ ไปจนถึงพนักงานบริษัทที่ต้องคีย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ซ้ำๆ บ่อยๆ

รู้ทัน นิ้วล็อก

จำนวนผู้อ่าน 663 ครั้ง อัพเดตเมื่อ 10:42:08 2008-12-29

 

 

         ใครที่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีอาการนิ้วฝืด เจ็บนิ้ว หรืออาการหนักจนถึงขั้นที่ต้องใช้มืออีกข้างมาง้างนิ้วที่ค้างระหว่างการทำงานออกให้กลับมาอยู่ในสภาพปกติ เราขอเตือนว่ากรุณาอย่านิ่งนอนใจเป็นอันขาด อย่าคิดว่านี่เป็นแค่อาการเส้นยึดที่เกิดขึ้นเป็นปกติธรรมดาสำหรับคนที่มีอายุมากขึ้น เพราะนี่คือสัญญาณอันตรายที่จะบอกว่าคุณกำลังเผชิญหน้ากับโรค ‘นิ้วล็อก’ เข้าให้แล้ว

     นอกจากจะเป็นภัยเงียบสำคัญของสุภาพสตรีที่ต้องซักผ้า บิดผ้า หรือหิ้วตะกร้าจับจ่ายข้าวของอย่างที่เคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว  
 
 
     คุณรู้ไหมว่าอาการนิ้วล็อกก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นกับผู้ชายได้พอๆ กัน เพราะในความเป็นจริงแล้ว โรคนิ้วล็อกที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่นี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องใช้มือและนิ้วทำงานหนักอย่าง ทันตแพทย์ นักกอล์ฟ นักแบดมินตัน นักดนตรี นักเขียน และช่างฝีมือ ไปจนถึงพนักงานบริษัทที่ต้องคีย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ซ้ำๆ บ่อยๆ เพราะฉะนั้น อย่าลืมนะครับว่าคุณก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเหมือนกัน

     แต่ก็นับว่าเป็นความโชคดีของคนไทยที่มีผู้เชี่ยวชาญอย่าง คุณหมอวิชัย วิจิตรพรกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสินที่ได้ประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมือ ‘ปลดนิ้วล็อก’ โดยไม่ต้องผ่าตัดขึ้นมา หลังจากที่ได้ยินแบบนี้คนไข้นิ้วล็อกและเสี่ยงที่จะเป็นนิ้วล็อก ที่กลัวทั้งมีดและเข็มก็เลยยิ้มออกไปตามๆ กัน ส่วนใครที่อยากรู้เพิ่มเติมว่าอาการแบบไหนบ้างที่จะบอกได้ว่าเป็นโรคนิ้วล็อก แล้วเราจะมีวิธีการป้องกันและรักษานิ้วล็อกได้อย่างไร ก็สามารถติดตามและหาอ่านความรู้เกี่ยวกับสุขภาพมือและนิ้วของคุณได้ในหนังสือ  ‘นิ้วล็อก’ ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโรคนิ้วล็อกทั้งหมดโดยคุณหมอวิชัย  หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.trigger-finger.net ได้เลยครับ เพื่อสุขภาพมือและนิ้วที่ดี 

หมายเลขบันทึก: 270529เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 01:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท