คนไอทีคือคนที่ห่วยที่สุดในการใช้ไอที


เธอยังจำมันได้ไหม เพลงนี้

 

วันนี้มีประเด็นสั้นๆ ที่อยากหยิบยกมาคุยกัน จากการที่ผมได้คุยกับพี่ๆ ที่รู้จัก 2-3 คน (ต่างกรรมต่างวาระ) ทำให้นึกถึงอะไรบ้างอย่างเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ฐานะของคนไอทีคนหนึ่ง

 

ทุกวันนี้ IT เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเราทุกคน ไม่ว่าจะเดินไปไหน เราจะสามารถเห็นการใช้งาน IT เกิดขึ้น เช่น ที่ป้ายรถเมล์มีคนใช้โทรศัพท์มือถือ ที่ร้านสะดวกซื้อมีการใช้ระบบ POS ที่ห้องสมุดมีการใช้ barcode ฯลฯ และก็ยังมีที่ไม่เห็นแต่ก็ใช้ไอทีอยู่เบื้องหลัง เช่น การบริหารจัดการโรงพยาบาล การแบ่งเส้นทางการส่งยาคูล์ของสาวยาคูล์ (คาดว่า) หรือแม้กระทั่งการผลิตกระดาษทิชชูที่โรงงานจะต้องเอาคอมพิวเตอร์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นจะว่าไปแล้วคน IT มีงานทำอยู่ทุกหนทุกแห่ง บางทีอาจจะเป็นงานหลักของธุรกิจ และในบางทีก็อาจจะเป็นแค่หน่วยสนับสนุน

ที่มาภาพ: http://gotoknow.org/file/drpratheepbu/update-knowledge-management.jpg

 

แล้วคนไอทีทำงานอย่างไรกับการทำงานของตนเองครับ เอาตั้งแต่ระดับหัวหน้างาน Project manager เวลาสั่งงานทำยังไง ก็เดินไปเคาะโต๊ะลูกน้อง แล้วก็บอกไปว่าอยากได้อะไร (ทั้งๆ ที่โปรแกรมพวก Project management ก็มีอยู่ให้ใช้มากมายในท้องตลาดทั้งที่ ฟรี และไม่ฟรี) พอลงมาถึงระดับ System analyst หละ ก็ออกแบบบน Word processing บ้างหละ วาดงานใส่กระดาษบ้างหละ เวลาอยากจะค้นหางานเก่าๆ ที่เคยทำ ก็หาไฟล์ไม่เคยเจอสักที ไม่รู้ไปซ่อนอยู่ที่ไหน ส่วน Programmer หละ ก็ไม่แพ้กันครับ module หลายๆ ตัวที่ใช้แน่ๆ อย่างเช่น การแสดงรูปแบบวันที่ 24/6/52 หรือ 24 มิ.ย. 52 แปลงไปแปลงมา จะใช้ทีไรก็ต้องเขียนใหม่ทุกที่ หลักการเรื่องการ reuse หรือก็คือ การเอาของเก่าจากโปรเจคอื่นมา copy ไว้ที่ใหม่แล้ว modify นิดหน่อยให้ใช้งานได้ จะคาดหวังให้มีระบบที่จัดการเกี่ยวกับงานภายในหรือ? ก็อาจจะเคยทำไว้ใช้บ้างแหละ แต่จะเอาเข้าจริงๆ ไม่เคยมีเวลาทำให้บริษัทตัวเองซักที มัวแต่ไป implement ให้กับลูกค้า

 

พอมาถึงบริษัทระดับใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อยก็จะมีคำถามที่ว่าจะทำให้ tacit knowledge ของ expert ในบริษัท ถ่ายทอดไปยัง junior ได้อย่างไร เพราะสำหรับคนที่อยู่มานานก็จะมีความสามารถบางอย่างเช่น การดิวลูกค้า การนำเสนอปิดโปรเจค และอีกหลายเรื่องที่มันไม่ได้มีอยู่ในหนังสือ ซึ่งบริษัทรู้ทั้งรู้ว่า IT เป็นแค่ส่วนหนึ่งของ KM (ที่ประกอบไปด้วย People, Technology และ Content) แต่บางครั้งบริษัทก็ยังดันทุรัง พยายามสร้างระบบ แล้วออกนโยบายบังคับให้คนในบริษัทเอาความรู้ (จริงๆ อาจจะเป็นแค่ข้อมูล) มาใส่ไว้ พยายามสร้าง Knowledge based system ขึ้น แต่แล้วตอนจบก็มาค้นพบว่าไม่มีคนใช้งาน เพราะ .... "มันไม่สนุก" (ไม่เชื่อกลับไปดู post นี้ครับ enterprise 2.0)

 

สุดท้ายผมเลยสรุปกับพี่ๆ ไปว่า "หรือคนไอทีอาจจะเป็นคนที่ห่วยที่สุดในการใช้ไอทีก็เป็นได้?" แล้วคุณหละคิดอย่างไร How do u think?

 

 

หมายเลขบันทึก: 270618เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ประโยคโดนใจ

"ไม่เคยมีเวลาทำให้บริษัทตัวเองซักที มัวแต่ไป implement ให้กับลูกค้า"

มันเป็นอย่างนี้จริงๆ ครับ โดนเข้าไปเต็มๆ เลยครับ

เวลาพูดอะไรรวมๆ เป็น stereotype มันไม่ได้บ่งบอกอย่างนั้นเสมอไปนะ อย่างคนอ้วนกินจุ ฟังดูมีเหตุผลแต่ก็ไม่จริงเสมอไป อาจจะเป็นแค่บางกลุ่มเท่านั้น อันนี้บอกว่าคนไอทีใช้ไอทีห่วย อาจฟังเหมือนจะใช้ แต่ก็ไม่ได้เป็นไปซะทั้งหมดหรอก ถ้าคนไอทีใช้ไอทีไม่เป็นแล้วใครจะใช้ไอทีได้ดีกว่าหละ เพิ่งแต่แค่บางทีมันไม่สบโอกาส หรืออาจเป็นเพราะคนไอทีเข้าใจข้อดีข้อเสียของไอทีอย่างลึกซึ้งไง เราถึงได้รู้ว่าจะใช้เมื่อไรและเพื่ออะไร ไม่ได้ใช้พร่ำเพรื่อเป็นแฟชั่นเหมือนคนสายอื่นๆ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง คน IT ห่วยเรื่องการใช้ IT พอๆ กับ อาจารย์มหาลัยที่ห่วยเรื่องการสอนหนังสือ 555+

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท