อบรมภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษา กศน.


หน้าที่ของครู กศน.ที่จะหยิบยื่นโอกาสให้กับผู้รับบริการ

               วันที่ 21  มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา กศน.เขตห้วยขวาง  จัดกิจกรรม  อบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการประกอบอาชีพ ให้กับนักศึกษา ของ กศน.เขตห้วยขวาง

               โครงการนี้มีนักศึกษาเข้าร่วมประมาณ 250 คน  ห้วยขวางในปัจจุบันกลายเป็นแหล่งบันเทิง  ย่านธุรกิจ และเป็นศูนย์รวมของห้างสรรพสินค้าดัง ๆ หลายห้างด้วยกัน  และนักศึกษาของ กศน.เขตห้วยขวาง ก็เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพอยู่ในแหล่งประกอบการนั้น ๆ  การใช้ภาษาอังกฤษจึงเป็นเรื่องจำเป็นค่อนข้างมากสำหรับนักศึกษาของเรา   การอบรมครั้งนี้นับว่ามีประโยชน์ค่อนข้างมาก เพราะอย่างน้อยก็ทำให้เขาเหล่านี้ได้มีโอกาสที่จะเลือกใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องขึ้น และลดการใช้ภาษามือให้น้อยลง  

                สำหรับวิทยากรที่มาให้ความรู้ในครั้งนี้  เป็นเด็กสาวชาวฟิลิปปินส์  ที่มาเป็นครูสอนพิเศษอยู่ที่โรงเรียนวัดใหม่ช่องลม แถว ๆ ถนนเพชรบุรี เธอชื่อ  Miss  Charmaine  Solpa  Jaya  เป็นคนที่มีน้ำใจ น่ารัก และมีมารยาทมาก ๆ เธอพูดภาษาไทยแทบไม่ได้เลย ก็ดีไปอีกอย่าง ทำให้นักศึกษาที่เข้ารับการอบรม ไม่เรียกร้องให้แปลเป็นภาษาไทย  แต่เธอก็จะใช้วิธีการพูดช้าและชัดเจน และทวนคำศัพท์ แต่ละคำ เพื่อเรียบเรียงเข้าสู่บทเรียน  จึงทำให้นักศึกษาที่แรก ๆ ทำท่าเหมือนไม่รู้เรื่อง  เริ่มรู้เรื่องขึ้น

               บรรยากาศในวันนี้  นักศึกษาประทับใจมาก ไม่มีอาการของการเบื่อหน่าย หลายคนพยายามพูดตอบกับอาจารย์ แม้จะได้มั่งไม่ได้มั่ง  แต่อาจารย์สาวคนนี้ก็จะมีคำชมนักศึกษาตลอดเวลา จึงทำให้นักศึกษาสนุกที่จะพูดโต้ตอบด้วย

               ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ นักศึกษา กศน.ผู้พลาดโอกาส  จะได้มีโอกาสเรียนรู้เพื่อเป็นฐานสำหรับไปเติมเต็มให้กับชีวิตของตนเองอีกต่อไป  แต่ใครจะได้มากหรือน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับความใฝ่รู้ของแต่ละคน  หน้าที่ของครู กศน.ก็คือการหยิบยื่นโอกาสให้กับเขาเหล่านั้นนั่นเอง

              

             

คำสำคัญ (Tags): #ครู กศน.
หมายเลขบันทึก: 270677เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สงกรานต์...พี่น้องครับ

มีการเปิดสอนที่ดีอย่างนี้ไม่เห็นพวกผมรู้เรื่องเลย (คนที่มาตั้งใจศึกษาจริงจ้า) ถ้ามีอีกอาจารย์ทุกท่านอย่าลืมประกาศนะครับ

โดยเฉพะอาจารย์ทองพูน จักเป็นพระคุณอย่างยิ่ง...9745-5023-0161-6 ศรช บึงพระราม9 พัฒนา

สวัสดีค่ะ คุณสงกรานต์

พบกันเป็นครั้งที่สองจากการตอบของ gotoknow น่าชื่นชมจัง ที่นักศึกษาของ กศน.ตั้งใจและเก่งได้ขนาดนี้ ดีใจแทนอาจารย์ทองพูนด้วย ที่มีลูกศิษย์ดี ๆ

เทอมหน้าจะลงภาษาอังกฤษค่ะ ตั้งใจว่าจะทำ English Camp แต่จะเมื่อไหร่ต้องรอติดตามนะคะ น่าจะประมาณเดือน ธันวาคม หรือต้นมกราคม นี่หละ หวังว่าจะพบกับที่ค่ายภาษาอังกฤษนะคะ

สุพรพรรณ นาคปานเอี่ยม

กศน.ห้วยขวาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท