วิวัฒนาการการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


มนุษย์ย่อมมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

วิวัฒนการการพัฒนามนุษย์

มนุษย์มีการพัฒนาความเป็นมาตั้งแต่เริ่มต้นการเดินทาง  ในการขับเคลื่อนเพื่อความอยู่รอด มนุษย์จำเป็นต้องมีการฝึกฝนและการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ   ในการเรียนรู้ครั้งแรก มนุษย์รู้จักการคิดค้นทำเครื่องเมือแบบง่าย ๆ  จากหิน ไม้ แต่ยังรู้จักการใช้ไฟ  และเหล็ก การนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ได้กลายเป็นการพัฒนาที่ก้าวไปอย่างสำคัญ

การเรียนรู้ของมนุษย์ในเบื้องแรกถูกผูกติดกับครอบครัว และเผ่าพันธุ์โดยผ่านกิจกรรมการเลียนแบบจากหัวหน้าครอบครัว คือพ่อ  และหัวหน้าเผ่า พ่อบ้านจะเป็นผู้ฝึกลูกให้รู้จักความประพฤติที่เหมาะสม และความอยู่รอดในสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่  ดังนั้น การเรียนรู้ในยุคแรกๆ จึงเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของคนรุ่นก่อน ๆ

เมื่อเข้าสู่ยุคโลหะ มนุษย์เริ่มมีการเรียนรู้ในการทำเครื่องมือโลหะแบบง่าย ๆ รวมทั้งการทำการเกษตรในครัวเรือน มีการแบ่งงานภายในชุมชนและครอบครัว การแบ่งงานได้กลายเป็นการสร้างความชำนาญ เช่นการชำนาญทางด้านโลหะ การชำนาญด้านช่างไม้ เป็นต้น มนุษย์ในยุคนี้พึ่งพาเครื่องมือเพื่อสนองความต้องการขั้นพื้นฐานเพื่อการดำรงชิวิตให้อยู่รอด และเป็นความก้าวหน้าของมนุษย์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องมือเครื่องใช้  และเกิดความจำเป็นในการร่วมมือกันเพื่อสร้างการเรียนรู้โดยตรง นั่นก็คือการศึกษา ที่เกิดจากการเลียนแบบที่ไม่ตั้งใจ

จากบทความดังกล่าว จะเห็นได้ว่าทรัพยากรมนุษย์มีการพัฒนามาทุกยุคทุกสมัย  ตั้งแต่ในยุคหิน  ไม้  โลหะ  จนถึงยุคปัจจุบัน  บรรพบุรุษของเราได้สร้างการฝึกฝนแบบที่ง่ายที่สุดเพื่อความอยู่รอด  พัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ  จนถึงปัจจุบันซึ่งมนุษย์เราสามารถเดินทางไปท่องอวกาศได้  ความก้าวหน้าของมนุษย์ที่ได้ผลิตเครื่องมือต่าง ๆ  จนกระทั่งวิวัฒนาการกลายเป็นผู้มีความชำนาญ  และเชี่ยวชาญทั้งช่างไม้  ช่างโลหะ  ช่างไฟฟ้า  ช่างอิเลคทรอนิกส์  ฯลฯ   การถ่ายทอดความรู้จากคนรุ่นหนึ่งสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง  การเลียนแบบ  ประกอบกับประสบการณ์ และความคิดสร้างสรรค์  ทำให้ทรัพยากรณ์มนุษย์เกิดการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง  และนำไปสู่การเรียนรู้อย่างยั่งยืนของมนุษย์ในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 271419เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2009 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

มนุษย์ย่อมมีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพราะไม่มีใครแก่เกินเรียน

พี่จิ๋ม ผมมาอ่านแล้วครับ เก่งมากครับ สู้ สู้

อยากรู้จังเลยนะคะว่าอีก 100 ปีข้างหน้ามนุษย์เราจะพัฒนาตนและพัฒนาเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ไปถึงใหนนะ ครูวิทย์คะ(ครูนวยเองคคะ)

ขอบคุณมากนะคะน้อง ๆ ทั้ง 3 คน ที่แวะมาให้กำลังใจ

โอ้โฮ.. หัวข้อของน้องเป็นวิวัฒนาการที่ไมแตกต่างจากพี่เลย ดูซิกว่าจะหากันพบเล่นเอาเที่ยงคืนไปเลย

หัวข้ออาจเหมือนกันได้ แต่เนื้อหาคงไม่เหมือนกันใช่ไหมคะพี่แอ๊ว แล้วจะเข้าไปเยี่ยมค่ะ

แวะมาให้กำลังใจค่ะ "การพัฒนาตนก็เหมือนกับการหาอาหารชั้นเลิศให้กับสมองของเรา"

จะแวะมาใหม่นะค่ะ

โอ๋ค่ะ

มาให้กำลังใจค่ะ ยังไงสู้ สู้ นะค่ะ

มาเยี่ยมให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานครับ

มนุษย์ย่อมมีวิวัฒนาการไปตามยุคสมัย บทความของพี่น่าอ่านมากๆเลยมีประโยชน์จริงๆนะ

ขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้ค่ะ แล้วจะพยายามค้นคว้าหาบทความที่ดีมีประโยชน์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกนะคะ

มนุษย์มีการพัฒนา ตัวอย่าง เช่น น้องเทือง และพี่ที่น้องเทืองกำลังจะให้พี่พัฒนาตาม

จ้ะ แล้วพี่จะลองสักหนึ้่งตั้งนะคะ

เหมือนกันเลยค่ะพี่ แสดงว่าใจตรงกันนะเนี่ย.......

ขอบคุณพี่แจ๋นกับน้องตุ๊กนะคะที่แวะมาเยี่ยมชม

ก็เพราะมนุษย์เป็นสัตว์ชั้นสูงที่รู้จักพัฒนาตนเองได้นั่นหมายถึงรู้จักการเรียนรู้ (Learning and developing ) ที่ต่างจากสัตว์ที่มีเพียงสัญชาติญาณ

(Instinct ) ที่เกิดจากการลองถูกลองผิด ( Test or trial )

ขอบคุณอาจารย์เอก ที่แวะมาเยี่ยม และร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท