องค์กรอัจฉริยะ18: จากตัวตนสู่องค์กรขยายผลสู่พันธมิตร(1)


            จากที่ผู้เขียนเคยเล่าเรื่อง โครงการการพัฒนาองค์การ (OD) หลักสูตรจากตัวตนสู่องค์กร ที่ทีมงานของพวกเราชาวคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร บูรณาการองค์ความรู้จากโครงการ IOCS: องค์กรอัจฉริยะและหลักสูตรจิตวิวัฒน์

            วันนี้เป็นอีกวันที่ผู้เขียนแอบอมยิ้มและมีความสุข เมื่อฝันของเราที่ว่า อยากขยายองค์ความรู้ของพวกเราสู่คณะต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร ทีมเราเคยบอกแผนงานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการโรงพยาบาลที่มี ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช เป็นประธาน และมีคณบดีในกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพเป็นกรรมการ

            ต่ฝันของพวกเราก็คงไม่เป็นจริงถ้าไม่มีใครสนใจในรูปแบบของเรา พวกเราพาน้องๆ ไปจัด OD ที่ทรัพย์ไพรวัลย์ รีสอร์ท และพบคณบดีคณะเกษตรสนใจอยากให้พวกเราไปช่วยทำ แค่สนใจหัวใจพวกเราก็พองโตแล้วค่ะ ถึงแม้ยังไม่ได้ทำจริง

            เมื่อ 30-31 มีนาคม 2552 ทางคณะแพทยศาสตร์จัดมหกรรมคุณภาพจากเรื่องเล่า และได้เชิญโรงพยาบาลในเขตภาคเหนือตอนล่าง มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หนึ่งในโรงพยาบาลนั้น คือ โรงพยาบาลค่ายพ่อขุนผาเมือง

            วันหนึ่งหัวหน้าพยาบาลโรงพยาบาลค่ายพ่อขุนผาเมือง โทรติดต่อผู้เขียนว่าช่วยมาทำ OD ให้โรงพยาบาลค่ายพ่อขุนผาเมืองได้มั้ย ผู้เขียนตอบตกลงทันที โอ้ฝันของพวกเราได้ขยายผลสู่องค์กรภายนอกแล้ว ตอนแรกฝันเราอยู่แค่ภายนอกคณะแพทยศาสตร์ ขยายสู่คณะอื่นๆ ภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร แต่วันนี้ฝันของพวกเราก้าวข้ามออกมาสู่นอกรั้วมหาวิทยาลัยนเรศวร

            เสาร์-อาทิตย์ ที่ 13-14 มิถุนายน 2552 พวกเราได้ลงมือปฏิบัติจริงในโครงการการประชุมสัมมนาสัญจร เรื่อง การพัฒนาองค์กร รุ่นที่ 1 ของโรงพยาบาลค่ายพ่อขุนผาเมืองแล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 272107เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2009 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมติดตามอ่านของคุณหมอ ฯ ที่โรงพยาบาลพุทธเสมอ ๆ ค่ะ โอ้ดี
  • สามารถเก็บไปประยุกต์ใช้กับเด็ก ๆ ได้ค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ พี่คิม

ขอบคุณนะคะที่ติดตาม ของพวกเราโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร คณะแพทยศาสตร์ค่ะ

เชิญชวนติดตามตอนต่อไปนะคะ

สวัสดีน้องหนู.. เปิดมาเยี่ยมเยือน ก็รู้สึกปลื้มแฮะ ว่าน้องเราก้าวไปไกลได้ทำตามสิ่งที่ชอบ ไม่ต้องติดกับกรอบเดิม วันหลังจะโพสต์มาขอความรู้บ้าง ตอนนี้พี่ก็ไปทำงานด้านนอกเหมือนกัน แต่ยังไม่หนีงานเดิมคืองานสร้างเสริมสุขภาพ ออกเป็นวิทยากรสร้างเสริมพลังเพื่อปรับเปลียนพฤติกรรมให้กับกลุ่มเสี่ยงตามสถานประกอบการต่างๆ งานออกสนามนี่มันสนุกดีนะ ที่อ่านบล๊อคของฐากิจกรรมก็ไปๆในแนวทางเดียวกันเลยแฮะ..วันหลังมาแลกเปลี่ยนกันมั่งก็ดี

ขอเป็นกำลังใจให้กับทีมเต็มที่ และฝากความคิดถึงถึงทุกคนจ้ะ

สวัสดีค่ะ พี่นก

ดีใจที่สุดเลยที่พี่นกเข้ามาอ่าน แล้วเข้ามาแลกเปลี่ยนกันอีกนะคะ

เรางานยุ่งกันขนาดไม่ได้คุยกันเลย พี่นกคงสบายดี ส่วนฐางานเยอะเหมือนเดิม

ตอนนี้ได้เข้าร่วมโครงการกระบวนกรจิตตปัญญาศึกษา คงมีเรื่องเล่าผ่านBlog

ในตอนต่อๆไป

เป็นส่วนหนึ่งของทีม  ภูมิใจและเป็นปลื้มมาก ๆ  ที่เราได้มีโอกาสถ่ายทอดและแบ่งปันประสบการณ์กับโรงพยาบาลค่ายพ่อขุนผาเมือง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท