12 คำโอวาท จากอธิการบดี (1)


เมื่อต้นเดือนทาง กจ. ของ มอย. ได้เชิญบุคลากรมหาวิทยาลัยทุกคนเข้าร่วมฟังนโยบายของอธิการบดี ท่านอธิการก็ได้อ่านคำโอวาท 12 ข้อที่ท่านให้แก่ทุกคนในมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหาร อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา จะต้องนำถือไปปฎิบัติให้มากที่เท่าท่จะทำได้

เมื่อวานมีประชุมกรรมการบริหา เจ้าหน้าที่ก็ได้แจกหนังสือเล็กๆ ที่รวมคำโอวาทนี้ที่รวมทั้งภาษาไทยและภาษามลายู(ยาวี) ผมก็พลิกอ่านดู อ่านไม่รู้กี่รอบแล้ว ก็ยังรู้สึกว่าได้ความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ วันนี้ก็ขอแตกย่อยความรู้มาในลักษณะ Combimination ที่เขาว่าการแบ่งปันและสร้างความรู้ใหม่ จากที่ได้เรียนรู้มา

คำโอวาที่ 1 ท่านอธิการบดีว่า "ขอให้ทุกท่านยำเกรงอัลลอฮฺ...." (ยาวอีกครับ ผมขอยกเป็นเรื่องๆ)

  • อธิการใช้คำว่า ตักวา تقوى  ปกติเขาจะแปลเป็นไทยว่ ยำเกรง ผมในฐานะคนที่ไม่ค่อยได้ใช้ภาษาไทยอย่างลึกซื้งเท่าไร บางที่จะไม่เข้าใจ แต่คำว่า ตักว่า นี้ จำได้ว่าตอนเด็กๆ คุณพ่อเคยย้ำเป็นภาษามาลายูว่า ตาโกะ แปลว่ากลัว ดังนั้นก็ผมขอให้คำว่า กลัวแทนคำว่ายำเกรงก็แล้วกัน แต่กลัวที่นี้คุณพ่อบอกว่าไม่ใช่เหมือนกลัวเสือ
  • อัลลอฮฺผู้ทรงควบคุม ดูแล ทุกการงาน  
  • อัลลอฮฺผู้ทรง ดูและเห็น ทุกการงานที่พวกเรากระทำ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ หรือ อาจารย์ อย่านึกว่า จะทำตอนที่หัวหน้าอยู่ หรือ ตอนที่คนอื่นมองเห็น ขอให้ระลึกอยู่เสมอว่า อะไรก็ตามที่เราทำ  อัลลอฮฺทรงเห็นทุกอย่าง จะขยัน ขี้เกียจ อู้งาน มาสาย กลับเร็ว อัลลอฮฺรู้ครับ
  • ทรงรับฟัง ได้ยิน แม้จะพูดอะไร ต่อหน้าคน หรือลับหลัง อัลลอฮฺรับรู้ แม้แต่เราคิดอัลลอฮฺก็ทรงรู้
  • ทรงรับรู้ .. อย่าเพิ่งท้อใจเลยครับว่า อะไรที่เราทำไป ผู้ใหญ่หรือครูอาจารย์ไม่รู้ไม่เห็น แต่อัลลอฮฺรับรู้ เราทำดี หรือ ไม่ดู อัลลอฮฺรู้ทั้งนั้น
  • ทรงคิดคำนวณและตอบแทนสิ่งที่เราทำไป ทำดี หรือ ทำไม่ดี จะมีผลตอบแทนแน่นอนในวันอะคีรัต บางอย่างอัลลอฮฺทรงตอบแทน เห็นๆ ตั้งแต่โลกนี้
  • อิคลาศ บริสุทธิใจต่ออัลลอฮฺ .. ถ้าต้องการผลบุญแน่นอน จะต้องตั้งใจว่าทำไปเพื่ออัลลอฮฺ แต่ทำไปเพี่อเงินเดือนหรือคะแนน ก็จะได้แต่สิ่งนั้น
  • ตะวักกัล มอบหมายการงานทุกอย่างแก่อัลลอฮฺ หลังจากที่ได้วางแผนอย่างรอบคอบแล้ว ทำมาอย่างดีแล้ว ก็มอบหมายแก่อัลลอฮฺ จะได้ผลหรือไม่ได้ผล ก็อยู่ที่อัลลอฮฺ
  • ไม่ตั้งภาคี เช่น ทำไปเพื่ออัลลอฮฺและเพื่อสิ่งอื่นด้วย
  • ไม่โอ้อวด โอหัง หรือจองหอง
  • ไม่หลงลืม หรือหลงสนุกสนานจนลืมนึกถึงอัลลอฮฺ
  • ไม่ทำสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ สิ่งไม่ดีทั้งหลาย
  • ไม่อุตริทำในสิ่งที่ไม่มีในศาสนาและสร้างขึ้นมาว่าเป็นศาสนา แม้ว่าบางครั้งนั้นเป็นสิ่งดีงามก็ตาม
  • รักในอัลลอฮฺและเราะซูลของพระองค์
  • สร้างบุคลิกที่ดี ให้เป็นบุคลิกของมุสลิมที่สมบูรณ์
  • สำนึกอยู่เสมอว่า มะลาอิกะฮฺ อยู่กับเราอย่างสม่ำเสมอ
  • คิดตลอดว่า ชัยฏอน หรือมารคือศัตรูของเรา อะไรที่เชิญชวนเรา สนับสนุนเราให้ทำในสิ่งที่ผิดบทบัญญัติทางศาสนา เชิญชวนทำในสิ่งที่ไม่ดี นั้นหมายถึง ชัยฏอน กำลังชักชวนเราและพยายามจะครอบงำเรา ฃ
  • และคนที่ตักว่า (เกรงกลัว)อัลลอฮฺ นั้นจะเป็นผู้ประสบผลสำเร็จ 

 

หมายเลขบันทึก: 272243เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ถ้าเยาวชนทุกเชื้อชาติ
  • ทำตามที่ท่านอธิการสอน
  • รับรอง  เราจะพบแต่สิ่งที่ดีๆในชีวิต
  • สังคมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขค่ะ
  • ปล...ขึ่จักรยานเสือภุเขาค่ะ
  • แต่ก่อนไปขี่ขึ้นเขา ชื่อ อะไรจำไม่ได้แล้ว
  • ที่ตั้งสถานีทีวี ช่อง 5 
  • เลยที่ทำการไฟฟ้าย่อยไปนิดเดียว
  • เป็นเพื่อนซี้กับ น้องเสาะห้องเด็ก
  • เป็นเพื่อนร่วม คบ.กับ ครูปอเนาะ ด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท