วิพากษ์ข่าวโครงการเรียนฟรี 15 ปี


เรียนฟรีจนจบปริญญาตรี น่าจะเป็นโครงการที่ดีสำหรับสังคมไทย

    โครงการเรียนฟรี 15 ปี เป็นโครงการทีคัญด้านนโยบายการศึกษาของรัฐลาบชุดนี้ การดำเนินงานตามโครงการผ่านไป 2 เดือน สพฐ.ออกมาสรุปความพึงพอใจ กรณ๊ที่โรงเรียนไม่เก็บเงินเพิ่ม แต่ยังมีโรงเรียนบางส่วนที่ยังคงเรียกเก็บเงินจากผู้ปกครองอยู่ ซึ่งล้วนแต่เป็นโรงเรียนดังที่มีชื่อเสียงที่ผู้ปกครองต่างคาดหวังจะส่งบุตรหลานเข้าเรียน ผู้บริหารโรงเรียนต่างมีความต้องการที่จะหาเงินงบประมาณมาเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการภายในโรงเรียน ทั้งด้านการบริหารจัดการ บริหารงานวิชาการ การพัฒนาบุคลากร สถานที่บรรยากาศและสิ่งแวดล้อม ให้ได้มาตรฐานและบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายของแต่ละโรงเรียน การจะแก้ไขปัญหาไม่ให้โรงเรียนเรียก้ก็บเงินจากผู้ปกครอง สามรถแก้ไขโดยการจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอกับความต้องการงบประมาณของโรงเรียนในรูปแบบของโครงการ และแผนงานประจำปีการศึกษาของแต่ละโรงเรียน ในแต่ละท้องถิ่น โรงเรียนขนาดใหญ่ได้มากโรงเรียนขนาดเล็กได้น้อย โดยเฉพาะโรงเรียนในทัองถิ่นชนบทห่างไกลน่าเป็นห่วงมากงบประมาณได้น้อย ทั้งที่การบริหารจัดการภายในโรงเรียนมีความจำเป็นเหมือนกันทางโครงสร้างของโรงเรียนขนาดใหญ่ การขาดเงินงบประมาณที่ไม่เพียงพอส่งผลกระทบต่อการพัฒนาผู้เรียนอย่างมาก

    โครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่ารีบด่วนสรุปความพึงพอใจ และความสำเร็จของนโยบาย ควรให้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ มีการประเมินผลการดำเนินงานเป็นระยะ ๆ มีเครื่องมือประเมินที่เหมาะสม มีคุณภาพ โครงการเรียนฟรี 15 ปี อาจจะเป็นโครงการที่ดี เพราะของฟรีคนชอบ สังคมโดยรวมชอบ จากโครงการการเรียนฟรี 15 ปี เป็นโครงการเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี น่าจะเป็นโครงการที่ดีของสังคมไทย เพื่อพัฒนาการศึกษาของชาติไทยให้ก้าวไกล ควบคู่กับความเป็นไทยสู่สากล

   

หมายเลขบันทึก: 272362เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าเป็นได้จริง ๆ ก๊ดี เรียนฟรีถึงปริญญา

จะดีหรือไม่ อดใจรอสักระยะ

สักหนึ่งเทอม

หนึ่งปีการศึกษา

อืมมม...ไม่ใช่ซิ

สักช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ดีไหม???

ฟรีจริงหรือไม่ ต้องถามผู้ปกครอง สพฐ. กระทรวงยังไม่ต้องรีบเอาหน้ากับรัฐ ยังมีเรื่องที่ต้องตามอีกเยอะกรณีเรียนฟรี หากรัฐมีความจริงใจแก้ปัญหาการศึกษา มีวิธีอื่นอีกเยอะทำไมไม่ทำ ทำอยู่ได้ซื้อเสียงผ่านนโยบายล่วงหน้า ทุเรศ....คิดหาเงิน..ไม่ใช้คิดแต่ใช้เงิน ลืมไปนายกยังคิดหาเงินเองไม่ได้เลยใช้แต่เส้น....ลำบากไม่เป็น....เลยไม่รู้เงินที่กู้มานี้ ต้องใช้แทนเขา ไม่เหมือนเงินกู้กับพ่อแม่ กู้แล้วพอไม่มีปัญหาหาเงินแทนได้ ก็ชักดาบ(ขอ)กับพ่อแม่ คิดแล้วทำเพื่อสร้างเงินสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยเป็นไหม.....ประชาธิปัด..กู้ยัดแม่ง.....ตลอดไม่ว่าสมัยใคร.........สอบกู้จังเลย..เป็นอยู่อย่างเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท