เปิดมุมมองกับหลากหลายแง่มุมของคำว่า "ครอบครัว"...


เป็นการเปิดมุมมองใหม่ ๆ และหลากหลายให้กับตัวผมเองมากมายเลยครับ...

                ผมมีโอกาสได้เข้าร่วมงานประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 5 "ประชากรและสังคม 2552" เรื่อง "ครอบครัวไทย" ในสถานการณ์เปลี่ยนผ่านทางสังคมและประชากร เป็นการนำเสนอบทความวิชาการเกี่ยวกับประเด็นของครอบครัวไทยกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันจากนักวิชาการ และการให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน...

               สำหรับผมแล้วในวันนี้ถือเป็นการเปิดมุมมองใหม่ ๆ ของผมในหลาย ๆ ประเด็นเลยครับ เริ่มตั้งแต่นิยาม รูปแบบ บทบาท สัมพันธภาพ และมิติใหม่ ๆ ของคำว่า "ครอบครัว" ครับ ซึ่งปัจจุบันสิ่งเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงและมีความหลากหลายมากขึ้นนะครับ...

               และอีกประเด็นที่ผมเห็นด้วยคือ ครอบครัวที่สมบูรณ์ไม่จำเป็นต้องประกอบด้วยพ่อ แม่ ลูก แต่ความสมบูรณ์ของครอบครัวสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่มีแต่แม่กับลูก พ่อกับลูก หรือสามีภรรยาที่ไม่มีลูก เด็ก ๆ ที่อยู่กับปู่ย่าตายาย หรือแม้แต่คนโสด...

                  

               หลายครั้งที่ความไม่สมบูรณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นจากครอบครัวแต่เกิดขึ้นจากสังคม สังคมที่มองว่าครอบครัวเหล่านี้เป็นครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ เป็นครอบครัวที่มีปัญหา บางครั้งการแสดงออกหรือพฤติกรรมจากสังคมต่างหากที่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นกับครอบครัวเหล่านี้...

              มีคำกล่าวหนึ่งของผู้ทรงคุณวุฒิท่านหนึ่งที่กล่าวบนเวทีครับว่า "หากเรามองว่ามันคือปัญหา สิ่งที่เราจะเข้าไปคือการเข้าไปช่วยเหลือ แต่หากเราเปลี่ยนมุมมองของเราใหม่ว่ามันเป็นแค่เพียงสภาวะหนึ่งที่เกิดขึ้นและก็เป็นสภาวะที่ย่อมเกิดขึ้นได้ การเข้าไปของเราก็จะไม่เป็นเพียงการเข้าไปเพื่อช่วยเหลือแต่เป็นการเข้าเพื่อไปดึงศักยภาพเหล่านั้นออกมา"...

              สำหรับผมแล้วไม่บ่อยเลยครับที่ผมจะมีโอกาสเข้าไปร่วมสัมนาในงานวิชาการ แต่สำหรับงานวิชาการครั้งนี้เป็นการเปิดมุมมองใหม่ ๆ และหลากหลายให้กับตัวผมเองมากมายเลยครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 272615เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2009 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

เรียบง่ายสไตล์บังเราแต่ลุ่มลึกถึงเนื้อหาสาระ นับถือๆ

เห็นด้วยกับ คุณ ในแง่ที่ว่า ครอบครัว ไม่จำเป็นต้องประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก แต่ความสมบูรณ์ของครอบครัว อยู่ที่ความรู้สึกที่ดี ความอบอุ่นที่มีต่อกัน

สังคมวันนี้เราทุ่มเทให้กับสิ่งนอกตัวเรา วุ่นวายกับสิ่งต่างๆในสังคม จนลืมไปว่าเป็นภาระมากกว่าความสุขหรือไม่

สวัสดี นะคะ

เห็นคำว่า ครอบครัว อดเข้ามาอ่านไม่ได้  ชอบจัง ที่บอกว่า

สังคมที่มองว่าครอบครัวเหล่านี้เป็นครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ เป็นครอบครัวที่มีปัญหา บางครั้งการแสดงออกหรือพฤติกรรมจากสังคมต่างหากที่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นกับครอบครัวเหล่านี้...

บางครั้งถ้าครอบครัวเรายึดติดกับ คนอื่น หรือ คนในสังคมที่คิดว่าครอบครัวตนเองสมบูรณ์แบบ มากเกินไป เราก็ไม่มีความสุขค่ะ เพราะ ทกข์สุขของเราอยู่ที่บริบทของเรา ไม่ขึ้นกับใคร

ขอบคุณค่ะ

 

 

  • สวัสดีค่ะ น้องดิเรก
  • ครอบครัวโกทูโนว์ ก็เป็นครอบครัวได้ใช่มั้ยคะ
  • ขอบคุณค่ะ

ครับ...เด๊ะ P 

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ...น้องพอลล่า P

ขอบคุณมากครับผม...

สวัสดีค่ะ

  • มาอ่านและมาทักทายค่ะ
  • สบายดนะคะ

สวัสดี ครับ คุณ direct

มาสนับสนุน สังคมครอบครัว ในบันทึกแบบนี้

ครอบครัวยุคใหม่ ผมเห็นแต่ครอบครัว เล็ก ๆ  ..สุขกันตามประสา

ครอบครัวใหญ่ ๆ แบบเมื่อก่อน หดหายลงไปทุกทีเลยนะครับ

กว่าจะได้รวมกันเป็น กลุ่มเป็นก้อน เหมือนสมัยก่อน ก็อาจจะเป็นเทศกาลที่สำคัญ...ๆ หรือวันหยุดยาว ๆ

เมื่อหลายวัน ก่อน ผมแวะไปบ้านพ่อกะแม่

นั่งคุยกับพ่อ เรื่องความหลัง สมัยพ่อกับแม่รู้จักกัน

คุณ direct เชื่อมั้ยครับ พ่อผมยิ้มปากกว้าง (มองเห็นฟันหลอ ๆ ของพ่อ) พ่อเล่าเรื่องราวได้เป็น ฉาก ๆ เหมือนกับเหตุการณ์เพิ่งผ่านไปไม่นาน 

(ผมรู้ว่า..พ่อมีความสุขที่ได้คุยเรื่องในอดีต แต่หนหลัง...)

ครอบครัว...ความผูกพัน....ช่างยิ่งใหญ่เกินกว่าจะบรรยายได้หมด เลย นะครับ คุณ direct

ด้วยความระลึกถึง

 

ดิฉันอีกคนหนึ่งค่ะ เห็นคำว่า ครอบครัว ไม่ได้ สนใจขึ้นมาที่เดียวค่ะ

ดิฉันเห็นด้วยค่ะคำว่าครอบครัว จะมีองค์ประกอบครบถ้วนหรือไม่ ไม่ได้เป็นปัจจัยทำให้เป็นครอบครัวสมบูรณ์ หมายถึง มีความสุข

ความสุข ความเข้าใจ ความสมบูรณ์ในครอบครัวน่าจะขึ้นกับบุคคลภายในครอบครัวนั้นๆ เป็นหลักค่ะ

ครับ...คุณเลิศ P

ผมก็เห็นด้วยครับว่า...

การให้ความสำคัญกับปัจจัยภายในโดยที่ไม่มองเพียงแค่ปัจจัยจากภายนอกเพียงอย่างเดียว ย่อมทำให้เราสร้างความสุขในครอบครัวให้เกิดขึ้นมาได้ง่ายกว่านะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ...คุณ subah P

ใช่เลยครับ...

ครอบครัวของเราก็มีความสุขตามบริบทของเรานะครับ...

จะสุขจะทุกข์ก็อยู่ที่สมาชิกในครอบครัวปฏิบัติต่อกันนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...ป้าแดง P

ครอบครัวโกทูโนว์เป็นครอบครัวที่ทั้งอบอุ่นและมีความสุขนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

ครับ...พี่คิม P

สบายดีนะครับ...

ขอบคุณสำหรับการทักทายและความรู้สึกดี ๆ มีให้กันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ในความเข้าใจคนที่มาอยู่ร่วมกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปแต่เป็นญาติพี่น้องกันทางสายเลือดพ่อหรือทางสายแม่ก็ถือว่าเป็นครอบครัวแล้ว
ความหมายในบทนิยามลายลักษณ์อักษร
กับสภาพความเป็นจริงย่อมไม่แตกต่างกันในความรู้สึก

เพียงอยากทราบว่าวัตถุประสงค์ของการจัดการประชุมเพื่อการมีมรรคผล
หรือเพียงเพื่อมาร่วมเสวนาแสดงคารมให้เป็นที่จดจำหน้าตากัน

 

สวัสดีคะ ได้ตอบเม้นต์คุณดิเรก ไว้ที่นี่แล้วนะคะ เชิญตามไปอ่านคะ

http://gotoknow.org/blog/aurawee/263771

 

ขอบคุณค๊ะ

ครับ...คุณแสงแห่งความดี P

เป็นบรรยากาศแห่งความสุขในครอบครัวนะครับ...

อ่านแล้วมีความสุขไปด้วยเลยครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ภาพสวยดีค่ะ 

มีสิ่งดีๆเสมอๆนะคะ

ขอบคุณมากมายกับสาระดีๆ 

ข้อคิดดีๆ ข้อความสั้นๆ

ภาษางดงาม  และภาพสวยๆ

Take care

สวัสดีค่ะ คุณ Direct

  • หลากหลายแง่..ของคำว่า ครอบครัว แล้วเป็นคำที่มีอิทธิพลต่อเด็กๆ อย่างมากมาย
  • ตอนนี้บรรดาครูๆ อยู่ในช่วงเยี่ยมบ้าน...เพื่อจะได้เข้าใจนร.จากมุมมอง และภาพสะท้อนจากครอบครัว

ครับ...คุณ  NuiErnik P

ในความเป็นครอบครัวแล้ว ปัจจัยไหน ๆ ก็ไม่สำคัญเท่าปัจจัยภายในครอบครัวเราเองนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

ครับ...คุณอรวี P

ความหมายของครอบครัวที่กล่าวไว้กับความเป็นจริงที่ปรากฏอาจเหมือนหรือแตกต่างกันได้ตามความรู้สึกของแต่ละคนนะครับ...

สำหรับงานในครั้งนี้เป็นการนำเสนอบทความวิจัยในหลากหลายแง่มุมครับ เป็นการฉายภาพครอบครัวในปัจจุบันให้ได้เห็นกันครับผม...

ตามไปอ่านตามลิงค์แล้วครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

 

ครับ...คุณสายธาร P

ขอบคุณเช่นกันนะครับ...

สำหรับมิตรภาพ ความรู้สึกดี ๆ ที่มีให้กันเสมอ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณนกทะเล P

ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวแบบไหนก็มีอิทธิพลต่อเด็ก ๆ นะครับ...

เป็นกำลังใจในการไปเยี่ยมเยียนครอบครัวของเด็ก ๆ นะครับ...

ผมว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์ต่อเด็ก ๆ มาก ๆ ครับ...

ขอบคุณครับผม...

ในทัศนะที่เป็นคนอยู่ในวง "การเยียวยาทางจิตใจ"....

มองเรื่องของความสมบูรณ์ ว่าไม่ได้ขึ้นอยู่เพียงแค่จำนวนองค์ประกอบ เช่น คำว่า ครอบครัว ต้องประกอบไปด้วยองค์ประกอบของ พ่อแม่ลูก...แต่ความสมบูรณ์นั้น ขึ้นอยู่กับ ... ความสมบูรณ์ในจิตใจของผู้เป็นพ่อ เป็นแม่ หรือเป็นลูก...

ดังนั้นการเป็นครอบครัว...จึงไม่ได้ขีดจำกัดไว้เพียงแค่พ่อ แม่ ลูก เท่านั้น ความเป็นครอบครัวขยายวงกว้างได้เสมือนเป็นสังฆะ หรือ CoP ได้อย่างที่ไม่ต้องจำกัดจำนวน...

ดังนั้น การมาเป็นครอบครัวหรือสังฆะนี้...คือ เส้นทางของการก้าวมาสู่การทำให้เกิดความสมบูรณ์...แห่งภายใจ

การเป็นครอบครัวจึงไม่ใช่เป็นเรื่องเล่นๆ ที่เราจะทำให้มีเกิดได้ แต่หากเป็นเรื่องธรรมดาที่มีความสำคัญยิ่งที่เราจะต้องตั้งใจสร้าง "ความครอบครัว"

 

การที่คนสองคนมาอยู่ร่วมกันด้วยความผูกพันด้วยความรักเพื่อสร้างอนาคตร่วมกัน

เขาไม่คำนึงว่าเขาเป็นครอบครัวหรือไม่จะมีผลผลิตของทายาทหรือไม่

แต่คนเราก็ไปกำหนดให้เขาเข้าข่ายลักษณะครอบครัว

โดยบัญญัติคำเพิ่มให้อย่างมากมาย

แต่ชีวิตของเขาก็ยังคงดำเนินเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ครับ...คุณกะปุ๋ม

ขอบคุณทัศนะจากอีกมุมมองของคนในวง "เยียวยาทางจิตใจ" นะครับ...

ครอบครัวเป็นสิ่งที่ต้องสร้างขึ้นและความสมบูรณ์ต้องเกิดขึ้นจากภายในนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณเทพณรงค์

เป็นอีกทัศนะและมุมมองที่น่าสนใจครับ...

สิ่งสำคัญมันอยู่ที่คนสองคนมากกว่านิยามใด ๆ ที่สังคมกำหนดนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

สวัสดีค่ะ

แวะมาสวัสดี และเห็นด้วยกับข้อความนี้ค่ะ

และอีกประเด็นที่ผมเห็นด้วยคือ ครอบครัวที่สมบูรณ์ไม่จำเป็นต้องประกอบด้วยพ่อ แม่ ลูก แต่ความสมบูรณ์ของครอบครัวสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่มีแต่แม่กับลูก พ่อกับลูก หรือสามีภรรยาที่ไม่มีลูก เด็ก ๆ ที่อยู่กับปู่ย่าตายาย หรือแม้แต่คนโสด...

ขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกดีดี และมีข้อคิดค่ะ

ครับ...คุณณัชชา P

ขอบคุณเช่นกันครับที่แวะมาอ่าน มาทักทาย และแวะมาแลกเปลี่ยนกันเสมอ ๆ นะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท