เมื่อ นบก 41 ต้องเข้าวัดไปวิปัสสนากรรมฐาน


เพื่อถวายบุญ - กุศลในวันอาสาฬสบูชา  ดิฉันขอเขียนเรื่อง การไปวิปัสนากรรมฐานที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  ที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่  24- 26 มิถุนายน 2552นะคะ

    การเข้าวัดครั้งนี้เป็น 1 ใน หลักสูตรของนักบริหารการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับกลาง  กำหนดไว้  3  วัน โดยกำหนดวัตถุประสงค์คือ.. เพื่อพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมให้นักบริหาร...

      เมื่อแรกเข้าไปถึง อาคารที่พัก(อาคารรับรองอาคันตุกะ) เวลาประมาณ  11.00 น. สิ่งที่เราทุกคนต้องเข้าไปกราบคือ รูปถ่ายขนาดใหญ่ของหลวงพ่อปัญญา  ผู้ผลักดันให้เกิดมหาวิทยาลัยทางศาสนาแห่งนี้   ถัดมาเป็นเคาน์เตอร์เช็คอินเข้าห้องพัก  พวกเราทุกคนตื่นเต้นมาก..เพราะหรูหรากว่าที่คาด..ห้องพักของดิฉันนอน มี 2 เตียง  แอร์คอนดิชั่น   ทีวีจอแบนขนาด 25 นิ้ว  ในห้องน้ำมีเครื่องทำน้ำอุ่น  ผ้าเช็ดตัวทั้งผืนใหญ่ ผืนเล็ก  พร้อมสบู่  แชมพูสระผม  (ขาดไดร์เป่าผม) มีกาน้ำร้อนพร้อมกับเครื่องดื่มในซองหลายชนิด..ฟรีทุกอย่าง...โอ้โห.. ยิ่งกว่าโรงแรมที่พวกเราพักหลายแห่งเลยที่เดียว(ไม่อยากจะบอกว่า พวกเราเตรียมสัมภาระมาพร้อมอย่างกับจะไปเข้าป่า ไม่ได้ใช้เลย)  แถมมีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงบริการทั้งบนห้องและล้อบบี้..

 

                

       ภายหลังจากรับประทานอาหารเที่ยงแล้ว เราทุกคนก็พร้อมกันที่อาคารใหญ่ด้านข้างที่พัก มี 4 ชั้น โดยอาคารนี้กำหนดสัดส่วนชัดเจน   ชั้นที่ 1 หรือชั้นล่างเป็นส่วนตั้งโต๊ะอาหาร  ของฆราวาส ทั้งหมด
ชั้นที่ 2 เป็นที่ฉันอาหารของสงฆ์   ชั้นที่ 3 เป็นลานโล่ง พระอาจารย์บอกว่าใช้เป็นที่พักสำหรับฆราวาส ที่เข้ามาปฏิบัติธรรม ( ที่พักส่วนนี้บริการฟรี)  และชั้นที่ 4 เป็นส่วนที่พวกเราขึ้นมาปฏิบัติธรรม

                  

 

     พระอาจารย์ที่ดูแลกลุ่มของเรา จำนวน 100 คน นี้คือ พระมหาเมธา  จน.ทสาโร ท่านมีตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิปัสนาธุระ    ดุเอาเรื่องเชียวหละ...คงรู้ว่าพวกที่มากลุ่มนี้ หัวดื้อ..ไม่ธรรมดา...

                                            

      ท่านแจกคู่มือ สมาธิภาวนา  สวดมนต์แปล  ให้พวกเราได้อ่าน  พาสวดมนต์  ฟังพระธรรมเทศนา ฝึกให้นั่งกรรมฐานให้ถูกวิธี    เดินจงกลมอย่างถูกต้อง   กำหนดลมหายใจ  และมีสมาธิ

                        

                                         ภาพนี้ตัวดิฉันเอง(โชว์ด้วยภาพ)      

 

      ท่านบอกว่า การวิปัสนากรรมฐาน คือการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ 

      1  บัลลังก์ (ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกหรืไม่)  ประกอบด้วย การนั่งสมาธิเป็นเวลา 20-30 นาที  แล้วเปลี่ยนเป็นเดินจงกลม อีก 20-30 นาที  ตลอดเวลาที่ทำห้ามลืมตา... ถ้าลืมตาถือว่า บัลลังก์ขาด...

                                        

     วันแรก เราต้องทำการปฏิบัติธรรม2 ช่วง คือ 13.00 -16.00 น.  และ 18.30-21.00 น.

     วันที่ 2  ทำเพิ่มอีก 4 ช่วง คือ 04.30 -07.00 น.   08.00 - 11.00 น.  13.00 -16.00 น. และรอบดึก 18.00-21.30 น. ( เป็นวันที่ทุกคนเกือบเอาตัวไม่รอด..)

     วันที่  3  ขั้น Advance  ถือว่าทุกคนผ่านวันที่ 2 (อันโหดร้าย)มาแล้ว พระอาจารย์กรุณามาก ช่วงเช้ามืดพาเดินจงกลม ไปชมบริเวณรอบมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะที่ศาลากลางน้ำ ของหลวงพ่อปัญญาที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ (บอกอนุโมทนาบุญ หากใครอยากร่วมสร้างให้เสร็จ)  ช่วงนี้ตัวดิฉันไม่ได้ไปร่วมด้วยเพราะป่วย

                                        

              ในช่วงสาย ท่านพระอาจารย์ พาพวกเราไปวิปัสสนา ตามอัธยาศัย ทีห้องเก็บพระไตรปิฏกใต้ฐานอาคารพิพิธภัณฑ์พระไตรปิฏก  ท่านบอกว่า ให้ทุกคนเลือกที่นั่ง ตามใจชอบ  และนั่งให้ครบบัลลังก์  โดยจะเริ่มจากนั่งวิปัสสนาก่อน หรือจะเดินจงกลมก่อนก็ได้  โดยท่านพระอาจารย์จะเตือนให้เปลี่ยนท่าเมื่อเวลาผ่านไปแล้ว 20 นาที

                                              

 

  ในช่วงบ่าย เป็นการสรุป ประเมินความคิดเห็น  แลกเปลี่ยนธรรมะ  และฝึกสมาธิอีก 1 บัลลังก์

 เสร็จพิธีการ  กล่าวลา... เวลา 16.00 น.

In  sight   "  ตัวดิฉันเองเป็นคนไม่ค่อยชอบไปวัด.. เพราะเชื่อมั่นว่าตนเองยึดมั่นในคำสั่งสอนของพระพุทธองค์อยู่แล้ว      การไปครั้งนี้เป็นหลักสูตรบังคับ  ต้องไป ...
              .......เนื่องจากดิฉันประสบอุบัติเหตุตกรถหล่นลงมาหัวฟาดพื้น 4 วันก่อนหน้า  ทำให้สภาพร่างกายไม่พร้อมที่จะทำการวิปัสสนาได้ครบถ้วน.. แต่ถึงกระนั้น รสพระธรรม  สมาธิที่ได้จากการปฏิบัติ.. ทำให้ดิฉันเกิดพลัง และศรัทธา... และคิดว่าหากได้เข้าวัดก่อนหน้านี้ดิฉันคงไม่ประสบอุบัติเหตุ เพราะสติจะอยู่กับตัวตลอดเวลา"

    มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์  แห่งนี้กำหนดการปฏิบัติธรรมสำหรับพระสงค์และประชาชนทั่วไป ปี 2552 ทั้งหมด 12 ครั้ง นะคะ  ผ่านไปแล้ว 9 ครั้ง  ยังเหลืออีก 3 ครั้ง  ใครสนใจ  น่าไปนะคะ..ดีมากเลย

      ครั้งที่  10  ระหว่างวันที่  24-26  กรกฎาคม  2552  ปฏิบัติธรรมสำหรับประชาชนทั่วไป

     ครั้งที่  11  ระหว่าง วันที่  8-12  สิงหาคม 2552  ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ

     ครั้งที่  12 ระหว่าง วันที่  25-27 กันยายน  2552 ปฏิบัติธรรมสำหรับประชาชนทั่วไป

 

   ส่วนหน่วยงานราชการที่ต้องการเข้าไปเป็นคณะ เหมือนกลุ่ม นบก. ติดต่อท่านพระอาจารย์  ฝ่ายวิปัสสนาธุระ  โทร  0-3524-8000 ต่อ 8782       0-3524-8043 

 

หมายเลขบันทึก: 274049เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2009 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พี่อ้อ , นำไปขยายผลถ่ายทอดประสบการณ์วิชาการความรู้ที่ได้รับมาจากการฝึกอบรมนบก.41 โดนใจ , ถูกใจ ,ตรงใจ ,ดีใจมากครับ เพราะเรื่องราวที่ผ่านมาสมควรได้รับการบันทึกเอาไว้และประชาสัมพันธ์เผยแพร่เพื่อเป็นความรู้แก่บุคคลอื่น

กลับมาจากมหาจุฬาลงกรณ์เป็นไข้หวัด ตัวร้อนวัดได้ 39.4 ฉีดยา 1 เข็ม จากการปฏิบัติกรรมฐานวิปัสนาถือว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตเป็นประสบการณ์ที่สุดยอดมากครับ

ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้ทุกท่าน (โดยเฉพาะเจ้าของบล็อค) มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทุกประการนะคะ

ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีดีค่ะ ^^

ขอบคุณพี่อ้อมากครับ สำหรับตัวอย่างที่ดีที่ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจในหลายเรื่องครับ ขอบคุณครับ

ขออนุโมทนาบุญด้วย ที่ได้มีโอกาสร่วมกันเผยแผ่พระพุทธศาสนา

พระมหาเมธา จนฺทสาโร

หัวหน้าฝ่ายวิปัสสนาธุระ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท