กระบวนการพัฒนาระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง


การเรียนรู้ด้วยตนเองคือการเรียนรู้ตลอดชีวิต

   เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการวิจับแห่งชาติ(วช.)จัดการประชุมสัมมนาวพากษ์โครงสร้างนโยบายการวิจับของชาติระยะยาว ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยในทุกสาขาวิชา นักวิชาการ ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดและบุตตลที่เกี่ยวข้อง และสนใจเข้าร่วมประชุมประมาณ 1000 คนซึ่งข้าพเจ้าได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เรื่อง การพัฒนาระบบการเรียนี้ด้วยตนเอง ที่ดำเนินการโดย ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ และดร.จุฬาภรณ์ มาเสถียรวงศ์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในที่ประชุมได้ระมอนวคิดกันอย่างหลากหลายเรื่อง กระบวนการเรียนรู้ด้วนตน้อง การสร้างเครือข่าย ในรูปแบบกระจายศูนย์ไปยังส่วนภูภาคทุกภูมิภาค

   การเรียนรู้ด้วยตนเองถ้าใด้รับการพัฒนาและเห็นความสำคัญให้มากกว่านี้น่าจะเหมาะสมมากในระบบการจัดการเรียนรู้สมัยนี่ การเรียนในห้องเรียนสี่เหลี่ยมแคบ ๆ อาจจะไม่มีความจำเป็น การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาและสถานที่ หากได้รับการพัฒนาที่ดี การใช้แหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมน่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งของการศึกษาไทยเพื่อพัฒนาต่อไปสู่สากล

หมายเลขบันทึก: 274330เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

*ผมเป็นอีกคนที่สนับสนุนแนวความคิดของคุณมทูร พูลสวัสดิ์ เจ้าของบล็อก

*เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

*อยากเห็นอะไรๆ ที่มันเป็นรูปธรรมมากกว่านี้

*คุณมทูร ว่าไหมครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท