นวัตกรรมการสร้างสุข


สร้างเสริมสุขภาพ

                     ในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนค่ายา ค่าใช้จ่ายกับผู้ป่วยโรคเรื้อรังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง จากสถิติความเจ็บป่วยของผู้มารับบริการแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลพรหมคีรี พบว่า 5 อันดับโรคแรกของผู้ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง และเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญ ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน   ไขมันในเลือดสูง   โรคระบบทางเดินหายใจ มะเร็ง ซึ่งเป็นโรคที่ไม่หายขาดเกิดจากภาวะ การเสื่อมของเซลล์ เป็นโรคที่สามารถป้องกันและสามารถทำให้อาการทุเลาลง ไม่ปรากฏอาการหรือเข้าสู่ระยะสงบของโรคได้   ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงและทำลายอวัยวะต่างๆ ของร่างกายอย่างช้าๆและถาวรทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ ต่อผู้ป่วยและครอบครัวอย่างมาก ทำให้ผู้ป่วยและครอบครัวต้องทุกข์ทรมานกับปัญหาต่างๆทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และจิตวิญญาณ ต้องเผชิญกับความเครียดและเป็นลูกโซ่วงจรของโรคเรื้อรังต่อไป

      ทุกวันนี้คนเราเจอกับมลภาวะตั้งแต่อากาศที่หายใจ อาหารที่รับประทาน น้ำที่ดื่มทุกวัน ก่อให้เกิดปัญหาอนุมูลอิสระสะสมในร่างกายเป็นประจำทุกวันแบบไม่รู้ตัว หนำซ้ำอาวุธที่มนุษย์มีไว้ต่อต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติก็ร่อยหรอลงไปทุกที จะหาผักผลไม้ปลอดสารพิษได้จากที่ไหน แร่ธาตุในดินที่ลดลงไปเรื่อยๆ จะทำให้ผลไม้มีคุณค่าเพียงพอได้อีกกี่ปี หลากหลายปัญหาที่ทำให้มนุษย์เป็นโรคเสื่อม ทั้งเกิดจากภายนอกและจากภายในคือความเครียดจากการทำงานก็ก่อให้เกิดปัญหากับระบบร่างกายเช่นเดียวกัน วันนี้อาจจะยังแข็งแรงอยู่ แต่ทุกอย่างมันกำลังก่อร่างสร้างตัวอยู่ในร่างกายของคุณนั่นเอง เมื่อใดเม็ดเลือดขาวแพ้ เมื่อนั้นก็จะแสดงอาการออกมา

ดังนั้นการป้องกันและดูแลสุขภาพให้เหมาะสม การรับประทานอาหารได้สารอาหารที่เพียงพอ ในการป้องกันโรคเสื่อมที่สะสมอยู่ในร่างกาย  รวมถึงการออกกำลังกายและการทำจิตใจให้สงบ  เพื่อลดการใช้ยาและการรักษาตัวในโรงพยาบาล นวัตกรรมที่ใช้ในการบริหารงานทางสาธารณสุขคือการสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคแทนการซ่อมหรือการรักษา ซึ่งเป็นการทำงานเชิงรุก ออกค้นหาโรคตั้งแต่ต้นไม่รอตั้งรับ กับการรักษาในโรงพยาบาลอย่างเดียว จะทำให้ประหยัดงบ และประชาชนสุขด้วย

หมายเลขบันทึก: 274661เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท