มากกว่าคำว่า "บ้าน"


เราเหนื่อยเพียงแค่นี้ แต่ผู้นำของเราย่อมเหนื่อยกว่าเราเป็นไหน ๆ และขอให้ทุกคนมีกำลังใจในการทำงานต่อไป

          นับตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาและใช้ชีวิตการทำงานในรั้วสีขาวแห่งนี้......ที่ที่มีชื่อว่า   โรงพยาบาลรามัน  นับเวลานานกว่า 17 ปี   ดูมันรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อแต่สิ่งที่ได้รับประสบการณ์มันมากยิ่งกว่า

          ความรู้สึกของฉันวันนั้น... ยังจำได้ดีและติดตาฉันจนถึงทุกวันนี้  เป็นเหมือนบ้านหลังเล็ก ๆ  เพียงหลังเดียว ตั้งอยู่บนเนินเขาที่รายล้อมไปด้วยป่า มองไปทางไหนก็เจอต้นไม้ปกคลุมไปหมด  จะเดินทางไปไหน  ก็มีเพียงรถประจำทางคันสีแดงร้ายๆซึ่งมีสภาพไม่ต่างจากซากรถสักเท่าไหร่   นานๆถึงจะผ่านมาสักคัน...นั่นคือความรู้สึกตอนนั้น  ราวกับว่า  ทำไมอำเภอรามัน มันช่างไกลเสียเหลือเกิน  บางครั้ง นั่งไป หลับไป เลยโรงพยาบาลไปก็มี  จนเด็กกระเป๋ารถ ต้องมาปลุกฉันอยู่เรื่อย     บอมอ...บอมอ...ถึงแล้ว...  ช่างน่าอายมาก ๆ

          บ้านหลังนี้ เดิมมีเพียงผู้คนไม่กี่ชีวิตที่ได้มาอยู่ร่วมกัน ทุกคนเปรียบเสมือนพี่-น้องมีความรักและความอบอุ่นให้แก่กันและกัน   กินข้าวหม้อเดียวกันมีพ่อและแม่คนเดียวกัน  ที่เข้าอกเข้าใจลูกๆ ทุกคน ...ยามทำงานเราต่างขยันขันแข็ง ช่วยกันทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย  ยามเที่ยว...เราเที่ยวกันอย่างสนุกสนานหลุดโลก ยามกิน...เรากินกันอย่างอิ่มหนำสำราญไม่เคยอด  ความรูสึกดี ดี.....ไม่เคยลืมเลือน นึกถึงทีไร  สุขใจทุกที

             ปัจจุบันบ้านหลังนี้มันเปลี่ยนแปลงไปมาก บ้านหลังนี้ใหญ่โตขึ้น มันกลายเป็นบ้านหลังใหญ่ที่มีผู้คนเข้ามาอาศัยอยู่นับร้อยมากหน้าหลายตา แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลง นั่น...ก็คือ มีพ่อและแม่คนเดิม ที่ยังคงเข้าใจและสามารถดูแลผู้คนที่เข้ามาอยู่ที่นี่อย่างไม่บกพร่อง  ทุกคนยังคง  ได้รับการเป็นอยู่ที่ดี  การกิน การเที่ยว การทำงานที่เป็นหนึ่งเดียว  เช่นเดิม  ฉันขอยอมรับจริง ๆ  กับ ***ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนที่นี่***  จึงทำให้บ้านหลังนี้  พบกับความสำเร็จทุกๆเรื่อง มีทั้งเกียรติยศ ถ้วยรางวัลต่างๆมากมาย จนต้องขยายตู้สำหรับเก็บถ้วยรางวัล  และทุกคนในบ้านหลังนี้ก็ได้รับความสุขกันถ้วนหน้า ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้ง รักกันฉันท์พี่ ฉันท์น้อง จริงๆ  ช่างเป็นบ้านที่น่าอยู่เสียจริง ๆ หากจะเปรียบเสมือนความรู้สึกของผู้เป็นพ่อและแม่   มันก็คงมีความภาคภูมิใจมาก ในการเลี้ยงลูกทุกคนที่เข้าใจกัน สามัคคีกันด้วยใจจริงไม่มีการเสแสร้ง หรือหลอกกันแน่นอน

    ฉันเป็นพยาบาลตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งซึ่งเริ่มต้น  ตั้งแต่พยาบาลเทคนิค เงินเดือนตอนนั้น เริ่มต้นเพียง   3,210  บาทเท่านั้นเอง เข้ามาทำงาน  การอยู่ทั้งเวร จะควบบ่าย-ดึกไม่มีค่าตอบแทนใดๆ แต่พวกเราก็ทำงานกันอย่างเข้มแข็งขะมักเขม้น  เหนื่อยแค่ไหนเราก็ทน แถมเวลาอยู่เวรก็อยู่ทั้งโรงพยาบาลเลย  ทั้งห้องฉุกเฉิน ห้องคลอด ตึกผู้ป่วยใน  รวมกันหมด (ก็อยู่ตึกเดียวเล็กๆ) หากเวรวันไหนยุ่งทุกห้องก็เอากันไม่ทันเหมือนกัน คนไข้ที่นี่...ก็น่ารักตั้งแต่นานนมแล้วหล่ะ คนไข้เยอะมาตลอดทั้งคนไข้ที่อยู่อำเภอใกล้ๆ รวมถึงที่มาจากต่างจังหวัดด้วย เพราะพวกเขาศรัทธาและยอมรับการรักษาของที่นี้จนเป็นที่เล่าขานกัน ปากต่อปาก จนทำให้โรงพยาบาลรามันแห่งนี้  ล้นไปด้วยคนไข้อย่างไม่ขาดสาย  เหตุผลนี้ก็อาจจะนับได้ว่าเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ต้องขยายโรงพยาบาลแห่งนี้ให้ใหญ่โต เพื่อรองรับผู้คนที่ต้องการมารับการรักษามากขึ้น 

          ถึงแม้ว่าโรงพยาบาลจะขยายใหญ่โตสักเพียงใด  แต่ก็ไม่อาจทำให้ความมุ่งมั่นของ...  ผู้นำองค์กรแห่งนี้ลดน้อยถอยลงเลย ท่านมีแต่ความมุ่งมั่นที่จะนำองค์กรแห่งนี้ไปสู่ความสำเร็จ  ถึงแม้ว่ามันจะเหนื่อยเพียงใดก็ตามถึงแม้จะมีอุปสรรคบ้างในบางครั้ง แต่ท่านก็ยังไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ ท่านมีกำลังใจในการที่จะต่อสู้ เพื่อนำองค์กรแห่งนี้สู่ความเข้มแข็งและความสำเร็จในทุกๆเรื่อง   ฉันขอเป็นกำลังใจในการทำงานของทุกคน   และฉันอยากให้ทุกคนคิดเสียว่า   ***เราเหนื่อยเพียงแค่นี้   แต่ผู้นำของเราย่อมเหนื่อยกว่าเราเป็นไหน ๆ  *****และขอให้ทุกคนมีกำลังใจในการทำงานต่อไป  

          ปัจจุบัน...ฉันในตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้นำองค์กรที่เล็งเห็นถึงความก้าวหน้าและส่งเสริมในคนในองค์กรแห่งนี้ ให้มีความก้าวหน้าในอาชีพ หลังจากกลับมาก็ได้เห็นความเจริญรุดหน้าไปอย่างมาก  แม้แต่หน่วยงานก็ได้รับการปรับปรุงให้น่าอยู่กว่าเดิม สวัสดิการก็มีมากขึ้น จนทำให้ฉันมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่าเดิมมากเลย  ฉันจะไม่มีวันลืมเลย ว่า...สิ่งที่ฉันได้มาจนถึงทุกวันนี้ ฉันได้มาจากไหน  จากองค์กรที่ดี และมุ่งมั่น ให้ทุกคนได้รับสิ่งที่ดี ๆ เช่นเดียวกับฉันและผู้ป่วยที่ได้รับแต่สิ่งที่ดีๆ  มีแพทย์ที่เข้าใจและดูแลพวกเขาจนหายจากโรคได้ มีพยาบาลทุกหน่วยงานที่เข้าใจและเอาอกเอาใจจนทำให้พวกเขาพึงพอใจ  บางครั้งกลับไป แล้วยังต้องกลับมาเยี่ยมพยาบาล โดยมีของติดไม้ติดมือมาฝากอย่างไม่ขาดสาย  ในฐานะที่ฉันเป็นพยาบาลฉันรู้สึกภูมิใจ  ถึงแม้ว่ามันจะเหน็ดเหนื่อยเพียงใดแต่กำลังใจไม่เคยจางหาย

           

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 275000เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หากได้มาอยู่รามันคงมีความรู้สึกนี้อีกหลายๆคนนี่แหละพันธ์รามัน

สวัสดีค่ะ ..คุณรุ่ง

ชาวรามันยินดีต้อนรับ และขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมพวกเรา

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

เปนกำลังใจให้ชาวรพ.รามันนะคะ อ่านแล้วรู้สึกดี มีพลังค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ...คุณpaula..ที่ปรึกษาตัวน้อย

ขอบคุณมากมากค่ะ..ที่ส่งกำลังใจมาให้ชาวรามันมาตลอด

ขอบคุณค่ะ

ครั้งหนึ่ง ผมเคยศึกษาดูงาน 5ส. ที่ รพ. เขมราฐ อุบลราชธานี จำได้ว่าประมาณ ปี2539 และพบว่าในวาระเดียวกันนั้นมีพี่น้องจากรามันไปศึกษาดูงานด้วย จนวันนี้ได้อ่านเริ่องราวข้างบน ขอชื่นชมกับพี่น้องชาวรามันที่มุ่งมั่น ยืนหยัดในความดีและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ขอร่วมเป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ ...โรงพยาบาลวังหิน ศรีสะเกษ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท