นโยบายด้านการศึกษารัฐบาลนี้(นายกอภิสิทธิ์)มีดีอย่างไร


ต้องกล้าตัดสินใจ กล้าเสี่ยงเพื่อเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

    นโยบายด้านการศึกษาเป็นนโยบายที่สำคัญที่รัฐบาลในทุกยุคสมัยต่างก็ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆในการใช้เพื่อบริหารราชการแผ่นดิน เพราะการให้การศึกษาแก่เยาวชนและประชาชนทุกคนในชาติให้ได้รับความรู้ในแต่ละสาขาวิชาเพื่อนำความรู้ความสามารถไปใช้ในการประกอบอาชีพ สร้างความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมเพื่อความเป็นอยู่ที่ดี นโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาลชุดนี้มี 8 ข้อ 6 เดือนที่ผ่านไปของรัฐบาลนี้ จากผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชนพบว่า นโยบายด้านสังคมและการศึกษามีคนพึงพอใจมากที่สุด คือนโยบายด้านการศึกษาข้อที่ 4 จัดให้ทุกคนมีโอกาสรับการศึกษาฟรี 15 ปี ประชาชนมีความพึงพอใจ 49.14 % สำหรับนโยบายด้านการศึกษาข้ออื่น ๆ อีก 7 ข้อ ยังไม่ปรากฎผลที่เด่นชัดมากนัก

    นโยบายด้านการศึกษาทั้ง 8 ข้อของรัฐบาลถ้าได้ศึกษารายละเอียดของนโยบายแต่ละข้อแล้วจะเห็นว่าแต่ละข้อต่างก็มีความสำคัญไม่แตกต่างกัน เช่น ข้อที่ 1 การปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ การจัดการศึกษาในยุคนี้สิ่งที่สำคัญก็คือ การปฎิรูประบบการศึกษาทั้งระบบ ครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียนต้องได้รับการพัฒนา เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ ความก้าวหน้าด้านวิยาการของสังคมโลก ต้องกล้าตัดสินใจ กล้าเสี่ยงเพื่อเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 275938เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ระบบการศึกษาไทย โดยเฉพาะหลักสูตรต้องมีการทบทวนอยู่เสมอเพราะโลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงทุกเสี้ยววินาที หลายๆหลักสูตรเริ่มตามยุคสมัยไม่ทัน ประเภทเน้นทองจำลูกเดียวคงต้องคิดให้หนัก เรียนเเล้วเด็กคิดเป็นระบบหรือไม่

ต่ออีกหน่อย....การเรียนรู้โดยการกำหนดจากส่วนกลางคงไม่มีอีกแล้วนะครับ จำจะต้องบูรณาการหรือหลอมหลักสูตรที่สอดคล้องกับท้องถิ่นเป็นสำคัญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท