AAR จากการเข้าร่วมประชุม โดย ดร.วันวิสาข์ บุญเลิศ


สรุปผลการเข้าร่วมประชุม โดย ดร.วันวิสาข์   บุญเลิศ  ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบัณฑิตศึกษาและวิเทศสัมพันธ์  ใน "เวทีสังเคราะห์ความรู้โครงการวิจัยและพัฒนาด้านการสร้างเสริมสุขภาพประจำปี 2551" เมื่อวันที่ 1 และ 2 กรกฎาคม 2552 ณ  โรงแรมหลุยส์แทเวิร์น  กรุงเทพมหานคร

   1.ความคาดหวัง/เป้าหมายหรือความมุ่งหมายก่อนการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ คือ  ได้นำเสนอความก้าวหน้าของงานวิจัย ชื่อเรื่อง "โครงการศึกษาภาวะกระดูกพรุนในเพศชายที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ โดยใช้ค่า BMD , สารชีวเคมี และ Bone Markers" ต่อผู้ทรงคุณวุฒิของ สสส และผู้เข้าร่วมสัมมนา

   2.สิ่งที่ได้รับ (เกินหรือต่ำกว่าเป้าหมายจากการเข้าร่วมประชุม)  คือ ได้ข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์หลายประเด็น  จากคณะกรรมการและผู้ร่วมสัมมนา  ซึ่งจะต้องนำมาปรับใช้กับโครงการวิจัยที่ทำอยู่โดยเฉพาะการวิเคราห์ข้อมูลการใช้ Reference rance

   3.สิ่งที่คาดหวังกับสิ่งที่ได้รับแตกต่างกัน เพราะ มีการปรับรูปแบบการนำเสนอจากเดิม  ซึ่งนำเสนอแล้วมีสอบถามเล็กน้อยตามระเบียบ เช่น ผู้ทรงคุณวุฒิจะสอบถามขั้นตอนต่าง ๆ อย่างละเอียด  มีการเพิ่มประเด็นการขยายผล การเผยแพร่ข้อมูล  รวมทั้งเปิดวงเสวนาจากผู้วิจัยที่มีประสบการณ์ในเรื่องใกล้เคียงกัน

   4. สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ การทำบรรยากาศ การติดตามความก้าวหน้า / การประเมินโครงร่างงานวิจัยแบบกลุ่มเล็ก ๆ ซึ่งมีบรรยากาศแบบมิตรภาพ  จะช่วยส่งเสิรมให้งานวิจัยที่ทำหรือที่จะทำมีคุณภาพมากขึ้น

   5. หลังจากการเข้าร่วมประชุมแล้ว  สิ่งที่จะกลับมาปรับปรุงหรือพัฒนาคือ การที่ สสส  จัดให้มีเวทีสัมมนา  เพื่อรายงานความก้าวหน้าของผู้รับทุนเป็นสิ่งที่ดีเนื่องจากได้มีการแชร์ความคิดเห็นต่างๆ ในกลุ่มนักวิจัยในเรื่องที่ใกล้เคียงกัน  แบบเป็นมิตร  บางโครงการมีการดำเนินการที่ผิดพลาดแต่ในวงสัมมนาได้ช่วยกันหาทางออกที่ดีให้  เพื่อให้การสนับสนุนทุนของ สสส  เกิดประโยชน์จริงตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้  ซึ่งคณะสหเวชฯ น่าจะพิจารณาใช้วิธีนี้ในการติดตามความก้าวหน้าของผู้ที่ได้รับทุนคณะ

  6. ถ้ามีโอกาสทำสิ่งนี้อีกคิดว่า  จะเตรียมตัวเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลให้ดีกว่านี้  เพื่อจะได้ข้อเสนอแนะจากผู้ร่วมสัมมนามากขึ้น  หรืออาจเตรียมข้อสงสัยของเราที่พบจากการดำเนินโครงการ  ไปปรึกษาหารือในกลุ่มนักวิจัยที่ทำเรื่องใกล้เคียงกัน

                                    *********************************

หมายเลขบันทึก: 276111เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท