โครงการ LLEN
ประโยชน์ โครงการ LLEN คุปต์กาญจนากุล

บ้านตะโละใส...ปฏิรูปการเรียนรู้ (3)


การลดอัตตาหรืออีโก้ (Ego)

การลดอัตตาหรืออีโก้

          การลด อัตตาหรือ อีโก้ในตัวครูเป็นสิ่งที่ครูตะโละใสเห็นพ้องกันว่า ต้องทำเป็นลำดับแรกเมื่อ ความยึดมั่นของครูลดน้อยลง กรอบและรูปแบบการสอนแบบต่างๆที่เคยถูก ชักชวนให้เชื่อว่าดีก็เริ่มกลายเป็นตัวถ่วงในการ บูรณาการในการยึดแผนการจัดการเรียนรู้ที่สำนักพิมพ์หรือแผนการสอนที่ครูคิดอย่างละเอียดแต่สอนจริงกลับทำไม่ได้ปรับเปลี่ยนมาทำ “กำหนดการสอน” ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง และปรับเปลี่ยนยืดหยุ่น ตามสถานที่จริงโดยยังคงยึดเป้าหมายมาตรฐานการเรียนรู้เป็นหลัก

          ทางออกของคณะครูตะโละใสก็คือ การละทิ้งการจัดการเรียนการสอนสำเร็จรูปที่มีขายในท้องตลาด แล้วกลับสู่พื้นฐาน (Back to Basic) ของการเป็นครู เริ่มประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอด แก่นของ
หลักสูตรตามพรบ.การศึกษาร่วมกัน เพื่อลดขั้นตอนและเนื้อหาที่ซ้ำซ้อนและไม่จำเป็น

เน้นรูปแบบการเรียนการสอนที่ไม่ติดอยู่กับกรอบของชั่วโมงเรียน เอามาตรการออกมาในรูป “กำหนด
การสอน” การเรียนรู้ของนักเรียนเป็นหลักและปรับเปลี่ยนวิธีสอนวิธีเรียน มากกว่าการเร่งการเรียนรู้ของเด็ก
เพื่อเอาใจพ่อแม่ว่าโรงเรียน
แข็งวิชาการ ทำให้เด็กเครียดจากการเรียน เพราะต้องเรียนแบบเกินกำลังสมอง และไม่มีความสุขจากการเรียน เพราะเน้นการเรียนเพียงด้านเดียวคือเรียนวิชา ขาดการเรียนรู้ในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการเรียนรู้คุณธรรม เรียนรู้ชีวิต และเรียนรู้ชุมชน เรียกได้ว่าเป็นการเรียนรู้ที่ไม่สมดุล

          หลักการของการ บูรณาการแบบตะโละใส ก็คือ หลอมรวมเนื้อหา แต่แก่นวิชายังอยู่ครบ เด็กที่จบมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ การนำเสนอ กล้าแสดงออก มีความมั่นใจ
จากผ่านกระบวนการเรียนรู้ควบคู่การวิจัย”
ครูทุกคนของที่นี่จึงพยายามทำให้เด็กรักในการเรียนรู้ก่อน ด้วยเชื่อว่าถ้าเด็กรักที่จะเรียนรู้แล้ว เรื่องผลสัมฤทธิ์ที่ดีจะตามมาเองและด้วยการจัดการเรียนการสอนดังกล่าว ตัวชี้วัดการประกันคุณภาพจะตามมาเอง โรงเรียนจึงผ่านการประเมิน 11 ตัวชี้วัดอยู่ในระดับดีมาก อีก 3 ตัวชี้วัดอยู่ระดับดี

 

ประโยชน์  คุปต์กาญจนากุล

ณัฐวุฒิ สุวรรณทิพย์

จิระรัตน์  คุปต์กาญจนากุล

หมายเลขบันทึก: 276347เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จากบทความของครูตะโละใส กระผมคนกศน.ก็ยอมรับครับว่าการที่ครูทำให้เด็กนักเรียนรักที่จะเรียนแล้ว เรื่องผลสัมฤทธิ์ที่ดีก็จะตามมา ดังที่ท่านทำอยู่แล้วดีมากครับกระผมขอเป็นกำลังใจเรื่องการประกันคุณภาพนั้นก็เป็นอึกหรือหนึ่ง เพราะถ้านักเรียนมีใจรักทีจะเรียนแล้วอะไรที่ดี ๆ ก็จะตามมาเองครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท