ฟ้าทลายโจร


สมุนไพรไล่หวัด
  • วันจันทร์ที่ผ่านมาครูทุกท่านได้เข้าประชุมโดยพร้อมเพียงกันที่ ม.ราชภัฏพิบูลสงครามพิษณุโลก  เพื่อรับฟังนโยบายจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่องไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่  ในวันนั้นคณะครูเข้ามาประชุมกันอย่างหนาแน่น  ที่จอดรถเต็มไปหมด ทุกคนแต่งชุดข้าราชการ
  • ที่จริงมีแบบบันทึกคัดกรองนักเรียนตั้งแต่เปิดภาคเรียนแล้ว  วันอังคารมาโรงเรียนก็พบว่านักเรียนในความรับผิดชอบมี  1  คนที่ลาป่วย  สอบถามแล้วได้ความว่ารอดูอาการว่าจะเป็นหวัด  หรือไข้เลือดออก  และมีนักเรียนผู้หญิงมาขอหน้ากากอนามัยเพราะตนเป็นไข้ก็เลยจัดให้ไป  ตอนเย็นก็มีนักเรียนมาพบและขอหยุดเรียนวันพรุ่งนี้เพราะจะไปหาหมออีก 1  คน
  • รวมแล้ววันพุธมีนักเรียนลาป่วย  3  คน  ครูเลยใจแป๋ว  ร้อนในเลยต้องไปสอบถามอาการได้ความว่าเป็นไข้  1, หืดหอบ 1 ,ที่รอดูอาการก็เป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา
  • ช่วงแรกๆ นั้นนักเรียนดูจะตะหนกตกใจกัน และกลัวว่าตนเองจะเป็น  ก็ต้องเลยอบรมและให้ความรู้แก่นักเรียน  และการป้องกัน  " กินร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ"  รวมถึงการกินผลไม้ที่ให้วิตามินซีที่หาง่ายๆในท้องถิ่น เช่น ฝรั่ง ,มะขามป้อม,ส้ม ตอนนี้ได้ทราบว่าสมุนไพรฟ้าทลายโจรก็ช่วยได้   การกินก็มีหลายแบบ เช่น กินยอดสดวันละ 5-7 ยอด , ต้ม , หรือที่ทำเป็นชา ,แคปซูล  มีให้เลือกกินได้ตามถนัด  แต่ขอบอกเลยว่าขมมั่กมากๆ  ขมตัวแม่เลย บอระเพ็ดนะชิดซ้าย  มะระ  ฝักพิกานั้น รุ่นหลาน เหลน  ขมได้ใจตั้งแต่ปากจนถึงคอเลย  และที่เห็นอีกชนิดหนึ่งคือ ผักคาว  เมื่อก่อนเคยกินประจำเป็นผักพื้นบ้าน  เขากินแนมกับข้าวปุ้น(ขนมจีน)  รวมกับผักกันจองต้ม และถั่วงอกสั้นกุด(น่าจะแช่ไว้  1  คืนเท่านั้น) เส้นขนมจีนก็เป็นแป้งหมักสีออกขุ่นๆ และน้ำยาป่า(ไม่ใส่กระทิ) เติมพริกแห้งคั่ว อร่อยอย่าบอกใคร  ผักคาวเวลากินก็จะได้กลิ่นคาวนิดๆ  ถ้าใครไม่ชอบก็คงกินยากหน่อย
  • ถึงวันศุกร์นักเรียนหญิงที่ป่วย  2  คนก็มาเรียนตามปกติ  ยกเว้นนักเรียนชายที่เป็นหวัดใหญ่
หมายเลขบันทึก: 277463เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

P

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท