จิตสาธารณะ - รุกที่สาธารณะ


        "ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง  ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกแก่ท่านเอง หากท่านทรงธรรมแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์"  อันเป็นพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชบิดา ประโยคนี้ก้องอยู่ในสมองตลอดเวลาตั้งแต่เข้าทำงานที่สถาบันแห่งนี้เมื่อปี 2524  ตลอดระยะเวลา 28 ปี
        ขณะที่สังคมก็เรียกหาผู้ที่จะเสียสละเพื่อส่วนรวม  คนส่วนหนึ่งที่มีจิตสาธารณะกลับถูกกดดันจากคนใกล้ชิดที่ไม่มีจิตสาธารณะ ความพยายามของคนบางคนที่จะปกป้องสิ่งสาธารณะเพื่อสังคมด้วยการต่อสู้กับความเห็นแก่ตัวของคนบางคน  เมื่อถูกต่อต้านจากคนใกล้ชิดที่เสียผลประโยชน์  คนที่ทำเพื่อส่วนรวมย่อมเกิดความทุกข์  หรือหมู่บ้านแห่งนี้จะไม่เหมาะสำหรับคนที่เห็นแก่ส่วนรวม  หรือหมู่บ้านแห่งนี้เหมาะสำหรับเป็นที่อยู่ของคนเห็นแก่ตัว  หากวันนี้เราอยู่อาศัยในหมู่บ้านนี้อย่างผู้อาศัยชั่วคราว เช่น บ้านเช่า หรืออยู่บ้านพัก ผมคงย้ายออกไปแล้ว   ไปอยู่ที่ไหนก็ได้ที่ไม่ต้องรับรู้ปัญหาความเห็นแก่ตัวของทั้งคนไกลตัวและคนใกล้ตัว

ภาพด้านบนนี้ถ่ายเมื่อ 17 ก.ค 52 พบว่าคันคลองถูกขุดหายไปประมาณครึ่งหนึ่ง  สุนัขที่นั่งดูอยู่มีความหมายมาก  จินตนาการเอาเองก็แล้วกันครับ

แผนที่แสดงพื้นที่หมู่ 3 ตำบลท่าเรือ อำเภอโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และตำแหน่งพื้นที่ที่มีการบุกรุกบริเวณส่วนกลางๆของภาพ

      วันนี้ไม่สบายใจเลยที่คนใกล้ชิดมาเจรจาบอกว่ากรณีเจ้าของที่ดินริมคันคลองจะปลูกยางพาราออกนอกเขตเอกสารสิทธิ์ แม้ทำให้ทางเดินตรงนั้นแคบลง ก็ขอให้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนอื่นเถอะ  คนที่บุกรุกที่สาธารณะคนนั้นกับครอบครัวเราเขาดีกันอยู่  ก็เลยบอกว่าถ้าเขาดี ก็ขอให้ไปช่วยพูดทีเถอะว่าให้หยุดรุกล้ำคันคลอง  พลันที่เรื่องนี้ถูกหยิบยกมาพูดในเช้าวันนี้  ความขัดแย้งในใจก็พลุ่งขึ้นแบบควบคุมไม่อยู่  ผลที่ตามมาคือความเครียดตลอดระยะเวลาที่ขับรถ  จะให้ทำอย่างไรกับปัญหานี้  ช่วงนี้ยังหาคำตอบไม่ได้ครับ

ภาพด้านล่างเห็นบางส่วนของคันคลองที่เหลืออยู่  จะสังเกตเห็นไม้เล็กๆ  ที่เขาปักแนวจะปลูกยางพารา ถ้าปลูกตามแนวนี้ ก็จะล้ำเขตแนวโฉนดรุกล้ำคันคลอง หลักหมุดโฉนดถูกแบคโฮขุดกลบขุดทิ้งบางส่วน  เมื่อคันคลองถูกบุรุกทั้งรถทั้งคน วัวควายสัตว์เลี้ยงก็จะใช้สัญจรไม่ได้เลย  เห็นบอกว่าจะทำรั้วปิดคันคลองด้วยซ้ำ  ผมแจ้งเรื่องนี้ให้ผู้ใหญ่บ้าน(คนก่อนที่กำลังจะหมดวาระ)ทราบแล้วเมื่อ 19 ก.ค. 52  (และคนใหม่ที่ได้รับเลือกตั้งมาใหม่) หวังว่าผู้ใหญ่บ้านคงปกป้องที่สาธารณะ แต่หากผู้ใหญ่บ้านนิ่งเฉยที่ดินส่วนนี้คงถูกบุกรุกหายไป  ซึ่งผมคิดว่าควรจะแจ้งสำนักงานที่ดินเพื่อสอบเขตแนวที่ดินระหว่างที่มีเอกสารสิทธิ์กับคันคลองสาธารณะ  ซึ่งที่ดินดังกล่าวพึ่งโอนเปลี่ยนมือจาก ส.ค.1 เป็นโฉนดและมีการรังวัดส่องกล้องไปเมื่อประมาณ 2-3 ปีนี่เอง

หมายเลขบันทึก: 278975เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท