ชุมชนร่วมสร้าง


SHA

 

การสร้างสุขภาพ เป็นของทุกชีวิต เมื่อทุกชีวิตมาอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว ทุกครอบครัวอยู่รวมกันเป็นชุมชน.....การสร้างสุขภาพชุมชน ก็ควรจะเป็นหน้าที่ของชุมชนร่วมกันสร้าง เช่นกัน  

วันนี้ขอเล่าถึง ชุมชนร่วมสร้าง ของ "ชมรมคนอักสุขภาพวัดบ้านกลาง" อำเภอสอง  จังหวัดแพร่ค่ะ.....เมื่อ 2 ปีก่อน กระแส การออกกำลังกายมาแรงมาก  มีสมาชิกกลุ่มหนึ่งของวัดบ้านกลาง ได้ชวนกันมาออกกำลังกาย ทุกเย็น จึงก่อตั้งเป็น ชมรมขึ้นมา เพื่อสร้างสุขภาพต้นเอง และเป็นต้นแบบให้คนในครอบครัว ในชุมชน  จากนั้นขยายกิจกรรมชมรมออกมาโดยการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง อาหารพื้นบ้านบำบัดโรค บางครั้งได้ให้สมาชิกชมรม ทำอาหารจากครอบครัวตนเองแล้วมารับประทานด้วยกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้อาหารพื้นบ้าน สรรพคุณอาหาร...กรรมวิธีการประกอบอาหาร....การรับประทานอาหารร่วมกันได้หลากหลายความรู้สึก เป็น จิตวิญญาณของความรู้สึก...รสชาติอาหาร...ชนิดอาหารพื้นบ้าน บ่งบอกถึงวิถีชุมชน อย่างอบอุ่น.....เสียงพูดเสียงคุย สร้างสุข  จากนั้น...มีคนต้นแบบในชุมชน มีความสามารถด้านดนตรีไทย ไม่ว่าจะเป็น ผู้สูงวัย  เยาวชน  ครู พ่อบ้าน แม่บ้าน ได้นัดให้มีกิจกรรม ฝึกซ้อมและสอนดนตรีพื้นบ้าน สะล้อ...ซอ..ซึง..และพ่อบ้านแม่บ้านได้นำเอาการละเล่น ฟ้อนรำ ในยุคเก่าก่อนซึ่งแสดงถึงจิตวิญญาณของชุมชน เช่น "การรำคล้องช้าง"  "การเต้นคองก้า" นำมาปัดฝุ่น ฝึกซ้อมให้เยาวชน ลูกหลานสืบทอด ไว้ให้นานแสนนาน เป็นการสร้างสุนทรียทางอารมณ์  นับว่า ชมรมได้เล็งเห็นแล้วว่า ความสุขที่สร้างขึ้นนี้ เกิดความยั่งยืนแน่นอน ผลงานที่ผ่านมา ชมรม ได้รับรางวัล ชมรมสร้างสุขภาพด้านออกกำลังกาย ในระดับจังหวัด นับว่า เป็นชมรมผ่านเกณฑ์มาตรฐาน สมาชิกชมรมมีความรักความเอื้ออาทรต่อกัน แสดงน้ำใจต่อกันด้วยการเยี่ยมดูแลเมื่อเจ็บป่วย  ร่วมแสดงความเสียใจต่อญาติเมื่อมีการเสียชีวิตของบุคคลในครอบครัว เป็นการดูแลด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริงและทางชมรมไม่หยุดกระบวนการคิด การทำ ไว้แค่นี้ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ นำ โครงการ "ธนาคารขยะ" สู่ชุมชน เป็นการเล็งเห็น ภาวะสุขภาพชุมชน ด้าน อนามัยสิ่งแวดล้อม  เป็นการสร้างความปลอดภัยให้แก่ชุมชน และกลุ่มสมาชิกเองก็เกิดความปิติ อิ่มเอมที่ได้ร่วมสร้างสุขถาพ เป็นการขับเคลื่อน การสร้างสุขภาพชุมชนทุกภาคส่วน ทั้ง พระสงฆ์  สท. ประธานชมรม  ผู้นำชุมชน ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้วย SHA..อย่างแท้จริงค่ะ

                                                                                           ศิริวรรณ  คำฝั้น

                                                                                                  (ตี้2)

                                                                                                 บันทึก

หมายเลขบันทึก: 279125เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ และชาวรพ.สองที่รักทุกท่าน

พอลล่า มาให้กำลังใจนะคะ ยอดเยี่ยมเลยค่ะ

พอลล่าอยากให้เล่าเพิ่มว่าจุดที่ทำให้ชุมชนหันมาออกกำลังกายแล้วจริงๆ นอกจากกระแสการออกกำลังกายแล้ว...มีอะไรอีกคะ ขุดเปลี่ยนอยู่ตรงไหนอย่างไรคะ

รพ.เข้าไปร่วมตรงไหนบ้าง เรียนรู้อะไรจากชุมชนบ้างคะ

ขอบคุณค่ะ ช่วยตอบเพื่อการเรียนรู้นะคะ

สวัสดีค่ะ ชาว รพ.สอง เห็นแล้วชื่น...ใจ หายเหนื่อย จริง ๆค่ะ เป็นกำลังใจสำหรับคนทำงานโครงการ SHA มาก ๆ เลยค่ะ เป็นจุดเริ่มต้น ที่เยี่ยมมาก ๆ

ขอบคุณค่ะ ขอตอบคุณพอลล่าด้วยเรื่องเล่าอีกเรื่องหนึ่งนะคะ ขอบคุณคุณออยด้วยค่ะ ชื่อ patty เหมือนกันค่ะ อิอิ...

ติ๊กต่อก....ติ๊กต่อก....เหลืออีก 2 วัน นะคะ ที่เราจะนัดพบกันในวง SHA อีกครั้งหนึ่ง....ครั้งนี้เราจะให้กลิ่น SHA ของเราขจรขจาย.....ทั่วแว่นแคว้นนี้เลยเชียวล่ะ

ตั้งใจจะตอบคุณพอลล่าโดยเรื่องเล่าอีกเรื่อง พอดีก็มีเรื่องใหม่ๆมาเยอะเลย ตอบตรงนี้ดีกว่านะคะ

  •  จุดเปลี่ยนจากการที่ชมรมฯออกกำลังกายตามกระแสนั้น เป็นว่าเมื่อสร้างสุขภาพเอง ได้เอง ไม่ใช่ทำตามกระแสแล้วค่ะ  สุขภาพดี สดใส พบเพื่อนฝูง มีพลัง ก็เลยชวนกันต่อๆไปจนเป็นกลุ่มก้อนใหญ่และนับวันก็เข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆจากกิจกรรมที่ ออกกำลังกายอย่างเดียว ก็มีหลายหลาย  เมื่อผู้สร้างสุขภาพได้สุขภาพร่วมกัน  เป็นผลให้ชุมชนได้สุขภาพด้วยเช่นกัน
  • ร.พ.เข้าไปร่วมโดยในช่วงแรกเป็นผู้สนับสนุนด้านการสร้างสุขภาพมีพยาบาลที่รับผิดชอบชุมชน และที่สำคัญเรามีพยาบาลที่ฝังตัวในชุมชนเป็นสมาชิกชมรมอยู่ด้วยเป็นข้อได้เปรียบอย่างยิ่ง
  • ได้เรียนรู้ว่าชุมชนไม่ได้เป็นสิ่งว่างเปล่าที่เราคอยใส่กิจกรรมให้เขาตลอดแต่...ชุมชนเป็นขุมทรัยพ์แห่งการเรียนรู้มากมาย ทุกกิจกรรมที่ชมรมคิดสร้างสรรค์ล้วนมาจากการคิดเอง  ทำเอง ของชุมชน ทาง ร.พ.ต้องเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำไปขยายต่อชุมชนอื่นต่อไป  ได้มากมายจริงๆนะคะคงจะเก็บมาเล่าเป็นตอนๆ ต่อไปนะคะ

                                        ทีม SHA-SONG ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท