โรงแรมรีไซเคิล


แมกกาซีน แปลก ฉบับวันที่ 19 มิถุนายน 2552

โรงแรมรีไซเคิล

หลายคนที่ชอบศิลปะ มักจะซื้อหาภาพวาดไปติดไว้ตามฝาผนังภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องรับแขก ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือไม่เว้นแม้แต่ในห้องน้ำ แต่จะมีสักกี่คนที่กล้าลงมือระบายสี ตกแต่งพนังห้องให้มีสีสันตามที่ใจต้องการ แต่เชื่อไหมว่ามีโรงแรมแห่งหนึ่งชื่อ “Reflection : Room in Bangkok”  ตั้งอยู่ย่านสะพานควาย ใจกลางกรุงเทพฯ ที่เปิดให้ศิลปินได้มาวาดภาพตกแต่งห้องตามจินตนาการ และที่สำคัญเขาไม่ได้มีแค่ห้องสองห้องเท่านั้น แต่ทั้ง 36 ห้องทั่วทั้งโรงแรมล้วนตกแต่งด้วยฝีมือของศิลปินไม่ซ้ำหน้า ยกตัวอย่างคนดังอย่าง คุณหมิว ลลิตา, คุณแมน ศุภกิจ, คุณกงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์

ชาวอาร์ตหลายคนต้องชอบโรงแรมแห่งนี้ เพราะนอกจากจะได้เข้าพักในโรงแรมแล้วยังได้นอนชื่นชมผลงานศิลปะชั้นดีอีกด้วย โดยแต่ละห้องเลือกอยู่กันได้ตามสบาย ใครชอบห้องสไตล์ไหนก็เลือกห้องสไตล์นั้น แต่ละห้องไม่ซ้ำกันอย่างแน่นอน เพราะคอนเซ็ปท์การตกแต่งของที่นี่เน้น ความแปลกและแตกต่าง” ไม่แค่เฉพาะในห้องเท่านั้น พื้นที่ทุกโซนของโรงแรมยังนำเสนอความเป็นศิลปะร่วมสมัย โดยใช้สีสันจัดจ้านและงานดีไซน์เก๋ๆ ซึ่งเป็นเทรนด์ของป็อบอาร์ตแบบใหม่ ตั้งแต่เดินเข้าหน้าโรงแรม ผ่านโซน    ล็อบบี้ หรือแม้แต่ร้านอาหารไปจนกระทั้งโซนขายสินค้าของตกแต่งบ้าน แทบทุกซอกทุกมุมของที่นี่ทำให้แขกที่เข้ามาพักอดที่จะหยุดยืนดูไม่ได้

  ตัวอย่างห้องสนุกๆของที่นี่ ก็ได้แก่ ห้อง Listen ที่มีสีสันสดใสสะดุดตา  โซฟาลายเปียโน ผนังลายนักบัลเล่ต์ และภาพติดผนังรูปเทปคาสเซ็ตต์ขนาดใหญ่ พร้อม Prop ตกแต่งที่เกี่ยวกับดนตรีอีกมากมาย ซึ่งออกแบบโดย คุณกิ่งกาญจน์ เลิศวิโรจน์วุฒิ Prop Stylist ผู้มากด้วยฝีมือ และยังมี ห้อง Trash Chic ที่ให้อารมณ์เก่าๆ ด้วยการนำของที่ยังมีประโยชน์กลับมาใช้ใหม่ ห้อง Wish You Were Here ย้อนยุคด้วยเฟอร์นิเจอร์รุ่นพ่อรุ่นแม่ และ ห้อง Jewelry Heart ที่ระยิบระยับไปด้วยประกายเจิดจ้าแห่งจิวเวลรี่ที่สวยจนไม่กล้านอนเลยทีเดียว นอกจากจะมีห้องพักที่เก๋ไก๋ไม่ซ้ำใครแล้ว ที่นี่ยังมีบริการห้องอาหาร, Gift Shop, ห้องอินเตอร์เน็ต, นวดฝ่าเท้า และนวดแผนไทยให้บริการด้วย ไม่ว่าจะเดินผ่านไปจุดไหนของโรงแรมก็จะต้องพบกับงานศิลปะและถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่าเฟอร์นิเจอร์แทบทุกชิ้นในโรงแรมล้วนเป็นวัสดุง่ายๆ ไม่ฟุ่มเฟือย และเป็นวัสดุรีไซเคิลแทบทุกชิ้น

ที่เป็นเช่นนี้เพราะคุณอนุสรณ์ เงินยวง หรือ "หน่อง" กรรมการผู้จัดการ บริษัท รีเฟล็คชั่น พร็อพเพอร์ตี้ฯ วัย 45 ปี เขามีคอนเซ็ปต์ที่นอกจากจะสร้างห้องจากแรงบันดาลใจของศิลปินเหมือนกับแกลอรี่ศิลปะแล้ว ที่นี่ยังคงคอนเซ็ปต์ที่ต้องการให้เป็นโรงแรมรีไซเคิล โดยเฟอร์นิเจอร์ภายในโรงแรมทุกชิ้นล้วนทำจากวัสดุรีไซเคิ้ลแทบทั้งสิ้น

เฟอร์นิเจอร์ภายในโรงแรมรีเฟล็กชั่นอยู่ภายใต้ชื่อแบรนด์ Global Trash Chic อันสื่อถึงการนำขยะหรือของเหลือใช้ มาสร้างแฟชั่นรูปแบบใหม่ที่แลดูเท่และสง่า เป็นผลงานของคุณอนุสรณ์ เงินยวง เจ้าของโรงแรมรีไซเคิลที่หลายคนรู้จักกันดีว่าได้นำแนวคิดของการนำขยะพลาสติกมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ จนสามารถส่งไปขายทั่วโลก มานานกว่า 10 ปี ผลิตภัณฑ์ของเขาประกอบไปด้วยสินค้าในกลุ่มของแต่งบ้าน โต๊ะกลาง เก้าอี้โซฟา กระถางต้นไม้ ที่หุ้มกระถางต้นไม้ โคมไฟ กรอบรูป ถังใส่ผ้า และกลุ่มของใช้ เช่น กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าสะพาย กระเป๋าถือ กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าเครื่องสำอาง สมุดบันทึก กล่องจิวเวลรี่ สมุดโน้ต ที่ใส่ซีดี เป็นต้น โดยมีจุดเด่นของงานรีไซเคิลอยู่ที่เสน่ห์ของตัววัสดุที่นำมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติก ถุงบรรจุข้าว ถุงใส่ของทั่วไป เศษผ้า ยางรถยนต์ สายโทรศัพท์เก่า แกลลอนแชมพู ฝาจีบน้ำอัดลม เนกไทเลิกใช้แล้ว ฯลฯ ซึ่งวัสดุที่ไม่ซ้ำแบบ แล้วแต่ว่าจะหาอะไรมาได้ช่วงนั้น ทำให้งานแต่ละชิ้นไม่ซ้ำกัน

แต่ใช่ว่าสินค้าของเก่าจะราคาถูกกว่าของใหม่เสมอไป!

เนื่องจาก GLOBAL TRASH CHIC เป็นแบรนด์ที่ทำขึ้นมาเพื่อรองรับการงานรีไซเคิล โดยเฉพาะคอนเซ็ปต์ค่อนข้างชัดเจน คือต้องเป็นงานรีไซเคิลที่ทำมาจากของที่ใช้แล้วจริงๆ ไม่ใช่เอาของใหม่มาทำ เพราะไม่ได้ขายเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ดูน่าสนใจอย่างเดียว แต่ยังขายคอนเซ็ปต์ของสินค้า ดังนั้น
สินค้ารีไซเคิลบางตัวจึงมีราคาแพงกว่าของใหม่ที่ทำขายทั่วไป เพราะขั้นตอนการทำที่ยุ่งยากกว่า และวัสดุที่นำมาใช้ก็ต้องใช้จำนวนมากกว่าทำให้บางครั้งแม้ว่าจะเป็นของเหลือใช้แต่ถ้าหายาก ราคาจะแพงกว่าของใหม่

จากถุงปุ๋ยราคาใบละ 6-7 บาทก็กลายเป็นสินค้าส่งออกนอกราคาหลักพันได้!

 

ปัจจุบัน Global Trash Chic มีช๊อบอยู่ที่ ใบหยก แพลตินั่ม และ ที่สยามพารากอน และวางขายในต่างประเทศกว่า 10 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮอลแลนด์ สวีเดน เดนมาร์ก ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และ สหรัฐอเมริกา แทบไม่น่าเชื่อว่าจากสินค้าที่กำลังจะถูกโยนทิ้งถังขยะ แต่กลับมามีมูลค่าได้ คุณหน่องยกตัวอย่าง โคมไฟรีไซเคิล ทำจากถุงปุ๋ย ต้นทุนรวมค่าแรงไม่เกิน 280 บาท ตั้งราคาขายไว้ 550 บาท แต่เมื่อสินค้าชิ้นนี้ ถูกนำไปวางขายที่อังกฤษ หลังจากรวมค่าขนส่ง ภาษี ค่าจัดวางสินค้า ตามห้างฯ ทางเอเย่นต์ของเขาที่อังกฤษ จะขายปลีกในราคาชิ้นละประมาณ 1,900 บาท หรือคูณเข้าไปจากราคาต้นทุนในเมืองไทยอีกราว 4-5 เท่า ส่วนที่เยอรมนีและฮอลแลนด์ สินค้าขายดี คือ กระเป๋าสะพายใส่คอมพิวเตอร์ ที่ฝรั่งเศส หนุ่มสาวเมืองน้ำหอมกำลังคลั่งไคล้กระเป๋าใส่ของหิ้วขึ้นเครื่องบิน หรือใครไปเที่ยวนิวซีแลนด์ อาจเห็นถุงปุ๋ยมีตัวอักษรไทย ทำเป็นพวงกุญแจ ใส่ไฟฉาย คริสตัลไว้ข้างใน วางขายตามห้างสรรพสินค้า แบบเดียวกับที่มีวางขายที่โรงแรมรีเฟล็กชั่น เยื้อง ถ.ประดิพัทธ์ซอย 19

ใครที่สนใจไปพักที่ “Reflection : Room in Bangkok” ราคาจะเริ่มต้นตั้งแต่คืนละประมาณสองพันบาท แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะผู้ที่มาจะได้สัมผัสกับงานศิลปะและอารมณ์การพักผ่อนที่แตกต่างอย่างเป็นส่วนตัว และยังได้ชมผลงานจากวัสดุรีไซเคิล ซึ่งมีการจัดเป็นโชว์รูมขายให้กับผู้สนใจด้วย สนใจติดต่อ 0 2270 3344, www.reflections-thai.com

 

หมายเลขบันทึก: 279145เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท