ปฏิรูปการศึกษาด้วยศีลธรรม


มาวันนี้จึงเป็นอีกวาระหนึ่ง ที่จะมีการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ที่มุ่งเน้นคุณภาพทั้งด้านวิชาการ และด้านความประพฤติ....

วันรวมพลังเด็กดี V-Star

ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก

ซึ่งจัดขึ้น ณ วัดพระธรรมกาย เมื่อวันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมานั้น เราได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ปฏิสันถารดูแลต้อนรับ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ท่านปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลสถานศึกษาดีเด่นของโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก

 

สำหรับการจัดงานโดยทั่วไปแล้ว จะมีการจัดเตรียมแฟ้มคำกล่าวสำหรับท่านประธานในพิธี ซึ่งเมื่อเรามอบแฟ้มคำกล่าวเปิดงานให้ท่านปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ท่านบอกเราพร้อมรอยยิ้มว่า “ไม่ต้องครับอาจารย์ ผมเตรียมมาเองแล้วครับ”

 

คำกล่าวเปิดงานวันรวมพลังเด็กดี V-Star ของท่านปลัดกระทรวงศึกษาธิการนอกจากจะทำให้เราได้รับรู้นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการเพิ่มขึ้นแล้ว ยังทำให้เรามีกำลังใจที่จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนขบวนการเด็กดี V-Star มากยิ่งขึ้น จึงขอนำคำกล่าวเปิดงานดังกล่าวมาถ่ายทอดไว้ใน Blog เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้คนในแวดวงการศึกษาและผู้ที่สนใจงานพัฒนาเยาวชน

“....ผมมีความปลื้มปีติประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับเกียรติให้มาเป็นประธานในพิธีในวันนี้ ได้มาเห็นภาพอันแสนมหัศจรรย์อีกครั้ง ที่เด็กดี V-Star หลายแสนคน ได้มารวมตัวกันในปีนี้ ซึ่งในปีนี้ได้จัดยิ่งใหญ่และสมบูรณ์กว่าครั้งที่ผ่านๆ มา นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของงานเยาวชนและวงการศึกษาของเรา

โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกเป็นอีกโครงการหนึ่งที่สอดคล้องกับนโยบาย 3D ของกระทรวงศึกษาธิการ ในส่วนนี้อยากจะอธิบายให้เด็กดี V-Star ทุกคนได้ทราบว่าประเทศไทยของเราได้ปฏิรูปการศึกษามาแล้ว 10 ปี นับแต่ปีพุทธศักราช 2542 ที่มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งจุดมุ่งหมายของการปฏิรูปการศึกษามีเพียง 3 อย่าง คือต้องการให้เด็กหรือผู้เรียนเก่ง ดี และมีความสุข

ทีนี้เราต้องถอดรหัสกันว่า “เก่ง ดี และมีความสุข” นั้นหมายถึงอย่างไร

“เก่ง” นั้นหมายถึง “เก่งคิด เก่งวิชาการ เก่งการแก้ปัญหา” ตามตรรกะเหตุผลซึ่งต้องใช้ศาสตร์แขนงต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และรัฐศาสตร์ เป็นต้น

“ดี” นั้นหมายถึง “คิดดี พูดดี ทำดี” ซึ่งต้องมาจากจิตใจที่มีคุณธรรม จริยธรรม นั่นเอง

และลักษณะประการที่ 3 คือ “มีความสุข” หมายถึงเด็กๆ สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม มีการดำเนินชีวิตที่พอเพียง รักษากฎกติกาของสังคม อันจะช่วยให้เราอยู่ในสังคมอย่างสันติสุข

แต่นักเรียนที่รักทั้งหลาย การปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมา 1 ทศวรรษ ยังได้ผลไม่เป็นที่น่าพอใจนัก ทั้งด้านวิชาการ ด้านพัฒนาจิตใจ และความประพฤติ มาวันนี้จึงเป็นอีกวาระหนึ่ง ที่จะมีการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ที่มุ่งเน้นคุณภาพทั้งด้านวิชาการ และด้านความประพฤติ

กระทรวงศึกษาธิการโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงประกาศ “นโยบาย 3Dขึ้นเป็นกรอบแนวทาง เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการศึกษาไทยไปในทิศทางที่พึงประสงค์ นโยบาย 3D นั้นประกอบด้วย    

1. Democracy คือความเป็นประชาธิปไตย มีความตระหนักศรัทธาเชื่อมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รังเกียจการทุจริตและต่อต้านการซื้อสิทธิ์ขายเสียง 

2. Decency คือคุณธรรม จริยธรรม ความเป็นไทย รู้ผิดชอบชั่วดี มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย มีวิถีชีวิต ที่พอเพียง 

3. Drug หลีกเลี่ยงและห่างไกลยาเสพติด

นักเรียนอาจมีความสงสัยว่าทำไมต้องเป็น 3D ดังที่ได้กล่าวมา

ก็จะอธิบายต่อไปว่า D ที่ 1 “Democracy หรือความเป็นประชาธิปไตยนั้นเป็นกฎติกาของการอยู่ร่วมกันในสังคม เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมให้มีระบบ ระเบียบ ด้วยการกำหนดบทบาท สิทธิ และหน้าที่ของแต่ละคน กล่าวคือ ทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพ แต่จะต้องไม่ก้าวล่วงหรือละเมิดสิทธิของผู้อื่น ไม่ก่อความเดือดร้อน และความแตกสามัคคี ในสังคม

D ที่ 2 “Decency คือ คุณธรรม จริยธรรม นั้นก็คือความงดงามของจิตใจแบบไทย ซึ่งเด็กๆ ทุกคนจะต้องได้รับการฝึกฝน พัฒนาตนเอง โดยเริ่มจากภายในจิตใจ การพัฒนาด้านศีล สมาธิ ปัญญา จะช่วยหล่อหลอมให้เด็กมีความประพฤติดี โดยครูไม่ต้องบีบบังคับ ด้วยการลงโทษ กระทรวงศึกษาธิการเห็นว่าการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สามารถน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี เพราะให้เราดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุผล มีความพอประมาณ และอยู่ในความไม่ประมาท

D ที่ 3 Drug ถือว่าเป็นเกราะ เป็นรั้วป้องกันภัยจากภายนอก ซึ่งสังคมปัจจุบันเด็กๆ มีความเสี่ยงที่จะถูกชักนำไปในทางที่ผิด หันไปพึ่งยาเสพติด

กล่าวโดยสรุป นโยบาย 3D มีจุดมุ่งหมายให้เด็กไทยเป็นเด็กดี มีความสุข ด้วยการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดี มีการพัฒนาจิตใจ ความภูมิใจในความเป็นไทย มีรั้วป้องกันอันตรายจากยาเสพติดและสิ่งมอมเมา จึงเห็นว่าโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เป็นโครงการที่จะสนับสนุนนโยบาย 3D ของกระทรวงศึกษาธิการให้ประสบความสำเร็จ

 

ผมทราบดีว่าการดำเนินงานโครงการมาจนถึงวันนี้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย   แต่ด้วยความทุ่มเทแรงกาย แรงใจ จากผู้บริหาร ครู อาจารย์ ชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ วัดพระธรรมกาย องค์กรภาคี และทุกภาคส่วนของสังคม โดยเฉพาะผู้บริหารและครูอาจารย์ ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำ เป็นผู้เห็นความสำคัญของการขับเคลื่อนงานด้านศีลธรรมในสถานศึกษา นำโครงการนี้ไปสู่นักเรียนอย่างจริงจัง จนโครงการประสบผลสำเร็จ

 

ผมจึงขอส่งเสริมและให้กำลังใจทุกท่านในการดำเนินภารกิจสนับสนุนโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกต่อไป ผมขอแสดงความชื่นชมกับเด็กดี V-Star และขอให้เด็กดี V-Star ทุกคนได้ภาคภูมิใจที่ได้มาทำหน้าที่มีเกียรติและยิ่งใหญ่นี้ในการเป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ให้เด็ก V-Star ทุกคนตั้งใจฝึกฝน อบรมตนเองเพื่อเป็นผู้มีวินัย ประพฤติดี ปฏิบัติชอบ เป็นแบบอย่างให้กับเพื่อนๆ และเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีตลอดไป”

....................

 

เรารักความเป็น “ครู” มาก....และมากยิ่งขึ้น

เราจะร่วมสร้าง “เด็กดี V-Star” ต่อไป.... และตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 279819เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ที่มหาวิทยาลัยฯ ..กิจกรรมของนิสิตในด้านนี้มักสัญจรไปนอกสถานที่เสมอ ปีนี้ ผมกำหนดแนวทางให้วกกลับมาสร้างกระแสในมหาวิทยาลัยให้มากที่สุด  ทั้งการดำเนินการโดยระดับกองกิจการนิสิตฯ และระดับชมรม...

แต่บางคณะ หรือบางวิชา ก็กำหนดชัดเจนในเรื่องการแทรกเนื้อหาด้านศีลธรรมไว้อย่างหลากหลาย  แต่ผมไม่ทราบหรอกนะครับว่ามีการประเมินเช่นใดกันบ้าง แต่ที่แน่ๆ ผมอยากเขียนหลักสูตรร่วมกันระหว่างในห้องเรียนกับนอกห้องเรียน...อันหมายถึง ในหลักสูตรกับนอกหลักสูตร นั่นเอง

...

ขอบพระคุณครับ

สวัสดี่ค่ะอ.ตุ้ม

ยังระลึกถึงค่ะ

สบายดีนะคะ

น่าสนใจค่ะอาจารย์

วันรวมพลังเด็กดี

สวัสดีครับ อ.ตุ้ม

เพิ่งจะเข้ามาสมัครและเรียนรู้ร่วมกับกัลยาณมิตรใน gotoknow

ไม่นึกว่าจะเจอในนี้ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ตุ้ม น่ายินดีที่มิติของศีลธรรมนำวิชาการ ได้อ่านคำเปิดงานของท่านปลัดกระทรวงศึกษาบวกกับกิจกรรมเด็กดีวีสตาร์แล้วทำให้พอเห็นแนวทางการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาไทยนะคะ ตอนนี้พี่ธรรมะจัดสรรให้ได้มีโอกาสเข้ามาทำงานเกี่ยวกับแวดวงการศึกษาคือ Humanized Edu Care กับมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ ได้เห็นสิ่งดีๆที่เกิดขึ้น งอกงาม เปล่งประกายแม้เป็นส่วนน้อยอยู่แต่ก็ทำให้เบิกบานยิ่งค่ะ

พี่เพิ่งกลับจากเชียงใหม่ ได้ไปนั่งละเลียดคนเดียวชาอยู่ที่ร้านกาแฟวาวีใกล้โรงแรมโฟร์ซีซั่น แม่ริม เงียบๆ ช้าๆ สบายใจดีค่ะ

ส่งรอยยิ้มและความรู้สึกสบายๆมาทักทายอาจารย์ค่ะ

ตามพี่ๆๆมา ฮามากเลยพี่หนานเกียรติ รู้จักอาจารย์ตุ้มด้วย ฮ่าๆๆ

เรียนเชิญเข้าร่วมการประชุมวิชาการจิตตปัญญาศึกษาครั้งที่ 2

ระหว่างวันที่ 2-4 ธค.2552 ณ รร.รามาการ์เดนท์

วิทยากรที่น่าสนใจเพียบ อาทิ คุณหมอประเวศ วะสี ดร.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล

อ.ประมวล เพ็งจันทร์ ครูสุรินทร์ กิจนิตย์ชีว์ เป็นต้น

ดูรายละเอียดที่ ce.mahidol.ac.th

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

โครงการเด็กดี V-Star ระดับอุดมศึกษา มีโครงการนำร่องในหลายมหาวิทยาลัยค่ะ แต่มักจะอยู่ในกิจกรรมของภาควิชาและคณะมากกว่าเป็นโครงการของกองกิจการนิสิตฯ หรือมหาวิทยาลัยค่ะ

ขณะนี้ ทางโครงการกำลังทำหลักสูตร R-V-Star ของเครือข่ายเยาวชนอาชีวศึกษาค่ะ

หากคุณแผ่นดินสนใจ จะจัดส่งข้อมูลให้ทราบนะคะ

สวัสดีค่ะคุณอนงค์

เดือนธันวาคมนี้ จะมีการรวมพลังเด็กดีกันอีกครั้งค่ะ

เชิญคุณอนงค์และทีมงานจากม.มหาสารคามมาร่วมงานนี้ด้วยกันนะคะ

(จะได้ถือโอกาสแวะเยี่ยมเยียนม.เกษตรวิทยาเขตกำแพงแสนด้วยไงล่ะคะ)

ระลึกถึงเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะอ.เกียรติศักดิ์

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ด้วยความยินดีค่ะ

จะหาเวลาแวะเข้าไปทักทายใน blog ของหนานเกียรตินะคะ

ฝากหอมแก้มหลานเฌวาด้วยค่ะ ^-^

อาจารย์พี่นุชคะ

ขอบคุณสำหรับ "รอยยิ้ม" ที่ส่งมาค่ะ

ตุ้มขึ้นเชียงใหม่บ่อยเหมือนกัน

แต่ยังไม่เคยไปร้านกาแฟวาวีที่แม่ริมสักครั้งค่ะ

เดือนตุลามีโปรแกรมไปงานโครงการหลวง

คงได้ไปนั่ง Prendre du temps ...ซึมซับอารมณ์สบายอย่างพี่นุชมั่งค่ะ

ขออนุโมทนาบุญกับพี่นุชในการร่วมทำงานโครงการ Humanized Edu Care ค่ะ

มีโอกาสตุ้มคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่นุชบ้างนะคะ

น้องแอ๊ด

ต้องใช้คำของพี่นุชคือ "ธรรมจัดสรร" ให้พวกเราได้มาเจอกันใน Gotoknow ค่ะ

พี่ตุ้มกับหนานเกียรติฮู้จักกันมาเมินแล้วก้า...ประมาณเกือบสิบปีแล้วค่ะ

หลังสอบปลายภาคเสร็จ เรานัดทานข้าวกันที่ร้าน Momo อีกดีไหมน้อง

สวัสดีค่ะ

มาติดตามข่าวแผนงานดีๆสำหรับเด็กค่ะ

สวัสดีค่ะอ.อนุชาติ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลการประชุมค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ

ระลึกถึงค่ะ

สวัสดีค่ะคุณณัฐรดา

ขอบคุณที่เข้ามาแวะทักทายค่ะ

มีโอกาสคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องราวการสร้าง "เด็กดี" ด้วยกันนะคะ

สวัสดีคับอาจารย์ผมเอกน่ะครับ

ได้มาเยี่ยมบลอคอาจารย์

ชอบนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการจังครับ

แต่จะประสบความสำเร็จได้นั้น

ทุกฝ่ายต้องช่วยกันขับเคลื่อน่ะครับ

โอกาสดีวันนี้ได้แวะพบเจอ

เชื่อมั่นกัลยาณมิตร

ครูจุ๋ม V-star โรงเรียนวัดศรีบุญเรือง กทม.

สวัสดีค่ะอาจารย์ ตุ้ม ไม่ได้เจอกันนานเลยช่วงนี้

แต่ได้ใช้ความรู้จาก วงคุย ที่อาจารย์เป็นวิทยากร หลายๆเวที

ทำให้ปิ๊งแว๊บ หลายๆปิ้งเลยค่ะ

ตอนนี้ลุยงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก สนุกมาก

เมื่อวันก่อนก็จัดค่ายเด็กดีV-star ที่โรงเรียน ลองชมบรรยากาศได้นะคะ

http://cid-7bc4f517405c3b59.skydrive.live.com/browse.aspx?path=%2f%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b9%e0%b8%88%e0%b8%b8%e0%b9%8b%e0%b8%a1%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%94%e0%b8%84%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b9%87%e0%b8%81%e0%b8%94%e0%b8%b5%20V-star%2014-15%20%e0%b8%9e%e0%b8%a4%e0%b8%a8%e0%b8%88%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%99%202552

อนุโมทนาบุญกับอาจารย์ทุกๆบุญเลยนะคะ

สัญญาณบอกเหตุการล่มสลายของศาสนจักร อณาจักรไทย

http://gotoknow.org/blog/forearth/329530

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท