๑๓๑.เปลี่ยนวิธีคิด...ชีวิตเปลี่ยน..ชีวิตพลิกผันได้ด้วยตัวคุณเอง...


ความเป็นตัวเราคือผลรวมของความคิดของเรา มีความคิดหลายๆอย่างที่ฝังรากลึก จนเราปฏิบัติตามมันโดยไม่รู้ตัว ทุกสิ่งที่มนุษย์ประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลว ล้วนเป็นผลที่เกิดจากการคิดของตัวท่านเอง..

 

 

 

 

 

 

 

        ในชีวิตจริง  เวลาที่เราหลงทางจะปฏิเสธการช่วยเหลือจากผู้อื่น อาจเป็นเพราะเราเชื่อมั่น

ในตัวเองมาก  หรือไม่อยากให้คนอื่นรับรู้ว่า  เราไม่ได้สมบูรณ์แบบอย่างที่เราอยากให้คนอื่นมอง 

 

 

 

 

 

 

้าคุณซื่อสัตย์กับตัวเอง  ยอมรับสถานการณ์ที่เผชิญอยู่ด้วยความจริง 

คุณก็จะสามารถใช้วิธีการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาเหล่านั้น

 

 

 

 

ต่ถ้าคุณหลอกตัวเอง  คุณก็จะประเมินข้อมูลผิดๆ  ซึ่งจะนำคุณไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาด

ด้วย  นั่นเพราะ..วิธีการคิดของคุณ  มีผลต่อสิ่งที่คุณเชื่อ  วิธีการที่คุณปฏิบัติ  มีผลต่อพฤติกรรม

การแสดงออก  และพฤติกรรมการแสดงออก  ล้วนมีผลต่อสิ่งที่คุณได้รับกลับมา....

 

 

 

 

 

 

 

ชื่อไหม  คนส่วนใหญ่คิดเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้  แต่มีไม่กี่คนที่คิดเปลี่ยนแปลงตัวเอง...

 

 

 

 

 

ารค้นพบตัวเอง  เรียนรู้ความผิดพลาดจากสิ่งที่ทำ  ส่งผลเสียต่อใครผู้ใดบ้าง...ฉุกคิดสักนิด..

 

 

 

 

 

 

ันนี้..การเอ่ยปากขอโทษต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเรา  

ที่ตัดสินใจผิดพลาดก็ยังไม่สายเกินไป..

 

 

 

 

 

 

 

ี่มา :  จิรายุทธ  ประเจิดจ้า(2551).  เปลี่ยนวิธีคิด  ชีวิตเปลี่ยน. กรุงเทพฯ,  แมคกรอฮิลล์

 

หมายเลขบันทึก: 280074เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

สุข-ทุกข์อยู่ที่ตัวเรา  อยู่ที่ใจเราครับพี่แป๋ม  เข้ามาทักทายครับ  รักษาสุขภาพนะครับพี่

 

เห็นดัวยค่ะ..ครูแป๋ม..อีกอย่างคือง.ถ้าเราขจัดความกลัวออกจากใจได้แล้วล่ะก็..ไม่มีอะไรที่เราจะทำไม่ได้แน่นอน..

คอนเฟิร์ม กับประสบการณ์ตรงเลยค่ะ..

^^

  • ขอบคุณข้อคิดดี ๆ ค่ะ
  • บ่อยครั้งที่หลงทาง  เย่อหยิ่งไม่ถาม
    ผู้อื่น  แล้วก็ต้องเสียเวลายิ่งหลงเพลิน
  • มาวันนี้เริ่มกล้าถามผู้อื่นมากขึ้น  เสียเวลาน้อยลงค่ะ  แต่ก็ยังหลงเสมอค่ะ ฮา ฮา...
  • สวัสดีค่ะ  คุณกุ้ง
  • ขอบคุณที่แวะมา
  • จะรักษาสุขภาพค่ะ

    

 

ผมชอบตรงนี้ครับ

ชื่อไหม  คนส่วนใหญ่คิดเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้  แต่มีไม่กี่คนที่คิดเปลี่ยนแปลงตัวเอง...

 ตอนนี้   ผมต้องพยายามเปลี่ยนตัวเอง  ในบางเรื่องครับ

ขอบคุณครับ สำหรับสาระที่เป็นประโยชน์

  • เย้...เย้...เย้..
  • ดีใจเป็นรอบที่สองจ้า
  • คุณครูแอ๊วมิตรแท้ของเรา
  • กลับมาอีกครั้ง..หายไปนานนะคะ
  • เอ..ชักไม่แน่ใจ..แป๋มหายหรือครูแอ๊วหาย..
  • ไม่เป็นไรค่ะ..มาคราวนี้เอาเรื่องดีดีมาลปรรกันเยอะ
  • เนอะ...เนอะ...เนอะ..อิอิ.....

     

 

 

 

  • เจอกันอีกแล้วนะคะ........
  • คุณครู วราภรณ์ ธรรมทิพย์สกุล
  • พวกเราต่างเคยหลงมากันทั้งนั้น
  • การแก้ไขปัญหาขึ้นอยู่กับว่า...
  • ใครจะมีข้อมูลและวิธีการและประสบการณ์
  • ในการแก้ไขปัญหาที่แยบยลกว่ากันค่ะ
  • ขอบคุณมิตรภาพที่ดีงามที่นำมามอบแก่กันเสมอๆนะคะ.

     

 

 

 

 

 

  • สวัสดีค่ะ ท่านรองฯวิชชา
  • ชื่นใจค่ะผู้หลักผู้ใหญ่เอ่ยปาก
  • อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง
  • ทั้งที่..ในสายตาของแป๋ม..
  • ท่านออกจะ perfect man
  • ปานนั้น..ท่านเองก็เมตตา
  • มาให้กำลังใจแป๋มตั้งแต่
  • อยู่ที่โรงเรียนเก่าจนกระทั่ง...
  • ย้ายมาที่โรงเรียนใหม่....
  • มิตรภาพยังอีกยาวนานค่ะ
  • สักครู่จะไปโหวต"สุดคะนึง"
  • ให้กับท่านนะคะ..
  • ขอบคุณในการมอบสิ่งดีดี
  • ให้กับแป๋มเสมอมาค่ะท่าน

ผมกำลังคิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเมื่อมาพบใครบางคนที่นี่ครับผม

  • ขอให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปในทางที่ดี แสะประสบความสำเร็จค่ะ คุณพชร

        

 

ทุกสิ่งทุกอย่างยากที่การ...เริ่มต้น

คำนี้ทำให้หนูฉุกคิดขึ้นมาว่า

วันนี้เราจะมัวรีรอให้เวลาผ่านไป

ไม่ได้เสียแล้ว

เพราะเวลานี้คือเวลาที่เราต้องตัดสินใจเกี่ยวกับความเป็นไปในอนาคตของเรา

หนูจะจำคำสอนของครูไว้คะ เพราะทุกสิ่งที่ครูสอนนั้นทำให้หนูหวนคิดได้เสอ

ขอบคุณคะ

*_*

  • B.U.M.-B.I.M
  • ความสุขของครูแป๋มก็คือการที่ได้รู้ว่า..
  • ตัวเองได้ทำประโยชน์ให้กับนักเรียนบ้าง
  • "ทุกอย่างยากที่การเริ่มต้น"
  • ครูแป๋มจะย้ำคิดย้ำทำกับพวกเราเสมอๆ
  • หลายคนคงรำคาญใจที่ครูมาพร่ำบอกซ้ำซาก
  • คำนี้ทำให้หนูฉุกคิดขึ้นมาว่า วันนี้เราจะมัวรีรอให้เวลาผ่านไปไม่ได้เสียแล้ว

  • ครูแป๋มดีใจที่คำสอนของครูอย่างน้อยก็มีบุ๋มบิ๋มที่นำกลับไปคิดหาทางปฏิบัติตาม

  • หนูจะจำคำสอนของครูไว้ค่ะ เพราะทุกสิ่งที่ครูสอนนั้นทำให้หนูหวนคิดได้เสมอ

  • ขอให้บุ๋มบิ๋มจงเจริญ สมความปรารถนาทุกประการจ๊ะ

       

 

 

 

 

 

วันนี้..การเอ่ยปากขอโทษต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเรา

ที่ตัดสินใจผิดพลาดก็ยังไม่สายเกินไป..

หนูชอบตรงนี้มากค่ะ

เพราะหนูก็มีปัญหากับเพื่อนเหมือนกาน

มันทำให้เรารู้สึกว่ามันอึดอัดมากเลยที่เวลาเจอกันแล้วไม่ได้พูดคุยกับเพื่อนเหมือนเดิม

แต่ตอนนี้หนูพร้อมแล้วล่ะคะ

ถึงแม้ว่ามันอาจจะใช้เวลานานพอสมควรที่จะใช้เวลาในการพูดขอโทษ

แต่ว่าหนูก็จะพยายามค่ะ

เมื่อได้อ่านแล้วก็เลยทำให้กล้าตัดสินใจมากขึ้นเลยค่ะ....

  • peckat
  • บางทีสิ่งที่เราคิดว่ามันเป็นปัญหาอาจไม่ใช่ปัญหาก็ได้นะจ๊ะ
  • นี่ก็ใกล้เวลาที่จะจบการศึกษาไปแล้ว...เชื่อไหมเพื่อนครูแป๋ม
  • โกรธกันตั้งแต่ม.ต้นจนม.ปลายแยกย้ายกันไป..วันหนึ่งโชคร้าย
  • เพื่อนคนไกลเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต. โดยไม่มีใครทราบแม่ของเธอนำไดอารี่ที่เธอเขียนทุกวันมาตามหาเพื่อนที่โกรธกันอยู่
  • พวกเราอ่านไปได้แค่แผ่นแรกก็ต้องน้ำตาซึมร้องไห้กันทุกคน
  • เพราะทุกหน้าของกระดาษพร่ำบอกกับตัวเองว่าถ้าย้อนเวลาไปได้อยากกล่าวคำขอโทษเพื่อนแต่ก็กลัวเขาไม่ยอม
  • คงเจ็บปวดมากกว่าเดิม จึงเฉยเสียจนกระทั่งวันสุดท้ายของชีวิต
  • แสดงออกมาเถอะจ๊ะปรับความเข้าใจกันเราอยู่เห็นกันไม่นาน
  • ก็ต้องตายจากกันไป ทำเวลาที่เหลือให้มีค่ามากที่สุด..ดีไหมจ๊ะ

       

 

 

 

สวัสดีค่ะครูแป๋ม

ความรู้สึกหนูหนูคิดว่าการทำตัวใหม่เริ่มต้นใหม่ทำไมมันยากจัง

บางทีหนูก็คิดนะค่ะว่ามาเริ่มตอนนี้มันสายไปหรือป่าว

เมื่อก่อนหนูไม่ตั้งใจเรียนไม่สนใจที่จะเรียนชีวแต่หนูชอบลงมือปฏิบัติมากกว่า

หนูไม่ชอบอ่านหนังสือไม่ชอบที่จะเขียนอะไรเยอะๆ

โดยเฉพาะในทางทฤษฎี

แต่ตอนนี้หนูอยู่ม.6แล้ว

หนูพยายามที่จะทำตัวใหม่

ตั้งใจอ่านหนังสือเริ่มอ่านตั้งแต่ม.4เลยค่ะ

ตั้งใจเรียน

แต่หนูก็ไม่เข้าใจอยู่ดี

บ้างทีหนูรู้สึกท้อมากเลยค่ะ

จนไม่อยากจะอ่าน

ความรู้สึกเหมือนอ่านไปแล้วไม่ได้อะไร

ทำข้อสอบก็ไม่ได้

หนูอยากไปเรียนเกี่ยวกับพืช

เกี่ยวกับป่าไม่อ่ะค่ะ

ครูแป๋มช่วยแนะนำหนูหน่อยนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เห็นน้องๆเข้ามาขอความเห็น คำแนะนำจากน้องครูแป๋ม

ปลื้มมากครับ  ทำยังกับเป็นตัวเอง  แต่ผมรู้สึกเช่นนี้จริงๆ

...................

ยืนยันครับ ปลี้มใจในหลักการใช้ชีวิตเธอจริงๆ หาไม่ได้อีกแล้ว

ถ้าคุณหลอกตัวเอง คุณก็จะประเมินข้อมูลผิดๆ ซึ่งจะนำคุณไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาด

ด้วย นั่นเพราะ..วิธีการคิดของคุณ มีผลต่อสิ่งที่คุณเชื่อ วิธีการที่คุณปฏิบัติ มีผลต่อพฤติกรรม

การแสดงออก และพฤติกรรมการแสดงออก ล้วนมีผลต่อสิ่งที่คุณได้รับกลับมา....

การค้นพบตัวเอง เรียนรู้ความผิดพลาดจากสิ่งที่ทำ ส่งผลเสียต่อใครผู้ใดบ้าง...ฉุกคิดสักนิด..

ชอบข้อความนี้อ่ะค่ะ

ตรงค่ะสำหรับหนู^^

  • เด็กไม่ดี อยากดี
  • ก่อนอื่นลูกถามตัวเองสิคะว่า  เราสามารถอยู่ตัวคนเดียวบนโลก
  • เพียงคนเดียวได้หรือไม่  หากตอบว่าใช่ก็ปฏิบัติตัวเช่นเดิมก็ได้
  • สบายดี...แต่ตรงข้าม..
  • หากตอบไม่ใช่..ทำไมเรื่องแค่นี้จะทำไม่ได้ละคะ
  • โลกเราปัจจุบันมีอัตราการแข่งขันสูงมาก  คนรู้จักฝึกฝน
  • อดทนต่ออุปสรรคเท่านั้นจึงจะอยู่รอด ตามท.การคัดเลือกโดยธรรมชาติ  ของชาร์ล  ดาร์วิน
  • เริ่มก่อนที่ตัวเรา  ม.6 แล้วแค่ลำบากช่วงนี้เพื่อก้าวสู่อนาคต
  • อันงดงาม  เรียนต่อสาขาใดแทบจะหมายถึงภาพอนาคต
  • ของตัวเราได้เลยนะจ๊ะ  รีบควานหาสาเหตุแล้วแก้ไขที่สาเหตุ
  • ดังกล่าวเสีย  อาจไปตรวจสุขภาพเพราะครูแป๋มเคยพบว่า
  • สาเหตุหนึ่งที่อ่านไม่รู้เรื่องอาจเป็นเพราะมีเนื้องอกในสมอง
  • แต่ครูว่านะ...คนเรามักเข้าข้างตัวเองในการที่จะไม่ทำอะไร
  • แล้วไปโทษสิ่งนั้นสิ่งนี้..อยากเรียนอะไรก็ต้องมีพื้นฐาน
  • ความรู้ด้านที่อยากเรียน...ต้องค้นคว้ามาก่อน..เราทำยังเอ่ย.??

ถูกต้องครับทุกอย่างมีตรงกับของผมด้วยครับ

คือเรื่องที่ชอบสอนคนอื่นแต่ไม่ดูตัวเองนี่แหละครับ

แต่จริง ๆ แล้วนี้ ไม่มีใครหรอกที่ต้องการให้เจอเรื่องแบบนี้

และการกระทำไม่จำเป็นต้องเป็นที่เพื่อน แต่ทุกอย่างในชีวิตประจำวันของเรา

แต่เพราะความคิดของแต่ละคนมีความคิดที่แตกต่างกันออกไป

คนนู้นก็คิดอย่างนี้ คนนี้ก็คิดอย่างนั้น

นี้แหละ อาจจะมีชาติเดียวหรือเปล่าก็ไม่รู้ แม้แต่ผู้ใหญ่บ้านเรา ก็ยังมีความคิดที่แตกต่างกันออกไปเลย ต่างคนต่างความคิดมีเห็นอยู่มากมาย แม้แต่ในห้องเรียนของเราเอง เป็นการผสมผสานที่ไม่ลงตัว

ฉะนั้นการเลี้ยงดูของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ความคิดหรือลักษณะนิสัยก็เปลี่ยนออกไป

ถ้าเราคิดไว้เสมอว่า ถ้าเรารวมเป็นความคิดอันเดียวกันเหมือนตัวเราเองแล้ว ไม่ว่าเราจะเห็น

ความผิดพลาดของผู้อื่นก็เหมือนความผิดพลาดของตัวเอง

เราหัดเรียนรู้จักความผิดพลาดเหล่านั้นและอย่าให้เกิดขึ้น แต่หากเกิดขึ้นแล้ว

เราก็ขอโทษและให้อภัยแก่ตัวเองและพวกเขาเหล่านั้น

เป็นการทำให้เราได้สบายใจ และ เป็นการทำให้สมองโล่งปลอดโปร่งด้วย

และนี่น่าจะเป็นเหตุผล ซึ่งสามารถแก้ไขได้แล้วจะเป็นพื้นฐานการดำรงชีวิตที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว อ่านะ

  • แวร์ จ๊ะ...
  • เป็นคำพูดที่ครูแป๋มอยากบอกพวกเราให้เป็นอนุสติ
  • สามารถนำไปใช้กับโลกกว้างภายนอกในอนาคตอันใกล้นี้
  • ไม่ได้หมายที่จะต่อว่าให้เสียใจอีกทั้งครูและพวกเราบอบช้ำ
  • มากพอแล้ว..ขอให้มันจบไป..หากวันนั้นหันหน้ามาคุยกัน
  • ทุกอย่างจะไม่เป็นเช่นนี้..บุคคลที่ 3 เป็นบ่อเกิดแห่งหายนะ
  • ขอให้ไตร่ตรองทุกคำพูด  กิริยา  และการตัดสินใจ
  • ครูแป๋มยังรักและหวังดีกับพวกเราเหมือนเดิมมากกว่าเดิมด้วยซ้ำจ๊ะ

 

  • เจมส์ 6/6
  • ขอบใจที่มาแสดงความคิดเห็นนะคะ
  • เป็นประโยชน์มากทีเดียวค่ะ

       

 

ถ้าคุนล้มแล้วคุนลุกคุนคือคน

แต่ถ้าคุนล้มแล้วคุนไม่ลุก

ผมว่าคนๆนั้นก้อไม่มีคุณสมบัติของความเป็นคนอีกต่อไป

  • โห..นาย aof..
  • งานนี้มาแบบขาโหด..ยังไงไม่รู้...อืม..
  • ที่จริงก็ใช่นะครูว่า..
  • ถ้าล้มแล้วไม่ลุกคนๆนั้นก้อไม่มีคุณสมบัติ
  • ของความเป็นคนอีกต่อไป

     

หนูขอบคุณครูแป๋มและทุกคนที่ให้คำแนะนำ

หนูจะพยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ

  • เด็กไม่ดี อยากดี
  • แค่ลูกคิดดีดีแบบนี้
  • ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วจ้า
  • ครูเชื่อว่าหนูทำได้จ๊ะ

       

 

  • ขอให้ลูกๆ ม.6 ทุกคนโชคดีเกรด 4 ทุกวิชา
  • โดยเฉพาะวิชาครูแป๋ม สอบวิชาสุดท้ายและท้ายสุด
  • โชคดีจ้า

การเอ่ยปากขอโทษต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเรา ที่ตัดสินใจผิดพลาดก็ยังไม่สายเกินไป

เป็นสิ่งเตือนให้หลายคนได้คิดดีครับ

  • สวัสดีค่ะ  คุณ Tanawit
  • ขึ้นอยู่กับส่วนลึกของจิตใจของผู้นั้นด้วยค่ะ
  • ขอบคุณที่มาเยือนนะคะ

ถึงแม้ คน เรา จะ เกิดมา สมบูรณ์แบบ

ขนาดไหน และมั่นใจตัวเอง มากขนาดไหน

ก็ต้องมีบ้าง ไม่สิ ต้องมีดีกว่า

สิ่งนั้น คือ การพูด มันต้องมีบ้างแหละ

ที่แก้ปัญหา ไม่ได้ ต้องขอความช่วยเหลือ

จากผู้อื่น มันไม่น่าอาย หรอก ที่จะกล่าว

ให้ช่วยเหลือ และกับกลายเป็นผลดีด้วยซ้ำไป

สวัสดี  เอลฟ์

  • ครูก็คิดอย่างเอลฟ์นะ
  • และครูรู้สึกอย่างหนึ่งว่า...
  • เอลฟ์มีอะไรอยู่ในใจ
  • ที่ยังไม่ได้บอกกับครู
  • รู้สึกสังหรณ์จ๊ะ..รู้ว่า...

พยายามคิดดี  หากบางอย่างต้องปล่อยไปตามครรลอง จำเป็นครับ

สวัสดีค่ะ  แวะมาทักค่ะ  คิดถึงนะคะสบายดีหรือเปล่าคะ

ช่วงนี้งานเยอะจัง

สวัสดีค่ะ คุณKRUPOM  คิดถึงเช่นกันค่ะ

เป็นแง่คิดที่ดีมากเลยที่เดียวค่ะ

หนูเชื่อว่าทุกคนไม่มีใครเกิดมาสมบูรณ์แบบ

แต่อยู่ที่ว่าเราจะรับกับข้อบกพร่องของตัวเราได้ไหม

คนส่วนใหญ่มักจะมองไม่เห็นข้อเสียของตนเอง

เพราะพยายามจะหลอกตัวเอง

ปกปิดข้อเสียของตนเอง

เพื่อให้คนอื่นมองว่าเราสมบูรณ์แบบ

แต่มันมักจะตรงข้ามกันเสมอ

เพราะยิ่งเราปกปิดข้อบกพร่องของเรามากเท่าไหร่

คนอื่นยิ่งมองเห็นมากเท่านั้น

ดั้งนั้นเราควรยอมรับในข้อบกพร่องของตนเอง

และนำมันมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น

และเราจะใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

โดยไม่ต้องปกปิดความเป็นตัวเองของเรา

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ ทีมีมาให้เสมอนะค่ะ

แนวคิดของครูแป๋มเป็นอะไรที่ถูกต้องมากคะ

ถ้าคุณยังไม่รู้สึกตัว ว่าตัวเองทำอะไรลงไป ก็อย่าได้นิ่งใจไป

เพราะเราไม่รู้ว่าเราผิดหรือถูก

สิ่งที่จะตอบเราได้นั้น คือ ความกล้าที่จะเริ่มต้นและเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ทำลงไป

การที่เราปฎิเสธที่จะได้รับความช่วยเหลือนั้น เชื่อเราทุกคนย่อมมีสาเหตุที่แตกต่างกันไป

แต่...อยากให้เปิดใจให้กว้าง รับสิ่งใหม่ๆเข้ามา ฟังเค้าฟังเรา เอามาเป็นแนวคิด

หลายหัวดีกว่าหัวเดียว ลองดูซักนิด ศักดิ์ศรีของเราก็ไม่ได้หายไปไหนหรอก

หน้าที่ของเราอย่างแรกไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลๆ นั่นคือ ซื่อสัตย์กับใจ

การหลอกตัวเองไม่ใช่เรื่องดี มันทำให้เราหลงระเริงอยู่ในจินตนาการที่สร้างขึ้น

โดยไม่ดูโลกของความเป็นจริง การหนีความจริงทำให้เราตาบอด

เมื่อมีปัญหา ให้เผชิญหน้าจังๆอย่าอ้อม แต่ไม่ใช่ว่า ให้ไปชกต่อยกับใคร ให้ใช้เหตุผลเข้าช่วยแก้ปัญหา แล้วจะพบทางออกที่ดีสำหรับเราทุกคน

และที่สำคัญกว่าสิ่งใด.....เมื่อเราทำผิดจริง ต้องกล้าที่จะ

" ขอโทษ "

คำขอโทษ ไม่ได้ทำให้ใครตาย...เพราะฉะนั้น พูดออกมาเถอะ..ไม่ต้องกลัว

เมื่อกล้าที่จะขอโทษ ทุกคนก็พร้อมที่จะให้อภัยเสมอ

และหนูมีอะไรจะบอกครูแป๋มคะ....

หนูดีใจที่ได้เป็นลูกศิษของครูแป๋มนะคะ

หนูจะบินให้สูงๆเลยคะ แม่แป๋ม (ขออนุญาติเรียกแม่แป๋มนะคะ)

...ถึงปีกของหนูจะขาดวิ่น หนูก็จะสู้เต็มที่คะ

เต็มที่กับชีวิต (นึกถึง M150 มั้ยคะ) จะยึดหลักของแม่แป๋มเป็นแบบอย่าง

เสมอคะ...เชื่อมั่นในลูกเจี๊ยบของแม่นะคะ...

ปล.รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ดีจ้า สาวมิ้นต์

  • การแสดงละครตบตาผู้อื่น
  • การปกปิดตัวตนที่แท้จริง
  • ไม่ยอมรับสภาพที่แท้จริง
  • ไม่นานหรอกจ๊ะ...หน้ากาก...
  • ที่อยู่เบื้องหลังฉากที่โก้หรู..
  • ก็จะถูกกระชากออกมาแน่นอน
  • ความจริงทุกอย่างจะปรากฏ
  • เพราะคนเหล่านี้จะอึดอัดและทำได้ไม่นานจ๊ะ

สู้ยอมรับสภาพอย่างมิ้นต์บอกแล้วหาทางพัฒนาเสีย สร้างสรรค์กว่าเยอะเลยจริงไหมจ๊ะ...อิอิ  ซีเรียสนิดนึงเนาะ...

สวัสดีจ้า  หนูแอม 6/6

  • หนูมีอะไรจะบอกครูแป๋มคะ....หนูดีใจที่ได้เป็นลูกศิษย์ของครูแป๋มนะคะ
  • หนูจะบินให้สูงๆเลยคะ แม่แป๋ม (ขออนุญาติเรียกแม่แป๋มนะคะ)
  • ...ถึงปีกของหนูจะขาดวิ่น หนูก็จะสู้เต็มที่คะ
  • เต็มที่กับชีวิต (นึกถึง M150 มั้ยคะ) จะยึดหลักของแม่แป๋ม
  • เป็นแบบอย่างเสมอคะ...เชื่อมั่นในลูกเจี๊ยบของแม่นะคะ...

แม่แป๋มยินดีที่จะรับลูกเจี๊ยบแอมมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแม่นะจ๊ะ

 

ทุกคนไม่มีใครสมบูรณ์แบบ

ไม่มีใครที่ไม่เคยทำผิดพลาด

จริงค่ะ ที่ว่าทกคนพยายามเปลี่ยนโลกให้มาเป็นโลกของตัวเอง

แต่ไม่มีใครคิดที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สมดุลกับโลก

จะว่าไปก็เปรียบเสมือนกับการใช้ชีวิตแบบพอเพียงของในหลวงนะคะ ที่หนูคิดว่า หลายๆคนอาจจะพยายามบอกกับคนรอบข้างว่า ใช้ชีวิตแบบพอเพียง แต่สุดท้ายทุกคนพยายามเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนโลกที่เป็นอยู่ให้พอเพียง ไม่ใช่เปลี่ยนตัวเองให้พอเพียงค่ะ

คนเราต้องมองทั้งสองด้าน

พยายามเข้าใจตนเองให้มากที่สุดก่อน ก่อนที่เราจะพยายามเข้าใจผู้อื่น ครูว่าจริงรึป่าวค่ะ

เมื่อเราเข้าใจตนเอง หนูคิดว่าใจเราจะเปิดกว้าง เหมือนในตอนนี้ที่ หนูเข้าใจครูมากขึ้น

เผชิญหน้ากับอนาคตที่เราเปลี่ยนแปลงไม่ได้

แล้วหนูว่าทุกอย่าง มันจะเป็นบทเรียนให้กับเราค่ะ

เราประเมินค่าตัวเองได้ เมื่อเรายอมรับและเข้าใจในสิ่งที่ตัวของเราเองทำ

แต่หนูว่าการที่เราประเมินค่าใครคนนึง ว่าดี มันเป็นสิ่งที่จะทำให้เขาไม่กล้าทำผิด เพราะ เมื่อเขาทำผิด เขาจะคิดว่าเขาทำให้เราเสียใจ

ยิ้มให้กับทุกๆวันที่จะเริ่มต้นในวันรุ่งขึ้นค่ะ

 

หนูแป้วกอ 6/5

  • ครูไม่เสียใจเลยที่เหตุการณ์ที่ผ่านมา มันได้พิสูจน์ให้รู้ว่าแท้ที่จริงภายใต้เงามืดนั้น
  • ยังมีแสงแห่งความดีฉายแววรออยู่..บนความสับสน...ว่ามันเกิดอะไรขึ้น..
  • พอเมฆหมอกดำทะมึนผ่านไป..หัวใจที่ใฝ่ดี..ก็พร้อมจะเปิดตัว
  • ทุกคนกลัว..กลัวการเปลี่ยนแปลง..ข้อนี้ครูทราบ..ทราบก่อนมาที่นี่..รู้จะต้องเจอ..
  • ความเจ็บปวดจากการไม่กล้ารับความเปลี่ยนแปลง..แต่จะทำอย่างไรเล่า..
  • ลูกศิษย์ของครูจะสามารถเชิดหน้าชูตาในสังคมได้เทียบเทียมหรือเหนือกว่าที่อื่น
  • "หากเป็นที่หนึ่งไม่ได้ จงกล้าที่จะแตกต่าง"
  • จงนำจุดเด่นของเราผนวกเข้ากับสิ่งที่ที่อื่นเขายังไม่มี  หรือยังอ่อนอยู่..
  • ทำไมไม่นำจุดแข็งของเรามาพัฒนาก่อนที่อื่น...นี่มัวแต่..เสียเวลา..และความรู้สึก
  • วันนี้..พายุฝนมันผ่านไป แผลเป็นในใจจะอยู่กับเรานานแค่ไหน...ช่างเถอะจ๊ะ
  • มองไปข้างหน้า  และทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่ออนาคตที่สดใสของตัวเธอเอง
  • ครูแป๋มจะคอยมองอยู่ห่างๆและเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ...   

ชอบครับกับความคิดเห็นที่เด็กๆเขาบอกและสารภาพอย่างเปิดเผยกับครูแป๋ม

สวัสดีค่ะ

  • การเปิดใจมอบความจริงใจให้แก่เขา  พร้อมที่จะให้อภัยกันและกัน
  • แป๋มว่าเด็กๆเขารู้สึกได้ค่ะ  แต่จะนานแค่ไหนนั้น..ต้องรอการพิสูจน์อีกทีค่ะ

เป็นการปุจฉาวิสัชนาระหว่างนักเรียนกับครูที่ดีที่สุดวาระหนึ่งที่เคยอ่านมา
เด็กนักเรียนสามารถบรรยายความรู้สึกภายในใจเพื่อสื่อให้ครูได้รับรู้ในแง่มุมต่างๆ
คุณครูเองใช้ความรักความปรารถนาดีกับเด็กถ่ายทอดวิธีคิดและการเรียนรู้ชีวิตได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ขอชื่นชมครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๓ ค่ะ คุณธีรเดช รัตนากร

  • นับเป็นเรื่องปกติวิสัยแล้วค่ะ กับการที่ครูแป๋มจะพูดคุยกับเด็กๆระหว่างวันเช่นนี้
  • จากที่เคยนั่งอยู่ที่ห้องพักครูของกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ต้องมาให้เวลากับเด็กๆ
  • โดยจะอยู่ที่ห้องปฏิบัติการชีววิทยาเป็นส่วนใหญ่ เพราะเด็กต้องการคนที่จะรับฟังเรื่องราวของเขา
  • ยินดีมากที่ได้รับเกียรตินี้ค่ะ เพียงแค่รับฟังเขาเล่า แนะนำเขาในทางที่ถูกที่ควร
  • การที่เด็กมีรอยยิ้ม และไหว้พร้อมกับคำขอบคุณ แค่นี้ก็ทำให้ครูแป๋มมีความสุขล้นเหลือแล้วค่ะ 

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๓ ค่ะ ท่านดร.atozorama

  • ขอบพระคุณสำหรับของขวัญกล่องโตสีน้ำเงินกล่องนี้

Dscf3567

สุข สดชื่น และสมหวัง ตลอดปี ๒๕๕๓ และตลอดไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท