เริ่มการรักษาที่ถูกวิธี : ธัยรอยด์ตัวแสบ


              ไม่ถึง 5 วันด้วยซ้ำ  หลังจากที่ดิฉันออกจากโรงพยาบาลมาอาการท้องร่วงดีขึ้น แต่ก็คงยังไม่มีแรงเหมือนเดิม  อาหารกินไมได้  กินได้แต่น้ำเท่านั้นแค่แค่นกินสักคำเพื่อทานยาก็รู้สึกว่าสาหัสสากันแล้ว

              อาการหนึ่งที่เกิดขึ้นมาคือเหม็นกลิ่นทุกอย่าง  แค่สามีทาแป้งออกจากห้องน้ำก็บ่นว่าเขาเหม็นแล้ว  ตัวเองก็ตกใจกับอาการมาก เพราะทานไม่ได้นี่เองทำให้น้ำหนักลดลงวันละมากกว่ากิโล  เพียงสามวันก็ทนไม่ไหวต้องรีบไปหาหมอก่อนนัด  คุณหมอท่านตกใจมากเพราะน้ำหนักลดลงมากจาก 75 กิโลกรัมเหลือเพียง 60 กิโลกรัม  คุณหมอท่านสั่งตรวจดิฉันใหญ่ เริ่มตั้งแต่เจาะเลือด  อุลตร้าซาวด์  และเอ็กซเรย์ลำไส้   หลังจากตรวจตั้งแต่เช้า บ่ายสองโมงจึงรู้ผลว่า ดิฉันเป็น ธัยรอยด์  กระนั้นยังมีแถมมาอีกก็คือ กรวยไตตีบและที่ท่อน้ำดีมีติ่งเนื้อเล็ก ๆ ยื่นออกมา 2.5 มิล   สำหรับกรวยไตที่ตีบนั้นคุณหมอสานิตคุณหมอเชี่ยวชาญระบบทางเดินปัสสาวะ ท่านแนะนำให้ผ่าตัดออกแต่คงต้องรอให้ผลเลือดธัยรอยด์ดีก่อนจึงจะผ่านได้   ส่วนติ่งเนื้อที่ท่อน้ำดีนั้น  คุณหมอนั่นอุลตร้าซาวด์อีกเดือนธันวาคม เพื่อดูขนาดของเนื้อว่ามีขนาดโตขึ้นหรือไม่  หากไม่โตขึ้นก็ไม่เป็นอันตราย  

               หลังจากที่ผลของการตรวจว่าเป็นธัยรอยด์แน่แล้ว คุณหมอจึงสั่งให้กินยาธัยรอยด์หลังอาหารเช้าวันละ 3 เม็ดและให้กินยาแก้ใจสั่นมาด้วย    หลังจากนั้นอาการของอาการกินอาหารไม่ได้เริ่มดีขึ้น แต่มีอาการ่ข้างเคียงไม่รู้ว่าผู้ที่ป่วยเป็นธัยรอยด์อย่างเราจะเป็นบ้างหรือเปล่าคือ เกิดตุ่มเหมือนสิวแต่ไม่ได้สิวเหมือนต่อมไขมันขึ้นที่หน้าเต็มไปหมดเหมือนคนเป็นสิวเยอะ ทำให้ไม่สบายใจมากแต่จากการที่ดิฉันได้อ่านหนังสือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธัยรอยด์และวิธีการปฏิบัติตนของคนเป็นโรคนี้ทำให้เรารู้เท่าทันและไม่กังวลมากเกินไป  อีกทั้งได้ปฏิบัติตามคำแนะนำในหนังสือด้วย  ทำให้ไม่กังวลและตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติตนเพื่อรักษาโรคนี้ให้หายขาดให้ได้

หมายเลขบันทึก: 280269เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2009 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

สวัสดีครับ

มาเป็นกำลังใจให้

อย่าท้อตราบใด ตะวันยังมีให้เห็น

รักษาสุขภาพใด้หายเร็วๆนะครับ

* ไม่ได้เป็นธัยรอยด์....แต่พี่สาวเป็น...

* ยังเคยอิจฉาเขาเลยว่า...กินเท่าไรก็ไม่อ้วน...

* เขาก็กินยามาตลอด... ก็ยังทำงานได้ตามปกติ

* มาเป็นกำลังใจอีกแรงคะ....

สวัสดีค่ะ

  • ทำจิตใจให้สบายนะคะ
  • ทานยาและปฏิบัติตามหมอแนะนำค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้..วันนี้ในเมืองฝนตกหรือเปล่า
  • วังทองฝนตกปรอย ๆค่ะ รอฝนหยุดจะไปเลือกตั้ง แอบต.ค่ะ
  • P  สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
  • ใช่คะ ต้องไม่ท้อ
  • ขอบคุณค่ะ
  • P  สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ นกทานยาทุกวันเลยค่ะไม่เคยขาดแม้แต่วันเดียวทำให้อาการที่น่าจะเป็นเช่นใจสั่น หรือเหนื่อยง่าย หายไปแล้วค่ะ
  • วันอาทิตย์ฝนตกปรอย ๆ ทั้งวันเลยค่ะ
  • สวัสดีค่ะ น้องนก
  • เป็นกำลังใจเรื่องสุขภาพนะคะ
  • คิดถึงค่ะ
  • P  สวัสดีค่ะครูคิม
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
  • วันนี้ฝนตกปรอย ๆ ทั้งวันเลยค่ะ (วันอาทิตย์)
  • P  สวัสดีค่ะพี่แดง
  • คิดถึงพี่แดงจังเลยค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับความห่วงใยค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ดูแลสุขภาพดี ๆ นะคะ
  • สังเกตว่าคุณนกมีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่เข้มแข็งมากเลยค่ะ ค้นคว้าศึกษาเกี่ยวกับโรคนี้อย่างดี ทำให้ไม่ตกใจกลัว มีสติรู้ตัวเสมอที่จะหมั่นดูแลสุุขภาพ
  • เป็นแบบอย่างที่ควรทำตามอย่างยิ่งค่ะ
  • บันทึกนี้ให้ทั้งความรู้เกี่ยวกับโรคและยังเป็นกำลังให้ที่ดีแก่ผู้ที่จะต้องเผชิญโรคต่าง ๆ อีกด้วย
  • ขอบพระคุณมากค่ะ
  • P  สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ  พี่นกพยายามที่จะค้นคว้าและอ่านหนังสือเกี่ยวกับธัยรอยด์ตลอดจนข้อปฏิบัติที่ต้องทำค่ะ
  • ขอบคุณเช่นกันค่ะ

ดิฉันเป็นธัยรอยด์มากว่า 5 ปีแล้ว ตั้งแต่มีลูกคนแรก ปัจจุบันมีลูกคนที่ 2 แล้วก็ยังรักษาด้วยการให้ยาอยู่ ไม่เคยรักษาด้วยวิธีอื่น ประเมินตัวเองแล้วไม่ดีขึ้น และไม่แย่ลงกว่าเดิมมากนัก ปัจจุบันอายุจะ 40 แล้วเริ่มหมดกำลังใจเพราะเหนื่อยมากกับงาน กับตัวเองที่เป็นโรคนี้ค่ะ ไม่ทราบว่าท่านใดมีวิธีการรักษาให้หายอย่างไรแนะนำด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลดาวัลย์ อาจารย์หมอที่นกรักษานั้น แกบอกว่า รักษาโดยกินยา 2 ปีค่ะ ถ้าไม่ดีขึ้นก็จะให้กลืนแร่ค่ะ แล้วหายแน่นอนค่ะ ตอนนี้นกอาการดีขึ้นมากเลย ผลการตรวจโฮโมนในเลือดอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากค่ะ สำหรับตัวนกเองนั้น ข้อที่ปฏิบัติเกิดจากการได้รู้เท่าทันโรคทัยรอยด์ค่ะ โดยการอ่านหนังสือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องค่ะ ทำให้มีสติกับโรคขึ้นค่ะ นกเองตอนนี้อายุ 42 ค่ะ เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดท่อกรวยไตตีบ และควบคู่กับการให้ยาธัยรอยด์ ตอนที่จะผ่าตัดกรวยไตตีบนั้นอาจารย์หมอสองท่านที่โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลกดูผลเลือดและสุขภาพของนกก่อนค่ะจึงตัดสินใจให้ผ่าตัดได้ตอนนี้ผ่าตัดแล้วค่ะ อาการดีขึ้นมากแต่ยังไม่ได้ขี่จักรยานออกกำลังกายเหมือนเดิมเพราะยังไม่แน่ใจตัวเอง สิ่งหนึ่งที่อยากบอกคุณลดาวัลย์คือ ธัยรอยด์เป็นเหมือนอารมณ์ของเราค่ะ มันจะดีหรืออาการแย่ลงเกิดจากความรู้สึกและการทำให้ยอมรับในสิ่งที่เราเป็นค่ะ ต้องไม่กังวลค่ะ ทานยาตามหมอสั่งและทำใจให้สบายนั่งสมาธิ หากไม่ถนัดก็ฟังธรรมะบ่อย ๆ ค่ะ(วิธีนี้ทำประจำ) จะทำให้เราปลงสังขารได้ อย่าลืมว่า หากจิตใจอ่อนแอ ธัยรอยด์จะไม่มีวันหายจากเราเลยค่ะ... แล้วจะเขียนบันทึกให้อ่านถึงการปฏิบัติตัวของนกในการเป็นธัยรอยด์ให้อ่านนะคะ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ

วรินทร์ญาดา บรรจงปรุ

ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ สู้ ๆ ๆ เจ็บเป็นธรรมดา ป่วยเป็นธรรมดา ค่ะ

เมื่อวันศุกร์ไปตรวจสุขภาพผลคือ เป็นธัยรอยย์เป็นพิษค่ะ เมื่อเดือนที่แล้วน้ำหนักลงไป 7 โล ก็เลยเข้ามาหาข้อมูลเกี่ยวกับธัยรอยย์ เลยทำให้ได้รู้จักเพื่อนใหม่ด้วย ต้องขอบคุณธัยรอยย์ที่ทำให้ได้รู้จักเพื่อนใหม่ (5555)

ตอนนี้ต้องกินยาทุกวันวันละ3 มื้อ มื้อละ 2 เม็ด คอสแรกหมอให้กิน 1.5 ปี และตรวจเลือดทุก 2 เดือนค่ะ และหมอก็บอกว่ามีลูกไม่ได้อีกแล้ว อยากถามคุณเพ็ญศรีว่า อาหารที่เหมาะสมกับผู้ป่วยโรคนี้ควรจะเป็นแบบไหนค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

วรินทร์ญาดา

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้ก็กำลังเป็นธัยรอยด์อยู่ค่ะ เป็นมา 3 ปีเเล้ว ตอนเเรกไม่คิดว่าจะเป็นเเต่ว่าต่อมธัยรอยด์มีขนาดโตขึ้น เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ไปเจาะเลือดมาคุณหมอบอกว่า ธัยรอยด์เป็นพิษตอนนี้ธัยรอยด์มีขนาด 6 ซม ค่ะ แต่คุณหมอนักตรวจเอ็กซ์ตร้าซาวด์วันที่ 1 เมษายน

ตอนนี้ก็กินขารักษาอยู่ 2 เม็ดหลังอาหารเช้าเย็น เเต่ไม่มีอาการใจสั่น เเล้วก็น้ำหนักไม่ลดด้วย เเถมเพิ่มขึ้นอีก

สวัสดีค่ะ คุณวรินทร์ญาดา บรรจงปรุ ,คุณแอนค่ะ ธัยรอยด์กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวกันซะแล้วตอนนี้ แต่คุณวรินทร์ค่ะ ยาเนี่ยคุณหมอให้ทานมากจริง ๆ เลยค่ะ นกอย่างมากที่สุดคือ วันละ 4 เม็ดหลังอาหารเช้า อาหารของธัยรอยด์เนี่ย ที่จริงแล้วไม่มีอะไรที่ห้ามเลยค่ะ แต่นกไปอ่านเจอ ว่า กระหล่ำปลีสดเนี่ยจะมีสารกระตุ้นต่อมธัยรอยด์ค่ะ ถ้าอยากกินก็คงต้องต้มให้สุกน่ะคะ

ส่วนคุณแอนค่ะ น่าตกใจน่ะคะว่า เป็นมา 3 ปีแล้ว คุณหมอเจ้าของไข้น่าจะให้กลืนแร่ได้ตั้งแต่ 2 ปีแล้วค่ะ จะได้หาย คุณหมอเจ้าของไข้นกบอกว่า กินยาสัก 2 ปีหากไม่ดีขึ้นละก็จะให้กลืนแร่ ทีเดียวหายเลยค่ะ อิอิ ส่วนน้ำหนักเนี่ยตอนนี้นกก็เพิ่มขึ้นแล้วค่ะ

ดิฉันก็เป็น ธัยรอยด์ เป็ฯพิษเหมือนกัน เเต่เพิ่งมีอาการ มาได้ สัก 1เดือน จนเพื่อนๆๆทักว่า ไปทำอะไรมา ผอมไปมากเเละดำลงด้วย ดิฉันเคยน้ำหนัก อยู่ที่52 พอรูตัวอีกที่ น้ำหนักเลือ 45 จนเพื่อนๆๆทุกคนทนไม่ไหว บอกให้เราไปหาตรวจดูว่าเป็นอะไรกัน

เพราะ ปกติเเล้ว เวลาเราไม่สบายเราก็จะหายากินเอง ไม่ค่อยอยากไปหาหมอ ไม่ชอบที่ต้องรอนานๆๆ เเต่คราวนี้ไม่ไปไม่ได้ เพราะ ช่วงเวลา 1 เดือนของเรา ก่อนที่จะไปหาหมอ เราทำงานหนักๆๆเเทบไม่ได้เลย จะเหนื่อยง่ายมาก เหงือออกเยอะมาก หิวบ่อยเเต่ยิ่งกินน้ำหนักยิ่งลด ถ่ายบ่อยชนิดที่ว่าต่อสายตรงเลยที่เดียว กินปุ๊บถ่ายปั๊บ และมีอาการใจสั่นร่วมด้วย ตอนเเรกเราไม่คิดว่าเราจะเป็นโรคอะไรได้เลย เพราะ ตอนเราเด็กๆๆเราเเข็งเเรงดีมาก เป็นนักกีฬาของโรงเรียนมาตลอด อาการเรื่ม เกิดขึ้นตอนเราเริ่ม มาทำงาน

เราอยากรู้ว่า เราจะผ่าตัดเลยได้ไหม เพราะเป็นคนไม่ชอบทานยาเลย เราเพิ่งไปหาหมอ มา กินยายังไม่ครบเดือนเลย เราลืมกินยา ไป2 วันเเล้ว ตอนกินยา มาได้ 2 สัปดาห์เรารู้สึกว่าอาการของเราเริ่มดีขึ้น พอลืมกินยา มา2 วันนี้ เรารู้สึกว่าใจสั่นทันที เราไม่อยากกินยาเลย ยาขม มากกกกกิน ครั้งละ 4 เม็ด เเทบจะอวก เป็นกินยายากมาก ผ่าตัดเลยได้ไหม หรือว่าเราควรทำอย่างไรดี

อีกอย่างคือเราทำงานตอนกลางคืนตลอดเลย จะมีผลกระทบอะไรบ้างไหม ช่วงแกไขปัญหาข้อสงสัยของเราด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากๆๆเลยค่ะ

ปล. ถึงเพื่อนๆๆที่เป็นธัยรอยด์ด้วยกัน ถึงเเม้ว่าเราจะไม่สบายที่กาย เเต่ใจเรายังคงดีอยู่ การนังสมาธิจะช่วยได้มากเลยค่ะ ที่จริงตัวเองไม่ชอบนั่งสมาธิหรอกนะคะ ใช้วิธีนอนสมาธิเเทนค่ะ ก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยได้นะค่ะ สู้ๆๆค่ะ

เราก็เป็นโรคนี้เหมือนกัน เคยทานยาต่อเนื่องปีครึ่งโดยไม่ลืมแม้แต่วันเดียว หมอจึงสั่งให้หยุดยาได้ เว้นสามเดือนหลังจากหยุดยาจึงวางแผนที่จะตั้งท้อง พอคลอดแล้วลูกปกติดีแถบยังฉลาดด้วย หลังจากลูกอายุได้ขวบครึ่งเริ่มมีอาการเหมือนเดิม จึงไปหาหมอเพื่อรักษาแต่ไม่มีวินัยในการทานยาทำให้ไม่หายขาดซักที ตอนนี้หมอจะให้ใช้วิธีการรักษาแบบกลืนแร่ แต่กลัวผลกระทบตามมา จึงยังไม่ตัดสินใจ ขอความเห็นคนที่เคยรักษาด้วยวิธีนี้ด้วยค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณไม่แสดงตน
  • ถ้าเราทานยาตามหมอบอกละก็อาการต้องดีขึ้นแน่นอนค่ะ นกเองเคยหยุดยาเพราะไปต่างจังหวัดแล้วลืมนำยาไป ลืมกิน 9 วันแน่ะคะ  รู้สึกได้เลยว่าหอบ เหนื่อยง่ายและใจสั่นมากเลยค่ะ กลับมาจากต่างจังหวัดถึงได้กินยา นานหลายวันทีเดียวอาการถึงจะปกติ  นี่ก็เพราะเราไม่ระมัดระวังตัวเรา  ต้องโทษตัวเองด้วยค่ะ
  • น้ำหนักตอนนี้ของนกเท่าเิดิม 70 กว่าๆ โลแล้วค่ะ อิอิ  สงสัยตอนนี้ต่อมธัยรอยด์จะทำงานดีเกินไป หิวได้ทั้งวี่ทั้งวัน
  • อิอิ
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ สมาธิเนี่ยสำคัญมากค่ะ
  • สู้ ๆ ด้วยกันนะคะ
  • สวัสดีค่ะคุณกุลนภา
  • ยินดีด้วยค่ะที่หายขาดค่ะ   แต่ที่กลับมาเป็นใหม่เนี่ยเพราะอะไรหรือคะ น่าสนใจมากเลยค่ะ  เพราะว่าจากที่ได้อ่านหนังสือนะคะ ถ้าเราไม่เครียดหรือไม่กังวลอะไรมาก ๆ หมั่นออกกำลังกาย  และฝึกสมาธิ ทำให้ให้สบาย มองโลกในแง่ดี  ธัยรอยด์จะไม่กลับมาแน่นอนค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ เป็นใหม่ก็รักษาใหม่ เหนอะ  ไม่เห็นต้องกลัว
  • อิิอิ  เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ ๆ ๆ  ค่ะ

เป็นเหมือนกัน เพิ้่งตรวจเจอเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนนี้เอง  หมอบอกว่ายังไม่ต้องทานยาอะไร รออีก 2 อาทิตย์ ค่อยเจาะเลือดดูค่าเลือดใหม่อีกครั้ง 

สวัสดีค่ะ คุณนก และทุก ๆ คน

วรินทร์ญาดา บรรจงปรุ เองนะค่ะ แต่พอดีเปลี่ยนชื่อเป็นชิตวราค่ะ เมื่อเดือน สิงหาคม 2553 ผลตรวจเลือดออกมาหายเป็นปกติแล้ว แต่คุณหมอให้กินยาเม็ดสีขาวเพื่อควบคุมอาการ และนัดตรวจอีกที เดือน พ.ย. 53 นี้ สรุปก็กินยาตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 52 เดือนสิงหา ก็ประมาณ 8 เดือนหาย อาจจะเป็นเพราะมีวินัยในการกินยามาก เพราะอยากหาย และเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี อยู่แล้วด้วยแน่ ๆ แต่มาอาทิตย์นี้เหมือนโรคมันกลับมาอีกแล้ว เหนื่อยง่าย สอนไม่ถึงครึ่งชั่วโมงหอบเลย เดินขึ้นบันได แทบไม่ได้ใจจะขาด ไม่รู้ว่ามันกลับมาได้ไงอีก ว่าจะไปหาหมอก่อนนัด แล้วจะมาแจ้งข่าวอีกทีค่ะ

สวัสดีครับผมอีกคนหนึ่งก็เป็นเหมือนกันรู้เมื่อตุลาคมปี 2551 กินยามาครบ 2 ปี ผลการตรวจเลือด 2ครั้งล่าสุด คุณหมอบอกว่าผลเลือดปกติแต่ต้องกินยาไปอีกสักระยะ ต่อมามีการนัดตรวจครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2553 ทางหมอผู้ตรวจแนะนำให้ไปติดต่อ(กลุ่มงานรังสีวิทยา) เพื่อดืมนำ้แร่โดยต้องปฏิบัติตัวดังนี้

วันที่นัดให้มาตรวจ

*Thyroil uptake วันที่ 27 ตค. 255

*Thyroil scan วันที่ 28 ตค. 2553

การเตรียมตัวสำหรับวันตรวจ

1.ผู้ป่วยที่กินยาหรือฮอร์โมนรักษาต่อมธัยรอยด์ได้แก่

*T4, Eltroxin ให้งดยาและอาหารทะเลตั้งแต่วันที่ 19 ตค. 53 (อาหารทะเลและของเค็มทุกชนิด เช่นกุ้ง หอย ปู ปลา เกลือ กะปิ นำ้ปลา ผงชูรส รสดี "ให้กินได้แต่ หมู ไก่ ปลานำ้จืด ซีอิ้วขาวถั่วเหลือง"

หลังจากนั้นเมื่อดืมนำ้แร่โดยต้องปฏิบัติตัวดังนี้

ห้ามอยู่ใกล้เด็กและผู้ที่ตั้งครรภ์ บุคคลทั่วไปอยู่ห่างประมาณ 1เมตร และค้องแยกห้องนอน แยกซักเสื้อผ้า

ปล. ขอความคิดเห็นด้วยครับว่าเมื่อผลเลือดปกติทำไมต้องดืมนำ้แร่ด้วย(หมอที่ผมไปตรวจจะเปลี่ยนทุกครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีแต่ประวัติคนไข้ที่หมอดูและสอบถามอาการจากหมอคนล่าสุดเลยยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะดืมดีหรือไมครับ)

โรคนี้มีทางรักษาให้หายขาดได้ไหมคะ

สวัสดีค่ะ คุณนก

เป็นกำลังใจให้นะคะ กำลังรอผลตรวจอยู่เหมือนกันค่ะ ผลเลือดครั้งแรกบอกว่าเป็น ครั้งที่สองบอกว่าปกติ เลยต้องตรวจแบบละเอียดรอฟังผลเดือนหน้าค่ะ แต่ไม่มีอาการน้ำหนักลดเลยค่ะ แต่คอโตค่ะ หมอยังไม่แน่ใจเลยค่ะว่าจะเป็นไทรอยด์หรือเปล่า

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ ทุกท่าน ยินดีที่ได้รู้่จักนะคะ ชื่อธัญนันท์ หรือ เอ๋่ค่ะ

วันนี้ เป็นอีกคืนที่นอนไม่หลับ ..ไม่ถึงกับเหนื่อย

แต่เวลานอนหงาย ..รู้สึกได้ของหัวใจ .. ที่ไหวสั่น

สงสัยจะเต้นไม่เป็นจังหวะ .. ดีนะที่ไม่แรงและเร็ว..

เพราะคงจะเหนื่อยกว่าเดิม..

จากวันที่รู้ ว่าเป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ 4/10/53 ถึงวันนี้

ก็ 14 วันแล้ว กินยาครบตลอด ไม่เคยลืม

เพราะต้องการมีชีิวิตอยู่เพื่อคนที่รัก และห่วงใย

หมอว่า ต้องกินยา ปีครึ่งดูก่อน ..ถ้าไม่หายถึงรักษา

ขั้นต่อไป ตอนนี้จึงทำได้แค่เพียง พัก รักษาตัว ยาว...วว

อาการที่เด่นชัดคือ

- เหนื่อย หอบง่าย ทั้ง ๆ ที่นอนอยู่เฉยๆ(เป็นมันทั้งวัน)

ก็เจ้าหัวใจนะสิ มันเต้นทั้งเร็ว และแรง คนปกติ 80 เรา

ปาไป 110 - 120 ครั้ง/นาที เฮ้อ..

- หน้าดำ คล้ำ หูดำ คอก็ดำ (จะสวยได้มั๊ยเนี่ย)

- ปวดหัวเข่า ปวดข้อ นั่งงอจะยืนยาก (เพิ่ง 34 ปี เข่าเสื่อมไวจริง)

- เรี่ยวแรงตก เช่น หยิบช้อนให้เฮีย จากมือถึงมือทำหล่น 3 - 4 ครั้ง

(เฮียมองหน้า เราได้แต่ขอโทษทีแบบงงๆ)

- อาการหลงลืม เช่น ก่อนนอน นึกว่าวันนี้กินข้าวเช้า กับอะไร มัก

นึกไม่ออก หรือเวลาทำงานเอกสารเคลียร์บช.จะงง ๆ (เมื่อก่อนไม่เป็น)

- ปวดหลังแปล๊บ ๆ

- ปลายมือชา

- นอนไม่ค่อยหลับ หลับยาก ถ้าหลับก็ตื่นบ่อย

- กินเก่งเป็นปกติ น้ำหนัก ไม่ขึ้น ตัวดูซูบ ๆ ไป

- รู้สึกปวดอึ ทั้งวัน ท้องไม่เสีย

- หนังตามักตก เหมือนคนง่วงนอน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ง่วง(เป็นบ่อย)

- ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก

- หงุดหงิดง่าย อารมณ์เสียง่าย พยายามเบรคตัวเองเพราะเลี้ยงลูก

บอกตัวเองว่าที่เราอารมณ์เสียเพราะเราไม่สบาย

หลังทานยาได้ 14วัน โดยรวมดีขึ้น..

- ใจเต้นเบาลง และช้าลง แต่มีใจสั่นบ้างบางครั้ง

- นอนไม่ค่อยหลับเหมือนเดิม

- ปวดอึน้อยลง แต่มากกว่า 4 ครั้ง / วัน

- หิวเก่ง ยังไม่ผอม

- หนังตาตกน้อยลง เป็นบ้าง ไม่มาก

- มีสมาธิมากกว่าเก่า

- ไม่ปวดเข่า แต่มือชานิดหน่อย รู้แต่ว่าเรี่ยวแรงไม่มหาศาล

เหมือนแต่ก่อน

- เป็นเม็ดใส ๆ ตามตัว คันด้วย หมอว่าทานยานี้แล้ว

จะเป็นเม็ด ๆ

- ผมยังไม่ร่วง ไม่รู้จะร่วงป่าว(จะได้ซื้อวิกผมเกาหลีมาใส่)

- ในที่ผ่านมาทุกวันจะไปไหนที วางแผนล่วงหน้าไม่ไ้ด้

เพราะต้องพิจารณาเป็นวัน ๆ ไป ว่า วันนี้ เหนื่อยมาก

น้อยแค่ไหน ไปไหวหรือไม่ (อะไรจะขนาดนั้น แต่ก็เป็น

เรื่องจริงที่เกิดขึ้น)

อย่างไรก็ตาม ฉันจะสู้เพื่อมีชีีวิตอยู่ .

ฉันจะอยู่เพื่อ คนที่ฉันรัก...

ฉันมีกำลังใจดี..

เพราะกำลังใจของฉัน..

หลับอยู่ตรงหน้า..

เค้ายังตัวเล็กนัก..

.. เกินกว่าที่ฉันจะจากไป

นี่งัย.. คือกำลังใจ

ให้ฉันต้องสู้

..เคยได้ยินไหม

ต้องสู้... ต้องสู้ถึงจะชนะ..

วันที่ 5 มค.54 อายุ 29 ของขวัญวันปีใหม่คือได้ธัยรอยด์เป็นพิษ นึกว่าจะรอดเพราะแม่กับพี่สาวเป็น แต่เรายังไม่เป็น ตลอดเดือน ธันวา น้ำหนักลด 6 โล ตอนแรกนึกว่าแค่ทำงานหนักและเดือนนี้สามีจะมาจากต่างประเทศ เราตั้งใจที่จะมีลูก เพราะเราคิดว่าเราพร้อมแล้ว แต่เหมือนฟ้าผ่า อาการเหนื่อยเพิ่มขึ้นทุกวัน หงุดหงิดง่าย น้ำหนักลด มือสั่น ใจสั่น ไปคลีนิคหมอบอกเป็นโรคประสาทหัวใจให้ยาแต่ไม่ดีขึ้น เลยตัดสินใจตรวจสุขภาพ บ่ายสอง ผลตรวจออกปรากฎเป็นธัยรอยด์ ไม่รู้เป็นกรรมพันธุ์ไหม หมอให้กินยาเช้า เย็น ครั้งละ 1 เม็ด และบอกว่าภายใน 3 เดือน ห้ามมีครรภ์ ตอนนี้เราเสียใจมาก เพราะสามีกลับมาแค่เดือนเดียว

มณฑากานต์ หนูรุ่น

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ

มณฑากานต์ หนูรุ่น เรื่องมีอาการเหนื่อยง่ายมือสั่น ขี้ร้อนเหงื่อออกเยอะ ได้ไปพบแพทย์ปรากฏว่าเป็นธัยรอยด์เป็นพิษ และเริ่มรักษามาตั้งแต่ ปี 2545 โดยกินวันละ 1 เม็ด หลังอาหารเช้า โดยต้องเจาะเลือดทุก 2 เดือน ตอนนี้ก็ยังกินยาอยู่วันละ 3 เม็ด หลังอาหารเช้า 2 เม็ด และหลังอาหารเย็น 1 และพบหมอเจาะเลือดทุกเดือน หมอไม่เคยบอกว่าต้องเปลี่ยนจากกินยาเป็นกลืนแร่ แต่อย่างใด เราได้อ่านข้อความของเพื่อนๆ แล้วไม่มีใครเหมือนเราเลย (ตอนนี้เราก็ยังกินยาอยู่และพบหมอทุกเดือน)

ขอบคุณค่ะ

มณฑากานต์ หนูรุ่น

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ มณฑากานต์ หนูรุ่น เริ่มมีอาการเหนื่อยง่ายมือสั่น ขี้ร้อนเหงื่อออกเยอะ ได้ไปพบแพทย์ปรากฏว่าเป็นธัยรอยด์เป็นพิษ และเริ่มรักษามาตั้งแต่ ปี 2545 โดยกินวันละ 1 เม็ด หลังอาหารเช้า โดยต้องเจาะเลือดทุก 2 เดือน ตอนนี้ก็ยังกินยาอยู่วันละ 3 เม็ด หลังอาหารเช้า 2 เม็ด และหลังอาหารเย็น 1 และพบหมอเจาะเลือดทุกเดือน หมอไม่เคยบอกว่าต้องเปลี่ยนจากกินยาเป็นกลืนแร่ แต่อย่างใด เราได้อ่านข้อความของเพื่อนๆ แล้วไม่มีใครเหมือนเราเลย (ตอนนี้เราก็ยังกินยาอยู่และพบหมอทุกเดือน) ขอบคุณค่ะ

รพ ไหนดีคะ... เอกอุดร ดีมั้ย ช่วยแนะนำหน่อยคะ

คุนแม่หนูเป็นธัยรอยด์เป็นพิษค่ะ ท่านทานยาวันละ 3 เม็ดหลังจากทานยาเข้าไปแล้วเวลาทานอะไรก็ตามจะไม่รู้รสชาติเลยอยากทราบว่ามีสาเหตุและวิธีรักษาได้อย่างไรบ้างค่ะ......

ผมน้ำหนักลดประมาณ 4 กิโลตั้งแต่ตรวจสุขภาพประจำปีเมื่อปีทีแล้ว ( 10 เดือนผ่านมา ) มีถ่ายเหลว บ้าง ถ่ายปกติบ้าง ก็คิดว่าเป็นปกติที่ธาตุอ่อน กินได้มาก มีเพื่อนๆทักว่าผอมเพรียวลง แต่ก็่คิดว่าน่าจะเกิดจากที่ตั้งแต่ตรวจสุขภาพเมื่อปีแล้ว พบว่าไขมันสูงนิด

หมอให้ควบคุมอาหาร ก็เลยกินผักผลไม้เยอะๆ กินอาหารมังสวิรัติอาทิตย์ละมื่้อ ดื่มน้ำเยอะมากๆๆๆ ประมาณ 3 ลิตร ต่อวัน

แต่ไม่ได้ออกกำลังกาย จนกระทั่ง กลับจากต่างประเทศเมื่อ ต้นเดือนมิ.ย เริ่มมีคนทักว่าผอมลงอีก ใจก็เริ่มไม่ดี ต่อมาเริ่มมีอาการ

มือสั่น ขาสั่น และมึนๆ งงๆ หัว แต่ก็คิดว่า Jetlack หรือเครียดและอาจเกิดจากอดนอนจากการประชุมในต่างประเทศ จนผ่านไปสามสัปดาห์ อาการยังไม่ดีขึ้นจึงตัดสินใจไป รพ เอกชนใกล้บ้าน ทีแรกพยาบาลให้รอหมอหูคอ แต่พอวัดความดัน มันขึ้นไป 150 ผมก็ตกใจ ไม่เคยสูงขนาดนี้ พยาบาลเลยให้ไปพบหมอสมอง คุณหมอได้พยายามทดสอบต่างๆ แต่ก็บอกว่าไม่น่าเป็นสมอง น่าจะเป็นน้ำในหูไม่เท่ากัน เอายาไปกิน วันเสาร์ที่ 2 กค หากไม่ดีขึ้นจะ MRI กลับมาอาการก็ดีขึ้นบ้างแต่ไม่สนิท จนวันที่ก่อนวันเลือกตั้งก็ได้นั่งแท็กซี่ออกจากบ้านไป รพ. ตามนัด มาได้สักพัก น้องบอกให้เปลี่ยนไป ศูนย์แพทย์แถวเลียบทางด่วนดีกว่า เลยเปลี่ยนทิศทางไปที่ศูนย์ พอดีแม่บอกให้อดอาหารไปตั้งแต่สองทุ่มเผื่อหมอให้ตรวจเลือดไขมันหรือน้ำตาล พอไปถึงก็แจ้งพยาบาลว่าอดอาหารมาพยาบาลใจดีมากช่วยลัดคิวเพื่อให้ไปเจาะเลือดได้ก่อนแล้วไปทานข้าวก่อนมารอผลและพบคุณหมอ ตอนวันความดันขึ้นมา 150

ชีพจร 111 เลยนั่งพักวัดอีกที ลงมาเหลือ 129 แต่ชีพจรยัง 102

เมื่อพบคุณหมอ ปรากฏว่าผลเลือดปกติทั้งไขมันและไตรกรีฯ ยกเว้นน้ำตาลสูงนิดๆ แต่จากอาการคุณหมอสงสัย ธัยรอยด์ กับเบาหวาน จึงขอตรวจเพิ่มน้ำตาลสะสมกับธัยรอยด์ แล้วให้กลับบ้านไปก่อน แล้วคุณหมอจะโทรไปบอกผล

แต่เนื่องจากเมื่อยบ่า ขากลับเลยแวะนวดแผนโบราณ ระหว่างกำลังนวด คุณหมอก็โทรมาแจ้งว่า น้ำตาลสะสมปกติ แต่หมอเจอธัยรอยด์เป็นพิษ ไม่อยากให้รอนัดหมออาทิตย์หน้า อยากให้รีบมารับยาก่อนเลย

นับว่าเป็นข่าวดีมากๆรับก่อนเลือกตั้งใหญ่ ผมเลยตัดสินใจว่าจะหลังจากเลือกตั้งแล้วก็จะไปรับยา พอมาเจอคุณหมออีกท่านที่เฉพาะทางต่อมไร้ท่อ ใจดีมากท่านเลยจัดยาให้ 3 เม็ดหลังอาหารเช้า พร้อมยาลดความดันอีก 1 เม็ด เพราะความดันวันครั้งแรก 150 แล้วก็ลดมาเป็น 133 ส่วนชีพจรก็ 100 กว่าๆอีก คุณหมอบอกว่าคงกินเก่งเพราะน้ำหนักลดไม่เยอะ พอกินยาแล้วถ้ากินเหมือนเดิมจะอ้วนเร็วมาก

ดีใจมาที่เจอเวปนี้ พออ่านอาการหลายๆท่าน เลยนึกย้อนหลังไป ก็พบว่า มีอาการโรคนี้หลายอย่างที่เคยบ่งบอกแล้ว แต่ไม่ได้ใส่ใจเอง อาทิ เคยมีลูกน้องหลายคนเข้ามาในห้องทำงานที่มีแอร์ส่วนตัว แล้วบ่นว่าห้องผมหนาวมาก แต่ผมไม่รู้ตัว หรืออาการสะดุ้งตื่นกลางดึก หรือตอนที่กลับจากต่างประเทศ ที่ทำงานทักว่าทำไมหน้าดำ ไอ้เราก็คิดว่าคงเดินตากแดดมากเกินไป

ตอนนี้อาการมืนลดลงมาก ก็คงต้องทานยาตามที่หมอสั่ง เมื่อวานก็ไปซื้อรองเท้าวิ่งมา สัญญากับตัวเองว่าจะออกกำลังกายละ

และจะพยายามไม่เครียด(ซึ่งยากมากก) ก่อนนอนก็พยายามสวดมนต์(ชิน) ก่อนนอน (ทั้งๆที่ไม่เคย) ตอนนี้ร่างกายเค้าได้ให้บทเรียนกับผมแล้ว ปรับปรุงตัวใหม่ และสู้ไปด้วยกันนะครับ หายไวๆนะ

โรคร้ายรุมเร้าทำไมต้องเป็นฉันด้วย ฉันต้องทำงานเลี้ยงครอบครัวแต่ร่างกายฉันช่างไม่เอื้อให้ฉันเลยถ้าฉันทำงานไม่ไหวแล้วใครจะดูแลลูกๆของฉันล่ะ

อย่าท้อครับ ลองเข้ามาดูครับ อาจช่วยให้ดูแลตัวเองให้ดีขึ้น http://hiperhipothyroid.blogspot.com/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท