ออมทรัพย์ไว้ใช้ในบั้นปลายของชีวิต อยากขอให้ออมสุขภาพด้วย


การออมทรัพย์ การออมสุขภาพ การออกกำลังกาย

      เรามักจะได้รับการแนะนำให้มีการอดออมเงินทองที่เราหามาได้ เพื่อที่จะเก็บไว้ใช้ในช่วงบั้นปลายของชีวิต  เพราะจะทำให้ชีวิตเราไม่ลำบากในยามที่เราเกษียณอายุการทำงานไปแล้ว   เมื่อเป็นเช่นนี้เราก็พยายามเก็บเงินเก็บทองเพื่อตั้งใจว่าจะเอาไว้ใช้ในช่วงเวลาดังกล่าว   แต่เรามักจะมุ่งทำงานหาเงินมากจนเกินไป  จนลืมที่จะทำให้สุขภาพของเราให้ดีขึ้น เพราะในวัยที่เราหาเงินหาทองได้มากๆ จะเป็นช่วงวัยกลางคน มีความสมบูรณ์เพรียบพร้อมทุกอย่าง ทั้งตำแหน่งหน้าที่การงาน การเงิน อาหารการกินที่สมบูรณ์ที่เรียกได้ว่าเกินความต้องการของร่างกายของเราในวัยกลางคน  เรามักจะละเลยการออกกำลังกาย ปล่อยให้ร่างกายอ้วนสมบูรณ์เต็มไปด้วยไขมันส่วนเกิน  แต่ร่างกายของเรายังทนได้ต่อการเสื่อมถอยของสุขภาพ เพียงแต่แสดงออกมาในรูปของการเจ็บหัวเข่า เพราะรับน้ำหนักของรางกายมากเกินไป หรือค่าผลตรวจร่างกายประจำปีที่มีผลไขมัน น้ำตาล ไตรกลีเซอไล ตลอดจนค่าความดันสูง และค่าอื่นอีกมากมาย

    ถ้าเรายังไม่เฉลียวใจหันมาดูในเรื่องสุขภาพ คิดเพียงว่ายังเล็กน้อย ยังมียาที่จะควบคุมความไม่ปรกติของสิ่งต่างๆที่จะมาทำลายสุขภาพได้  เรายังคงมุ่งหน้าหาเงินทองต่อไปเรื่อยๆ  และแล้วเมื่อมาถึงช่วงเวลาที่เราเกษียณอายุการทำงาน กำลังจะมีโอกาสใช้เงินทองที่เราได้เก็บออมไว้ในการหาความสุขให้กับตัวเราเองที่ได้ทำงานมาตลอดอายุการทำงาน แต่เป็นที่น่าเสียดายครับ ที่ร่างกายของเราไม่ได้รับการดูแลเรื่องสุขภาพเลย ไม่มีการออมในเรื่องสุขภาพ การออกกำลังกายเลย  ท้ายที่สุดร่างกายของเราก็ไม่พร้อมที่จะเดินทางไปใช้เงินที่เราเก็บออมไว้ตลอดชีวิต เราเลยต้องนำเงินทองที่ต้องการมาใช้ในการหาความสุข กลับต้องนำมาใช้ในการรักษาร่างกายของตนเอง  บางคนสุขภาพแย่มากจนไม่สามารถรักษาร่างกายของตนเองไว้ได้ จึงไม่มีโอกาสใช้เงินทองที่อดออมไว้ และจากไปก่อนเวลาอันควรที่จะได้พักผ่อน และหาความสุข ความสบาย

    สิ่งที่กล่าวมานี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าเราอดออมทรัพย์ และอดออมสุขภาพของตัวเราเองไปพร้อมๆกัน ทำในช่วงเวลาเดียวกัน ถ้าสุขภาพของร่างกายเราดี สุขภาพจิตใจก็ดีตามไปด้วย เราก็พร้อม  ที่จะที่จะใช้เงินทองที่เราอดออมไว้ใช้หาความสุข ความสบายให้กับเราในช่วงบั้นปลายของชีวิตสมกับคำกล่าวที่ว่า "ขอเป็นผู้สูงอายุที่คุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข"

หมายเลขบันทึก: 280390เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2009 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • วันนี้ให้แง่คิดดีจัง
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับป้าแดง

  สบายดีหรือเปล่าครับพี่เมื่อไหร่จะมาเชียงใหม่อีกครับ

 

เสียดายผมน่าจะได้อ่านบันทึกดีดีมีคุณค่าของท่านสักเมื่อ 35 ปีที่แล้ว เลยทั้งสุขภาพและเงินทอง แย่ทั้งคู่ ร่างกายยังพอใช้ได้เพราะได้สะสมเป็นนักกีฬามา  แต่เรื่องเงินใช้เงินในอนาคตตลอดมา.....อิอิ.อิ  เขินจัง  โชคดีครับ

 สวัสดีครับนายประจักษ์~natadee

 ขอบคุณครับอาจารย์ที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมครับ

 เงินทองกับสุขภาพถ้าสุขภาพดีผมว่าดีที่สุดแล้วครับ สุขภาพดีย่อมพาร่างกายไปหาเงินทองได้อย่างสบาย  ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท