รักษาชาวบ้านถวาย 'พระราชินี'


รักษาชาวบ้านถวาย 'พระราชินี'

วันจันทร์ ที่ 27 กรกฎาคม 2552 เวลา 0:00 น

Bookmark and Share

หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ วปอ.27

นับตั้งแต่ปี 2530 นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 27 พร้อมภรรยา ได้รวมตัวกันจัดเป็นหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ร่วมกับ มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ออกให้การตรวจรักษาชาวบ้านในชนบทที่ห่างไกลในจังหวัดต่าง ๆ ติดต่อกันยาวนานมาถึงปัจจุบันกว่า 22 ปีแล้ว จวบจนเวลานี้ แม้ว่าแพทย์แต่ละท่านจะมีอายุมากด้วยกันทั้งสิ้น แต่ก็ยังร่วมกันออกหน่วยแพทย์ฯติดต่อกันดังเช่นที่เคยปฏิบัติมาทุกเดือน
   
คุณประพีร์ ปุ้ยพันธวงศ์ ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล กล่าวว่า ในช่วงนี้ใกล้วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ คณะแพทย์ วปอ.27 พร้อมภรรยา จึงพร้อมใจกันออกหน่วยแพทย์ฯติดต่อกันทุกเดือน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ เพื่อช่วยแบ่งเบาพระราชกิจ ในการดูแลพี่น้องประชาชนในชนบท ให้เข้าถึงแพทย์ได้    อย่างทั่วถึง เพราะโดยธรรมชาติของคนในชนบทแล้วจะไม่ไปหาหมอหากไม่เจ็บป่วย จนลุกไม่ขึ้นจริง ๆ ดังนั้นทุกครั้งที่เราออกหน่วยแพทย์ฯ จึงพบชาวบ้านไม่น้อยที่มีอาการเจ็บป่วยมาก แต่ยังคงไปไหนมาไหนได้ทั้ง ๆ ที่แพทย์พบว่าอาการค่อนข้างวิกฤติ
   
คณะแพทย์นักศึกษา วปอ.27 ประกอบด้วย ศ.นพ.เทพนม เมืองแมน, นพ.ประมุข จันทวิมล, ศ.นพ.วิเชียร ทองแตง, ศ.นพ.มนูญ ไพบูลย์, พญ.คุณหญิง สำรวย โมกขมรรคกุล, พญ.ฉวี สิงหวิสัย, นพ.ทวี ลิมปะวัชระ ตรวจโรคทั่วไป และ พญ.รุจา เสวิกุล กุมารแพทย์จาก รพ.สมิติเวช สุขุมวิท นอกจากนั้นยังมี นพ.วิเศษ วชิรพงศ์ และ นพ.อติคุณ คณุตม์วงศ์ เข้ามาเสริมช่วยอีกสองท่านพร้อมด้วย พ.ต.หญิงสุรัสวดี ร้อยพุทธ มาช่วย  จ่ายยา ร่วมกับทีมเภสัชกร ที่นำโดย ภญ.รศ. ชัชวาลย์ ศรลัมภ์ พ.อ.หญิงอารีย์ สิงห์ทอง พ.อ.หญิงวรรณี พงษ์สุวรรณ
   
นอกจากนั้นในทุกเดือนยังได้รับ ความร่วมมือจาก นพ.อนันต์ เศรษฐภักดี  ผอ.รพ.เลิดสิน จัดส่ง นพ.วิชัย วิจิตรพรกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคนิ้วล็อก มาร่วมรักษานิ้วล็อกโดยไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งเป็นวิธีการใหม่แต่รักษาอย่างได้ผลแผลหายเร็วภายใน 10 วัน มีสถิติรักษาคนไข้มาแล้วกว่าหมื่นราย และยังมี นพ.ธนู ลอบันดิศ กุมารแพทย์มาร่วมตรวจรักษาเด็ก ๆ รวมทั้ง นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง นำเครื่องเลเซอร์ออกมาช่วยตรวจรักษาโรคผิวหนัง โดยเฉพาะมะเร็งผิวหนังอย่างได้ผลอีกด้วย  
   
เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน คณะแพทย์ได้ เดินทางไปตรวจรักษาชาวบ้าน ที่บ้านทุ่งมหาเจริญ ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว มีชาวบ้านมารับการตรวจรักษาโรคทั่วไป 336 ราย ทำฟัน 19 ราย รักษาเจาะนิ้วล็อก 11 ราย รักษาโดยการฉีดยา 9 ราย และวันที่ 30 มิถุนายน ก็เดินทางไปต่ออีกวัน ที่บ้านหนองหมากฝ้าย อ.วัฒนานคร มีชาวบ้านมาพบแพทย์ตรวจโรคทั่วไป 337 ราย รักษาฟันทำฟัน 21 ราย รักษานิ้วล็อก 9 ราย รักษาโดยการฉีดยา 8 ราย โดยทั้งสองแห่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผวจ.สระแก้ว นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จัดเจ้าหน้าที่และบุคลากรเข้ามาร่วมอย่างเต็มที่ รวมทั้ง นพ.ยุทธพงษ์ ศรีมงคล ผอ.รพ.วังน้ำเย็น และยังมี คุณอำนวย ธงโก๊ะ ประธานสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น นำนมถุงมาแจกจ่ายให้เด็ก ๆ และคนไข้ได้ รับประทานตลอดทั้งสองวันด้วย 
   
สำหรับเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะแพทย์ ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนวชิราลงกรณ และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เดินทางไปตรวจรักษาชาวบ้าน ที่โรงเรียนบ้านหินดาด ต.หินดาด อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีชาวบ้านมารับการตรวจ 310 ราย และ  วันที่ 10 กรกฎาคม เดินทางไปตรวจรักษาชาวบ้าน ที่โรงเรียนบ้าน   ท่าดินแดง ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี อีกแห่งหนึ่ง ที่นี่มีชาวบ้านมาตรวจรักษาและรับยาฟรี 360 ราย ทั้งสองแห่งล้วนอยู่ติดชายแดนพม่า ทำให้ชาวบ้านที่นี่แทบจะไม่ได้พบแพทย์เลย ชาวบ้านส่วนใหญ่ค่อนข้างสูงอายุ จึงพบว่าเป็นโรคปวดกระดูกเสียส่วนใหญ่ โดยชาวบ้านที่ อ.สังขละบุรี ส่วนใหญ่เป็นคนต่างด้าว พบชาวบ้านเป็นไข้เกือบ 80 คน ในจำนวนนี้น่าเชื่อว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อย่างน้อย 2 คน 
   
คุณประพีร์ ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับวันที่ 3-4-5 ในเดือนสิงหาคม นี้ ซึ่งเป็นช่วงเดือนวันแม่แห่งชาติเราจะพาคณะแพทย์ชุดใหญ่ ประกอบด้วย คณะแพทย์ วปอ.27 ตรวจโรค  ทั่วไป คณะแพทย์จากกรมการแพทย์ กระทรวง สาธารณสุข รพ.ราชวิถี ตรวจส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร และอัลตราซาวด์ แพทย์จาก รพ.เลิดสิน ตรวจรักษาโรคนิ้วล็อก และโรคในเด็ก นอกจากนั้นยังมีแพทย์จาก รพ.ศรีวิชัย 3 มาร่วมหน่วยแพทย์ฯด้วย โดยจะเดินทางไปที่ จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยเอ็ด ในช่วงระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง มาพบแพทย์และรับการตรวจรักษาได้ฟรี
   
สำหรับประชาชนที่มีอาการท้องอืด   ท้องเฟ้อ จุกเสียด ถ่ายอุจจาระสีดำ ปวดท้องบ่อย ๆ ควรได้รับการตรวจระบบทางเดิน     อาหารด้วยเครื่องตรวจส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร โดยแพทย์จะสอดกล้องขนาดเล็กเข้าไปในปากจนถึงกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก กล้องดังกล่าวจะส่งภาพมายังจอทีวีให้แพทย์ตรวจความผิดปกติ ตั้งแต่หลอดอาหาร เรื่อยลงไปจนถึงกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก เมื่อพบแผลหรือสิ่งผิดปกติ แพทย์จะสอดสายหนีบ     เล็ก ๆ เข้าไปตัดเนื้อเยื่อตรงนั้นออกมาตรวจโดยละเอียด พร้อมให้ยาเป็นการรักษาตามอาการที่พบ ผู้ที่จะตรวจด้วยกล้องชนิดนี้ จะต้อง อดอาหารและน้ำก่อนมาพบแพทย์อย่างน้อย 6 ชั่วโมง แพทย์จึงจะตรวจให้ได้
   
ส่วนเครื่องมือตรวจอีกชนิดหนึ่งคือ เครื่องอัลตราซาวด์ แพทย์สามารถตรวจความ ผิดปกติของตับ และม้ามได้อย่างละเอียดถี่ ถ้วน ซึ่งเครื่องมือทั้งสองชนิดนี้ หากมาตรวจในกรุงเทพฯ ก็จะมีตามโรงพยาบาลใหญ่ ๆ เท่านั้น และการตรวจแต่ละครั้งจะต้องเสีย ค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพง และต้องเข้าคิวยาว แต่ในการออกหน่วยแพทย์ฯแต่ละครั้ง แพทย์ผู้ เชี่ยวชาญจาก รพ.ราชวิถี และ รพ.จุฬาฯ จะนำเครื่องมือที่ทันสมัยออกมาให้บริการตรวจ กับชาวบ้านจนถึงที่ เพียงแต่หากมีคนไข้เยอะ ก็อาจจะต้องรอคิวหน่อย แต่ไม่ต้องรอข้ามวัน แพทย์จะตรวจให้ทุกคน และทุกครั้งที่ออกหน่วย แพทย์จะต้องทำงานตั้งแต่เช้าจนกว่า คนไข้จะหมดก็ถึงเวลาเย็นทุกแห่ง
   
รวมถึงผู้ป่วยที่เป็นนิ้วล็อกจะไม่สามารถใช้มือทำกิจวัตรประจำวันได้ หากรักษาด้วยวิธีเดิม แพทย์จะผ่าตัดเปิดแผลที่มือ แล้วตัดเส้นเอ็นที่ทำให้นิ้วล็อก แล้วจึงเย็บปิดแผล ซึ่งกว่าแผลจะหายต้องใช้เวลาเป็นเดือน ๆ แต่หากรักษาด้วยวิธีใหม่ แพทย์จะใช้วิธีเจาะผิวหนังลงไปตัดเส้นเอ็น แล้วปิดแผลไว้ ห้ามถูกน้ำเพียง 7 วันก็หาย กลับมาใช้มือได้ดังเดิม จึงนับว่าเป็นโอกาสดี ที่มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล จะได้นำแพทย์คณะใหญ่มาเช่นนี้
   
ประธานมูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล ยังกล่าวว่า ทุกครั้งที่คณะแพทย์เดินทางไปออกหน่วย ต้องขอขอบคุณ คุณอดิศร เกียรติโชควิวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้การสนับสนุนยานพาหนะ และบุคลากรของ กฟภ. และ พ.ต.อ.สมยศ พรหมนิ่ม รักษาการ ผบก.ทล. ที่จัดรถตำรวจทางหลวง ช่วยอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยตลอดการเดินทาง สำหรับท่านที่มีความประสงค์จะร่วมทำบุญกับ คณะหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ชุดนี้ ขอเชิญร่วมบริจาคได้ที่ “ธนาคารกรุงเทพ จำกัด สาขาบางเขน หมายเลข บ/ช 161-5-00633-3  มูลนิธิแสง-ไซ้กี เหตระกูล” แล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ทราบที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2940-9800 เพื่อรับใบเสร็จ.

นพพร  เจริญเปี่ยม

หมายเลขบันทึก: 280584เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2009 01:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท