เยี่ยมเยือน ฐานเรียนรู้กล้วยไม้ไทย ม.แม่โจ้^^


สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ทุกคน

พวกเรา กลุ่ม orchic74  จากวิชา เทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อการเกษตร ชั้นปีที่ 1

สาขานิเทศศาสตร์บูรณาการ คณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งสวยๆงามๆ อย่างกล้วยไม้ค่ะ

และที่สำคัญคือ เราจะเน้นไปทางด้านกล้วยไม้ไทยนะคะ

ส่วนเรื่องราวของกล้วยไม้ทั่วโลก เราก็ได้นำเสนอไปแล้วในบันทึกก่อนหน้านี้ค่ะ

เพื่อนๆสามารถตามไปอ่านได้ จะได้รู้เกี่ยวกับกล้วยไม้ได้เป็นอย่างดีค่ะ

 

และในด้านกล้วยไม้ไทยนั้น เราจะนำเสนออย่างละเอียด

โดยเรามีสถานที่สำคัญ นั่นก็คือ ฐานเรียนรู้กล้วยไม้ไทย มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ที่นี่นับว่าเป็นอีกที่หนึ่ง ที่จัดแสดงกล้วยไม้ ตั้งแต่การเพาะพันธุ์กล้วยไม้ในวิธีต่างๆ

ไปจนถึงโครงการตามพระราชดำริ คือ โครงการคืนชีวิตกล้วยไม้ไทยสู่ไพรพฤกษ์

ซึ่งน่าสนใจมากๆเลยค่ะ

และเรายังมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาในเรื่องกล้วยไม้โดยเฉพาะ

ซึ่งท่านผู้นี้มีชื่อว่าพี่เจี๊ยบค่ะ พี่เจี๊ยบเป็นนักวิชาการเกษตร

ซึ่งประจำอยู่ที่ฐานเรียนรู้กล้วยไม้ไทย แห่งนี้ค่ะ

เอาล่ะค่ะ เรามารู้จักกับสถานที่ที่เราจะใช้เป็นแหล่งความรู้

ในเรื่องกล้วยไม้ ที่ชื่อว่า ฐานเรียนรู้กล้วยไม้ไทย

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กันดีกว่านะคะ

สถานที่ดังกล่าว ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ตรงข้ามกับเรือนพักสมาคมศิษย์เก่าค่ะ

สถานที่นี้จะทำการขายพันธุ์กล้วยไม้ไทยชนิดต่างๆ

ตั้งแต่ต้นเล็กๆ ไปจนถึงต้นออกดอกสวยงาม

ซึ่งการออกดอกของกล้วยไม้แต่ละชนิดนั้น พี่เจี๊ยบบอกว่า

กล้วยไม้จะออกดอกปีละ 1 ครั้งเท่านั้น และแต่ละชนิดก็จะออกในฤดูที่แตกต่าง

กันออกไปค่ะ ซึ่งสรุปแล้ว หากเราเลี้ยงกล้วยไม้ต่างพันธุ์กันเยอะๆ

เราก็สามารถจะเชยชมความงามของมันได้ตลอดทั้งปีเลยล่ะค่ะ^^

นอกจากนี้สถานที่แห่งนี้ยังได้จัดทำโครงการเพื่ออนุรักษ์กล้วยไม้ไทย

ให้คงอยู่กับป่า ในชื่อโครงการว่า

'โครงการคืนชีวิตกล้วยไม้ไทยสู่ไพรพฤกษ์'

ซึ่งเป็นการนำกล้วยไม้มาขยายพันธุ์และส่งกลับคืนสู่ป่าค่ะ

เรื่องรายละเอียดโครงการนั้น เราจะนำมาเสนอในครั้งต่อไปนะคะ

นี่คือภาพบรรยากาศของการเยี่ยมชม ฐานเรียนรู้กล้วยไม้ไทยค่ะ

ประตูทางเข้า ก่อนเข้าไปตื่นเต้นมากเลยค่ะ^^

โฉมหน้าของพี่เจี๊ยบ เบญจา

นักวิชาการเกษตร คอยให้คำปรึกษาในด้านกล้วยไม้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ใจดีมากๆ อย่างนี้เราคงจะต้องรบกวนพี่เจี๊ยบบ่อยๆแล้วนะคะ

กลุ่ม orchid74 เยือนฐานกล้วยไม้ นี่แค่เรียกน้ำย่อยนะคะ อาทิตย์หน้า เราจะเก็บภาพบรรยากาศของกล้วยไม้งามๆมาฝากกันค่ะ

นาทีระทุกใจ เอ้ย!! ไม่ใช่ค่ะ นาทีแห่งการสัมภาษณ์ พี่เจี๊ยบคุยดีมากค่ะ อธิบายจนเราเข้าใจทุกอย่าง แถมยังอัธยาศัยดี แต่คนสัมภาษณ์เรานี่สิ ดูเหมือนจะ

ซีเรียสมากเกินไปหน่อย ^^

หมดแล้วค่า

เป็นยังไงกันบ้างคะ ภาพบรรยากาศของฐานเรียนรู้กล้วยไม้ไทยแห่งมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สวยใช่ไหมล่ะ ครั้งนี้ภาพน้อยไปนิด แต่คราวหน้าพี่เจี๊ยบสัญญาแล้วค่ะว่า

"จะพาเข้าห้องแล็ป"

เย้ๆ เดี๋ยวเราก็จะได้รู้กันแล้วนะคะว่า วิธีการเพาะพันธุ์กล้วยไม้น่ะ เค้าทำกันยังไง

เพื่อนๆที่สนใจห้ามพลาดการติดตามบล็อกเราเด็ดขาดนะคะ^^

เพื่อนๆคนใดสนใจ หรือมีข้อสอบถาม สามารถฝากคำถามของท่านไว้ที่บล็อกเราได้นะคะ รับรอง เราจะกลับมาตอบทุกข้อสงสัยเลยค่ะ^^

ท้ายที่สุดในบันทึกนี้ ขอขอบคุณ

อ.อ้อมทิพย์ ผู้คอยแนะนำเรื่องการทำบล็อก และแนะนำวิทยากรให้แก่กลุ่มเรา

พี่เจี๊ยบ พี่วิทยากรผู้ใจดี ผู้ให้คำปรึกษาด้านกล้วยไม้แก่เรา

ฐานเรียนรู้กล้วยไม้ไทย ม .แม่โจ้ สำหรับสถานที่ที่ให้เราได้มาเรียนรู้ และรับเอาประสบการณ์ดีๆ พร้อมทั้งสัมผัสกับความงามของกล้วยไม้ค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งติดตามบล็อกของเราค่ะ

เจอกันใหม่ในครั้งหน้า พร้อมกับหลากหลายเรื่องราว ที่เกี่ยวกับกล้วยไม้

ได้ที่นี่

Orchid74

 

 

หมายเลขบันทึก: 280672เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2009 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นเรื่องที่น่าสนใจดี

โอกาสหน้าจะมาติดตามชมใหม่ค่ะ

ก็ขอให้ศึกษาด้านกล้วยไม้ให้ได้ความรู้ที่ถูกต้องเพื่อที่จะได้นำความรู้ที่ถูกต้อง

ด้านนี้มาถ่ายทอดแก่ผู้ที่สนใจนะครับ

ยินดีที่ได้รู้จักแล้วจะติดตามนะคะ มีอะไรดีไปกระซิบบอกได้คะ

แล้วจะตามมาลุ้น และให้กำลังใจคะ ขอบคุณที่ไปเยือนคะ

  • มาขอบคุณ ที่ไปเยือน "349.กล้วยไม้ป่า เอื้องจำปา ฯ" นะครับ

พรุ่งนี้จะเป็นครั้งที่สองของพวกเรา

ที่จะกลับไปยังฐานกล้วยไม้อีกครั้ง

รับชมความเคลื่อนไหว

เกี่ยวกับกล้วยไม้ได้ที่นี่นะคะ

ขอบคุรทุกท่านที่เข้ามาอ่าน

ท่านสามารถฝากความเห็นและข้อสงสัยไว้ได้ค่ะ

แล้วเราจะกลับมาอัพบล็อกในเร็วๆนี้นะคะ ^^

สวัสดีครับ ขอรบกวนผู้รู้ช่วยตอบกระทู้นี้ให้หน่อยนะครับ

ขอบพระคุณมากครับ

http://www.oc.mju.ac.th/ViewWebboard.aspx?Question...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท