หมอใหญ่ วิเศษกว่าหมอโรคไต : Humanized ในครอบครัว


หมอใหญ่ วิเศษกว่าหมอโรคไต : Humanized ในครอบครัว

เช้าอากาศแจ่มใสในคลินิกโรคเบาหวานพุธนี้ ท้องฟ้าสดใสกว่าทุกวัน แสงแดดแรงจัด กลิ่นดอกปีบโชยเช้ามาเเตะจมูกทำให้จิตใจรู้สึกอิ่มเอมอย่างบอกไม่ถูก วิชาชีพพยาบาลดูมีคุณค่าและความหมายอย่างบอกไม่ถูก เช้านี้คงเริ่มทำงานอย่างมีความสุขไปตลอดวันแน่นอน

                มีหมออยู่มั้ยจ๊ะ  เงียบจังเลยหมอ   ไปไหนกันหมด

                เสียงเรียกทำให้ตื่นจากภวังค์  มีงานเข้าแล้วซิ หมอช้อง

                หมอช้อง : อยู่จ้า เข้ามาเลยป้าแป้น ไม่ต้องถอดรองเท้าหรอก

                ป้าแป้น : งดน้ำและอาหารมาตรวจเบาหวาน พูดพร้อมส่งบัตรทองให้หมอช้อง

                หมอเจี๊ยบ : เป็นงัยป้า งวดนี้คุมอาหารมาหรือเปล่า

                ป้าแป้น : คุมซิจ๊ะ ทำไมจะไม่คุม ลุงอำนวยสามีป้าจะต้องล้างไตไปแล้วคนนึง ฉันไม่อยากเป็นอย่างนั้น

                ป้าแป้นพูดสีหน้าสลดนิดนึง แต่ยังยิ้มแล้วแซวหมอช้องต่อ หมอช้องละดูผอมไปนิดนึง น้ำหนักลดลงด้วยหรือเปล่าเนี่ย

                หมอช้อง: อุ๊ยป้า หนูลดลงไปตั้ง 7 กิโลแล้ว ให้ป้าดูเป็นตัวอย่างงัยละ ป้าแป้นขึ้นเครื่องชั่งน้ำหนักทันที แล้วบอกด้วยเสียงสดใสว่าของฉันลดไปตั้งครึ่งโลนะเนี่ย 2 อาทิตย์ที่ผ่านมานึกว่าจะขึ้นมาอีก 1 กิโลซะแล้ว

                ป้าแป้นตรวจน้ำตาลในเลือดได้ 102 มก./ดล. ตรวจและรับยาตามปกติก่อนกลับบ้าน ป้าแป้นยังบอกอีกว่าเมื่อไหร่หมอจะไปบ้านฉันละ ฉันจะได้ทำกับข้าวเลี้ยง ในใจก็นึกว่าดีเหมือนกัน เพราะต้องการไปเยี่ยมลุงอำนวยด้วย ป้าแป้นบอกว่าลุงอำนวยไม่ยอมให้หมอ รพ.พระจอมเกล้าเจาะท้องล้างไต ดื้อมากมาหลายเดือนแล้ว

                ป้าแป้น : หมอจะกินอะไรจะได้เตรียมทำไว้รอ

                หมอช้อง : หนูก็ชอบเหมือนป้าแป้นชอบนั้นแหละ

                กะว่าจะให้ป้าแป้นทำอาหารที่ป้าแป้นชอบและอร่อยไว้ให้กินดูซิพฤติกรรมการกินอาหารของบ้านนี้เป็นอย่างไร ดัชนีมวลกายจึงมากกว่า 30 กิโลกรัม/ตารางเมตร กันทุกคนเลย และตัวลุงอำนวยเองต้อง Refer ไป รพ.พระจอมเกล้า 2 ครั้ง ด้วยเรื่อง Hypoglycemia

                1 อาทิตย์ผ่านไป หลังจากการตรวจคนไข้จนหมดแล้ว จึงได้ปรึกษาในทีมสุขภาพขณะทำหัวหน้ามาร่วมทำกิจกรรม หัวหน้าพาทำคุณภาพ ว่า Case ลุงอำนวย เป็น Case น่าสนใจ และน่าติดตามมากเนื่องจากเป็น DM poor control ไม่คุมอาหาร ไม่ออกกำลังกาย ไม่รับประทานยา ตามหมอสั่ง ครั้งสุดท้าย ตรวจโรคแทรกพบว่า ไขมันสูงร่วมด้วย สูงทั้ง Total chol และ Triglyceride น้ำตาลสูงถึง 317 มก./ดล. ส่งพบแพทย์ แพทย์สั่งตรวจ BUN , cr แพทย์วินิจฉัยว่า Renal insufficiency แล้วได้เขียนใบส่งตัวไปยังโรงพยาบาลพระจอมเกล้า ผู้ป่วยไปหาหมอที่ รพ.พระจอมเกล้าให้ลุงล้างไตแล้ว แต่ลุงปฏิเสธการรักษา ทีมเจ้าหน้าที่ของ PCU กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชนได้ออกเยี่ยมบ้านลุงอำนวยหลายครั้ง พยายามให้ข้อมูลและเกลี้ยกล่อมให้ลุงยอมล้างไต ตามที่หมอ รพ.พระจอมเกล้าแนะนำ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ หัวหน้าได้ถามว่า แล้วเขียนเสี่ยงส่งไปหรือยังละ  ทุกคนใน PCU ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า เขียนแล้วค่ะทีมสุขภาพจึงได้หาทางออกร่วมกันว่าจะดูแล Case นี้อย่างไร จึงได้คำตอบว่า จะเข้าไปนั่งในใจของครอบครัวนี้ก่อน  พวกเราคงจะต้องใช้เวลาราษฎร  ไปเยี่ยมครอบครัวนี้แทน เวลาราชการแล้วละ

                กระบวนการเยี่ยมบ้านด้วยทีมสหสาขาวิชาชีพ  จึงเกิดขึ้นกับครอบครัวนี้ เริ่มด้วยการออกเยี่ยมบ้านตอนบ่ายของทุกวันพร้อมทีมสุขภาพ มีพยาบาลวิชาชีพ เวชปฏิบัติ นักวิชาการสาธารณสุข หมอ PCU และผู้ช่วยเหลือคนไข้ ความสม่ำเสมอ และต่อเนื่อง ตลอดจนตามสนใจเอาใจใส่ของบุคลากรที่ออกเยี่ยมบ้านทุกวันทำให้ลุงอำนวยไว้ใจ และเล่าถึงปัญหาของการเป็นโรคไตจนหมอให้ล้างไต แต่ยังไม่ยอมล้างไตเพราะว่าลุงนะอายชาวบ้านหากชาวบ้านรู้ว่ามีสายโผล่ออกมาทางหน้าท้อง  เขาคงหัวเราะเยาะกันทั่ว  มันผิดปกติมนุษย์นะหมอ แล้วฉันจะล้างไตเองได้อย่างไรตั้งวันละ 4 ครั้ง ไม่ต้องทำอะไรกันพอดี ลุงอำนวยกล่าวด้วยสีหน้าเบื่อหน่ายกับชีวิตเต็มที

                วันต่อมาหลังจากโทรนัดกับป้าแป้นเป็นที่เรียบร้อยว่าจะไปกินข้าวด้วยกัน ทีมสุขภาพเล็ก ๆ ได้เดินทางไปเยี่ยมบ้านป้าแป้นกับลุงอำนวย เวลาประมาณ 6 โมงเย็น เวลาราษฎร นี่แหละดี เผื่อจะเจอโอกาสดี ๆ ได้ช่วยเหลือลุงอำนวยได้บ้าง เมื่อไปถึงบ้านคนที่มาต้อนรับกลับเป็น ใหญ่ ลูกเขยลุงอำนวย

                ใหญ่ : สวัสดีครับ แม่บอกว่าหมอจะมาเย็น ๆ ผมกับแม่ช่วยกันทำกับข้าวเสร็จพอดีเลยครับ

                หมอช้อง : พาหมอนาคมาด้วย  ไม่ต้องเกรงใจกันเลยนะคะ  หมอช้องกับหมอนาคเต็มทีอยู่แล้วค่ะ

                พอได้เห็นอาหารที่เตรียมไว้ต้อนรับ มีแต่อาหารHigh แคลลอรี่  ไขมันสูง ทั้งนั้น เป็นต้นว่า ต้มข่าไก่ติดหนังด้วย ผัดกระเพราทะเลน้ำมันเยิ้มเชียว แกงคั่วส้มใส่กะทิผักบุ้งเทโพ เป็นต้น ล้วนเป็นอาหารที่บ้านนี้ชอบ  ตบท้ายใหญ่ยกมา หลังสุดหมึกสดย่างจิ้มน้ำจิ้ม ลูกชายคนโตซื้อมาฝากเมื่อวานจากชะอำ ทุกคนกินข้าวอย่างเอร็ดอร่อย ป้ากินซะ 3 ชาม ลุงอำรวยกินได้น้อยเพราะวันนี้เพิ่งไปหาหมอโรคไตมา ถูกหมอเอะก่อนรับยากลับบ้าน ดูสีหน้าเครียด ใหญ่ก็ดูเครียดไม่น้อยเพราะเป็นคนพาลุงไปหาหมอเองรับฟังร่วมกันมาทั้งคู่ สักพักลูกสาวลุงอำนวยอุ้มลูกวัย 3 เดือนเข้าบ้านมาหลังจากพาไปเดินเล่น ลุงอำนวยรีบลุกไปอุ้มหลานคนเล็กด้วยความทะนุถนอม แววตาลุงฉายแววของความรักและเอื้ออาทร อุ้มหลานไว้กับอก หมอแก้มซ้ายทีขวาที เราได้เห็นอะไรบางอย่างแล้วจากการมาเวลาเย็น ๆ อย่างนี้ ลุงอำนวยรักหลานดั่งแก้วตาดวงใจ เราไม่เคยรู้เลยว่าใหญ่ซึ่งเป็นลูกเขย  แต่กลับเป็นคนที่ลุงอำนวยรักและไว้ใจให้ดูแลลุงอำนวย  ดีกว่าลูกของตนเองแท้ๆ  เสียอีก จึงกลับบ้านพร้อมแฟ้มครอบครัวเพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

                วันต่อมาได้ออกเยี่ยมลุงอำนวย พร้อมหมอเจี๊ยบ หมอเจี๊ยบเก่งด้านการเชิญชวนและความมีสัมพันธภาพกับชาวบ้านดีมาก   ได้เล่าเรื่องลุงอำนวยไห้หมอเจี๊ยบฟังแล้วเราสองคนพยายามชี้ประเด็นให้ลุงยอมล้างไตให้ได้ ลุงอำนวยว่า ตายก็ตายหมอ จะฝืนชะตาได้อย่างไร แม่ลุงก็เป็นเบาหวาน มีลูก 10 คน เป็นเบาหวาน 9 คน ตายไป 3 คน เหลือ 6 คน เดี๋ยวก็ค่อย ๆ ร่วงทีละคนเองแหละหมอลุงอำนวยพูดด้วยน้ำเสียงและท่าทางหมดหวังในชีวิต

                เรารู้ว่าลุงอำนวยรักหลานดั่งแก้วตาดวงใจ จึงชี้ให้เห็นว่า หลานยังเล็ก  เขาโตมาเขาอยากจะเห็นหน้าของตาเขาว่าเป็นอย่างไร และรักเขามากแค่ไหน หากลุงเลือกที่จะเชื่อหมอโรคไตก็มีโอกาสจะดีขึ้น แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลย   มีคำตอบรออยู่แล้วคือร่วงตามพี่น้องไปนั่นเอง ใหญ่เองฟังอยู่ก็ใช้มือกุมมือพ่อตาและบอกว่าเอาเถอะพ่อผมจะดูแลพ่อเอง ผมไม่อยากให้หลานเกิดมาแล้วถามว่า ตาของหนูไปอยู่ไหนเท่านั้นเองลุงอำนวยถึงกับน้ำตาซึม เดินไปอุ้มหลาน น้ำตาหยดลงบนแก้ม  ยิ้มทั้งน้ำตาแล้วพูดกับหลานว่า พรุ่งนี้ตาจะไปหาหมออัญชนะ  ตาอยากมีอายุยืนจะได้เห็นหลานตาแต่งชุดนักเรียนเข้าโรงเรียนงัยล่ะ  หลานรักของตา

                เราติดตามเยี่ยมลุงอำนวยและครอบครัวอย่างเข้มข้น   ช่วงนี้ลุงอำนวยต้องการกำลังใจและความเชื่อมั่น ใหญ่อยู่เคียงข้างลุงอำนวยเสมอ คอยดูแลสายล้างไตทางหน้าท้อง และล้างท้องไห้ลุงอำนวยวันละ 4 ครั้ง  ตามหมอแนะนำ เมื่อเห็นน้ำล้างไตมีสีขุ่น  ก็รีบเอาไปส่งตรวจที่ รพ.พระจอมเกล้า  คอยประเมินอาการปวดและการมีไข้  เมื่อมีปัญหา  ใหญ่จะปรึกษากับพี่พยาบาลหัวหน้าห้องล้างไต รพ.พระจอมเกล้า  ซึ่งพี่พยาบาลก็เป็นกันเองและให้ข้อมูลได้ทุกเรื่อง  พี่เขาเก่งเหมือนหมอเลยครับ  และก็ใจดีด้วย  หมออัญชนะไม่ดุด้วย ใจอีกต่างหาก  อาทิตย์หน้าครบนัดอีกแล้ว จะขอเอกสารเรื่องการปฏิบัติตัวเมื่อเป็นโรคไตและการล้างไตเพิ่ม  หมออัญชนะบอกผมว่าเก่ง เป็นหมอได้เลยนะจะบอกให้   ใหญ่พูดด้วยสีหน้าปราบปลื้มและยืดอก สายตามองลุงอำนวยด้วยความรักและห่วงใย

                เมื่อมีโครงการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยเบาหวานผู้ป่วยและญาติของครอบครัวนี้ก็สนใจมารับฟัง  และดูการสาธิตอาหารของหมอสำรวยและนำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันทั้งครอบครัว

                ทีมสุขภาพได้ไปหาหลวงพ่อที่วัดในวันหนึ่งหวังจะขอหนังสือธรรมะ หนังสือสวดมนต์มาให้ลุงอำนวย ป้าหลงเองก็อาสาจะยืมที่ชมรมสูงอายุมาให้ หลวงพ่อทราบเรื่องภาวะเจ็บป่วยของครอบครัวนี้  บอกว่าคราวหน้าโยมแป้นมาทำบุญ  อาตมาจะคุยให้กำลังใจกันซะหน่อย  มีอะไรบ้านนี้แกชอบช่วยเหลือทางวัดดีอยู่

                หลังจากลุงอำนวยล้างไตวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลา 6 เดือนแล้ว    หมอใหญ่  สนใจลุงเป็นอย่างดี   ทำหน้าที่เลี้ยงลูกและดูแลพ่อตาอย่างดี   ล้างไตให้วันละ 4 ครั้ง  คอยประเมินอาการลุงอำนวยอย่างใกล้ชิด พยายามหาอาหารที่เป็นประโยชน์และไม่ขัดต่อโรค  มาให้ลุงอำนวยกิน และดูแลการกินยาอย่างสม่ำเสมอ   และคอยพาญาติและเพื่อนบ้านที่ลุงอำนวยสนิทมาเยี่ยมให้กำลังใจอยู่เสมอ  ป้าหลงเองไปเก็บเงินทุกเดือนก็ให้กำลังใจกันตลอด ป้าหลงอยากเก็บเงินเข้าชมรมสูงอายุ  ไม่อยากเอาเงินก้อนมาให้บ้านนี้  ลุงอำนวยเองหลังล้างไตได้ 6 เดือน แม้วันนี้จะบอกว่า  ผิวผมมันแห้งและดำไปหมด  แต่แววตากลับมีความสุข และดีใจที่ตัดสินใจถูกแล้วที่ล้างไต  อยู่บ้านเพาะพันธ์ปลาตะเพียนไว้ปล่อยในแม่น้ำเพชร   ได้บุญด้วย  อ่านหนังสือธรรมะ  สวดมนต์ทุกวัน ช่วยหมอใหญ่เลี้ยงหลานด้วย ดูมันมีแรงและกินข้าวได้มากกว่าก่อนล้างไตอีกนะหมอ ป้าแป้นเข้ามาสมทบ  ฉันให้ลุงเป็นพ่อบ้าน ส่วนฉันกับลูกสาวไปขายของกันเอง ชีวิตเราครอบครัวเรามีความสุขกว่าเมื่อก่อนอีก ไม่ต้องเห็นลุงต้องทุกข์ทรมารอีก หลานมันก็ช่างเล่น มันจำหน้าตาได้แล้ว  ไม่ค่อยเอายายหรอกหมอ  จะให้ตาอุ้มอย่างเดียว งวดนี้หนังสือธรรมะหลายเล่ม    เพื่อน ๆ เอามาฝากผมชอบท่อง พาหุง กับอิติปิโส        วันนี้สอนการล้างมือ  6  ขั้นตอนให้ด้วย  ทุกคนอยู่กันพร้อมหน้า  ให้สาธิตย้อนกลับทำได้ถูกต้องทุกคน    ก่อนกลับเอาเทปธรรมะที่เตรียมมาด้วยมอบให้ลุง 2 ตลับ ลุงขอบใจเป็นการใหญ่ เจริญสุขนะหมอ ขอบคุณค่ะลุงอำนวย  กลับขึ้นรถอมยิ้มกับตัวเองและขอบคุณ หมอใหญ่  ที่ทำหน้าที่ได้ดีมาก

อยากจะบอกลุงอำนวยเหลือเกินว่า ขอบคุณที่ลุงมีครอบครัวที่ดี ที่รักและเอื้ออาทรกัน  ห่วงใยและดูแลเอาใจใส่กันเป็นอย่างดี   ที่ลุงอดทนและเผชิญกับความทุกข์จากการเจ็บป่วย  คนในครอบครัวของลุงนั่นเอง ที่เยียวยาลุงด้วยหัวใจที่มีแต่ความรัก  ความห่วงใยและเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน  ย่อมเป็นการดีกว่าการรอการเยียวยาจากหมอในโรงพยาบาลเสียอีก

หมายเลขบันทึก: 280995เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามเกาะกระแส SHA มาค่ะ
  • เป็นอีกกำลังใจนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท