แผนการจัดการความรู้กรมการพัฒนาชุมชน ปี52


แผนจัดการความรู้กรมการพัฒนาชุมชน

ปี2552 กรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินงานจัดทำแผนการจัดการความรู้เพื่อสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้  กรมการพัฒนาชุมชน ได้มีนโยบายมุ่งเน้นการสร้างและพัฒนาคนในชุมชนผ่านกระบวนการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และมีส่วนร่วมในการทำงานพัฒนาชุมชนท้องถิ่นของตนเอง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อน ให้บรรลุเป้าประสงค์6 ประเด็นยุทธศาสตร์ ได้แก่   1) การพัฒนาทุนชุมชน  2) การพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนให้เข้มแข็ง  3) เพิ่มขีดความสามารถผู้นำชุมชน         4) การขับเคลื่อนแผนชุมชน  5) ส่งเสริมการจัดการความรู้ของชุมชน 6) การเสริมสร้างขีดสมรรถนะองค์กร           เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของกรมการพัฒนาชุมชนได้ทราบถึงทิศทางการทำงานและภารกิจสำคัญที่กรมฯต้องดำเนินการ  และเพื่อใช้เป็นกรอบในการทำงานของปีงบประมาณ 2552  โดยเฉพาะนโยบาย “พัฒนาองค์กรให้มีขีดสมรรถนะสูง” ตามแนวทางของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) และดำเนินการให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้กำหนดให้การจัดการความรู้ (Knowledge Management ; KM) เป็นประเด็นยุทธศาสตร์สำคัญ ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม  ซึ่งมีการจัดทำแผนปฏิบัติการ  มีการกำหนดผลผลิต  และมีตัวชี้วัดที่ชัดเจน   ดังนั้น เพื่อให้การจัดการความรู้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 เกิดผลสำเร็จในเชิงการปฏิบัติ   คณะทำงานกลุ่มภารกิจด้านการจัดการความรู้ ปี 2552  ของกรมการพัฒนาชุมชน  จึงได้กำหนดแนวทางและเป้าหมาย ตลอดจนบทบาท/ภารกิจการปฏิบัติดังนี้ คือ      1. ให้แต่ละหน่วยงานทบทวนและแต่งตั้งคณะทำงาน/ทีมงาน เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนและผลักดันให้เกิดการนำเครื่องมือการจัดการความรู้ไปใช้พัฒนาบุคลากรเพื่องานพัฒนาชุมชน    2. ให้แต่ละคณะทำงานจัดทำแผนการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ระดับหน่วยงาน (แบบฟอร์มที่ 1 และ 2)  โดยมีเป้าหมายงาน คือ  การปฏิบัติงานงานตามคำรับรองของกรมการพัฒนาชุมชน   ที่นำมาใช้จัดการความรู้ จำนวน 3 ประเด็นยุทธศาสตร์ 4 โครงการ คือ   1) การพัฒนาทุนชุมชน (โครงการสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน)     2) การพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนให้เข้มแข็ง (โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ/ โครงการจัดตั้งศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนครบวงจร)    3) ส่งเสริมการจัดการความรู้ของชุมชน(โครงการสร้างระบบการจัดการความรู้ของชุมชน : ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเชิงคุณภาพ) 

ขอบเขตการจัดการความรู้  (KM Focus Area) ของกรมการพัฒนาชุมชน ประจำปี 2552

ดังนั้นขอบเขตการจัดการความรู้ (KM Focus Area) ที่สนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ทั้งหมดประกอบด้วย

1) การพัฒนาทุนชุมชน (โครงการสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน)

2) การพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนให้เข้มแข็ง (โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ/ โครงการจัดตั้งศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนครบวงจร)

3) ส่งเสริมการจัดการความรู้ของชุมชน(โครงการสร้างระบบการจัดการความรู้ของชุมชน : ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเชิงคุณภาพ)

ดังนั้นปีนี้เราชาวพัฒนาชุมชนต้องลุยเต็มที่ครับ

                  

 

หมายเลขบันทึก: 281129เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2009 01:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นการวางแผนจัดการขับเคลื่อนKMในภาพรวมของกรมฯใช่หรือเปล่าครับ กรมฯผมเองก็ทำไว้เช่นเดียวกัน

นำแผนKMมานำเสนอเพื่อให้ชาวพัฒนาชุมชนได้เข้ามาหยิบประเด็นการจัดการความรู้ไปใช้ต่อยอด ส่วนรายละเอียดจะตามมาอีกชุดครับ

มาเยี่ยมชมผลงาน และขอชื่นชม ตลอดจนได้ตักตวงความรู้ไปใช้ประโยชน์

ขอบคุณครับคุณรัชดาวัลย์

ระหว่างวันที่ 5-7สิงหาคมนี้ กรมการพัฒนาชุมชน โดยสถาบันการพัฒนาชุมชนดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ โดยจัดเวทีเเลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยเชิญพัฒนากรเก่งๆมาคุยกันเพื่อสกัดความรู้ในการทำงานร่วมกัน ณ ศูนย์ศึกษาเเละพัฒนาชุมชนนครนายก

เอารูปกิจกรรมมาฝากกันดูเพลินๆ

แวะมาขอบคุณ ท่านอาจารย์ที่ไปทักทาย...^^ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ..

ตามที่อธิบดีฯ อนุมัติแผนการจัดการความรู้กรมการพัฒนาชุมชน ปี๒๕๕๒ และมอบหมายให้สถาบันการพัฒนาชุมชน ในฐานะฝ่ายเลขาคณะทำงานกลุ่มภารกิจด้านการจัดการความรู้กรมการพัฒนาชุมชน ดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้และรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้บริหารทราบเป็นระยะนั้น ในการนี้สถาบันการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินงานกิจกรรมสำคัญๆภายใต้แผนฯดังกล่าว พอสรุปได้ดังนี้

๑. การดำเนินงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อค้นพบจากการศึกษาวิจัยเรื่อง รูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืนเพื่อพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายองค์กรชุมชน โดยดำเนินงานร่วมกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ณ ศูนย์ธรรมเกษตร ต.ท่างาม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี โดยจัดเวทีจัดการความรู้ร่วมกันระหว่างผู้นำชุมชน ต.ควนรู อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ผู้นำชุมชน ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด ผู้นำชุมชนจาก จ.ปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่กลุ่มงานจัดการความรู้ สถาบันการพัฒนาชุมชน เจ้าหน้าที่กองแผนงาน กรมการพัฒนาชุมชน และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช รวม ๔๕ คน โดยมี ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ นักวิชาการอิสระ เป็นผู้ดำเนินงานจัดเวที เมื่อวันที่ ๓๐ -๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๒

๒. การดำเนินงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการความรู้กรมการพัฒนาชุมชน ปี ๒๕๕๒ ระหว่างวันที่ ๕ – ๗ สิงหาคม ๒๕๕๒ ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครนายก โดยจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดเก็บความรู้จากพัฒนากรต้นแบบที่มีประสบการณ์ในการทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ หัวหน้าศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนทุกแห่ง คณะทำงานจัดการความรู้ จากส่วนกลางรวมจำนวนทั้งสิ้น ๖๓ คน จัดเก็บความรู้ใน ๓ ประเด็นยุทธศาสตร์ คือ การพัฒนาทุนชุมชน การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง และการส่งเสริมการจัดการความรู้ชุมชน พร้อมจัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้กับหน่วยงานภายนอกในคราวเดียวกัน คือ กรมส่งเสริมการเกษตร บริษัท ปูน ซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) และบริษัท แฟรกซิส อินไซด์ จำกัด รวมทั้งแลกเปลี่ยนกับผู้นำชุมชน จาก จ.นครนายก ผู้นำชุมชนจาก จ.มุกดาหารและผู้นำชุมชนจาก จ.ระยอง

๓. การสื่อสารนโยบายและแนวทางการจัดการความรู้กรมการพัฒนาชุมชน ปี๒๕๕๒-๒๕๕๔ ถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติ ผ่านโครงการ KM DELIVERY การจัดการความรู้ส่งตรงถึงที่ และถ่ายทอดสดผ่านรายการพัฒนาชุมชน ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (ETV) เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๒ เวลา ๑๔.๐๐ - ๑๕.๐๐ น.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท