อบรมKMหลักสูตร นพส.28 กรมการพัฒนาชุมชน


อบรมKMหลักสูตร นพส.28

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2552 มีโอกาสไปเป็นวิทยากรสร้างการเรียนรู้ด้านการจัดการความรู้ ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร นักบริหารงานพัฒนาชุมชนระดับสูง(นพส.)รุ่นที่ 28 มีผู้เข้าอบรมสำหรับรุ่นนี้กว่า 91 คน มาจากจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ อบรม 1 วัน นับว่าเป็นโชคดี ที่ได้เเลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักบริหารของกรมการพัฒนาชุมชนในระดับต้นๆ ผมเปิดประเด็นการเรียนรู้ด้วย การฉายหนังตัวอย่างให้ชม 3-4 เรื่องความยาวรวม 10 นาที เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้เข้าอบรมได้ฉุกคิดเรื่องคุณลักษณะของนักจัดการความรู้ที่จำเป็นต้องมีเเละทักษะสำคัญที่จำเป็นต้องฝึก โดยเน้น 1.ทักษะการฟังอย่างตั้งใจ มีสมาธิในการฟัง 2.ทักษะการจับประเด็น ต้องวิเคราะห์ให้ว่าประเด็นใดเป็นประเด็นหลัก ประเด็นใดเป็นประเด็นรอง อะไรเป็นส่วนขยาย 3.ทักษะการจดบันทึก 4.ทักษะการเล่าเรื่อง เล่าอย่างไร ให้กระชับ น่าสนใจ เป็นขั้นเป็นตอน 5.ทักษะการเป็นนักฟังที่ดี 6.ทักษะการเชื่องโยงประเด็นต่างๆ และสามารถอธิบายสิ่งที่พูดคุยกันได้คม ชัดเจน จากนั้นผมโยงเรื่องเข้าสู่ความหมายของความรู้ ประเภทความรู้ เเละความจำเป็นในการจัดการความรู้ เเละกระบวนการจัดการความรู้ สลับกับการฝึกปฏิบัติการจัดเก็บความรู้ของตนเอง จากนั้นนำความรู้ที่จัดเก็บเเละบันทึกได้ของเเต่ละบุคคล มาจัดหมวดหมู่ความรู้แยกประเภท และช่วยกันออกแบบฐานความรู้เพื่อการสืบค้นที่สะดวก ง่ายต่อการใช้งาน จากนั้นมีการฝึกการสกัดความรู้จากเรื่องเล่า(เรื่องเล่าเร้าพลัง)ผลปรากฎว่า นพส.28 ทำได้ดีมากๆๆๆๆๆๆๆ

หมายเลขบันทึก: 281982เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 06:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

นพส.28เข้ามาเเลกเปลี่ยนได้ครับ

เรียนท่านอาจารย์กู้เกียรติ

  • สมรรถนะที่ ๕ ความเชื่อมโยง และ ความเชื่อมโยง ด้วยใจ นี่ เคล็ด ของผู้นำ เลยแหละ ครับ

สวัสดีคะ อ.กู้เกียรติ

เข้ามาชวนคิดชวนถามเพื่อมองหา...คุณลักษณะของคุณอำนวยค่ะ R2R ค่ะ ในทัศนะของอาจารย์มองว่า...น่าจะเป็นอย่างไรคะ

ที่บันทึกของ ท่าน อ.หมอวิจารณ์นะคะ  http://gotoknow.org/blog/thaikm/281525

อยากได้ในมุมมองของอาจารย์ในเชิงที่ขับเคลื่อน KM

ขอบพระคุณค่ะ

(^__^)

กะปุ๋ม

  • ตามน้องกระปุ๋มมาค่ะ
  • การอบรมเรื่อง การจัดการความรู้ น่าสนใจ
  • ฟังกี่รอบๆก็ยังอยากฟัง

ขอบคุณมากๆครับคุณมนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านและได้ความรู้ด้วยค่ะ

มาเยี่ยมส่งกำลังใจให้  เพื่อนสมาชิกที่เข้าอบรมKMหลักสูตร นพส.28  ทุกท่านครับ  และขอให้ประสบความสำเร็จ โชคดีครับ

  • ไม่เคยศึกษาอะไร เกี่ยวกับKM อย่างจริงๆจังๆเลย
  • อ่านบันทึกอาจารย์แล้วรู้ว่า ริจะจัดการความรู้ ต้องทำอะไรเป็นอีกหลายๆอย่าง
  • ขอบคุณสาระดีๆครับ

กราบเรียน อ.กู้เกียรติครับผม

กระผมกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ที่ได้เข้ามาติชมการ BAR ปูนซีเมนต์ของผมนะครับผม ตอนนี้กำลังสนใจการทำ KM เกี่ยวกับโรงเรียน Excellent School อาจจะต้องมีเรื่องขอความอนุเคราะห์จากอาจารย์ไม่มากก็น้อยนะครับผม

กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

ดรัณภพ

  • สวัสดีอาจารย์
  • ทักษะการบันทึก เป็นเรื่องสำคัญครับ คนไทยไม่ชอบบันทึก ความรู้ของปราชญ์ชาวบ้านจึงหายไปหมด
  • ขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานและกับการพัฒนาคน ครับ

ขอบคุณอาจารย์ศรีกมลครับ

วันนี้ผมมีโอกาสกับเข้าไปพบนักศึกษาหลักสูตรนักบริหารงานพัฒนาชุมชน ระดับสูง(นพส.)รุ่นที่ 28 อีกครั้งหนึ่ง โดยมีภารกิจในการพานักศึกษาเหล่านี้ไป ศึกษาดูงาน การจัดทำยุทธศาสตร์จังหวัด ของจังหวัดสมุทรสงคราม (วันที่ 11สิงหาคม 2552)โดยเราออกเดินทางจากวิทยาลัยการพัฒนาชุมชน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เวลา 05.30 น.เดินทางโดยรถตู้ ถึงศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม เวลา 08.12 น.กิจกรรมแรกคือการฟังบรรยายสรุปยุทธศาสตร์จังหวัดสมุทรสงคราม นำเสนอโดย ท่านปลัดจังหวัด เป็นภาพรวมของยุทธศาสตร์จังหวัด จากนั้น หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเป็นผู้เล่ากระบวนการ/วิธีการในการจัดทำยุทธศาสตร์ ปิดรายการด้วยท่านพัฒนาการจังหวัดนำเสนอในกระบวนการขับเคลื่อนของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ในการผลักดันยุทธศาสตร์จังหวัดให้บรรลุ คณะเราได้บทเรียนมากมาย.........จะนำเก็บมาเล่าในโอกาสต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท