การจัดตั้งโครงการพัฒนาชีวิตครู


ปัญหาหนี่สินครูเป็นหน้าที่ของครูทุกคนต้องช่วยเหลือกันอย่างจริงใจ เราแก้ที่ระบบการบริหารไม่ได้เพราะองค์กรครูถูกแทรกแทรงด้วยผลประโยชน์ทางการเมือง จึงต้องแก้ไขที่การปฏิบัติตนของครูให้มีวินัยทางการเงินอย่างพอเพียง เพื่อให้ครูสามารถพัฒนาการสอนได้เต็มเวลา เต็มหลักสูตร และเต็มความสามารถ ...โปรดช่วยกันแก้ปัญหาหนี้สินครู อย่าท้อแท้ที่ครูทุกท่านจะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะปัญหาที่เกิดกับครูหนึ่งคน จะลามไปถึงเด็กที่ครูกำลังสอนอยู่

ปี ๕๐ พาคณะครูทั้งชมรมไปงานพืชสวนโลก ปี ๕๑ พาตัวแทนครูไปดูงานการจัดการศึกษาในมาเลเซียและสิงคโปร์ ร่วมกับคณะข้าราชการ สพท.อย.๑ และ จัดอบรมครูในโครงการให้ทำผลงานทางวิชาการตั้งแต่ปี ๕๐และพัฒนาต่อยอด

ปัญหาหนี่สินครูเป็นหน้าที่ของครูทุกคนต้องช่วยเหลือกันอย่างจริงใจ เราแก้ที่ระบบการบริหารไม่ได้เพราะองค์กรครูถูกแทรกแทรงด้วยผลประโยชน์ทางการเมือง จึงต้องแก้ไขที่การปฏิบัติตนของครูให้มีวินัยทางการเงินอย่างพอเพียง เพื่อให้ครูสามารถพัฒนาการสอนได้เต็มเวลา เต็มหลักสูตร และเต็มความสามารถ

                                ตามที่รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ  มีนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู โดยมอบหมายให้ สำนักงาน ก.. จัดตั้ง เงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู เพื่อให้ข้าราชการครูกู้ไปชำระหนี้ ในอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นการผ่อนคลายภาระหนี้สินอันจะทำให้ครูมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน  กลุ่มกองทุนเครือข่ายพัฒนาชีวิตครู  อำเภอภาชี  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้ร่วมกลุ่มเพื่อช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ขอจดทะเบียน กับธนาคารออมสิน สาขาภาชี  ตั้งแต่ วันที่ 5 มีนาคม  พ.ศ. 2545 และได้ร่วมเป็นสมาคมเครือข่ายระดับประเทศ ปี พ.ศ. 2547 ชื่อว่า สมาคมเครือข่ายพัฒนาชีวิตครู ( ประเทศไทย ) อำเภอภาชี กลุ่มที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และสังคมของสมาชิกโดยวิธีช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตามหลักกระบวนการกลุ่ม โดยมีกิจกรรมให้สมาชิกทุกคนได้มีส่วนร่วมดังนี้

1.      เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู-ลูกจ้างประจำ ในอำเภอภาชี

2.      เพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานในหน้าที่ราชการของสมาชิก

3.      เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาวิชาชีพด้วยการพัฒนาตนเองของกลุ่ม

4.   เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตครู-ลูกจ้างประจำโดยความร่วมมือจากธนาคารออมสินในการให้สินเชื่ออย่างสร้างสรรค์

ด้วยความเพียร และยืดมั่นตามแนวพระราชดำรัส เศรษฐกิจพอเพียง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มหาราช ทรงพระราชทานให้กับปวงชนชาวไทย พวกเราเหล่าพสกนิกร ข้าราชการ และครู ซึ่งเป็นข้าในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่างน้อมนำไว้เหนือเกล้า ฯ ปฏิบัติตามพระประสงค์จนมีวันนี้    คือวันที่ต่อนี้ไป ครูเราจะเป็นปูชนียบุคคลที่ควรค่าแก่การเคารพ บูชาสืบไป

                                  ครู  จะเป็นแบบอย่างที่เด็กจะทำตาม   ครูทำอย่างไร  เด็กก็ทำอย่างนั้น   ที่คนเขาเกียด........ก็เพราะเห็นแบบอย่างที่ไม่ดีจากครู นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของพระราชดำรัสที่ตรัสไว้กับข้าราชการครู  ทุกสังคมยังคงมีความรัก ศรัทธา ในตัวครู  ดังนั้น การทำตนเป็นต้นแบบที่ดีของครู  ย่อมมีค่ากว่าคำสอน  จึงขอเชิญชวนครูทุกท่านทั้งที่เป็นสมาชิกในสมาคมและมิได้เป็นสมาชิก โปรดน้อมนำให้รู้รัก สามัคคี ลูกศิษย์ของเราจึงจะเป็นคน ดี เก่ง และมีสุขได้

                                              สมาคมเครือข่ายพัฒนาชีวิตครู(ประเทศไทย) อำเภอภาชี  กลุ่มที่ 1

                                                        จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เขต 1

 

 

ครอบครัวเป็นพื้นฐานของความมั่นคง

ปี ๕๒ พาครูไปดูงานการจัดการศึกษาที่ รร.ซินตุ๊ก รัฐปีนัง

 " โปรดช่วยกันแก้ปัญหาหนี้สินครู  อย่าท้อแท้ที่ครูทุกท่านจะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  เพราะปัญหาที่เกิดกับครูหนึ่งคน จะลามไปถึงเด็กที่ครูกำลังสอนอยู่"

หมายเลขบันทึก: 282208เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดียามเช้าที่แสนสดใส

ขอเป็นกำลังใจให้ครู....งานหนัหมากค่ะ แต่ก็เป็นอาชีพที่มีเกียรติ

เป็นเทียนส่องทางให้เด็กๆเติบโตมีอนาคต....

ขอบคุณนะคะ...ยินดีที่รู้จักนะคะ

ขอบคุณ หมอแดง ยินดีที่ได้มิตรแท้

ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูทุกท่านหลุดพ้นจากความเป็นหนี้ ครั้งหนึ่งเคยเป็นหนี้หลายสิบปีจึงหลุดพ้น สิ่งที่จะหลุดพ้นจากความเป็นหนี้ คงต้องรักษาวินัยในการใช้เงินให้มากยิ่งขึ้น

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท