การแยกภาพออกจากไฟล์เวิร์ด


"พี่เก็บภาพไว้ในโปรแกรมเวิร์ด ช่วยเอาออกมาให้หน่อย" ถ้าเจอปัญหาอย่างนี้จะทำอย่างไร

    ด้วยความที่ต้องทำงานโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์บ่อยๆ และต้องอาศัยความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานที่อยู่รอบข้าง เช่น ต้องการภาพสำหรับการเผยแพร่ภารกิจของเพื่อนร่วมงานบ้าง ก็เพราะการที่ต้องใช้ภาพในการทำงานนี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้  หลายต่อหลายครั้งที่เพื่อนๆ ส่งภาพให้ในลักษณะของไฟล์เอกสาร (สร้างด้วยโปรแกรมประมวลคำ ไมโครซอฟต์เวิร์ด) บางคนแจกภาพให้กันท่านก็แจกในลักษณะไฟล์เอกสาร คำพูดนิยมพูดถึงเรื่องนี้ คือ "พี่เก็บภาพไว้ในโปรแกรมเวิร์ด" หลายคนมีปัญหาว่าจะเอามาใช้งานอย่างไรในลักษณะไฟล์เดี่ยวๆ เช่นบางครั้งต้องการแทรกภาพในบล็อก จะแยกภาพออกจากไฟล์เอกสารได้อย่างไร เป็นปัญหาที่หลายๆท่านอาจจะเคยเจอมาบ้าง
      วันนี้ผมจึงอยากจะแนะนำเทคนิคบางอย่างซึ่งอาจที่จะนำไปปรับประยุกต์ใช้งานได้บ้าง วิธีการที่จะแยกภาพออกจากไฟล์เอกสาร (เวิร์ด) อาจทำได้โดยการบันทึกเป็นเว็บเพจ ภาพที่แทรกอยู่ในเอกสารจะถูกแยกออกแล้วเก็บไว้ในโฟล์เดอร์ที่มีชื่อคล้ายๆกับชื่อไฟล์ดังตัวอย่างตามขั้นตอนที่จะนำเสนอต่อไปนี้

เปิดไฟล์ที่ต้องการแยกภาพ

คลิกคำสั่งตามลำดับ File > Save As Web Page...

บันทึกด้วยชื่อที่ต้องการ (ส่วนขยาย .html)

เปิดโฟล์เดอร์ (ไดเร็คทอรี่) ที่เก็บไฟล์เว็บเพจที่บันทึกไว้ จะพบไฟล์ที่บันทึกไว้และที่สำคัญคือโฟลเดอร์ ที่มีชื่อคล้ายๆกับชื่อไฟล์ ในที่นี้คือ Doc1_files ซึ่งเป็นที่เก็บไฟล์ภาพ

เมื่อดับเบิลคลิกเข้าไปในโฟล์เดอร์นี้จะพบภาพที่ถูกแยกออกมาจากไฟล์เอกสารดังภาพต่อไปนี้

ตัวอย่างที่ได้เล่ามานี้อาจจะช่วยให้ท่านได้นำเอาภาพที่แทรกอยู่ในเอกสารเวิร์ดออกมาใช้งานได้บ้าง

หมายเลขบันทึก: 282213เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เยี่ยมมากท่าน ศน.ธนกฤต มันเยี่ยมจริงๆ

โอ้โห! หายโง่เลยครับ ขอบคุณมากมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท