รายงานอุบัติการณ์กับการใช้ประโยชน์


                                      

 

      ระบบรายงานอุบัติการณ์มาจากความเชื่อว่าฐานข้อมูลที่ดีจะทำให้เราเห็นแบบแผนของการเกิดอุบัติการณ์ และเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงเพื่อความปลอดภัย

 

        ปัญหาสำคัญเกี่ยวกับระบบรายงานอุบัติการณ์ คือ

 

1.การรายงานที่ต่ำกว่าความเป็นจริง  ซึ่งคาดการณ์ว่า อาจเกิดจากผู้ปฏิบัติที่ไม่รู้ ไม่เข้าใจ กลัว หรืออคติ ซึ่งเราต้องมีการปูความรู้ให้ผู้ปฏิบัติเข้าใจระบบงาน การประกาศนโยบายที่ชัดเจน การยกเว้นการลงโทษ หรือนอกเหนือจากสิ่งที่กล่าวมาค่ะ

2.การวิเคราะห์ข้อมูลและนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างความปลอดภัย 

                                                 

          ระบบรายงานรูปแบบใดที่เอื้อให้เกิดประโยชน์ เห็นจะดี  คือ ระบบแบบเนื้อหาเชิงพรรณนา  เราไม่ควรเน้นเชิงสถิติ   เราควรเน้นความสมัครใจ   ซึ่งเรามักจะถูกอาจารย์ว่า รายงานต่ำกว่าความเป็นจริง

           การสรุปรายงานบางครั้งเราสรุปเพียงสถิติ เรามักไม่ค่อยใส่ใจคุณค่าในรายงาน  ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์มากในการสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่อาจเกิดซ้ำ 

 

                                                  

 

          ข้อมูลมีทั้งเกี่ยวกับเหตุการณ์ สภาพแวดล้อมที่เกิด องค์ประกอบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง  การนำความรู้จากรายงานอุบัติการณ์มาสร้างความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการป้องกัน  เราต้องมีการวิเคราะห์แนวโน้ม หรืออาจมีการศึกษาแบบวิจัย เพื่อนำความรู้มาใช้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงการทำงาน และวางระบบการควบคุมที่เหมาะสม     หากข้อมูลไม่ครบถ้วน เราก็อาจจะมองเห็นแนวโน้มได้บ้าง เพียงแต่เราไม่ควรเชื่อว่านั้นคือสิ่งสำคัญสูงสุด แต่ควรหันมาให้ความสำคัญกับข้อมูลอื่นที่ประโยชน์ด้วย

                                             

 

         การวิเคราะห์ข้อมูล

1.เทียบเคียงเหตุการณ์ที่คล้ายกัน  เราควรดูเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันเท่าที่มีอยู่ เพื่อให้เห็นความหลากหลายหรือแบบแผนในการเกิด เห็นปัจจัยที่เกี่ยวข้อง 

2.วิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญ    ควรกระทำโดยผู้เชี่ยวชาญในระดับที่ไม่น้อยกว่าผู้ที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์  จึงจะสามารถมองออกว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์   และเข้าใจว่าผู้เกี่ยวข้องเหตุการณ์ต้องเผชิญกับภาวะที่ต้องตัดสินในในสภาวะที่ไม่แน่นอนอย่างไร

 

      "อคติเราไม่ควรมี หาเช่นนี้แล้วอาจเกิดความขัดแย้งกันในภายหลัง"

                                                             "หลับปุ๋ย"

 

 

 

---------- เนื้อหาบางส่วนจาก systems approach

          

หมายเลขบันทึก: 282540เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 06:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

หลายครั้ง..
ผมไม่เคยเห็นเราเรียนรู้อะไรจากสถิติ..
ดังนั้น จึงเห็นด้วยกับข้อความนี้ นะครับ

เราสรุปเพียงสถิติ เรามักไม่ค่อยใส่ใจคุณค่าในรายงาน

มาเยี่ยมเยี่ยนดูการรายงาน ชื่นชมที่ให้ความสำคัญ  มีคนคิดถึงพามาเยี่ยมครับ

สวัสดีค่ะ อ.พนัส

- ขอบคุณค่ะ

- เราชอบสรุปเพียงสถิติ เรามักไม่ค่อยใส่ใจคุณค่าในรายงาน ดังนั้นเราควรหันมาใส่ใจให้มากขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ประจักษ์~natadee

- ขอบคุณอาจารย์ค่ะ ที่แวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ

สวัสดีค่ะ SHA-SONG แวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ  เพลงเพราะจังเลย.....

  • ตามมาขอบคุณ
  • สบายดีไหมครับ
  • มารอดูทีม SHA ครับ

ขอบคุณ SHA - SONG ค่ะที่แวะมา

ขอบคุณหลาย ๆ เด้อจ้า

แอบไปดูเรื่องราว sha บ่อย ๆ แล้วนะค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

- ขอบคุณค่ะ

- คงต้องรอก่อนนะค่ะ sha เนี่ยะ

แต่ตอนนี้ขอกินชาไปก่อนค่ะ

  • ชอบประโยคนี้มากนะครับ

    "อคติเราไม่ควรมี หาเช่นนี้แล้วอาจเกิดความขัดแย้งกันในภายหลัง"

    ...
  • มาขอบคุณที่แวะไปเยือน กล้วยไม้ฯ นะครับ

สวัสดีค่ะ

  • มาเป็นกำลังใจให้คนทำงานค่ะ
  • สู้ ๆ ๆ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ชยพร แอคะรัจน์

- ชอบมากเลยค่ะกล้วยไม้ ต้องใช้ความพยายามในการปลูกอย่างมาก น่าจะฝึกความอดทนได้ดีค่ะ

สวัสดีค่ะครูคิม

- รับกำลังใจอย่างเต็มเปี่ยมค่ะ

- สู้ ๆ

สวัสดีค่ะ

มาทักทายและขอบคุณที่ไปทักทายกันค่ะ

มีความสุขกับการทำงานนะคะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ อ.วัลภา

- ขอบคุณมากเลยค่ะ

- ชอบจังเลยค่ะ มีความสุขกับการทำงาน เพราะหลายครั้ง

- บางเวลา เราอาจจะเศร้าหมอง แต่อย่างน้อยเราก็อยู่ได้ด้วยกำลังใจค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณเพชรน้อย
  • ตามมาเป็นกำลังใจเป็นคนสาสุขเหมือนกัน
  • จะนำมาเป็นแนวทางในการทำงานทั้งอุบัติการณ์ + ข้อร้องเรียนต่าง ๆ
  • ทำความดีแล้วมีความสุข มีแต่วันนี้ที่มีค่า ไม่มีวันหน้า วันหลัง

สวัสดีค่ะ คุณบุษรา

- ขอบคุณค่ะ

- คนสาสุขใจดีทุกคนเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท