นอกกรอบเสียบ้าง...ถ้าสร้างสุข


ผู้บริหารเล็งเห็นปัญหาและแก้ไขเพื่อประโยชน์สุขของผู้ป่วย

ปกติแล้วการจัดคลินิกบริการผู้ป่วยที่ทางโรงพยาบาลจัดให้เป็นวันนั้น...เข้าใจว่าสะดวกต่อทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ  ผู้ให้บริการมีการจัดเตรียมแผนการจัดบริการที่เหมาะสมกับผู้รับบริการที่สุด....ส่วนผู้รับบริการเองก็สะดวก  รวดเร็ว มีเพื่อนพ้องโรคเดียวกันมากมาย ได้รู้จักกัน  พูดคุยกัน  ผู้ให้บริการก็อดปลื้มใจไม่ได้ว่า  จัดบริการให้เหมาะสมที่สุดแล้ว   

แต่...วันหนึ่งขณะที่ฉันดูแลคนไข้ที่คลินิกเบาหวาน วันพฤหัสบดี ก็พบว่าผู้ป่วยชายรายหนึ่ง  วัยทำงาน ไม่มาตามนัด  ขาดยาหลายวัน และผล น้ำตาลในเลือดค่อนข้างสูง ตามแผนการดูแลที่เหมาะสมแล้วฉันต้องส่งให้เขาได้พบแพทย์เพื่อวางแผนการปรับเปลี่ยนยา  แต่เขาพยายามบอกฉันว่า  "ไม่ได้กินหวานมากนะหมอ...ผมทำงานแข่งกับเวลาตลอด คงจะเป็นเพราะเครียด และตอนนี้ผมต้องรีบกลับไปในเมืองเพื่อรับส่งนักเรียนอีก เข้าพบหมอใหญ่คงใช้เวลานาน...ผมไม่อยากรอ "  สอบถามอาชีพแล้ว เขามีอาชีพขับรถรับส่งนักเรียนจากตัวอำเภอไปในจังหวัดเป็นระยะทาง ไป-กลับ 100 กม. และต้องไปทุกวัน จันทร์ – ศุกร์ ขณะที่ฉันพูดคุยกับผู้ป่วยรายนี้ บังเอิญ ผอ. นั่งตรวจอยู่ด้วย ก็หันมาเสนอข้อคิดเห็นว่า  “ เอางี้ดีมั๊ยครับ ผมให้พยาบาลจ่ายยาเดิมให้คุณ 2 สัปดาห์ก่อน แล้วควบคุมน้ำตาลให้ดีนะครับ และนัดมาวันเสาร์เพราะ ทาง ร.พ.เรา เปิดบริการตรวจผู้ป่วยนอกครึ่งวันอยู่แล้ว...”   

สิ้นประโยคของท่าน ผอ. ผู้ป่วยที่นั่งตรงหน้าฉัน มีอาการดีใจอย่างเห็นได้ชัด ด้วยแววตาที่เป็นประกาย และยกมือไหว้ท่าน ผอ. พร้อมกับเอ่ยว่า  “ ขอบคุณมากๆครับ คุณหมอ เข้าใจผมมากเลยครับ...ผมมาได้ถ้าแบบนี้ รับรองไม่ขาดนัด รอนานแค่ไหนก็รอได้ครับ”  ฉันเองก็แอบดีใจกับผู้ป่วยด้วย แถมเป็นปลื้มที่มี ผอ. เห็นปัญหาของผู้รับบริการและช่วยแก้ปัญหาที่เหมาะสม แม้....จะไม่ต้องเข้ากรอบของ วันคลินิกเบาหวานพฤหัสบดี เท่านั้น 

ประโยชน์ครั้งนี้ผู้ป่วยรายนี้รับได้เต็มๆเลยค่ะ และทางอ้อม...ฉันอิ่มเอมใจค่ะที่มีผู้บริหารเห็นและแก้ปัญหาเล็กๆน้อยๆ แม้จะขัดกับกฎระเบียบบ้าง มีผู้ได้ประโยชน์และไม่มีผู้เสียหายเลยค่ะ.....

    เล่าโดย  ศิริวรรณ  คำฝั้น  เรียบเรียงโดย  SHA-SONG

 

หมายเลขบันทึก: 282597เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นผู้มารับบริการมีความสุขกับการที่ ผอ.และเจ้าหน้าที่มีทางเลือกให้ ก็ยินดีและมีความสุขด้วยค่ะ

ห้องเบอร์ 9

เหมาะสมแล้ว กับคำว่าหัวหน้า(ผอ.)ที่ใช้ทั้งหัว( สมอง)และหน้า แก้ปัญหา มันคงเป็นความรู้สึก ที่เกินบรรยายอย่างที่สุดสำหรับ pt case นี้ น่าปลื้มใจแทนยิ่งนัก/juey ER

เป็นบริการที่ไร้รอยต่อและยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลางผสานกับการบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์..(นอกเหนือจาก CPG,Guidline) ขอปรบมือให้ค่ะ /QMR

นคร โรงพยาบาลพะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร

ด้วยความเข้าใจวิถีชีวิตของชาวบ้าน จึงมีความสุขทั้งสองฝ่าย ขอให้กำลังใจนะครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ

                          จากใจทีม NCD

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท