น้ำนมของแม่ที่ลูกรอคอย


น้ำนมของแม่ที่ลูกรอคอย

 สายวันหนึ่งในโรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็ก ตั้งห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 6 กิโลเมตร ในขณะที่ทีมพยาบาลนั่งรับส่งต่ออาการผู้ป่วยจากเวรดึก   เสียงโทรศัพท์ดังขึ้น  

            รับย้ายผู้ป่วย หลังคลอดหนึ่งคนจ๊ะ  เสียงพี่นิดพยาบาลเวรดึกบอกฉันพร้อมทีมงาน

            ผู้ป่วยท้องที่ 2 คลอดปกติ   เวลา 04.00น. ทารกเพศหญิง ร่างกายสมบูรณ์   มารดาหลังคลอดน้ำนมยังไม่ไหล  มดลูกหดรัดตัวดี      Blood  loss  200  cc   น้ำคาวปลาไหลปกติ

             หลังจากพี่นิดส่งอาการผู้ป่วยเรียบร้อยแล้วไม่นาน   ทีมงานก็ได้ยิน เสียงน้องแก่นผู้ช่วยเหลือคนไข้บอกทีมงาน   คนไข้มาแล้วค่ะ  พร้อมเข็นรถผู้ป่วยไปห้องหญิงหลังคลอดทันที    ฉันเดินไปรอผู้ป่วยที่ห้องหลังคลอดเมื่อน้องแก่นเข็นรถไปถึง  ฉันพบมารดาหลังคลอดวัยกลางคน ท่าทางอ่อนเพลีย  สีหน้าดูวิตกกังวล   ฉันได้ประเมินอาการมารดาหลังคลอด  ตรวจสัญญาณชีพ     พร้อมพูดคุยซักถามประวัติ   มารดาหลังคลอดไม่ค่อยตอบคำถามมากนัก ฉันจึงปล่อยให้นอนพักผ่อนก่อน  พร้อมกับหันไปตรวจร่างกายบุตรทันที    และขณะที่ฉันตรวจร่างกายบุตรอยู่   ฉันก็ได้ยินเสียงมารดาหลังคลอดพูดออกมาว่า        

              น้ำนมของฉันจะไหลหรือเปล่าจ๊ะหมอ   ลูกคนก่อนน้ำนมไหลออกน้อยมาก ต้องให้นมผสมช่วย   เงินซื้อนมก็ไม่ค่อยมี     มารดาหลังคลอดบอก

              ได้ซิจ๊ะ  เพียงแค่ เยาว์ให้ลูกดูดนมบ่อยๆ  ก็จะกระตุ้นให้น้ำนมไหลดี   เดี๋ยวหมอจะสอนให้เลยก็แล้วกัน      ฉันพูดแทนตัวเองว่าหมอตามที่มารดาหลังคลอดเรียกและแทนตัวมารดาหลังคลอดว่าเยาว์ตามประวัติที่แจ้งมาในเวชระเบียน

          เยาว์พอจะลุกไหวรึเปล่าจ๊ะ   ดูซิลูกกำลังดูดปากอยู่เลย     เป็นโอกาสดีของเราเลยนะเนี่ย

ฉันพูดพร้อมกับช่วยประคองเยาว์ลุกขึ้นนั่ง

          ต้องนั่งหลังตรงๆ  นะ    เท้าก็ต้องไม่เขย่ง  จะได้ไม่เมื่อยเวลาเราให้นมลูก  ไหนลองทำซิจ๊ะ    เยาว์ปฏิบัติตาม    ฉันไม่รีรอรีบอุ้มลูกมาให้ทันทีและสอนวิธีการอุ้มในท่าที่ถูกต้องรวมถึง

การดูดที่ถูกวิธี

          อุ้มให้ลำตัวลูกตะแคงเข้าหาตัวนะ  คางต้องชิดเต้า   เวลาปากลูกอ้ากว้างเอาหัวลูกเข้าหาเต้านม   ปากอมให้เข้าไป  1  นิ้วจากหัวนม   ขณะดูดปากบนและล่างจะบาน แก้มจะป่อง   ดูดและกลืนเป็นจังหวะ  ไหนลองทำซิจ๊ะ     ฉันคอยช่วยดูแลเยาว์ให้นมลูกอย่างใกล้ชิด

             ลูกดูดนมแล้ว      เยาว์อุทานอย่างดีใจ           ดีแล้วจ๊ะ  เยาว์ให้ลูกดูดนมไปเรื่อยๆนะจ๊ะ  ดูดจนเต้าเหี่ยวแสดงว่าน้ำนมเกลี้ยงเต้า  ถ้าลูกยังไม่อิ่มให้ดูดนมอีกข้างจนอิ่ม   ถ้ามีปัญหาเรื่องการให้นม   เยาว์กดออดปุ่มสีแดงที่หัวเตียงทันที  หมอขอตัวไปทำงานก่อน   และจะมาดูเป็นระยะ    แล้วช่วงบ่ายหมอจะเปิด  VCD  เรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้ดูนะจ๊ะ     

           ฉันมาทำงานในหน้าที่อื่นที่รับผิดชอบได้สักพัก ไม่ถึง   15  นาที  เสียงออดก็ดังขึ้น ฉันเหลือบสายตาไปมองตรงแป้นสัญญาณเห็นเป็นเตียงที่  21  ฉันทราบทันทีว่าการให้นมลูกมีปัญหาแน่นอน ไม่รอช้าฉันรีบตรงไปที่เตียงของเยาว์ทันที   เมื่อไปถึงฉันพบเยาว์นั่งอุ้มลูกอยู่บนเตียงสีหน้ามีความวิตกกังวลมาก  ฉันสอบถามเยาว์         เกิดอะไรขึ้นจ๊ะ     

          ลูกหยุดดูดนมไปแล้ว   น้ำนมไม่มีทีท่าว่าจะออกเลยจ๊ะ  จะทำอย่างไรดีจ๊ะ 

           ฉันมองหน้าเยาว์และตรวจดูบริเวณเต้านมของเยาว์ที่ลูกกำลังดูดทันที  ลูกของเยาว์ดูดได้อย่างถูกต้อง  แต่ยังไม่เห็นเรื่องของการกลืนของเด็ก  ฉันบอกเยาว์ว่า

        ในช่วงแรกน้ำนมอาจจะยังไม่ไหล  แต่เยาว์ต้องให้ลูกดูดกระตุ้นบ่อยๆ  ทุก  2   ชั่วโมง  ถ้าลูกหลับให้ปลุกให้ลูกดูด    พยายามหน่อยนะเพื่อลูกของเรา  ฉันพูดให้กำลังใจพร้อมสัมผัสเบาๆที่แขนของเยาว์  เยาว์พยักหน้าสีหน้ามีรอยยิ้มขึ้นมาเล็กน้อย  ฉันขอตัวมาทำงานต่อหลังจากให้คำแนะนำและให้กำลังใจกับเยาว์แล้ว

            เมื่อถึงเวลาบ่ายโมงตามที่นัดกับเยาว์ไว้  ฉันได้พาเยาว์และลูกมาที่ห้องคลินิกนมแม่เพื่อให้เยาว์ได้ดู VCD   การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่มีเนื้อหารายละเอียดเรื่องประโยชน์ของน้ำนม  ท่าอุ้มที่ถูกวิธี   การดูดที่ถูกต้อง  วิธีการบีบและเก็บน้ำนม พร้อมทั้งประเมินซ้ำโดยให้เยาว์ปฏิบัติให้ดู  ให้คำแนะนำในส่วนที่ปฏิบัติไม่ถูกต้อง

             และในช่วงเวลาเย็นขณะที่ฉันลงเวรกำลังจะเดินกลับบ้านฉันได้แวะไปเยี่ยมเยาว์อีกหนึ่งครั้งเพื่อประเมินการดูดนมของเด็ก ฉันตรวจดูเต้านมอีกครั้ง  เวลานี้ฉันพบเต้านมของเยาว์เริ่มคัดตึง

แต่น้ำนมยังไม่ไหล  สีหน้าของเยาว์ต่างกับเมื่อเช้าไม่มีรอยยิ้ม  มองหน้าฉันสลับกับหน้าลูก  พร้อมกับพูดว่า   น้ำนมไม่ไหลเลยหมอ   มันปวดเต้านมน่าดู เลยจ๊ะ

            ฉันพยักหน้าและสังเกตเห็นเต้านมตั้งแต่เริ่มมาดูเยาว์แล้ว พลางนึกในใจว่าจะช่วยเยาว์อย่างไรดี    ฉันเห็นความตั้งใจของเธอ  จึง เปลี่ยนใจไม่กลับแฟลต  ถามเยาว์ว่า มีผ้าขนหนูผืนเล็กบ้างหรือไม่  จะได้นำมาประคบเต้านม เพื่อให้น้ำนมไหล  และก็เริ่มประคบเต้านมให้เยาว์  นวดเต้านม กระตุ้นให้เธอดื่มน้ำอุ่นมากๆ   ให้ลูกดูดนมเธอบ่อย ๆ  สลับกันไป  และชวนเยาว์พูดคุยเพื่อให้ผ่อนคลาย    ซักถามถึงครอบครัวทางบ้าน  เพราะฉันเริ่มสังเกตเห็นว่า เยาว์อยู่กับลูกเพียง 2 คน ไม่เห็นมีญาติหรือสามีตามมาเลยจนกระทั่งเย็น  ซึ่งตามปกติคนที่มีลูก พ่อต้องมาเฝ้าดูแลลูกน้อยของตนเอง และดูแลภรรยาที่เป็นแม่ของลูก   เมื่อฉันถามถึง เยาว์เล่าว่า

                สามีมีอาชีพเพาะเห็ดขาย มีบุตรชาย อายุ 7 ขวบ ขณะนี้ไปโรงเรียนแล้ว ตอนเช้า ตี 2-3 สามีต้องตื่นไปเก็บเห็ด นำเห็ดไปขายให้ลูกค้า พอตอนสายกลับจากขายเห็ดก็กลับมารดน้ำเห็ด เตรียมเชื้อเห็ดในการเพาะครั้งต่อไป จะมีเวลาหยุดพัก 4-5 โมงเย็น ถึงจะได้มีเวลามาดูแลภรรยาและลูกน้อย ส่วนเธอเองทำงานอยู่บริษัทแห่งหนึ่งที่หัวหิน มีรถรับส่ง เมื่อท้องแก่ใกล้คลอด จึงหยุดอยู่บ้าน 1 สัปดาห์จ๊ะ เยาว์บอกกับฉัน  และเล่าต่อไปโดยที่ฉันไม่ต้องถาม

       หนู ตั้งใจจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ไปจนถึง 6 เดือน เพราะลูกคนแรกก็กินนมตนเองจ๊ะ

       ฉันพยักหน้ายิ้มให้กำลังใจ   พร้อมกับละมือที่ประคบเต้านม  และให้เยาว์ให้ลูกดูดนมทันที

         ใน ตอนเย็นของวันนั้นฉันได้พบกับสามีของเยาว์ ได้แนะนำให้สามีของเธอช่วยหาอาหารเสริมมาบำรุงน้ำนม  พวกหัวปลี แกงเลียง มาให้เธอรับประทาน พอฉันพูดจบ สามีของเธอหายไปพักใหญ่ ในช่วงที่สามีของเธอหายไปฉันก็พูดคุยกับเธอ เธอระบายความในใจให้ฉันฟังว่า รู้สึกเครียดที่น้ำนมไม่ไหลและต้องดูแลลูกคนเดียว ฉันจึงคิดในใจว่า นี้คงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำนมของเธอไหลช้า ฉันจึงพูดคุยให้กำลังใจ  เพื่อให้รู้สึกสบายใจ  เธอมีสีหน้าดีขึ้นจากใบหน้าที่ไม่เคยยิ้ม เธอยิ้มได้ พูดคุยเป็นกันเองมากขึ้น แล้วสามีเธอก็กลับมาพร้อมกับแกงเลียงถุงใหญ่ ฉันจึงปล่อยให้เธอและสามีอยู่กันตามลำพัง พร้อมบอกเธอว่าพรุ่งนี้เราค่อยพบกัน

                วันรุ่งขึ้นหลังรับเวรเสร็จฉันพบเธอเดินมารินน้ำร้อน เธอทักทายฉันด้วยสีหน้าสดใส บอกฉันว่า    น้ำนมไหลมากขึ้นแล้วจ๊ะหมอ  เมื่อคืนนี้ลูกของหนูกินนมอิ่มหลับนาน 2-3 ชั่วโมง ไม่ร้องกวนอีกแล้ว

               ฉันบอกเยาว์ว่า ดีใจด้วยจ๊ะ   แล้ววันนี้หลังจากหมอตรวจ เยาว์ได้กลับบ้าน ฉันจึงได้แนะนำการปฏิบัติตัวในเรื่องการเลี้ยงบุตร การดูแลตนเองหลังคลอด  การรับวัคซีนพร้อมกับนัดมาดูแผล ตรวจหลังคลอด เธอและสามีพาลูกกลับบ้านด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มมีความสุข

                จากการติดตามเยี่ยมหลังคลอด  ทุกเจ็ดวัน  สิบสี่วัน  สี่สิบห้าวัน   สองเดือน  สี่เดือน      และ 6 เดือน เยาว์ยังให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว แม้เยาว์จะไปทำงานแล้วก็ตาม แต่เธอก็ใช้วิธีการบีบเก็บน้ำนมอย่างที่ได้รับคำแนะนำไป ปัจจุบันลูกของเธอมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่เคยเจ็บป่วยจนต้องมารับการรักษาในโรงพยาบาล

หมายเลขบันทึก: 282870เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากได้ VCD นมแม่ สุขศึกษาหลังคลอดมาก ๆ เลยค่ะ หาซื้อยังไม่ได้

ที่ รพ.ยังไม่มีสื่อการสอนที่เป็น VCD รบกวนบอกแหล่งซื้อได้ใหมค่ะ หรือขอความกรุณาขอ Down lode หรือ Copy ได้ไหม อยู่ รพช.ภูสิหง์ ศรีสะเกษค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท