คุยกับคุณปรัชญา ปิ่นแก้ว


บันทึกการเยี่ยมกัลยาณมิตร

โครงการวิจัยและพัฒนาเกณฑ์การปรากฏตัวภาพบุหรี่ในสื่อภาพยนตร์

ตามระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์

ครั้งที่ ๔/๒๕๕๒  วันจันทร์ที่ ๑๘ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๒ ห้องประชุม ๒ ชั้น ๓ บริษัท บาแรมยู

ผู้ที่เข้าพบ                      :        คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์

คณะผู้เข้าร่วมกิจกรรม     :        อาจารย์อิทธิพล ปรีติประสงค์ หัวหน้าโครงการ ฯ

:        คุณ สุรวดี รักดี

:        คุณสาวิตรี อริยชัยเดช

:        คุณอารยา ชินวรโกมล

:        คุณสุภาพ หริมเทพาชัย

:        คุณนคร

 

ทีมงานโครงการวิจัยฯได้โอกาสนัดพบคุณปรัชญา ปิ่นแก้ว เพื่อหารือเรื่องลักษณะของการปรากฎตัวของภาพบุหรี่ในภาพยนตร์ ในฐานะที่คุณปรัชญาโปรดิวเซอร์และผู้กำกับฝีมือระดับต้นๆของเมืองไทยและมีบทบาทในฐานะอนุกรรมการยกร่างคู่มือเรตติ้งภาพยนตร์

พี่ปรัชญาเล่าว่าได้มีการกำลังจัดตั้งคณะอนุกรรมการยกร่างเรื่องเรตติ้งภพายนตร์ซึ่งอาจจะมีชื่อพี่ปรัชญาเข้าไปอยู่ด้วย ฉบับดังกล่าวได้เพียงแค่ระบุเกี่ยวกับเรื่องสิ่งเสพติดให้โทษ ว่าห้ามให้เห็นการใช้ หรือการสาธิตขั้นตอนการใช้หรือเสพ แต่ไม่ได้หมายความว่ากล่าวถึงไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ระบุชัดเจนเรื่องบุหรี่  ไม่ควรไปแตะที่ ๒๐บวก ในระดับนี้น่าจะให้อิสระอย่างเต็มที่ เนื่องจากเรตติ้งเป็นเครื่องมือให้คนเลือกดูไม่ได้หมายความว่าจะต้องห้ามผลิตภาพยนตร์ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

สำหรับเรื่องบุหรี่นั้น ในส่วนตัวก็มองว่าควรที่จะระบุให้ชัดไปจะมีในอายุเท่าไร หรือก็อาจจะ ๑๓ ปีขึ้นไปแต่ระบุให้ชัดเจนว่า จะปรากฎได้ในรูปแบบใดบ้าง ตอนนี้คิดว่าควรจะมีคู่มือขึ้นมาซักฉบับหนึ่งเพื่อให้คนที่ต้องใช้กฎหมายสามารถใช้พิจารณาได้ เพราะตนยังกังวลใจเรื่องมาตรฐานการพิจารณาที่ให้ใช้วิจารณญาณจากผู้ที่ไม่ได้ทำงานด้านนี้เนื่องจากภาพยนตร์เองก็เป็นศิลปะแขนงหนึ่ง ในแง่ของผู้กำกับคงไม่ได้ตั้งตนคิดว่าจะมีบุหรี่หรือไม่ แต่จะคิดว่าเอาภาพแต่ละภาพมาเรื่องราวจะเป็นอย่างไร  สื่อความหมายได้ตามที่ต้องการหรือไม่? และบุหรี่ก็เป็นบริบทหนึ่งในสังคมหากภาพจริงในสังคมมีบุหรี่ในภาพยนตร์ก็คงจะมี แต่ถ้าหากในเนื้อหานั้นๆม่จำเป็นต้องมีบุหรี่ก็อาจจะไม่มีได้ซึ่งในแง่นี้บุหรี่ไม่ถือเป็นการขัดต่อการสร้างสรรค์งานภาพยนตร์แต่อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 282933เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท