ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ศิลปะการกินพิซซ่า


Etiquette in Gourmet &CUISINE, July 2009

          ฉันคิดว่าในยุคนี้  พิซซ่า(Pizza) ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากอิตาลี  เป็นอาหารที่คนทั่วโลกรู้จัก  ฉันเชื่อว่าทุกประเทศในโลกใบนี้ ต้องมีประชาชนอย่างน้อยคนหนึ่งในประเทศเหล่านั้นรู้ว่าพิซซ่าคืออะไร

          ประสบการณ์เรื่องพิซซ่าของฉันยาวนานหลายสิบๆปี  มีทั้งไปนั่งกินที่ร้าน  ซื้อกินตามร้านริมถนน โทรศัพท์สั่งมากิน ซื้อแบบแช่แข็งจากซุปเปอร์มาเกตมาอบเอง จนถึงลงมือทำกินเองชนิดที่เริ่มจากการนวดแป้งเลยทีเดียว

          เวลาที่ผ่านมา  ได้พบเห็นวิถีกินพิซซ่าหลากหลายรูปแบบ  ครั้นตัดสินใจสังเกตพฤติกรรมการกินพิซซ่าของคนทั่วไปอย่างจริงจัง  ก็รู้สึกว่าน่าสนใจ  และได้ข้อสรุปว่า วิถีกินพิซซ่าเป็นศิลปะมากกว่ามารยาท  ด้วยเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับจริตของผู้กินแต่ละคนว่าจะชอบแบบไหน  มากกว่าเป็นเรื่องของกฎกติกามารยาท

          หลานสาววัย 8 ปีเลือกกินพิซซ่าเฉพาะส่วนที่มีหน้าจนหมด แล้วเหลือส่วนขอบที่เป็นแป้งครัสต์ (Crust) เปล่าๆ อยู่ในจาน  

          โดยปกติ  คนส่วนมากก็ทำอย่างนั้นค่ะ  เราจึงได้เห็นว่าร้านพิซซ่าต้องพัฒนาสูตรพิซซ่าขอบชีสหรือขอบไส้กรอกมาช่วยแก้ปัญหาขอบเหลือทิ้ง

          ฉันไม่ชอบให้เด็กๆกินทิ้งกินขว้าง จึงทักไปว่ากินเสียของอย่างนี้ไม่น่ารักเลย  ปรากฏว่าเจ้าตัวแย้งกลับว่าไม่ได้กินเหลือ  แต่เก็บของที่ชอบที่สุดไว้กินเป็นลำดับสุดท้าย  อ้าว.. เป็นงั้นไป..

          เรื่องนี้ทำให้นึกถึงพฤติกรรมการกินก๋วยเตี๋ยวของหลายคนที่ชอบเก็บลูกชิ้นไว้กินตอนสุดท้าย..

          ที่ผ่านมา..ไม่เคยมีใครถามฉันเกี่ยวกับมารยาทในการกินพิซซ่าเลย จนกระทั่งสัปดาห์ก่อนจัดรายการพาเพื่อนไปชิมพิซซ่าที่ร้านอิตาเลียนเปิดใหม่ใกล้ๆบ้านค่ะ   

          ร้านอิตาเลียนก็กินพิซซ่าแบบอิตาเลียน นั่นคือ ใช้มีดกับส้อมเป็นเครื่องมือในการกิน  ถือว่าเป็นแบบที่สุภาพที่สุด

          ฉันชอบใช้วิธีนี้เวลากินพิซซ่าที่มีหน้าหลายๆ อย่าง  โดยจะตัดเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วใช้ส้อมจิ้มๆๆ หน้าแต่ละอย่างซ้อนกันเข้าไป   ส่งเข้าปากหนึ่งคำจะมีครบทุกหน้าเลยค่ะ  ได้กินครบทุกรส

          ตอนที่กินก็ไม่ได้คิดอะไร  ใช้มีดกับส้อมที่ทางร้านจัดไว้เพราะไม่อยากให้มือเปื้อนอยู่แล้ว  แต่กินไปแค่สองสามคำ เพื่อนก็พูดขึ้นมาอย่างเกรงใจว่า ไม่ถนัดเลย กินด้วยมือได้มั๊ย?   แหม..ก็ต้องได้สิคะ

          การกินพิซซ่าด้วยมือได้รับความนิยมมากกว่าการใช้มีดและส้อม   คนที่กินแบบนี้มักจะถือชิ้นพิซซ่าโดยจับส่วนขอบข้างของชิ้น  และเริ่มต้นกินจากส่วนปลายแหลม

          ถ้าเป็นพิซซ่าแบบแป้งบาง การถือชิ้นพิซซ่ามักจะบีบขอบเข้ามาจนมีลักษณะคล้ายตัวยู   การทำเช่นนี้ช่วยให้หน้าพิซซ่าไม่หลุดร่วงออกมาเวลากิน  และเริ่มต้นกินจากส่วนปลายแหลมเช่นกัน

          บางคนเลือกกินเฉพาะหน้าจนหมด  แล้วจึงกินแผ่นแป้งเปล่าๆ  หรือจิ้มแผ่นแป้งในซอสที่ชอบ    บางคนกินแผ่นแป้งสลับกับหน้า  บางคนกินหน้าอย่างเดียว ไม่กินแผ่นแป้งเลย

          พิซซ่าเป็นอาหารที่ปรุงรสชาติมาแบบเบ็ดเสร็จ  จึงไม่จำเป็นต้องเติมเครื่องปรุงอะไรอีก  ร้านพิซซ่าชั้นดี  ล้วนรับประกันความอร่อยโดยไม่ต้องเติมเครื่องปรุง   ดังนั้น ชิมก่อนนะคะ อย่าทำเหมือนคนที่กินข้าวแกงแล้วตักน้ำปลาพริกราดไปโดยไม่ชิม

          หลายร้านตั้งชื่อเฉพาะไว้ให้พิซซ่า เช่น โรมานา มังสวิรัติ ฮาวายเอี้ยน มีทเลิฟเวอร์  ฯลฯ แต่ละชื่อก็มีเครื่องปรุงหน้าพิซซ่าประจำตัว ซึ่งบางอย่างอาจไม่ถูกใจคนบางคน   ดังนั้นในการสั่งพิซซ่ามากิน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรู้จักส่วนผสมของพิซซ่าด้วย  เพื่อให้เป็นที่พอใจแก่ทุกคนที่มาร่วมกิน

          พิซซ่าเป็นอาหารที่เสริฟร้อน  ถ้าไม่ร้อนก็ไม่อร่อย  ซอสและเนยละลายอาจทำให้ปากพองได้ง่าย  จึงต้องระมัดระวังค่ะ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่พาเด็กเล็กๆ ไปกินด้วย   ควรเริ่มด้วยการกินคำเล็กๆ เพื่อทดสอบก่อนจะดีกว่า  

          ศิลปะการกินพิซซ่าของคุณเป็นสไตล์ไหนคะ?

 

หมายเลขบันทึก: 283176เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ อ.เจี๊ยบ

  • ไม่ชอบกินพิซซ่าเท่าไร
  • แต่ถ้ามีคนเลี้ยงกิน
  • อิอิ
  • ศิลปะการกินของผม
  • คือกินให้อิ่มครับผม
  • อิอิ
  • ทานทุกอย่างคะ
  • แต่ชอบสุดคือขอบพิซซ่าคะ ไม่ชอบแบบใส่ชีส
  • เวลาทานจะใช้มีดกับซ่อมตัดให้ขาดแล้วทานเป็นคำๆ
  • ชอบดูศิลปะการหยิบสลัดใส่จานของแต่ละคนคะ ลุ้นดีและคิดเห็นได้หลายแบบ

ป้าเจี๊ยบ สวัสดีค่ะ ไม่ได้เจอกันนานเลย สำหรับหว้ายังไงก็ได้ค่ะ ขอให้เป็นของฟรี อิอิ

ซำบายดี แมนบ่ครับ...

...

พิซซ่า..สำหรับผมและคนในครอบครัว

http://gotoknow.org/blog/pandin/94564?page=1

เวลากินพิซซ่า ผมก็ไม่ค่อยใส่อะไรปรุงรสเลยครับ

เมื่อสิบกว่าปีก่อนชอบใส่ซอส จนมีคนบอกว่าลองไม่ใส่แล้วกินหลายๆอย่าง

ถึงได้รู้ถึงรสของหน้าต่างๆของพิซซาว่าต่างกันอย่างไร

แบบว่าเปิดกล่องรีบกิน ราดซอสเยิ้มๆ แซ่บบบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท